Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

KIM JONG PUTIN - Cái Ác không thay đổi được!


NSGV: Một lần nữa, vị tổng thống bất khả thay thế nói với người dân Nga về những việc cần làm ở trong nước:

Chúng ta cần giảm nghèo, xây dựng và sửa chữa đường xá, tăng lương cho nhân viên nhà nước, cung cấp cho mọi người nhà ở giá rẻ, hiện đại hóa y tế, áp dụng công nghệ hiện đại và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Ứng viên chức tổng thống V.V. Putin một lần nữa hứa sẽ giải quyết tất cả những vấn đề ông thừa kế 
sau 18 năm điều hành không hiệu quả của tổng thống V.V. Putin tiền nhiệm. 
 

***
Chan Vu:
Từ thời tổng thống Elsin tôi đã đọc thông điệp liên bang, nhưng tôi theo dõi kĩ nhất là những bài phát biểu của ngài Putin trong những năm gần đây. Trong những văn kiện này thể hiện rõ nhất những ý đồ, đường hướng mà chính phủ Nga dưới sự lãnh đạo của ông ta sẽ hành động. Trong những bài phát biểu này cũng thể hiện rõ bản chất của người đứng đầu nước Nga, dã tâm của con người lãnh tụ này. Ở đây ta cũng tìm thấy xu thế phát triển chung của nước Nga, sự thay đổi về thế giới quan của xã hội Nga.
Đó là hoang tưởng, điên cuồng và hiếu chiến. Limuzin của ngài tổng thống đã lăn quá sâu qua vạch đỏ rồi.
Sau đây là tôi xin dịch bài của nhà báo Виталий Бортников đăng trên liga.net.
*****
http://www.liga.net/opinion/371033_kim-chen-putin.htm
*****
Putin chờ đợi cho Phương Tây công nhận mình là vĩ đại và hùng mạnh. Và ngài rất điên vì việc thừa nhận đó đã không xãy ra và không có triển vọng là sẽ xãy ra.
Thông điệp của tt Putin gửi cho Hội nghị Liên bang(gồm lưỡng viện + các quan chức đầu não của chính quyền) không mang tới điều gì bất ngờ đáng để viết mấy câu còm. Thứ thông điệp này Putin đáng nhẽ phải đọc từ trong năm - theo quy định của Hiến pháp Nga, người đứng đầu quốc gia phải có bài phát biểu như thế này hàng năm trước quốc hội. Thế nhưng văn phòng của Putin muốn biến thông điệp lần này thành một phần của chiến dịch bầu cữ tổng thống. Vì thế ai ai cũng đợi một bài ca nhàm cũ: người Nga sẽ được sống sung suớng thế nào sau lần đăng quang hoàng đế thứ... của ông ta. Và đúng như vậy, toàn bộ phần một của bài nói ông đã làm việc này. Có thể nói thẳng với nhau rằng, hội trường hơi buồn ngủ, cánh phóng viên Nga làm phóng sự trực tuyến trên Internet sự kiện này chả quan tâm đến mấy con số tăng trưởng kinh tế - ở nước Nga hiện thời chả có mấy người tin vào thứ này - mà là mấy lần ho và mấy lần hắt xì của ngài tổng, rõ ràng là đang có vấn đề cảm cúm, đã già yếu và lưng cổ đã còng đi nhiều.

Bù lại là sau đấy Putin bật phá! Tất cả phần hai của thông điệp tt Nga đã kể là nước ông sẽ tiêu diệt Mĩ như thế nào, nếu họ không dè chừng. Tất cả bổng bừng tỉnh. Cả hội trường chật chỗ những cái đầu dạng "người Nga có muốn chiến tranh hay không?", hoan hỉ và những tràng vỗ tay vang dội mỗi khi nhắc đến khả năng (người Nga - ND) tiêu diệt loài người. Truyền thông phương Tây đã xếp các tin về bài phát biểu của Putin lên vị trí được quan tâm nhất trong chương trình thời sự. Người ta đã kịp so sánh bài phát biểu này của Putin trước Hội nghị Liên bang với "bài nói sặc mùi chiến tranh tại Munich" (khởi đầu cho sự đối đầu với Phương Tây) của ông ta. 
Còn chính Putin được so sánh với độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, người thường xuyên đe dọa Phương Tây. Và sự so sánh hai chính trị gia "phi đạn"- theo cách gọi đầy hài tính của Donald Trump, hoàn toàn hợp nhẽ.

Kim Jong Ủn muốn được Phương Tây thừa nhận và đảm bảo an ninh. Muốn được công nhận là một bên bình đẳng trên bàn đàm phán và không ai ngăn cản ông ta làm những gì ông ta thích ở đất nước Triều tiên của mình - mà ngược lại, chỉ có đồng ý và giúp đỡ ông ta thôi. Putin cũng muốn đúng những thứ này - thêm một tí là với quy mô nước Nga. Trong giọng nghẹt mũi cảm cúm của tt người ta nhận ra ngay sự oán giận Mĩ quốc lần tiếp theo bởi nước Mĩ đã không chấp nhận ông ta là đối tượng ngang hàng phải lứa. Và logic tiếp theo ở đây là: ta muốn tiêu hủy cả thế giới này, bởi các ngươi không thừa nhận ta là hùng cường và vĩ đại. Có phải đúng là cái mong muốn này đã dày vò bác sĩ Ác trong bộ phim hề dài tập. Có đúng là Putin - trò hề sống cho các trò hề không?
Bởi vì trong các trò đe dọa của Putin - khác với các trò đe dọa của bác sĩ Ác - chả có một tí gì là có ý nghĩa cả. Không phải là chúng không thể thực hiện được. Thực hiện được chứ. Nước Nga - nếu không tính đến sự chênh lệch về tiềm năng kinh tế và quân sự - thực tế là có thể tiêu diệt được nước Mĩ. Thế nhưng mà Mĩ cũng có thể tiêu diệt được Nga chứ. Điều đó thì đứa trẻ con tuổi đi học ngay từ những năm 60 của thế kĩ trước đều thuộc lòng. Cả trẻ con Mĩ lẫn trẻ con Nga. Điều đó Putin phải học từ hồi đi học rồi. Nhưng dễ thấy là học trò này không học thuộc bài!

"VÀ LOGIC TIẾP THEO LÀ: TA MUỐN TIÊU HUỶ CẢ THẾ GIỚI NÀY, BỞI CÁC NGƯƠI KHÔNG THỪA NHẬN TA LÀ HÙNG CƯỜNG VÀ VĨ ĐẠI."
  CCCP máu chạy đua vũ trang với USA không phải vì số đạn bom hiện có không đủ để tiêu diệt hết kẻ thù, mà là biểu tượng của một siêu cường quốc đòi hỏi phải như thế, theo như ý của các lãnh đạo điện Kremli. Và Liên Xô, cuối cùng đã đoản hơi để cố theo cuộc chạy đua không cân sức này, tự phát nổ từ bên trong và tắt thở. Có phải Putin đang gieo cấy cho nước Nga một số phận tương tự như thế này không? Ông ta có hiểu được là trong trường hợp chạy đua vũ trang thực sự, ông ta sẽ không những không đủ tiền để thực hiện các chương trình XH mà ông ta karaoke một cách vô tư ở phần đầu của bài phát biểu, mà còn không giữ nổi cho quần khỏi tụt, nói một cách không bóng bẩy gì. Hay là trên thực tế ông ta đã trở thành một kẻ mắc bệnh hoang tưởng - cùng với những kẻ theo đóm ăn tàn, luôn hoan hô tung hứng mỗi khi ông chủ mình tuôn ra những lời vừa phi lí, dối trá, vừa ngớ ngẫn, và cùng với những kẻ đến tận bây giờ vẫn còn mơ tưởng đến chuyện bằng phép mầu nào đấy lại quay về được Liên bang Xô viết - để giả lương đều đều, và tất cả phải sợ chúng ta?

Trả lời được câu hỏi này hiện tại là không đơn giản. Quan trọng không phải là Putin nói gì mà là Putin làm gì. Nhưng qua một việc này có thể đánh giá được chắc chắn: kẻ hiếu chiến không thể trở thành người kiến tạo hoà bình, đừng nên hi vọng vào khả năng thay đổi chiến lược đối ngoại Putin. 


Có thể trói ghì cái ông Putin này lại được, có thể chặn cổ lại được, có thể bắt buộc từ bỏ những kế hoạch gây chiến mới được. Thế nhưng không bao giờ có thể làm ông ta thay đổi được. Cái Ác không thay đổi được!

Không có nhận xét nào: