Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

NGÀY TẾT NÓI CHUYỆN TRỒNG CÂY VÀ TRỒNG CÂY LƯU NIỆM

Nguyễn Quang Lập:
Cụ Hồ có hai ưu điểm cực nhân văn không thể bác bỏ, là yêu trẻ con và yêu cây. "Tết trồng cây" là sáng kiến của cụ. Đi đâu cụ cũng trồng cây để khuyến dụ nhân dân yêu cây và trồng cây. Vì thế cụ chỉ trồng những cây non. Trồng cây non mới đúng nghĩa trồng cây. Cụ cũng chỉ trồng các cây bình thường như cây xoài, cây cam, cây Lekima v.v. Cây gì cũng được, miễn là cây.


Hầu hết lãnh đạo thế hệ sau cụ đi đâu cũng trồng cây nhưng là trồng cây lưu niệm, tức trồng cây để ghi dấu ấn cho riêng họ chứ không phải trồng cây để khuyến dụ dân yêu cây và trồng cây như cụ. Vì thế họ không trồng cây non nữa mà trồng những cây nhơ nhỡ, để dân thấy ngay cái cây lưu niệm của họ, không phải đợi vài năm sau cây lớn người ta mới thấy. Cây họ trồng đều là những cây quí trong bộ tứ thiết hoặc những cây cảnh có giá trị cao. Tới lúc này cây là hình ảnh của họ, cho nên việc chọn cây trồng là cực vất vả cho các cơ sở, mỗi khi nghe lãnh đạo về thăm.

Tới thế hệ lãnh đạo sau cụ, sau sau cụ, sau sau sau cụ... chẳng trồng cây kỉ niệm làm mẹ gì nữa, họ cũng cóc cần cây là hình ảnh của họ, thời buổi mua mua bán bán này chỉ có ơn Trời ơn Phật éo ơn thằng nào con nào, họ trồng cây cầu lộc. Đó là những cây đại thụ quí hiếm để cầu sự trường thọ cho cái ghế và cuộc sống của họ.

Vì thế bà con đừng thắc mắc tại sao các lãnh đạo không học Bác Hồ trồng cây non mà toàn trồng các cây đại thụ quí hiếm nhé! Thời mạt pháp lại đi học tập Bác, có mà điên!

Phan Trí Đỉnh:

Hơn 50 năm trước, ngày 28-11-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động ngày "Tết trồng cây". Người dạy: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người".

Đại tướng Trần Đại Quang đã lấy hẳn cây 100 tuổi trồng cho đỡ sốt ruột.
Sau đó trở thành Chủ tịch nước. Ông này tài. 
Chu Mộng Long:
XIN NÓI THẲNG: VỀ TẾT TRỒNG CÂY VÀ TRỒNG CÂY LƯU NIỆM
Đầu năm, trước vong linh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, người sáng lập ra Tết trồng cây, cho phép tôi được nói thẳng:
Rằng, từ độ Người không còn trồng cây được nữa, những người kế nhiệm vĩ đại của Người hầu như chỉ có trồng cây giả chứ không có trồng cây thật. Thực chất là lấy công trồng, nôi dưỡng cây của người khác thành công lao của mình. Trồng cây kiểu Lý Thông, dù đó chỉ là cây lưu niệm!

Bằng chứng, cây được cơ quan lấy kinh phí ra mua giá hàng trăm triệu đồng, đã trồng từ trước rất lâu, khi các ngài đến thăm, người ta cho moi đất xung quanh lên rồi làm lễ cho các ngài xúc đất lấp lại, sau đó gắn bảng tên các ngài dưới gốc.
Từ thuở khai thiên lập địa, chỉ có kẻ chặt cây phá rừng hoặc đào bứng di chuyển cây tùy tiện chứ không ai trồng cây cổ thụ bao giờ.
Không tin mời cơ quan chức năng vào cuộc điều tra sự thật. Tôi sẵn sàng đứng ra làm chứng. Việc hô biến của công thành của riêng thì thuộc tội gì? Nếu có ngày nào đó, con cái các ngài đi tìm cây nào có gắn tên cha ông mình mà thu hoạch gỗ với lí luận về quyền thừa kế và sở hữu thì tính sao?

Kiến nghị: nếu không trồng được cây con với ý nghĩa đầy đủ của việc trồng cây (gieo mầm, chăm sóc giống như trồng người) thì dẹp ngay cái trò trồng cây của lãnh đạo, vì ai cũng thấy rất... hề và xúc phạm vong linh lãnh tụ!

Trung ngôn nghịch nhĩ. Thần không biết nói nịnh, các quan không nghe được xin cứ tùy tiện cắt lưỡi!

Thêm chú thích


Hằng Thanh:
Nhân chuyện Tết trồng cây, lại nhớ ngày bé, bọn mình có trồng thì cũng chỉ trồng cây nhỏ để cho nó lớn mà dùng. Nguyên thủ các nước khi trồng cây cũng đều trồng cây bé, đúng ý nghĩa của việc trồng cây, chứ trồng loại cây to "để đóng giường đôi" được rồi như lời bác Nguyễn Thông, thì còn nói chuyện gì!

Việc trồng cây không chỉ to, mà là quá to, diễn ra mấy năm gần đây, khiến mình và rất nhiều người vô cùng-hết sức-cực kỳ băn khoăn là: Trồng cây đã già khú đế đệ vương thế để làm gì?

Lỗi là ở đội ngũ tham mưu đã chuẩn bị những cây to như thế để trồng, mà không nghĩ là người nhìn vào rất phản cảm. Có lẽ họ sợ sau khi trồng, cây mà chết thì ...là điềm xấu?
Nhưng, người trồng vẫn có thể từ chối trồng nếu thấy cây không vừa ý.

Còn nhớ cách đây mấy năm trong dịp giỗ tổ Hùng Vương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tỏ ra bực mình và không chịu trồng cây mà BTC đã bố trí (lý do mình k rõ lắm).
Ông cáu đến mức thọc mạnh tay vào túi quần và càu nhàu gì đó. Sau đấy, BTC đã phải bố trí một cây khác cho ông trồng. Cây ông trồng ở đền Hùng cũng không hề to (có thể thấy ở ảnh số 3)

ảnh 1
ảnh 2

ảnh 3

ảnh 1 : Các lãnh đạo các nước G7 trồng cây (bé tí xíu) ở Nhật
ảnh 2: Obama trồng cây ở nhiều nơi, cây nào cũng nhỏ.
ảnh 3: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tỏ ra rất bực mình và không chịu trồng cây mà BTC đã bố trí.

Nguyễn Văn Thành:


Nếu trồng cây thì nên lấy cây giống từ vườn ươm như cách mà ông Obama đang làm; cái cách mà anh Quang, anh Trọng làm thì không thể gọi là trồng cây được, đó là cách triệt hạ cây, bởi mấy anh không giả bộ trồng thì cái cây đó đang sống tươi tốt chỗ nào đó, hà cớ gì phải đốn hạ kéo đi nơi khác trồng, vừa mất công chăm sóc vô ích mà có còn gây hại cho cây. Yêu cầu mấy anh dừng cái trò mèo ấy đi.

Hào Song Trần:

VÌ SAO HỦ TỤC TÀN BẠO CHỦ YẾU Ở ĐẤT BẮC?

Những hủ tục treo cổ đầu cơ nghiệp'; chém đứt lìa thân (ngang tim" ông ỉn"; tranh giàn, đẫm đạp lên nhau cướp phết, mua ấn,... vãi tiền lẻ chốn chùa chiền,... thường chỉ có ở miền Bắc.
Nhiều loại... Nhà và quan chức văn hoá lên sóng truyền thông lí giải này nọ. Nhưng chưa bao giờ họ nói ra: chuyện chỉ xảy ra ở miền Bắc? (và ở Việt Nam, nếu so với các nước Đông Nam Á)
Mình ngẫm rằng, chỉ có 2 nguyên nhân: Ảnh hưởng văn hoá và tính cách người... Tàu (1); một nền văn hoá dân tộc bị đào tận gốc, trốc tận rễ" (tả khuynh) giờ chuyển sang văn hoá hủ tục được che đậy bỡi lí thuyết bản sắc dân tộc" (man di mọi rợ) từ thuở hồng hoang (2).
Có thể nói đó là nền văn hoá lầm lạc phản ánh một đường lối phát triển KHÔNG PHÙ HỢP với thời đại văn minh ở thế kỷ 21.
Vậy, ai đã tạo ra đường lối và nền văn hoá đó?
Thế lực thù địch nào ?

P/S:
1) Mình không có tư tưởng phân biệt vùng miền, bỡi mình cũng người có gốc Bắc; và người gốc Bắc vào sống ở miền Nam đã mất đi những hủ tục man rợ dù đôi khi ứng xử cũng tiểu nông,..
2) Hình minh hoạ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN VĂN HOÁ khi so sánh cách TRỒNG CÂY của nguyên thủ 2 nước (gần 300 năm và 4000 năm); hình chém lợn, treo cổ trâu, cướp giành có đầy trên mạng


VM tổng hợp

Không có nhận xét nào: