Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Nga đang đốt hết dự trữ ngoại tệ



Hệ thống ngân hàng Nga đang đốt cháy dự trữ ngoại tệ trong tháng thứ ba liên tiếp .

Trong tháng 7, khối lượng thanh khoản tiền tệ tự do từ các ngân hàng đã giảm 3,5 lần - từ 6,3 xuống 1,8 tỷ USD, theo một đánh giá về ngành của Raiffeisenbank. Đối với số tiền này, tài khoản ngoại tệ của các ngân hàng đã vượt quá nghĩa vụ đối với khách hàng.

Denis Poryvay nhà phân tích của Raiffeisenbank nói rằng khoản tiền này có thể được coi là quỹ dự trữ ngoài công lập của Nga. Về cơ bản, chúng là "đệm an toàn" cho đồng rúp và hệ thống tài chính: khi dòng tiền đổ vào, các ngân hàng có thể nhập khẩu vốn vào nước này, bao gồm nhu cầu kinh tế bằng đô la.

So với đầu năm, những cổ phiếu này đã giảm hơn 7 lần, và kể từ khi bắt đầu của cuộc khủng hoảng - 26 lần.

 Vào năm 2015, đã có hơn 40 tỷ đô la trong "túi tiền tệ". Khi dầu sụt xuống còn 27 USD / thùng, khoảng 20 tỷ USD đã bị rút khỏi nó; Một năm trước, vào đêm trước cuộc bầu cử Duma - khoảng hơn 15 tỷ USD nữa.

Năm nay, việc đốt cháy dự trữ vẫn tiếp tục vào mùa hè, khi cán cân thanh toán trở nên khan hiếm, suy ra từ số liệu thống kê của Ngân hàng Trung ương: do nhu cầu nhập khẩu, thanh toán cổ tức cho các cổ đông nước ngoài và từ mùa lễ trong tháng Sáu-tháng bảy, nền kinh tế đã mất đi 5,3 tỉ $ nhiều hơn số kiếm được.

Chính thức, khoảng cách được che đậy bởi dòng vốn tư nhân, nhưng xét theo số liệu thống kê, đây không phải là đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhưng buộc nhập khẩu tiền tệ, Poryvay nói.
Theo ông, các cổ phiếu còn lại của các ngân hàng sẽ hoàn toàn kiệt sức trong tháng tám-tháng chín, khi các công ty lớn nhất sẽ phải trả hết 2 tỷ USD nợ nước ngoài.

Dấu hiệu của thâm hụt USD xuất hiện trên thị trường vào tuần trước, các nhà phân tích Sberbank CIB cho biết: Một số ngân hàng sẽ phải lấy đến rúp trong Ngân hàng Trung ương dưới 10% mỗi năm, và sau đó chuyển đổi chúng thành ngoại tệ thông qua các giao dịch hoán đổi.

Đồng thời, nhu cầu vay ngoại tệ đang tăng lên của Ngân hàng Trung ương - các giới hạn của repo* đồng đô la được lựa chọn đầy đủ; Cách đây một tuần, các ngân hàng lần đầu tiên trong 6 tháng đã đầu tư 1 tỷ USD vào tiền gửi từ Bộ Tài chính. "Các kết quả của cuộc đấu giá có thể được xem như là một chỉ số về sự sẵn có của sự thiếu hụt thanh khoản tiền tệ trong các đấu thủ lớn nhất," - nhà phân tích của FC “Uralsib” Irina Lebedeva nói.

* ("repo" - Mua lại ("hợp đồng mua lại") là một giao dịch bao gồm hai phần: bán và tiếp theo việc mua chứng khoán sau một thời gian nhất định ở một mức giá định trước. Chênh lệch giữa giá bán và mua là chi phí vay vốn thông qua giao dịch repo. Cơ chế giao dịch REPO có nghĩa là trong thời gian cung cấp tiền, chứng khoán làm tài sản thế chấp trở thành tài sản cho chủ nợ, làm giảm rủi ro tín dụng đối với loại giao dịch này và đơn giản hoá việc giải quyết các tình huống khi người vay không trả được nợ.

Rúp chứng tỏ sức đề kháng, nhưng nó sẽ không kéo dài, người đứng đầu các hoạt động môi giới của RosEvroBank nói. Vào mùa thu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed sẽ bắt đầu giảm cân đối, điều sẽ dẫn đến sự rút lui của thanh khoản USD từ hệ thống tài chính, còn Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt giảm chương trình mua lại, để cung cấp cho các ngân hàng tài nguyên miễn phí để đầu tư.

"Về trung hạn, đồng rúp sẽ cho thấy điểm yếu", Volkov cho biết: vào mùa thu, đồng USD có thể tăng lên 64 rúp.

"Tới mùa thu tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn đáng kể", - nhà phân tích eToro Mikhail Mashchenko nói.

Trong tháng Mười Hai, sẽ ghi lại đỉnh cao kỷ lục của nợ nước ngoài trong 2 năm – lên tới 17,2 tỷ USD, Poryvai lưu ý. Sự suy giảm của dự trữ ngoại hối ngân hàng tăng sẽ làm tăng chi phí thanh khoản ngoại tệ trên thị trường và làm suy yếu đồng rúp, ông cảnh báo, giá đồng rúp của dầu sẽ tăng lên 3.300 rúp mỗi thùng. Điều này có nghĩa là mức 66 rúp / đô la với dầu ở mức 50 và gần 80 rúp khi nó xuống còn 40.

Nguyen Hong theo finanz.ru/ 

Không có nhận xét nào: