Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Có bao nhiêu anh Thăng trên đất nước này?



Một ngày nào đó năm 1999, anh Đinh La Thăng - Phó TGĐ Sông Đà đã ký cho tôi một Hợp đồng quảng cáo trên báo trị giá 10 triệu đồng. Được 45% hoa hồng, thêm ba hợp đồng của những sếp Thăng hào phóng của công khác, tôi tậu con Dream lùn - khát vọng bỏng cháy những năm tuổi trẻ.

Như vậy có thể nói tôi có chút "liên quan" đến anh Thăng như hàng trăm anh chị em phóng viên hay đã từng làm báo khác.
Nay anh gặp hạn, cũng không vì 4,5 triệu ấy mà bênh anh, nhưng gì thì gì cũng nên nhìn bằng con mắt khách quan.

Có bao nhiêu anh Thăng trên đất nước này?
Nhiều, tới mức không đếm xuể, làm nhỏ ăn nhỏ, làm to ăn lớn. Vì đâu sao quả tạ độp trúng đầu anh? Anh sinh nhằm ngày dữ, lấy vợ không hợp tuổi, xây nhà cất sai hướng? Phe phái tẩn nhau, thường kẻ lành và ít mưu bị mang ra thí.

Người người hả hê nhìn anh ngã ngựa. Cũng phải bắt vài con sâu béo để làm gương cho kẻ khác. Nhưng gương nào, gắn ở đâu? Nhân dân có được sờ nắn, đánh giá độ trong sáng, chính xác của tấm gương ấy không? Hay tất cả chỉ là vở tạp kịch?

Xin hỏi, những người bỏ phiếu phế anh Thăng liệu có "sạch" hơn anh?

Chẳng ai dung dưỡng cho những tên cẩu quan tham nhũng. Nhưng giữa đám sâu, có con vừa ăn vừa nghểnh ria chĩa về tên nhà thầu Trung Quốc mà dọa, con sâu ấy đã là "kẻ khác" trong mắt nhân dân - những người chưa bao giờ thấy tình hữu nghị thực sự của Trung Hoa. Có thể cái chỉ tay đó giả, một giây bốc đồng như tính khí anh Thăng, nhưng còn hơn trăm đấng đang xun xoe nịnh bợ quỳ gối. Đừng nói với tôi về chiến lược ngoại giao, nước lớn nước bé này kia. Trình lừa mị chẳng lẽ chỉ bấy nhiêu?

2 nhận xét:

Mạc Văn Trang nói...

ANH THĂNG!

Báo chí phanh phui tơi bời
Tội Thăng, kêu đến ông Trời, bó tay!
Bao nhiêu tội nặng thế này.
Tịch thu tài sản, tù ngày nào ra!?
Bỗng nhiên Thăng sướng, vỡ òa:
Chỉ là “Ta lại đánh ta”, có gì!
Giơ cao, đánh khẽ tí ti
Anh em đồng đảng, ta thì bảo nhau
"Một con ngựa, lỡ bị đau
Cả đàn ngơ ngác, nhìn nhau hãi hùng”!
“Lòng vả cũng như lòng sung
“Một trăm con lợn cùng chung cỗ lòng”!
Đảng ta tình nghĩa mênh mông,
Bên ngoài hùng hổ, bên trong dịu dàng!
Cũng là “đồng mộng, đồng sàng”
Cái chăn chung đắp, lại càng giống nhau…
Nỡ nào “ráo máng, cạn tàu”
“Ăn chia” từ thuở biết nhau đến giờ…
Anh Thăng khoái chí như mơ:
Lòng em ơn Đảng bao giờ cho khuây!
“Xin rút kinh nghiệm” ngày ngày
Về Ban Kinh tế, hăng say hết mình!
Xả thân, em nguyện “giữ Bình”,
Nhân dân – nào biết quanh mình có ai!
11/5/2017
MVT

Anh Thăng, anh Thẳng, anh Thằng
Vừa mới kỷ luật, lại nhăn răng cười!
Anh cười nom đến là tươi
Thăng cười! Ố hố! Mặt người, ô hô!

Bút Tre rởm

Đỗ Hoàng Diệu nói...

Hai hôm nay, nhiều người cật vấn tôi sao lại viết stt đi ngược lại quan điểm của Huy Đức về đc Thăng. Tôi nghĩ và sống thế này:
- Ý kiến của tôi chưa hẳn ngược ý của nhà báo Huy Đức. Tôi không bao biện cho anh Thăng, thậm chí còn mong ước các quan tham như ảnh phải vô nhà đá.
- Điều tôi muốn nói là cơ chế đã sản sinh ra anh Thăng và cách "đánh" anh ấy có vấn đề.
- Bạn, đôi khi không đồng quan điểm với nhau là chuyện thường. Nhưng nếu bạn đúng nghĩa, nên "dung dưỡng" nhau ( chữ của nhà văn Nguyễn Việt Hà)
- Giả dụ anh Huy Đức sa cơ lỡ vận, vô nhà đá, tôi vẫn là bạn anh ấy. Nếu các cô thân hơn không đưa cơm, tôi sẽ thi thoảng đưa cháo.
Mong sau stt này, không còn ai inbox cho tôi để thắc mắc nữa.