Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Quốc hội đang "cải biên" Luật Tố cáo


Khổ thân Quốc hội!

Quốc hội đang nát óc "cải biên" Luật Tố cáo. VTV đưa tin các ông nghị đang có những ý kiến trái chiều về đơn thư tố cáo nặc danh: giải quyết hay không giải quyết, tức sử dụng hay vứt vào sọt rác!

Đơn nặc danh ắt hẳn là đơn của bọn hèn mạt. Tôi làm thanh tra từng nhận cả loạt loại đơn nặc danh, toàn vu khống cá nhân với lời lẽ tục tĩu. Mang ra xử lí hết có mà tanh tưởi cho cả chế độ này!

Lâu nay đơn thư tố cáo chính danh mà người ta còn vứt vào sọt rác huống hồ là đơn thư nặc danh!

Tôi dẫn chứng từ hồ sơ tôi đang nắm giữ. Ông Trần Văn Nhiệm, cố giảng viên Trường Đại học Quy Nhơn, liên tục hơn 20 năm liền đứng đơn tố cáo Hiệu trưởng Trần Tín Kiệt và đồng bọn tham nhũng, với cả trăm đơn gửi qua 25 cửa từ địa phương đến trung ương, nhưng gần như tất cả đều bị vứt vào sọt rác, mặc dù đơn của ông đính kèm bằng chứng rành rành. Không chỉ vứt vào sọt rác, cấp trên còn bật đèn xanh cho cấp dưới trù dập ông Nhiệm lên bờ xuống ruộng, cách chức, hạ bậc lương, đuổi việc...


Cho đến khi ông Kiệt bị phong trào đấu tranh của nhân dân ở đây nổi lên buộc phải khởi tố và đưa ra tòa, ông Nhiệm vẫn tiếp tục đứng đơn thư kêu oan đòi khôi phục danh dự, quyền lợi cho ông, nhưng đơn thư của ông vẫn tiếp tục bị vứt vào sọt rác!

Ông Nhiệm đã mang mối hận này xuống mồ!

Tôi còn sống ngày nào, tôi còn mang mối hận ấy thay ông! Bởi tôi mới chỉ giúp ông đưa tội phạm ra trước vành móng ngựa nhưng vẫn chưa có cách nào giải được nỗi oan cho ông. Mỗi lần thắp hương trước bàn thờ ông, tôi đều không cầm được nước mắt!

Một cán bộ đảng viên 40 năm tuổi đảng, dũng cảm đứng đơn thư chính danh đàng hoàng tố cáo tiêu cực với mục tiêu bảo vệ Đảng và chế độ mà còn chưa được để mắt đến, huống hồ là cái món đơn thư nặc danh của đám người hèn mạt kia!

Tại sao Quốc hội không dành thời gian nghĩ đến điều luật phạt thật nặng đối với kẻ vứt bỏ hay không giải quyết đơn thư tố cáo chính danh mà lại mất thời gian chiếu cố đến đơn thư nặc danh?

Sao Quốc hội không hỏi mấy ông hành pháp, rằng hiện nay có bao nhiêu đơn chính danh tồn kho hay đã bị vứt đi?

Luật Tố cáo vốn có đủ các điều về việc xử lí đơn tố cáo, bảo vệ người tố cáo, nghiêm cấm trù dập, nhưng các điều này gần như chỉ thực thi chiếu lệ. Theo tôi, chỉ cần đưa ra điều luật hình sự hóa tội trù dập người tố cáo, những loại đơn thư nặc danh tự nó biến mất, khỏi phải bàn cãi!

Quốc hội của người ta chỉ sửa luật khi xuất hiện những điều bất cập. Quốc hội ta… hình như ngồi buồn táy máy mang câu chữ ra sửa chơi hay sao ấy?

Rảnh quá há! Nếu rảnh thì tham gia dựng tượng cho Kong có hơn không?

 Chu Mộng Long

Không có nhận xét nào: