Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

CHUYỆN CUỐI TUẦN: Ở CỬA KHẨU TÂN SƠN NHẤT


Anh Phan Châu Thành và chị Hà Thị Huệ Chi hiện đang sinh sống tại Warszawa, Ba Lan; mang hai quốc tịch. Hôm qua thứ bảy 27/5, hai vợ chồng đáp chuyến bay VN527 từ Thượng Hải về Tp.HCM lúc 18:40. Tại Tân Sơn Nhất, sau khi xuất trình passport Việt Nam, an ninh cửa khẩu đã giữ hộ chiếu, vé máy bay và mời anh Thành đi làm việc.
Sau hơn 5 tiếng thẩm vấn, Thành bị cấm nhập cảnh vì lý do an ninh. Vào 6:50 sáng nay 28.5, anh buộc quay lại Thượng Hải để bay tiếp qua Châu Âu về nhà!
---
Anh Thành kể lại. Trong buổi làm việc, bên an ninh đưa ra nhiều bản in trên trang Dân Luận, Dân làm báo ký tên Phan Châu Thành và bảo anh là tác giả. Thành phủ nhận, cho rằng chỉ trùng tên, anh không đủ trình để viết mấy bài như vậy; và cương quyết không ký biên bản. Rồi, mấy an ninh nói anh Thành ở Ba Lan có biểu tình chống Trung Quốc và phản đối Formosa trên facebook.
Rồi, an ninh bắt Thành phải ký cam kết sẽ không tham gia tổ chức chống phá nhà nước. Anh bảo, nếu ký là đến hôm nay chưa tham gia thì ký. Chứ mai sau biết thế nào mà ký. Thành hỏi, thế nào là chống phá. An ninh bảo, là không được đi biểu tình ^-^

Thành cho biết, chẳng thà không về VN chứ Trung Quốc xâm lấn và với chuyện xả thải Formosa là vẫn chống đến cùng, vấn đề môi trường là cho tương lai, chứ chẳng phải cho anh. Và, Thành đã không mặc cả!
-
Anh Phan Châu Thành (1978) là doanh nhân, tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Warszawa năm 2006 và nhập quốc tịch Ba Lan 2012. Những năm gần đây, anh tham gia một số hoạt động phát triển cộng đồng; như kêu gọi kiều bào quyên góp ủng hộ chương trình Sách Hóa Nông Thôn, Nhà chống lũ… và nhiều công việc từ thiện khác.
Thành khẳng định, anh làm thiện nguyện chứ không phải nhà hoạt động đối kháng. Và hài hước, an ninh bảo anh chống Trung Quốc nhưng lại chịu tiền vé trả về Thượng Hải :)
Không phải riêng Việt Nam, ở quốc gia nào cũng vậy, tới cửa khẩu an ninh là… vua, ha. Về luật pháp, vấn đề của những người mang song tịch cũng khá rối rắm. Tuy nhiên, câu chuyện của Phan Châu Thành có thể thấy tình hình an ninh trong nước đang xiết chặt. 
-----
Trong 5 tháng đầu của 2017, có ít nhất 8 vụ bắt giữ liên quan đến các nhà hoạt động XHDS, các nhà báo tự do và thanh niên công giáo.
Trước ngày 30.4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (K20) đã điều tới 8.000 quân và các lực lượng hỗ trợ canh giữ vùng Nghệ An – Hà Tĩnh bảo vệ quanh FMS. Vụ trấn áp ở Diễn Châu sau khi nhà hoạt động Hoàng Bình bị chặn xe bắt, là minh chứng cho sự hiện diện của các lực lượng án binh ở đây!
Mọi thứ đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các vụ hồi tố trách nhiệm – ồn ào như chuyện cựu Bí Thăng, gây hoang mang cho các doanh nghiệp và làm xấu đi môi trường đầu tư!
Việt Nam đang trong một trạng thái hiểm nghèo chưa từng có. Suốt 42 năm, có lẽ đây là lần hiếm hoi đất nước đối mặt với nguy cơ sụp đổ từ kinh tế lan sang chính trị!
----------------------




Cập nhật từ anh Thành 12:35 ngày 28.5 - Vừa xuống Shanghai Pudong International Airport, đã có cảnh sát Trung Quốc ra ...tháp tùng. Hiện vẫn chưa cho nhập cảnh. Hai vợ chồng đang chạy loạn xạ từ phòng nọ ra phòng kia ;v
Trang Dân Luận phản hồi, cho biết; Khẳng định, anh Phan Châu Thành không phải là tác giả các bài viết ký tên Phan Châu Thành đăng trên Dân Luận. Tác giả Phan Châu Thành không sống ở Ba Lan!
Cập nhật lúc 15:30 chiều 28.5 - Sau hơn 2 tiếng chờ đợi tại Shanghai Pudong International Airport, vợ chồng Thành - Chi đã qua cửa khẩu an ninh, và đang chờ máy bay về Ba Lan!
Anh Thành kể, hải quan Trung Quốc khá lịch sự và tử tế. Hôm qua tại Tân Sơn Nhất, an ninh đưa Thành biên bản trục xuất bắt ký. Lần đầu ghi lý do không có visa trong hộ chiếu Ba Lan, Thành bảo mình vào bằng passport VN mà. Sau đó lại sửa, ghi là vì lý do an ninh, nhưng Thành không đồng ý và yêu cầu phải ghi trong hộ chiếu VN. An ninh sân bay bảo…không thích, ghi một cái đủ rồi. Thành nói, thế thì tôi không ký. Phe kia nói, không ký cũng trục xuất à ;x
Phan Châu Thành mang hộ chiếu Việt Nam đã bị trục xuất mà không có giấy tờ gì cả, anh cho biết sẽ nhờ luật sư kiện!
(Hình)
- Tại Hải quan ở Thượng Hải trưa 28/5 
- vợ chồng Phan Châu Thành và Chi 
- Anh Thành (bên phải) trong lễ nhận giải thưởng của Unesco trao cho chương trình Sách Hóa Nông Thôn tại Paris. 

theo FB Lê Nguyễn Hương Trà


Không có nhận xét nào: