Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

VUI BUỒN TRƯỚC PHÚT TÂN NIÊN.


Tổng bí thư đã tâm tình với thủ tướng về cảm xúc đặc biệt của ông khi lần đầu tiên tham gia cuộc họp chính phủ trong vai trò hành pháp.
Ông nêu ra ít nhất là ba nội dung lớn mang tính anh hùng ca.
Một là năm qua đảng và nhà nước thành công trong việc phòng chống tham nhũng, cái lò của ông đốt vô số củi khô, củi tươi và củi gộc. Theo ông, thành công này làm nức lòng nhân dân, làm nhân dân tin tưởng. Ông khẳng định năm 2018 sẽ tiếp tục đốt lò, chặt củi.

Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Người anh em sinh đôi của Vladimir Lenin (ảnh)

Bạn có biết? Lenin từng có một người anh em sinh đôi!

Người sáng lập của nhà nước Liên Xô, Vladimir Lenin Ulyanov từng có một người anh em sinh đôi tên là Sergei, đó là một bí mật chỉ được biết đến gần đây, và chỉ gần đây các nhà sử học mới có được trong tay những hình ảnh của cặp song sinh này.

Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

NHỮNG HỆ LỤY NGUY HIỂM CỦA CHÍNH SÁCH BỔ NHIỆM CÁN BỘ




Khi ông Phan Văn Sáu không đủ sức khỏe xin thôi chức Tổng Thanh Tra Chính Phủ, ông chẳng những không được nghỉ hưu mà lại được đánh giá là đủ sức khỏe và năng lực để bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh Sóc Trăng, là lúc chính sách bổ nhiệm cán bộ đã đạt đến đỉnh điểm lo sợ.
Chính TBT Nguyễn Phú Trọng, trong Hội nghị cán bộ toàn quốc về quán triệt nghị quyết đại hội XII, đã nhắc lại câu vè dân dã về phương thức bổ nhiệm cán bộ : “Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ”.
Đến TBT của Đảng mà còn lo ngại thì con dân làm sao không lo sợ.

Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

TỰ DIỄN BIẾN, TỰ CHUYỂN HÓA QUA HIỆN TƯỢNG VŨ NHÔM


Chu Mộng Long
Khái niệm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được nhắc đi nhắc lại nhiều trong lời nói của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong các văn kiện của Đảng, nhưng cũng là các khái niệm bị giới trí thức mang ra giễu cợt nhiều nhất. Tôi cũng từng nghi ngờ nhưng đến sự kiện Vũ Nhôm thì bừng tỉnh và thấy cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề.
Người ta giễu cợt có lý vì “tự diễn biến” hay “tự chuyển hóa” là tất yếu của lịch sử trong quy luật vận động và phát triển của xã hội. Nhưng người ta cũng quên rằng, có những diễn biến, chuyển hóa tiêu cực đẩy cả dân tộc xuống vực thẳm.

Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

GỬI LỜI CHÀO ANH VŨ NHÔM


Cảm phục Dương Hằng Nga dám đương đầu với "VŨ NHÔM" 
Dương Hằng Nga viết: "Tôi cũng chỉ là phụ nữ, đái không qua ngọn cỏ", nhưng kỳ này qua đầu "Vũ Nhôm" rồi đó!
***
Tôi và anh không hề quen biết nhau, chưa bao giờ chạm mặt nhau. Trước khi tôi đặt bút viết 8 kỳ báo đầu tiên phanh phui ra những sai phạm của anh để có "cái kết" của ngày hôm nay, tôi đã không tránh khỏi những... ngần ngừ. Bạn bè, đồng nghiệp của tôi ngày ấy ái ngại: "Nga một mình chống lại mafia rồi. Nó có thế lực chống lưng mạnh lắm. Gan Nga bằng gì vậy? Nó là ông trùm khét tiếng đấy. Không ai dám động đến nó. Khôngai dám làm gì nó cả. Người ta sợ nó lắm". Ai cũng lo cho tôi và khuyên nhủ tôi: đừng nữa, dừng đi.

Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

CHUYỆN LÍNH TRƯỜNG SƠN: NƯỚC MẮT THÉP


Lại tết rồi, nhớ đồng đội và tết Tây Nguyên. Tôi lại nhớ người anh đồng hao của tôi đã mất. Anh cũng là lính 320A với tôi. Năm 1972 anh đang dạy cao đẳng Sư phạm tỉnh Phú Thọ thì nhập ngũ. Chuyện trong nhà nhưng tôi đưa lên đây vì cũng là tâm sự người một thời là lính yêu thương nhau. Nếu đồng đội và các bác có đọc xin hiểu cho là "không phải tôi vạch áo cho người xem lưng" tôi biết ơn. - Nguyễn Trọng Luân
                                                                   
Nước mắt thép

 Lạnh quá chừng. Hai anh em tôi co ro ngồi trong cái quán hàng ở dốc Hàng Than. Đống sắt lù lù bên canh lạnh ngắt.
Suốt đêm anh không ngủ. Tôi cũng vậy. Đốt thuốc lá rát cả mép, rì rầm nói chuyện.  Nhoáng cái đã  mười mấy năm. Ra khỏi chiến trường tôi lại là anh em cọc chèo với anh. Vừa là bạn chiến đấu, lại vừa là anh em. Bỗ bã thân tình như hồi ở lính Tây Nguyên.

Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

TỪ VỰNG TRONG NĂM


Dictionary.com đã chọn từ vựng trong năm (Word of the Year) cho năm 2017 là “complicit” (đồng lõa). Từ vựng trong năm của Merriam-Webster là “feminism”, nhằm nhấn mạnh sự lên tiếng của phụ nữ khi tố cáo các vụ quấy rối tình dục. Từ vựng trong năm của Oxford Dictionaries là “youthquake”, ám chỉ những ảnh hưởng mang lại thay đổi trong văn hóa, chính trị và xã hội từ hành động và sự biểu đạt của giới trẻ.

Từ vựng trong năm của Việt Nam là gì? Có ít nhất ba từ “nổi bật” trong năm: Giết người; bạo hành trẻ em; và bắt bớ. Đây không phải là những từ “mới lạ” nhưng tần suất xuất hiện của chúng trong năm 2017 thật sự là rất khủng khiếp. Nó cho thấy xã hội đang tan vỡ như thế nào.

Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

NGOẠI Ô MÙA ĐÔNG NĂM 1946


Văn nghệ thứ 7
 Một bài thơ của Văn Cao mà không nhiều người biết:
NGOẠI Ô MÙA ĐÔNG NĂM 1946.

Buổi chiều ngày 19/12/1946, Văn Cao gói ghém đồ đạc để rời khỏi Hà Nội. Vài bộ áo quần cũ, một cái chăn dạ mỏng, một chiếc màn cùng với cây đàn ghi ta, đó là tất cả những gì ông có thể mang theo. Văn Cao nhìn chiếc bồ đựng giấy, trong đó chứa đầy những cuộn giấy đủ mọi kích cỡ. Đó là những phác thảo tranh, những bức ký họa mà ông chưa có điều kiện để hoàn thiện. Không thể mang chúng đi được, ông quyết định đốt hết. Nhìn ngọn lửa cháy rần rật thiêu trụi những bức phác thảo mà bao lâu nay đã lưu giữ, lòng ông trào lên bao nỗi luyến tiếc  ...

"NGOẠI Ô MÙA ĐÔNG NĂM 1946" viết về ngày toàn quốc kháng chiến, với một bút pháp độc đáo, kinh hoàng, gây hoang loạn:

Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

GỬI BÁC TRỌNG


Thái Bá Tân

GỬI BÁC TRỌNG
Bác nói: “Nếu mất đảng,
Mất chế độ hiện nay
Sẽ là mất tất cả”.
Thật khó hiểu câu này.
Đảng chỉ là tổ chức,
Bé nhỏ và nhất thời.
Nhân dân và tổ quốc
Mới vạn đại, muôn đời.
Nghe bác nói như thế,
Tôi chẳng hiểu thế nào.
Là giáo sư, tiến sĩ,
Một người học vấn cao,

Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

NHẬN THỨC RÕ VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI và CHỦ NGHĨA XÃ HỘI – DÂN CHỦ


Đọc bài “Các nước Bắc Âu có theo chủ nghĩa xã hội không?” của tác giả Phan Lê Vũ đăng trên trang Bauxite.VN ngày 11/12/2017, tôi hiểu rõ thêm về Chủ nghĩa xã hội (CNXH) tức (CNCS) và Chủ nghĩa xã hội – Dân chủ (CNXH- DC). Bài viết có tính học thuật, dài hơn 20 trang. Tôi thấy hay hay nên xin phép tác giả tóm tắt lại để chia sẻ với bà con nào còn lơ mơ như tôi, nhưng ít thì giờ để đọc. Những câu trong “...” là nguyên văn của tác giả.

“Tháng 8 năm 2017, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Việt Nam đã phát hành cuốn “Phê phán các quan điểm sai trái xuyên tạc cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa về chính trị trong Đảng Cộng sản Việt Nam”. Trong sách có viết: “Sau khi mô hình CNXH hiện thực của Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, nhiều nước đang tìm con đường và cách thức để xây dựng CNXH theo một mô hình mới. Ở Châu Âu, nhất là ở Bắc Âu, đang lấy CNXH làm mục đích để xây dựng, phát triển đất nước họ”.

Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

LÊ ĐỨC ANH’S KIDS

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà 

Truong Huy San

Nguyễn Bắc Son đưa Cao Duy Hải về làm TGĐ MobiFone ngày 20-4-2015 khi Son bắt đầu triển khai một “thương vụ”mà chỉ không lâu nữa ta sẽ biết... Hải cùng với Phạm Thị Phương Anh - được đưa về làm phó TGĐ MobiFone đúng một tháng trước đó - là cặp đôi được Son tin dùng để thực thi "thương vụ" này.
Nguyễn Bắc Son vốn chỉ là một thư ký điếu đóm của Tướng Lê Đức Anh đoạn cuối khi ông này làm Chủ tịch Nước. Năm 1997, khi Tướng Lê Đức Anh bị buộc lui về làm Cố vấn BCH TW, Son theo làm trợ lý nên được hưởng “hàm thứ trưởng”. Năm 2001 khi định chế cố vấn không còn, Son được đưa đi làm PBT Thái Nguyên, nấc thang quan trọng để trở thành Bộ trưởng. Cũng chỉ không lâu nữa, ta sẽ tìm thấy câu trả lời tại sao Tướng Lê Đức Anh và Bắc Son lại nỗ lực hậu thuẫn cho Nguyễn Tấn Dũng ở Đại hội XII như thế.

Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

SAU ĐINH LA THĂNG LÀ AI?


NSGV: Bắt bỏ tù Đinh La Thăng và một vài đàn anh sẽ làm cho bộ máy đảng và chính quyền về ngoài mặt ít tham nhũng một tý, dân tình ít ta thán hơn nhưng hàng ngàn bí thư, chủ tịch UBND tỉnh quận huyện xã phòng ban, bộ trưởng, cục, vụ, ... và hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn cán bộ cấp trung tham nhũng.
Làm sao bắt hết?
Chỉ có tự do dân chủ thực sự cùng với bầu cử tự do trong sạch với phân quyền rõ ràng và luật pháp tư pháp độc lập mới có thể xây dựng VN thành một nước đàng hoàng.
 ***
SAU ĐINH LA THĂNG LÀ AI?

Cuối cùng thì chiếc Đinh bản lề đã được nhổ. Nhưng sau Đinh La Thăng là ai mới là câu hỏi đáng quan tâm tiếp theo.

MƯỢN ĐƯỜNG DIỆT QUẮC HAY DƯƠNG ĐÔNG KÍCH TÂY
Khi TBT Nguyễn Phú Trọng tuyên bố "từ nay bất cứ ai vi phạm kỷ luật đều bị xử lý nghiêm”..." tại kết thúc hội nghi 6, mọi người nghĩ rằng vụ cách chức ông Nguyễn Xuân Anh là điểm dừng.

Riêng việc đưa ông Nguyễn Xuân Anh ra khỏi TƯ cũng đã là việc chưa từng có trong vài thập kỷ qua. Đã là việc làm đâu đầu cả hội nghị 6.. Cho nên việc xử lý ông Đinh La Thăng tại hội nghị 6 là chưa chín muồi. TBT Nguyễn Phú Trọng và các cộng sự của ông đã chon điểm dừng hợp lý.

Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Triển lãm: "TÌM LẠI KÝ ỨC"



Ký ức về Hà Nội, Hải Phòng những ngày cuối năm 1972 là hình ảnh: đất rung, ngói tan, gạch nát. Những cuộc chia ly, mất đi người thân bởi bom đạn, sự ám ảnh về thời khắc máy bay B-52  ném bom rải thảm chưa bao giờ phai mờ trong tâm trí những người đã trải qua 12 ngày đêm khói lửa ấy.

Ngày 27/01/1973, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ tiến hành trao trả những người bị hai bên giam giữ. Những gương mặt vui mừng, cảm động, những giọt nước mắt hạnh phúc … khi được trở về trong vòng tay người thân đã trở thành kỷ niệm khắc ghi trong tâm thức những người trở về sau cuộc chiến. 

Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

BOT CAI LẬY. THƯA THỦ TƯỚNG, CÓ DÂN MỚI CÓ ĐƯỜNG

  
THƯA THỦ TƯỚNG, CÓ DÂN MỚI CÓ ĐƯỜNG

Cái sai của BOT Cai Lậy không chỉ sai ở vị trí đặt trạm thu phí mà sai ở chỗ những người ra quyết định đã không lấy dân để đặt gốc rễ cho tính chính danh của một chính quyền.

Không ngạc nhiên khi những kẻ như Nguyễn Nhật đến lúc này vẫn còn chày cối. Nhưng cái thời các cơ quan chính phủ sẵn sàng đồng thuận cho những quyết định bất chấp như đặt trạm Cai Lậy phải được chấm dứt. Đây là lúc Thủ tướng phải vô cùng cân nhắc. Đưa trạm thu phí Cai Lậy về đúng chỗ của nó có thể còn phải thay đổi vị trí của một số trạm BOT nữa. Thất thu hàng nghìn tỷ khi ngân khố cạn kiệt thật là một bài toán hóc búa.

Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

ĐỖ HOÀNG DIỆU NÓI GÌ VỀ "MẸ NẤM"

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên toà phúc thẩm Tòa án tỉnh Khánh Hoà ngày 30 tháng 11 năm 2017

Đỗ Hoàng Diệu:
Đi thẳng vào vấn đề luôn nhé.
Tại sao thỉnh thoảng tôi hay viết thế này thế kia về những vấn đề đa số người Việt cho là nhạy cảm? Tiền bạc? Ơn giời, chúng tôi sống thoải mái. Danh tiếng? Ơn giời, có rồi. Hâm, điên, dở? Có hâm có điên có dở nhưng chỉ trong tình yêu, trong văn học.

Tôi lên tiếng vì tôi có quyền.

Tôi luôn thể hiện rõ quan điểm của mình, rằng đừng cố trông dựa vào thế lực bên ngoài để thay đổi thể chế chính trị. Và cũng không nên kích động một cuộc bạo động lật đổ. Với bản tính người Việt, máu lại sẽ đổ, thù lại sẽ dầy, khổ đau khổ đau... Mà thế lực mới có khi tệ hại hơn.