Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Không "tự diễn biến" làm sao thành Tổng thống Pháp

ẤN TƯỢNG VỀ TÂN TỔNG THỐNG PHÁP

Còn một tuần nữa ông E. Macron sẽ nhậm chức Tổng thống Pháp. Chưa biết ông sẽ là một tổng thống như thế nào, nhưng ấn tượng về ông có nhiều điều thú vị.
1. Ông là cậu học sinh thông minh, thích âm nhạc, văn học, triết học; không thích chơi với bạn cùng tuổi mà thích tranh luận cùng giáo viên về những vấn đề “của người lớn”. Và năm 15 tuổi đã yêu cô giáo dạy văn hơn mình 24 tuổi, có chồng và 3 con; con gái lớn của bà học cùng với cậu. Đúng là một thiếu niên dám “nổi loạn”! Tình yêu âm thầm, thủy chung, đến 14 năm sau 2 người mới cưới nhau…
Bây giờ ông 39 tuổi, phu nhân 63. Nó cũng bình thường như ông tổng thống Trump 71 tuổi, vợ ông mới 40 tuổi. Chứ sao!
2. Lên lớp 10 ông lên Paris học tại “Trường chuyên” Lyceé Henry-IV – ngôi trường danh tiếng, nơi bồi dưỡng phát triển nhiều thế hệ nhân tài cho nước Pháp. Thường mỗi năm có 50 - 60% học sinh của trường này đỗ vào các trường danh tiếng, như: Đại học Bách Khoa, Trường Hành chính Quốc gia; Cao đẳng Sư phạm… Ông Macron đã tốt nghiệp trường HCQG. Ông còn là nghệ sĩ dương cầm và có bằng Thạc sĩ Triết học, cử nhân Quan hệ công chúng. Như vậy ông được đào tạo rất cơ bản, toàn diện.
3. Ông không chỉ là người giỏi lý thuyết, mà từng tham gia quản trị ngân hàng, vừa thăng tiến nhanh, vừa trở thành 1 triệu phú.
4. Tổng thống Francois Hollande mời ông làm cố vấn kinh tế, sau đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế vào năm 2014. Bộ trưởng Kinh tế trẻ nhất của nước Pháp. Trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Kinh tế ông đã đưa ra nhiều chính sách đổi mới, rất ấn tượng.
5. Ông là “đệ tử” của Tổng thống Francois Hollande, ở Đảng Xã hội Pháp (cánh tả) và đang thăng tiến. Thế mà ông TỰ DIỄN BIẾN, bỏ Đảng Xã hội, bỏ Thầy Hollande, từ chức Bộ trưởng Kinh tế, vào tháng 8/2016. Ông đã nhìn thấy sự bế tắc của Đảng Xã hội, lập ra Đảng Tiến Lên (En Marche) với đường lối trung dung, bảo vệ vị thế, những giá trị văn minh của nước Pháp và năng động, đổi mới, gắn kết EU và hội nhập toàn cầu… Chỉ 01 năm sau Đảng của ông đã lớn mạnh, đầy sức sống trẻ trung và đưa ông lên vị Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp, 39 tuổi.
Một nhân vật như thế mà nhiều người lớn tuổi ở Pháp vẫn lo lắng, sợ ông trẻ quá, chưa đủ kinh nghiệm làm Tổng thống! Thế mới biết nhiều người già ở Pháp cũng bảo thủ ghê, cứ khư khư ôm những quan niệm truyền thống đã lỗi thời, sợ những thay đổi đột phá, sang trang sử mới! Nhưng hơn 66% cử tri Pháp, nhất là lớp trẻ thì lạc quan đầy tin tưởng và hy vọng…

8/5/2017
Mạc Văn Trang

Không có nhận xét nào: