Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

CHUYỆN CUỐI TUẦN: Ở CỬA KHẨU TÂN SƠN NHẤT


Anh Phan Châu Thành và chị Hà Thị Huệ Chi hiện đang sinh sống tại Warszawa, Ba Lan; mang hai quốc tịch. Hôm qua thứ bảy 27/5, hai vợ chồng đáp chuyến bay VN527 từ Thượng Hải về Tp.HCM lúc 18:40. Tại Tân Sơn Nhất, sau khi xuất trình passport Việt Nam, an ninh cửa khẩu đã giữ hộ chiếu, vé máy bay và mời anh Thành đi làm việc.
Sau hơn 5 tiếng thẩm vấn, Thành bị cấm nhập cảnh vì lý do an ninh. Vào 6:50 sáng nay 28.5, anh buộc quay lại Thượng Hải để bay tiếp qua Châu Âu về nhà!
---
Anh Thành kể lại. Trong buổi làm việc, bên an ninh đưa ra nhiều bản in trên trang Dân Luận, Dân làm báo ký tên Phan Châu Thành và bảo anh là tác giả. Thành phủ nhận, cho rằng chỉ trùng tên, anh không đủ trình để viết mấy bài như vậy; và cương quyết không ký biên bản. Rồi, mấy an ninh nói anh Thành ở Ba Lan có biểu tình chống Trung Quốc và phản đối Formosa trên facebook.
Rồi, an ninh bắt Thành phải ký cam kết sẽ không tham gia tổ chức chống phá nhà nước. Anh bảo, nếu ký là đến hôm nay chưa tham gia thì ký. Chứ mai sau biết thế nào mà ký. Thành hỏi, thế nào là chống phá. An ninh bảo, là không được đi biểu tình ^-^

Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

SỰ VÔ MINH VỀ LUẬT PHÁP




Đừng nghĩ rằng đại diện cho những người dân ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa thì dễ dàng làm bừa đâu vị đại biểu mang danh nghị sỹ và vô cùng thiếu hụt kiến thức pháp lý này.
Các tội danh liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia đối với luật Việt Nam là các tội danh có cấu thành hình thức, tức chưa cần đến hậu quả hay phải thực hiện hành vi đã có thể bị khởi tố và truy tố. Nên việc luật pháp còn bắt buộc luật sư phải tố giác thânchủ là một sư ngu ngốc và thiển cận chưa từng có trong nền khoa học pháp lý.
Hãy nhìn vào các nguyên tắc Hiến định cùng Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Luật sư để thấy đề xuất "luật sư phải tố giác thân chủ của mình" (đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia và đặc biệt nghiêm trọng khác) là một đề xuất vi hiến, trái luật và xâm hại nghiêm trọng vào quyền hành nghề luật sư và quyền con người được pháp luật bảo hộ:
1. Nguyên tắc suy đoán vô tội: không ai bị coi là có tội cho đến khi có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật của toà án thông qua việc chứng minh bằng một trình tự hợp pháp;

Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Chuyện bây giờ mới kể : Vì sao Trung Quốc trúng thầu nhiều trong các dự án đầu tư tại Việt Nam

Nhà hát lớn Hà Nội  do KTS Hồ Thiệu Trị chủ thầu thi công tu sửa.
  
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa liệt kê một loạt nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhà thầu Trung Quốc trúng thầu khi bị nhiều ý kiến chất vấn. Theo bộ này giải thích thì đúng là có chuyện Trung Quốc họ trúng thầu nhiều trong các dự án đầu tư tại Việt Nam. Thật cay đắng làm sao!
Theo giải thích của Bộ thì nó có các nguyên do:

- Một là sử dụng vốn vay của Trung Quốc. Để vay vốn Trung Quốc thì Việt Nam phải chấp nhận nhà thầu Trung Quốc thực hiện gói thầu như một điều kiện vay.
“Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc nhà thầu Trung Quốc trúng thầu nhiều ở Việt Nam”.
- Hai là chất lượng lập, phê duyệt dự án còn thấp, chưa xác định được một cách tương đối chính xác về công nghệ, khối lượng cũng như tổng mức đầu tư của dự án dẫn đến phát sinh khối lượng khi thực hiện.

Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Chỉ đơn giản, vì họ là người “bên thua cuộc” (*)

Hình ảnh phố xá Nha Trang 1970 s. Cinéma Tân Tân trên đường Độc Lập, Nha Trang 1970s

- Nghề nghiệp liên quan đến bệnh tật. Thời trẻ và trước đây bác làm công việc gì? 
- Trẻ đi lính. Sau đạp xích lô & xe ba gác bác sỹ à?
- Giờ vẫn còn đạp xe a? 
- Túc tắc, ai gọi thì đi thôi. 
- Hơn 80 rồi còn gì. Bác đi lính lâu không?
- 12 năm. Lên Trung sỹ nhất thì… 
- Thống nhất? 
- Dạ. 
-  “Rớt tú tài anh đi trung sĩ
    Em ở nhà lấy Mỹ sanh con
    Bao giờ yên chuyện nước non
    Anh về anh có Mỹ con anh bồng ...”

Nghe câu ca đó bác có buồn không? Có đúng với hoàn cảnh của mình không?
- Cải lương mà bác sỹ. 
- Lương Trung sỹ hồi đó bao nhiêu đồng bạc Đức Thánh Trần ạ ?

Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

CỰU TÙ CHÍNH TRỊ: "CHÍNH THỂ NÀO CHẲNG CÓ ÁC ÔN", NHƯNG....

(Chuyện giờ mới kể)


Danh sách khám bệnh từ thiện có 9 cụ trong mục "Địa chỉ" ghi: Hội tù chính trị. Khá bất ngờ vì có cái hội này. Mà đến 9 cụ trong 1 phường thôi đấy.

Mình hỏi bác Hội trưởng HNCT phường...:
- Sao mục địa chỉ lại ghi tổ chức mà cũng không có tuổi hay năm sinh. "Tù chính trị" của chế độ nào anh?
- Các bác ấy gửi đến chỉ ghi thế. Khi vào khám, bác sỹ hỏi và ghi bổ sung giùm... Tù chính trị của VNCH. Chắc cũng trên 70 rồi.

Khi khám cụ TVM, thấy cụ trông còn trẻ & khá khoẻ. Hỏi năm sinh để ghi bổ sung, cụ cho biết sinh năm 1936 (81 tuổi) đã ngồi tù 6 năm cả đất liền lẫn Côn Đảo.

Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

"KHÔNG CÓ FORMOSA GIỜ KỲ ANH VẪN CHỈ LÀ BÃI CÁT TRẮNG CHUA MẶN "


Người viết bài trên ngợi ca hết lời sự vĩ đại của Võ Kim Cự và vai trò to lớn của Formosa.

Lí luận chắc như đinh, rằng không có Võ Kim Cự rước Formosa về Việt Nam thì giờ Kỳ Anh vẫn chỉ là bãi cát trắng chua mặn!

Kỳ Anh nói riêng và Hà Tĩnh nói chung được thay da đổi thịt và tiến nhanh tiến mạnh đến thiên đường nhờ Formosa!

Bài viết không khác luận điệu "chọn cá hay chọn thép" của Chu Xuân Phàm, nhưng sự thách thức quyết liệt hơn bởi lòng tham mạnh mẽ hơn - lòng tham của kẻ bị nô dịch.

Luận điệu này nhân danh phát triển đất nước nhưng bất chấp tuyên bố của Đảng và Chính phủ: không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế bằng mọi giá!

Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

"BÊN THẮNG CUỘC"


Điều gì sẽ là diễn tiến tiếp theo? Hãy chờ xem xu thế của thời đại có thắng cuộc hay không, hay vẫn là sự trì trệ của bên bảo thủ đang cầm cự?

Có hai chỉ dấu để nói rằng việc quốc hội sẽ có thêm viện thứ hai, hoặc sẽ có đảng thứ 2 xuất hiện trong thời gian tới.

Đó là ông Lê Kiên Thành, con trai cố TBT Lê Duẩn, đã nói xu thế về việc cần có đảng thứ hai để chia sẻ quyền lực và gánh vác trọng trách đất nước, thông qua việc ông này nói "quyết tâm đổi mới lần thứ hai". Đổi mới ở đây là gì ngoài yếu tố về thể chế chính trị, khi mà trước đó đã có ông Bùi Quang Vinh nói rằng, phải thay đổi thể chế vì 70 năm qua đã quá đủ rồi. Hơn nữa, chính ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nói, đổi mới hay là chết.

Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

“VỤ ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC” – Bài giờ mới đăng!

Có một sự thật về Đồng Tâm, Mỹ Đức, may mắn đã không diễn ra. Đó là có lực lượng cảnh sát đã sẵn sàng, chỉ chờ lệnh là ra quân, bắn bỏ những người dân như Cụ Kình. Lạy Trời, có lệnh từ Trung ương, hay Hà Nội đã sáng suốt. Thảm kịch đã không xảy ra!



Đêm 19/4/2017, tôi theo dõi thông tin trên mạng, thấy tình hình ở Đồng Tâm vô cùng căng thẳng, có tin đồn “dân tẩm xăng vào những CSCĐ bị bắt giữ”. Nguy hiểm quá, chỉ một sơ sẩy hay ai đó manh động, là thảm họa. Tôi bồn chồn không sao ngủ yên được. Tôi tin chắc, nhiều bà con cũng lo âu, thức trắng đêm, mong tin mọi chuyện yên lành… Nhiều bà con từ nước ngoài nhắn tin hỏi…Một lát tôi lại vào trang web của LS Luân Lê, vì anh bảo được các cụ Đồng Tâm cập nhật tin tức…

Ngay trước đó, trên FB của một số bạn trẻ trong ngành cảnh sát (do Luân Lê chụp được), đang hăm hở, đầy “khoái cảm” bạo lực, sẵn sàng “xử lý vụ Đồng Tâm” bằng “vũ khí nóng”...

Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA - ÔNG THUYẾT NÓI GÌ?

Chu Mộng Long

ông Nguyễn Minh Thuyết


Hôm qua, tại Hội trường Khách sạn Hoàng Yến, Quy Nhơn, ông Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình, sách giáo khoa mới, nói trước cử tọa về việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới: "Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa là nhu cầu tất yếu, giống như cái áo cũ và lỗi thời thì phải thay áo mới vậy!"

Vậy mà trong nhiều bài viết về giáo dục, tôi từng nói, chiếc áo giáo dục đã rách tươm, cái trò giật gấu vá vai càng làm cho nó méo mó một cách thảm hại.
Thì ra theo ông Thuyết, ngành giáo dục của ta luôn mặc áo mới, vì áo vừa cũ đã phải thay ngay cho sang, quyết không mặc áo vá!

Chiếc áo lần này trị giá 80 triệu USD, tương đương 1.819 tỉ VNĐ. Có lẽ thuộc loại sang nhất toàn cầu.
Không sang sao được khi chương trình 2000 vừa kết thúc phổ cập đến lớp 12 mới chỉ được 2 năm thì vào tháng 5/2011, Bộ của ta đã đưa ra Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau 2015 với kinh phí dự kiến 70 ngàn tỉ VNĐ.

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Có bao nhiêu anh Thăng trên đất nước này?



Một ngày nào đó năm 1999, anh Đinh La Thăng - Phó TGĐ Sông Đà đã ký cho tôi một Hợp đồng quảng cáo trên báo trị giá 10 triệu đồng. Được 45% hoa hồng, thêm ba hợp đồng của những sếp Thăng hào phóng của công khác, tôi tậu con Dream lùn - khát vọng bỏng cháy những năm tuổi trẻ.

Như vậy có thể nói tôi có chút "liên quan" đến anh Thăng như hàng trăm anh chị em phóng viên hay đã từng làm báo khác.
Nay anh gặp hạn, cũng không vì 4,5 triệu ấy mà bênh anh, nhưng gì thì gì cũng nên nhìn bằng con mắt khách quan.

Có bao nhiêu anh Thăng trên đất nước này?

Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Không "tự diễn biến" làm sao thành Tổng thống Pháp

ẤN TƯỢNG VỀ TÂN TỔNG THỐNG PHÁP

Còn một tuần nữa ông E. Macron sẽ nhậm chức Tổng thống Pháp. Chưa biết ông sẽ là một tổng thống như thế nào, nhưng ấn tượng về ông có nhiều điều thú vị.
1. Ông là cậu học sinh thông minh, thích âm nhạc, văn học, triết học; không thích chơi với bạn cùng tuổi mà thích tranh luận cùng giáo viên về những vấn đề “của người lớn”. Và năm 15 tuổi đã yêu cô giáo dạy văn hơn mình 24 tuổi, có chồng và 3 con; con gái lớn của bà học cùng với cậu. Đúng là một thiếu niên dám “nổi loạn”! Tình yêu âm thầm, thủy chung, đến 14 năm sau 2 người mới cưới nhau…

Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

NGUYỄN KHẮC VIỆN - BẬC TIÊN TRI



(Nhân 20 năm ngày mất của nhà văn hóa Nguyễn Khắc Viện – 10.5.1997-10.5.2017)

Lê Phú Khải

Sau Đại hội Đảng lần thứ VI, 1986, trả lời phỏng vấn của một tờ báo của Việt Kiều tại Pháp, Nguyễn Khắc Viện nói, đổi mới kinh tế (thì chỉ) mới được 50%, còn phải đổi mới chính trị, nếu không, sẽ trở thành nền kinh tế của bọn maphia. Bây giờ thì ai cũng thấy điều đó rõ như ban ngày!

Trước Đại hội 7, Nguyễn Khắc Viện đã gửi thư lên Trung ương, phân tích, khi tư bản hoang dã đầu tư ồ ạt vào nước ta thì chúng sẽ phá hoại môi trường, “nỗi thống khổ và thời gian không cho phép chúng ta trù trừ thỏa thuận mãi được. Đảng nên tự giải tán, giao chức năng quản lý cho nhà nước quyền làm chủ tập thể cho nhân dân”. Đảng sẽ trở thành Đảng đối lập với chính quyền (đã làm ăn với tư bản), đấu tranh để bảo vệ môi trường cho đất nước. Như thế Đảng sẽ sống mãi trong lòng dân tộc. Những gì Đảng đã làm được trước đó cho dân tộc sẽ còn mãi mãi. Sau bức thư gửi lên Trung ương đó, Nguyễn Khắc Viện trở thành “phần tử phản động”! Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh nói: Nước này có hai thằng Nguyễn Khắc Viện thì tan nát!

Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY: CHO NGƯỜI DƯNG ẤY

Nham Hoang Phuong Thanks cô em Trần Mai Hường đã đăng hai bài thơ này trên Facebook! Thanks tất cả ace đã ghé đọc và chia sẻ cái thứ giỡn mà không giỡn của vợ chồng tôi! Chúng tôi thấy rất vui! Rất chân thành thank sì kiu ace!

Ảnh: Vợ chồng Kao Sơn Hoàng Phương Nhâm


ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY "Cho người dưng ấy" của nhà văn Hoàng Phương Nhâm

Người dưng ấy, người dưng ơi
Dịu dàng chi để chồng tôi phải lòng
Để rồi bỗng hóa hư không
Bao nhiêu ấm lạnh, mặn nồng từ xưa
Để rồi bỗng thấy như thừa
Tôi như áo rách te tua góc giường
Thôi thì… người hãy cứ thương
Cho chồng tôi gửi tơ vương cuối trời
Hãy làm chút nắng người ơi
Chồng tôi đang lạnh lẽo nơi nhà mình

Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

CAFE SÁNG: CÁI ĐŨI LIỆT TRUYỆN

Chu Mộng Long

CAFE SÁNG: CÁI ĐŨI LIỆT TRUYỆN
(Chu Mộng Long phỏng theo "Cơm thầy cơm cô" của Vũ Trọng Phụng)


Cái Đũi nằm võng tốc váy phơi háng khoe mu ở sân sau. Lần này Đũi không thách thức con giai ông chủ nữa mà thách thức cả ông chủ.

Háng Đũi đẹp, mu Đũi nhẵn thín, Đũi có quyền.
Ông chủ không phải một đêm đi đái năm bảy lần để nhìn mu cái Đũi lơ thơ mấy sợi lông trước ngọn gió nồm, ông đến ngay trước háng cái Đũi mà nhìn. Cái Đũi giả vờ lim dim mắt. Ông chủ tự tin cúi xuống mỗi lúc một gần hơn. Ồng thì thầm: “Cái Đũi đúng là người đầy tớ tuyệt đối trung thành của nhà ta”. Ông nhìn say đắm. Một giọt nước dãi của ông rơi xuống mu cái Đũi. Cái Đũi rùng mình. Hai chân cái Đũi đưa nhẹ nhàng lên kẹp cổ ông chủ...

Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

HỌP CHI BỘ


"Tôi đề nghị tất cả đảng viên Hà Tĩnh và cả nước, từng chi bộ, hãy gương mẫu đi tắm biển, ăn cá biển Hà Tĩnh trước. Bao giờ hết lượt đảng viên, hãy đến lượt nhân dân. Trước mắt Hội nghị TƯ5 vào Hà Tĩnh họp, cả tuần, các đc cứ ngày 2 lần tắm biển, hai bữa ăn cá biển để “LẤY LẠI LÒNG TIN CỦA DÂN VỚI ĐẢNG”! ĐẢNG VIÊN ĐỪNG TRỐN TRÁNH, RỒI DỤ DÂN VÀO CHỖ CHẾT!" - MVT

Sáng nay mình về Khu tập thể cũ hỏi thăm bà bạn của bà xã, mới mất. Đang xem các cháu nhỏ chơi ở sân nhà Văn Hóa, thì gặp mấy người quen, tay bắt mặt mừng, bảo vào họp chi bộ. Ồ mình nghỉ sinh hoạt chi bộ dăm năm nay, vì tuổi cao, lại chuyển về ở với con, không còn nhớ ngày 03 hàng tháng là SHCB. Ừ, thì họp cho vui. Nghỉ sinh hoạt nghĩa là vẫn có quyền, lúc nào muốn thì vẫn đến họp được. Bạn không có quyền đó, sao bạn biết được những gì đang diễn ra trong suy nghĩ, tình cảm, phản ứng của các đảng viên và tổ chức đảng cơ sở hiện nay.

Ối, Cụ G. đây rồi, cựu Đại tá, bác sĩ quân y, sinh 1929 hơn 60 năm tuổi đảng, có lẽ Cụ không bỏ 1 buổi SHCB nào. Cụ vẫn khỏe mạnh nhanh nhẹn, bảo: Này ta tổ chức chuyến đi viếng mộ Võ Đại tướng cái chứ nhỉ? Cụ tiếng Tây, tiếng Tàu, viết sách, dịch sách Y không ít, vậy mà đi SHCB bao giờ cũng cầm quyền sổ tay, ghi chép cẩn thận; phát biểu vấn đề gì cũng dẫn NQ đảng rất chuẩn xác.

Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

KHI NÀO NGƯỜI TA NÓI NĂNG TRÔI CHẢY, HÙNG HỒN…?

Cụ Kình đối thoại với đại diện quân đội về vấn đề đất đai ở Mỹ Đức

Đó là khi người ta có lòng tự tin, có hiểu biết và khả năng diễn đạt điều muốn nói và không sợ bị ám ảnh lo hãi trừng phạt… Tóm lại, khi con người được tư do tư tưởng, tự do biểu đạt, thì tư tưởng sẽ được biểu hiện chân thành, trôi chảy, sinh động, mang dấu ấn cá nhân…

Ta thấy trên Youtube em bé 5 tuổi người Anh phê phán Thủ tướng Anh, hay em bé 11 tuổi ở Mỹ ủng hộ Tống thống Trump, em bé hơn 10 tuổi nói về bảo vệ môi trường… tất cả các em cùng rất hùng biện. Các em nói như nước suối tuôn chảy, không phải ngập ngừng, đắn đo, nghe ngóng, sợ sệt gì cả.
Trong khi các học sinh, sinh viên, thậm chí cả Thạc sĩ, Tiến sĩ của ta khi trả lời cứ ấp a ấp úng, tậm tà tậm tịt … là sao? Mà bảo thảo luận, tranh luận là ngần ngại, ấp úng…?