Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Vinh danh Ngày quốc tế phụ nữ

Hãy cùng tôn vinh những đóng góp tuyệt vời của phụ nữ cho thế giới và tương lai của chúng ta.
“Đừng chờ người khác đứng ra và nói hộ bạn. Bạn chính là người có thể thay đổi thế giới.” – Malala Yousafzai.

chị Thêu trong lễ cắt máu ăn thề giữ đất của đồng bào Dương nội (23/4/2012)
Khó kể hết những người phu nữ đáng kính trọng, yêu mến mà tôi được biết. Nhưng có hai phụ nữ tôi đã gặp nhiều lần và không thể không nhắc tới họ trong những ngày này. Đó là chị Cấn Thị Thêu, một dân oan Dương Nội và cô Trần Thị Thuý Nga (Thuy Nga) một cô gái Hà Nam. Họ đã đã để lại trong tim tôi một thứ tình cảm kỳ lạ: Kính trọng (dù họ ít hơn tôi từ 10 đến 20 tuổi) và yêu mến vô cùng.


Cả hai thời điểm sống còn của cuộc đời họ, tôi có mặt và chứng kiến sự can đảm, sức chịu đựng áp lực phi thường và một tâm hồn trong vắt không bợn chút toan tính phàm trần.

Đúng thời điểm đầy thử thách, tranh đấu cho bản thân và trên hết, cho cộng đồng, họ đã hết sức can trường, ung dung tự tại, đương đầu với đám âm binh hung tàn đông gấp bội, mà chắc chắn rất nhiều nam nhi quân tử không thể sánh nổi !

Một tấm hình ở đây có chị Thêu trong lễ cắt máu ăn thề giữ đất của đồng bào Dương nội (23/4/2012), khi đó tôi nói chuyện với chị Thêu khá lâu, khuyên anh Trịnh Bá Khiêm (chồng chị) đừng tưới xăng lên thân mình quyết tử vì sẽ thiệt mạng vô ích.

Tối đó về, tôi viết bài "Ở Đồn Mang cá thích hơn ở nhà" đăng trên Blogspost - mượn 1 câu thơ của Tố Hữu để nói về cảnh tượng "căn cứ kháng chiến Dương nội" (giữa thời bình) đang chuẩn bị chống trả quân cướp đất với bùi nhùi tẩm xăng và những hình nhân cúng tế bằng giấy bồi, người dân ở đây đem tới bày trên bãi tha ma của làng.

Bức hình thứ hai dưới đây chụp cảnh Thuý Nga (20/5/2015) vừa bị 5 tên thanh niên to lớn phục kích, dùng tuýp sắt đánh dã man, gãy chân, vỡ xương bánh chè để dằn mặt cô, muốn bịt miệng người phụ nữ can trường này. Chúng đánh cô như những con thú say máu bất chấp 2 bé Phú - Tài (con của Nga và anh Phong _ Lương Dân Lý)



Lúc đó tôi vào ngay bệnh viện Nông nghiệp Ngọc Hồi để cùng con gái tôi và một số anh em khác sơ cứu, đưa Nga đi bệnh viện Việt - Pháp.

Điều gì khiến tôi dành hết tình cảm Kính trọng yêu mến cho họ: Đây là 2 người phụ nữ anh hùng chăng? họ là hai người thông thái chăng?

Không ! Những người phụ nữ anh hùng, thông thái nhiều lắm nhưng ngoài sự thông minh, can đảm họ còn là hai phụ nữ đặc biệt NHÂN HẬU, THUỶ CHUNG, THỨ THA.

Chỉ biết nói về họ như vậy.

Nhân ngày 8/3, chép lại vài lời của bà Aung San Suu Kyi:
"Tôi không phải người duy nhất đấu tranh vì dân chủ tại Myanmar. Có rất nhiều người như vậy, bởi họ tin đó là cách duy nhất để duy trì phẩm giá con người
Đôi lúc tôi nghĩ dân chủ trá hình còn nguy hiểm hơn cả độc tài hiển nhiên, bởi nó khiến mọi người tránh làm bất cứ điều gì để đạt được dân chủ thực sự.
Đã lựa chọn làm điều gì đó thì đừng gọi đấy là hy sinh, bởi chẳng ai ép bạn làm vậy cả
"


(Ảnh: ABC News)

HÀ NỘI 8/3/2017

Không có nhận xét nào: