Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

CHUYỆN VỀ ĐOÀN VĂN VƯƠN BÂY GIỜ

Ông Vươn bên đàn vịt biển của mình

Hai tháng trước, mình có hẹn với bác Lê Khả Phiêu để thực hiện một cuộc trò chuyện. Cuộc trò chuyện nói về món nợ của Đảng với người nông dân kể từ ngày lập nước.
Có lẽ sau ngần ấy năm, đã đến lúc Đảng phải tính đủ món nợ này, cả lời cả lãi, với những người nông dân đã ủng hộ họ.
Và bác Phiêu đã nhận lời, với tư cách là nguyên TBT.
Vì một vài lý do mà bài pv đó chưa thể lên trang, nhưng mình vẫn hy vọng, sớm thôi, trong một hai tuần tới, nó sẽ xuất hiện.
Mình ko biết rõ nội tình câu chuyện ở Đồng Tâm, đúng sai của hai bên đến mức nào. Nhưng tin rằng việc điều động cả trăm cảnh sát cơ động đi đàn áp dân là hành động thiếu khôn ngoan nhất của chính quyền.
Mới đây thôi, mình có một cuộc trò chuyện với anh Đoàn Văn Vươn, người nông dân nổi tiếng trong vụ án đất đai năm nào. Đất nước này đã không có một phạm nhân tên là Đoàn Văn Vươn nếu không có những hành động sai lầm của chính quyền năm đó.
Muốn chia sẻ câu chuyện của anh ấy dưới đây....

NẾU CHÚNG MÌNH MẤT ĐẤT, ANH SẼ HỘC MÁU CHẾT

- Tôi vẫn hình dung thế này, trước khi câu chuyện cưỡng chế đất đai của anh xảy ra ở xã Quang Vinh, Tiên Lãng, Hải Phòng 4 năm về trước, anh đã chọn cho mình một cuộc sống rất bình thường: cuộc sống của một người nông dân dành cả cuộc đời mình để quai đê, lấn biển, nuôi chí làm giàu. Nhưng cuối cùng, chỉ sau một đêm, anh bỗng nhiên trở thành người mà truyền thông cả nước nhắc tới, là người mà nhân dân cả nước biết mặt...
- Chắc chị muốn hỏi tôi có bao giờ nghĩ và muốn mình sẽ trở thành một người nông dân bị đe dọa cướp đi toàn bộ công sức đời mình hay trở thành một tù nhân mang tội giết người hay không ư? Tôi có thể trả lời chắc chắn với chị là không!

Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

ĐẦU ĐUÔI CHUYỆN Ở ĐỒNG TÂM



"Không ngờ trong vụ này Ku Chung thuộc loại dở hơi, định biến cụ Kình thành con tin. Bắt người vô pháp rồi lại biến thành con tin để trao đổi? Kẻ khôn ngoan và đang nắm quyền trong tay không ai làm ngược ngạo vô pháp như vậy!
Việc đơn giản thế này Ku Chung ạ: Thả cụ Kình cùng những người bị bắt vô điều kiện và xin lỗi nhân dân Đồng Tâm, kể cả trị tội kẻ nào đã ngang nhiên bắt cóc người vô tội. Khi đã làm được việc này rồi mà nhân dân Đồng Tâm vẫn không chịu thả các con tin thì cứ trị tội theo pháp luật." - Chu Mộng Long 
---------------------
Năm 1980 nhà nước sử dụng đất Đồng Tâm làm sân bay quốc phòng. Theo người dân ở đây nói rằng lúc bấy giờ nhà nước lấy cột mốc 29 làm địa giới cho sân bay.
Nhưng sau đó Huyện và Xã đã lấy thêm đất của dân để cho thuê vào những mục đích khác mà báo Vietnamnet đã đề cập đến vấn đề này từ năm 2014. Cũng từ đây người dân và chính quyền địa phương luôn mâu thuẫn và đã có nhiều lần người dân đi kiện các quan chức địa phương.
Ông Lê Đình Kình là người đại diện cho dân nói lên tiếng nói của mình. Năm nay ông đã 82 tuổi và có 60 năm tuổi đảng.

TÍNH CHÍNH DANH


Người lính khi ra chiến trường, họ có tên tuổi, số hiệu, cấp bậc, đơn vị, tên chỉ huy, đơn vị đóng quân, thẻ bài...để chứng minh mình là một người lính đang làm nhiệm vụ. Lỡ chết khi đang làm nhiệm vụ thì còn có cái giấy, cái thẻ bài để mà nhận xác đem về. Công an cũng vậy, đi làm việc phải có thẻ ngành và giấy tờ chứng minh thi hành công vụ. Đó là sự công chính của bản thân cũng như của ngành và tính chính danh của chính phủ một nước.
Trừ những trường họp tình báo bí mật hay xâm nhập vào vùng đất có chiến sự nguy hiểm với các nhiệm vụ không thể để lộ tung tích thì mới phải giấu thân phận đi. Với các trường hợp này, đó là nhiệm vụ tự sát. Nghĩa là khi họ bị bắt thì chính phủ của nước đó không thừa nhận người, không thừa nhận nhiệm vụ và họ sẽ bị bắt giam, tra tấn hoặc giết chết mà không có một thông tin chính thức nào. Điều này không xảy ra thương xuyên, đại trà bởi cái giá của nó quá cao, mất sự công chính và mất đi tính chính danh mà không một chính phủ nào muốn trừ khi đó là nhiệm vụ tối quan trọng ảnh hưởng đến an nguy của quốc gia hoặc tính mạng của rất nhiều người dân, bên cạnh đó là việc phải đối phó với gia đình những người lính đó và công luận về đạo đức, nhân bản.

Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

HỌ CỐ TÌNH HIỂU SAI

Voọc Chà Vá Chân Đỏ tại Sơn Trà, Đà Nẵng, Việt Nam
(Red Shanked Douc in Vietnam) 

Đúng như hạn định, Đà Nẵng đã báo cáo Thủ tướng về trường hợp xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà, và chúng ta đã vô cùng thất vọng khi Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng  cho phép đơn vị phá rừng này tiếp tục xây dựng dự án này.

Sai đã chồng sai, giờ không thể vì cái sai đã làm mà cho phép tiếp tục làm sai. Mặc dù đã viện dẫn nhiều văn bản để thuyết phục Thủ tướng rằng đó là khu vực có thể khai thác, kinh doanh du lịch nhưng lãnh đạo Đà Nẵng quên rằng mình đã sai ngay từ đầu khi "phá luật" rút diện tích RỪNG CẤM QUỐC GIA từ 4.439 ha xuống chỉ còn 2.591,1ha để lấy đất xây dựng các khu resort. Rừng cấm quốc gia thì không ai có thể giảm diện tích ngoại trừ Quốc hội. Và bây giờ, "Có cảm giác các thế lực đang chạy nháo nhác, quyết tham mưu cấp trên cho giữ lại 1.056 ha/4.439 ha rừng đặc dụng để thực hiện mưu đồ tư nhân hoá thiên nhiên, độc quyền khai thác vốn quý thiên nhiên mà người Đà Nẵng đã kỳ công giữ được". (Trích fb Bùi Công Dụng) .

Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Tiêu chí của tri thức khoa học


Đã định không nói gì, vì GS, PGS của Việt Nam hoàn toàn không giống các chức danh này trên thế giới về cả mục tiêu và tính chất. Khi không giống mà lại lấy thế giới ra để so là vô nghĩa. Bản thân các tiêu chuẩn quy định đã định nghĩa các chức danh này. Mục tiêu của GS, PGS Việt Nam thực tế là luật của trò chơi Tetrix, giống hệt các ngạch chuyên viên, phóng viên, nghiên cứu viên, nghệ sĩ, nhà giáo, phụ cấp lãnh đạo. Quân hàm hóa hết trọi. Quân hàm và Level trong trò chơi thật hoặc trò chơi ảo là động lực cho người chơi mà chỉ cần khuyến khích vật chất ít ỏi hoặc thậm chí không có gì.
Tuy nhiên do có ý kiến của các GS. Quế, Phú, Châu về công bố khoa học, đang viết một bài có liên quan tới tiêu chí của tri thức khoa học, tiện tay post lên để ghi nhớ.
Một cái gọi là tri thức khoa học (là sản phẩm của các nhà khoa học) phải gồm:

Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

CHUYỆN CHỦ NHẬT: ĐƠN XIN ĐƯỢC HỒI SINH


Chu Mộng Long 

Cụ Trương Ba chết oan bởi trò chơi ngu của Thiên đình. Dư luận xôn xao chỉ trích Thiên đình có cái Cục quản lí tinh thần nhân sự như quản lí cái cục shit. Rằng bốn nghìn năm vẫn không chịu tiến hóa, cứ đày đọa thân phận con người vào trong hố xí hai ngăn, lắp thêm cho cái wifi để được gọi là đã văn minh!
Cụ Trương Ba chết nhưng oan hồn vẫn còn đó. Người đời vẫn hát như gọi hồn cụ, nhớ mãi con đường xưa cụ đi, bất luận phải nói rõ đó là con đường nào.
Bởi đứa ngu nhất cũng hiểu con đường của cụ là con đường của tình yêu, của sự sống thanh bình và sự thăng hoa sáng tạo.

Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

HAI LẦN “DIỆN KIẾN” ÔNG LÊ DUẨN


Thấy đài báo từng bừng đưa tin kỷ niệm lần thứ 110 ngày sinh TBT Lê Duẩn, mình sực nhớ, té ra mình cũng có 2 lần tình cờ gặp ông, nói như nhà đài là “vinh dự diện kiến”, ông Lê Duẩn. Tuy 2 lần gặp rất ngắn ngủi, nhưng ấn tượng về ông rất sâu đậm.

Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

LỢI DỤNG

Hãy phản kháng!  Im lặng là đồng tình.

Lúc công an đánh dân, thay vì xử lý nghiêm những kẻ lạm quyền thì cơ quan điều tra lại thường kéo dài thời gian để sự việc rơi vào quên lãng. Họ luôn lo "thân nhân người bị hại bị thành phần xấu lợi dụng" (nói nguyên văn ý họ). Chính quyền không chịu nghĩ lại, nếu không có việc nhiều vụ án người dân chết oan và bị đánh bởi công an bị chìm xuồng thì làm gì có ai "lợi dụng" được mà lên án hành vi của họ?