Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Lưu Trọng Văn: xin góp nhời về Đặng Lê Nguyên Vũ...




Mấy hôm nay ầm ĩ trên báo và mạng câu chuyện liên quan tới 49 ngày nhịn ăn của ông chủ Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ.

Gã giật thốt khi có một tờ báo giật tít “49 ngày nhịn ăn đã cướp đi Đặng Lê Nguyên Vũ tuyệt vời của tôi” . Giật thốt vì chính gã cùng Vũ trải qua 49 ngày thiền và nhịn ăn ấy trong một mùa đông tại khu rừng M’drak, Đắc Lắc.

Lâu nay trên truyền thông lình xình chuyện này nọ về vợ chồng Vũ. Gã rất buồn. Gã quý mến cả Thảo và Vũ, đặc biệt gã rất thương bốn đứa con rất đẹp, ngoan và thông minh của Thảo Vũ, gã tự bảo lòng, thôi chuyện nhà của Thảo, Vũ, để Thảo, Vũ tự giải quyết.

Nhưng rồi câu chuyện có vẻ đã đi quá xa khỏi khuôn khổ một gia đình cùng nhiều thông tin không cẩn trọng dẫn đến uy tín của Vũ, ông vua cafe VN và là chủ thương hiệu cafe Trung Nguyên, cùng chính thương hiệu quốc gia Trung Nguyên bị tổn thương nghiêm trọng, gã buộc phải có nhời.

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Vì sao Ban nghiên cứu của thủ tướng Khải bị thủ tướng Dũng giải tán?

chân dung bà Nguyễn Thị Hiền

Chiều qua gã ghé thăm nhà hoạ sĩ Tuấn Dũng ở Võng Thị, hồ Tây để ngó ... tranh. Đập vào mắt gã chân dung nhạc sĩ Văn Cao, nhạc sĩ Phạm Duy và chân dung một người đàn bà.
Vợ tớ đấy. Nguyễn Thị Hiền, thành viên Ban nghiên cứu của ông Khải. Hình như chàng hoạ sĩ nổi tiếng yêu vợ muốn khoe vợ với gã bèn vọng lên gác thượng : Vợ ơi!
Vài đẫn sau một người đàn bà ăn mặc tuềnh toàng, dáng vẻ nhà quê xuất hiện. Gã để ý, nụ cười chân chất, ánh mắt tinh anh.
Chị đang trồng rau ạ? Gã hỏi thay lời chào.
Ngắm rau thôi.
Thế rồi chuyện.
Gã hỏi câu duy nhất, vì sao ông Dũng vừa lên thủ tướng đã giải thể Ban nghiên cứu gồm các chuyên gia kinh tế, xã hội hàng đầu đất nước mà ông Khải bao năm tin dùng?

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Trang Văn nghệ: Lộc Vàng và Những bông hồng không gai...

Hát mà bị đi tù 10 năm thì chẳng còn tồi tệ nào hơn ! 

Tối qua, gã nghe Lộc Vàng hát, quán nhỏ bên hồ Tây. Trước khi hát, Lộc Vàng nói: ngày mai, 27 tháng 3 (2018) tròn đúng 50 năm tôi bị bắt giam. Đêm nay là canh hát tưởng nhớ tới cái ngày ấy. Tôi xin hát lại những bài hát mà chính vì nó mà tôi cùng Toán Xồm và một số chàng trai Hà Nội bị còng tay.

Lộc Vàng hát.

Khoan khoan hò ơi
Đường về dương thế xa vời
Khoan khoan hò ơi
Lạnh lùng em đã rời tôi.

Lộc Vàng hát.

Anh mong chờ mùa thu
Trời đất kia ngả màu xanh lơ
Đàn bướm kia đùa vui trên muôn hoa
Bên những bông hồng đẹp xinh.



Lộc Vàng hát và khóc:

Tôi xa Hà Nội năm lên 18 khi vừa biết yêu
Bao nhiêu mộng đẹp yêu đương thành khói bay theo mây chiều.
Và cố nén tiếng nấc: Hà Nội ơi nào biết ra sao bây giờ...

Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

COC, CÁ RỒNG ĐỎ và NGƯỜI NƯỚC HUỆ



. Tháng 9/2017, tướng Daniel Schaeffer - quan chức Bộ Quốc phòng Pháp đã hồi hưu, chuyên gia hàng đầu về tranh chấp trên Biển Đông, gửi cho tôi bài viết của ông "The Code of Conduct of the Parties in the South China Sea: A Tremendous Mistake" (Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông: Một sai lầm to lớn), đã đăng trên website của Tổ chức tư vấn Asie21 ở Pháp). Bài viết cảnh báo các nước ASEAN về mưu đồ của Trung Quốc trong quá trình đàm phán COC và những nguy hiểm mà các nước ASEAN có thể đối mặt một khi COC được thông qua và ký kết, mà không loại bỏ được ‘đường lưỡi bò’ phi pháp do Trung Quốc tự ý vạch ra, ôm trọn hầu hết Biển Đông.

Tôi xin phép tướng Daniel Schaeffer dịch bài này sang tiếng Việt, gửi in ở tạp chí PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐÀ NẴNG (số 94. Tháng 10/2017) và ở tạp chí VĂN HÓA QUẢNG NAM (số 114. Tháng 10/2017).
Vì 2 tờ tạp chí này có lượng độc giả hạn chế nên tôi đã tóm lược bài viết của tướng Daniel Schaeffer thành một bài báo “Cảnh báo của một học giả Pháp về Quy tắc ứng xử ở Biển Đông trong tương lai”, ngắn gọn và "mềm" hơn, gửi đến một tờ báo lớn mà tôi thường cộng tác để cậy đăng, nhằm lan truyền rộng rãi hơn sự cảnh báo này của tướng Daniel Schaeffer.

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

TRỜI SINH TẬP SAO LẠI CÒN SINH TRUMP......


Đó là tâm trạng của Tập Cận Bình khi phải làm đối thủ cạnh tranh bất đắc dĩ với một con người tính khí thất thường khó đoán như Donald Trump.
Lúc vận động tranh cử, Trump cứ nhè thằng TQ mà nói hành nói tỏi để kiếm phiếu, vì cử tri Mỹ đang lo sự trỗi dậy của TQ sẽ tranh giành lợi ích toàn cầu của Mỹ nên rất khoái nghe Trump đánh giặc mồm. Trump nói TQ đã ăn cắp sản phẩm trí tuệ, ép các doanh nghiệp Mỹ tại TQ chuyển giao công nghệ, lũng đoạn tỷ giá để tăng sức cạnh tranh tạo ra thặng dư mậu dịch quá lớn với Mỹ, ăn cắp công ăn việc làm của người Mỹ v.v... Trump cam kết nếu đắc cử tổng thống sẽ không để chuyện gian lận ấy diễn ra, sẽ làm tất cả cho một nước Mỹ hùng mạnh nhất, giàu có nhất với mức lương chỉ... 1đô. Nhờ gãi đúng chỗ ngứa...nên Trump đã thắng. Tập Cận Bình tức ói máu vì Trump đã giành chiến thắng bằng món súp hành tỏi hầm với giấc mơ Trung Hoa.

Ông Tập Cận Bình trở thành một Tần Thủy Hoàng Đế mới?


Đại đa số các đại biểu trong quốc vụ viện nhân dân TQ vừa bỏ phiếu thông qua việc bỏ giới hạn nhiệm kỳ của chủ tịch nước, mở đường cho ông Tập Cận Bình trở thành một Tần Thủy Hoàng Đế mới.
Ngày khai mạc quốc vụ viện vừa rồi, một không khí nặng nề trầm lắng chưa từng có, bởi có thể các đại biểu đều ý thức rằng, họ phải hợp thức hóa cho một thể chế mà họ làm dân biểu trở về thời kỳ man rợ tranh bá đồ vương hàng ngàn năm trước. Thời kỳ mà ngay cả họ cũng có thể là nạn nhân nếu chẳng may phật ý quân vương. Biết thế nhưng chẳng ai to gan chống lại.

Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2018

Có thể bỏ yêu cầu đặt máy chủ tại VN

· 
Các chuyên gia bàn về việc có cần phải đặt máy chủ tại VN không
Trong buổi tọa đàm về an ninh mạng chiều nay, Mr. Nguyễn Sĩ Dũng- nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội báo tin: Yêu cầu bắt buộc đặt máy chủ ỏ Việt Nam trong dự luật AN mạng có thể sẽ bỏ vì BTV QH đã lắng nghe ý kiến phản hồi. Vả lại, Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia cũng không bắt buộc phải đặt máy chủ ở nước sở tại. Luật AN mạng phải cân đối giữa mục tiêu AN và các mục tiêu khác nên cần tham vấn các ngành nghề khác liên quan đến không gian số. Học kinh nghiệm từ các nước đã có Luật an ninh mạng, đã phải trả giá rồi và đã có được sự thịnh vượng, tốt hơn là chúng ta tự trả giá.

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

CÓ MỘT TÌNH YÊU NHƯ THẾ!

Bà vội vã tới gặp ông và họ ôm chặt lấy nhau


Người thanh niên nhặt được một chiếc ví. Anh ta đã không thể tưởng tượng được việc này sẽ dẫn đến kết thúc như thế!
***
Cách đây vài năm, vào một ngày sương mù, tôi vô tình nhìn thấy chiếc ví đang nằm trên vệ cỏ ven đường. Bên trong không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào, chỉ có ba đô la, và một bức thư trông như thể nó đã được đọc đi đọc lại nhiều lần trong nhiều năm.

Trên bì thư đã bị rách, ngoại trừ địa chỉ người gửi, không còn gì để có thể tìm kiếm thêm thông tin. Tôi mở bức thư và thấy nó đã được viết vào năm 1944, nghĩa là hơn 60 năm trước. Tôi đọc nó rất cẩn thận, hy vọng để tìm hiểu điều gì đó về chủ nhân của chiếc ví. " Michael thân yêu! Mẹ em cấm em gặp anh. Hãy tha thứ cho em và hãy biết rằng em yêu anh và sẽ mãi mãi yêu anh. Anna của anh". Câu chuyện thật xúc động, và tôi quyết định phải tìm cho ra người nhận. Nhưng làm thế nào đây?

Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

SUÝT LẤY NHẦM GIAI TÂN

nhà báo Tô Lan Hương


Nhân chuyện quần lót ren, mình kể một chuyện này ghi gói lâu ra phết rồi.
Hồi đó mình còn trẻ, xinh xẻo ra phết và cũng mơ tưởng chuyện lấy chồng cho khỏi thua kém bạn bè.
Có một bác chính khách đã nghỉ hưu quý mình lắm, bèn giới thiệu cho mình anh cháu tiến sĩ mới đi du học nước ngoài về.
Tiến sĩ cao to, đẹp zai, 34t, ăn nói thông minh, gia đình gia giáo, tương lai sáng ngời.
Kể ra thì mình cũng ưng tiến sĩ lắm.
Và chúng mình rất thiện chí trong viện hẹn hò, cò cưa, tán tỉnh nhau: hết hẹn nhau đi xem phim lại cà phê cà pháo, hết lê la vỉa hè lượn lờ phố sách rồi lại rủ nhau đi dạo hồ Tây.

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

CHUYỆN LÍNH TRƯỜNG SƠN: LÍNH BẨN


Bài viết nhớ Lê Chí Thanh, người Cao Bằng


Lính bẩn
 Mãi về sau và đến tận bây giờ chúng tôi vẫn thân nhau chỉ vì cái chuyện  “Lính gì mà bẩn thế!“

Đầu mùa mưa 1973. Tôi nằm trên chốt Chư Prông Ràng phía tây Pleiku. Đã là trận địa chốt thì các bạn biết rồi, một trung đội 9 thằng rúc trong ba hầm chiến đấu. Cứ hai ngày một lần anh nuôi đưa lên 9 nắm cơm to bằng quả cam. Liệu mà ăn mà oánh nhau. Mất chốt thì đời ra tóp, vậy thôi.

Mùa mưa Tây Nguyên thối trời thối đất. Nước rỏ từ rễ cây, vách hầm cũng đã đủ ốm rồi chứ chưa nói đến nước mưa tràn qua cửa hầm lùa vào. Cứ mũ sắt múc từng mũ nhẫn nại đổ ra ngoài.  Ngồi không yên, nằm không yên, đứng không đứng được. Thò mặt ra quan sát trong mưa, trời như thấp ụp xuống đến nơi. Cỏ cây như nằm rạp xuống sùng sũng. Ngày này qua ngày khác, hết pháo kích lại bom, lại thám báo mò lên lẳng vài quả lựu đạn rồi chạy.

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

NGA: BA VỤ ÁN - MỘT VẤN ĐỀ

ông Xergei Skripal

Cựu đại tá GRU (Tổng cục tình báo quân đội), Bộ tổng Tham mưu quân đội Nga, một cơ quan tình báo thế lực nhất của LB Nga, ông Xergei Skripal, theo nhận định ban đầu, bị đầu độc tại thành phố Salisbury Vương quốc Anh bằng một độc tố chưa rõ nguồn gốc, - chiều ngày 05.03.2018 RT đưa tin.
Diễn biến của vụ đầu độc cựu đại tá GRU này thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận thế giới. Để độc giả hiểu được rằng, đây không phải là vụ đầu tiên mà chắc là không phải vụ cuối cùng đối với những công dân Nga vì những lí do này khác mà phải sống lưu vong ở nước ngoài, tôi cung cấp thêm thông tin về hai vụ án mạng khác nữa và dành lời bình cho mọi người.
1. XERGEI SKRIPAL
Xergei Skripal đã từng phục vụ trong hàng ngũ GRU, Bộ tổng Tham mưu quân đội Nga. Năm 1999 ông giải ngũ với quân hàm đại tá. Đến 2003 ông làm việc trong Bộ ngoại giao. Tháng 12.2004 ông bị FSB bắt với cáo buộc làm gián điệp cho cơ quan tình báo Anh.
Ngày 09.08.2006 toà án quân sự quân khu Moskva tuyên Skripal 13 năm tù, tước mọi chức vụ, quân hàm.

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018

RỒI AI “KIẾN TẠO” ĐẠO ĐỨC QUỐC GIA ĐÂY?


Những cái chết lãng nhách, những vụ đánh đập trẻ em tàn nhẫn trong trường mẫu giáo, những vụ giết người man rợ, những vụ bát nháo trong học đường, những vụ thờ cúng mông muội… Tất cả đều gây ra phẫn nộ và dẫn đến tranh cãi gay gắt, để rồi ngày mai sẽ có vài sự kiện kinh khủng tiếp theo, gây ra cơn phẫn nộ tiếp theo. Đất nước này giờ hệt như một bộ phim bi ai kéo dài bất tận. Đừng nói tôi bi thảm hóa vấn đề hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội. Những câu chuyện ấy xảy ra hàng ngày và được báo chí tường thuật hàng ngày. Sẽ là rất vô tri nếu vẫn nghĩ những sự việc kinh khủng ấy là đơn lẻ và không ảnh hưởng đến xã hội nói chung.
Bây giờ sự ác và cách sống ác đang tấn công tàn bạo và trực tiếp vào tầng lớp thấp nhất, những người được bảo vệ ít nhất, được trang bị kiến thức nền hạn chế nhất và có ít chọn lựa nhất. Như một tiến trình “phát triển” thông thường, sẽ đến lúc nó tấn công tầng lớp cao hơn, chạm đến chiếc cổng kín tường cao của thành phần giàu có hơn; và cuối cùng nó gõ cửa tầng lớp cai trị.

Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Vụ cô giáo bị ép quỳ gối 40 phút



Giữa năm 2017, 1 bác sĩ ở ngay Hà Nội bị bắt quỳ gối xin lỗi. Giờ đến lượt cô giáo ở Long An phải quỳ. Cả 2 nghề được xã hội trân trọng gọi là THẦY giờ đều bị làm nhục. 2 vụ việc cho thấy sự xuống cấp tột cùng của đạo đức, của lễ nghĩa, của tình người.

Thật sự sốc và đau lòng khi biết cô giáo bị ép phải quỳ tới 40 phút, dù đã xin lỗi các phụ huynh! Bức thành trì "tôn sư trọng đạo" đã bị đổ vỡ...

Tôi không đồng tình với việc cô giáo bắt học sinh quỳ, nhưng việc cô giáo sai, nhà trường sẽ xử lý, đồng thời cũng phải xem xét cả việc học sinh vi phạm khiến cô phải xử lý ! Mục đích của cô giáo chỉ là rèn cho học trò chứ không có ý đồ xấu, hoàn toàn khác việc phụ huynh bắt cô giáo quỳ vì động cơ làm nhục.

Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

Putin "mắc phải lưỡi câu của " Hoa Kỳ


Cá mập dù tinh khôn và hung dữ cũng khó trách khỏi lưỡi câu của thợ săn : Putin "mắc phải lưỡi câu của " Hoa Kỳ. Nga đang phải đối mặt với một thảm hoạ kinh tế, từ đó sẽ dẫn tới sự sụp đổ của đất nước.

Đúng vậy, Hoa Kỳ, đáp lại những thách thức mà Putin đặt ra cho họ, một lần nữa lại dắt mũi Putin. Ý tôi là muốn đề cập đến Học thuyết quân sự mới của Mỹ và tuyên bố của họ về việc đổi mới trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân. Đối đáp lại những tuyên bố này là tất cả những gì mà Putin đã tuyên bố với bài diễn văn ngày hôm qua của ông và cũng là tuyên bố nước Nga sẽ tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang mới. Trên thực tế, đây là một sự khởi đầu gần như chính thức của Chiến tranh Lạnh mới. Người Mỹ đã đạt được những gì họ mong muốn đạt được trong hai năm qua - đưa nước Nga vào một cuộc chạy đua vũ trang mới. Liệu nền kinh tế Nga có trụ nổi trong cuộc chạy đua vũ trang mới hay không - thời gian sẽ trả lời. Hiện tại nền kinh tế Nga không phải là trong điều kiện tốt nhất để tham gia vào một cuộc đua quy mô lớn và tốn kém như vậy.

Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

‘Vũ khí’ mới của ông Trọng: Kiểm tra sức khỏe!


Nhân vật được một số văn nhân cận thần xưng tụng là “Minh quân” – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – lại vừa có thêm một “tác phẩm” mới: Quy định về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. 
Bản quy định trên được Ban Bí thư – cơ quan của “thành viên thường trực Ban bí thư” Trần Quốc Vượng – vừa ban hành vào cuối tháng Hai năm 2018.
Theo đó, các cán bộ cấp cao được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ (bao gồm các đồng chí đương chức và nguyên chức): Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng. Các ủy viên Bộ Chính trị; Bí thư Trung ương Đảng; Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch Quốc hội, Phó thủ tướng, Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam, đại tướng lực lượng vũ trang; ủy viên T.Ư Đảng, trưởng các ban đảng, trưởng các đoàn thể chính trị – xã hội, bộ trưởng, bí thư tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc Trung ương và các chức vụ tương đương; thượng tướng lực lượng vũ trang; phó trưởng ban đảng, đoàn thể chính trị – xã hội, thứ trưởng, phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các chức vụ tương đương.

KIM JONG PUTIN - Cái Ác không thay đổi được!


NSGV: Một lần nữa, vị tổng thống bất khả thay thế nói với người dân Nga về những việc cần làm ở trong nước:

Chúng ta cần giảm nghèo, xây dựng và sửa chữa đường xá, tăng lương cho nhân viên nhà nước, cung cấp cho mọi người nhà ở giá rẻ, hiện đại hóa y tế, áp dụng công nghệ hiện đại và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Ứng viên chức tổng thống V.V. Putin một lần nữa hứa sẽ giải quyết tất cả những vấn đề ông thừa kế 
sau 18 năm điều hành không hiệu quả của tổng thống V.V. Putin tiền nhiệm. 
 

***
Chan Vu:
Từ thời tổng thống Elsin tôi đã đọc thông điệp liên bang, nhưng tôi theo dõi kĩ nhất là những bài phát biểu của ngài Putin trong những năm gần đây. Trong những văn kiện này thể hiện rõ nhất những ý đồ, đường hướng mà chính phủ Nga dưới sự lãnh đạo của ông ta sẽ hành động. Trong những bài phát biểu này cũng thể hiện rõ bản chất của người đứng đầu nước Nga, dã tâm của con người lãnh tụ này. Ở đây ta cũng tìm thấy xu thế phát triển chung của nước Nga, sự thay đổi về thế giới quan của xã hội Nga.
Đó là hoang tưởng, điên cuồng và hiếu chiến. Limuzin của ngài tổng thống đã lăn quá sâu qua vạch đỏ rồi.
Sau đây là tôi xin dịch bài của nhà báo Виталий Бортников đăng trên liga.net.
*****
http://www.liga.net/opinion/371033_kim-chen-putin.htm
*****
Putin chờ đợi cho Phương Tây công nhận mình là vĩ đại và hùng mạnh. Và ngài rất điên vì việc thừa nhận đó đã không xãy ra và không có triển vọng là sẽ xãy ra.