Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

CHÁNH SÁCH NHẬP CƯ BẤT CÔNG CỦA HOA KỲ




Cả nước Mỹ lên sốt cấp tính căn bịnh nhập cư lậu bị nhiễm từ mấy thời Tổng Thống trước đây.
TT. Donald Trump muốn xây vạn lý trường thành bế môn tỏa cảng ngăn làn sóng nhập cư lậu từ các quốc gia Trung Mỹ vì sợ thành phần bất hão xâm nhập nước Mỹ. Phe cánh tả muốn mở cửa biên giới biến nước Mỹ thành thế giới đại đồng, lấy thuế của dân nuôi hết dân nhập cư lậu và cho họ quốc tịch Hoa Kỳ.
Phe nào cũng có lý lẽ chắc nịch của mình. Tuy nhiên người viết biết rõ một điều dối trá ở đây. Vì đã đi lại các nước Trung Mỹ như Guatemala, Honduras, El Salvador, Nicaragua v.v. hàng chục lần. Và đã viết nhiều bài ca ngợi người dân ở Trung Mỹ.

Những người nhập cư lậu khi bị bắt giữ ở biên giới Hoa Kỳ được các chuyên viên cánh tả cố vấn pháp lý dạy mánh nói láo để khi báo chí hay nhân viên Sở Di Trú INS (Immigration and Naturalization Service) phỏng vấn thì khai là nếu trở về thì sẽ bị các băng đảng giết chết. Nói vậy để hội đủ điều kiện tỵ nạn vì lý do mạng sống bị đe dọa.
Thiệt sự xã hội Trung Mỹ không ghê rợn như ông Trump và nhiều người tưởng. Những quốc gia này tuy nghèo nhưng sự chênh lệch không quá độ như ở Việt Nam. So với xứ thiên đường đỉnh cao trí tuệ thì các quốc gia ở Trung Mỹ vẫn êm đềm hiền hòa hơn nhiều. Trung Mỹ không có đĩ điếm ăn nhậu đâm chém chửi bới tục tĩu, đàn ông đánh đập đàn bà tràn lan như Việt Nam.
Đặc biệt băng đảng tội phạm chỉ thanh toán lẫn nhau vì cạnh tranh dành giựt vùng hoạt động giống như Mafia. Họ không đụng chạm tới người dân bình thường và nhứt là không muốn đụng tới người nước ngoài. Ở Việt Nam “Việt Kiều” vẫn bị thanh toán thẳng tay. Lâu lâu có vụ “nhảy lầu tự tử” vì tranh chấp kinh doanh với tư bản đỏ.
Hầu hết những người nhập cư lậu từ Trung Mỹ tràn vào biên giới Hoa Kỳ là người tỵ nạn kinh tế.
Chính sách nhập cư vào Hoa Kỳ rất bất công vì đáng lý ra phải ưu tiên hàng đầu cho người tỵ nạn chính trị đi tìm tự do. Sau đó là những người trốn thoát chiến tranh hay thiên tai vì lý do nhân đạo. Rồi đến các trường hợp đoàn tụ gia đình v.v.
Bất công là vì người nhập cư lậu từ Trung Mỹ nói láo nếu bị trả về sẽ bị giết và Hoa Kỳ có trách nhiệm phải nuôi họ. Trong khi đó hàng trăm ngàn người tỵ nạn chính trị và chiến tranh phải chờ mỏi mòn có khi hàng chục năm trước khi đơn xin tỵ nạn mới được chính quyền Hoa Kỳ cứu xét.
Bất công là vì trường hợp phụ nữ Trung Cộng giàu có đóng lệ phí lên tới 65 ngàn đô la cho các tổ chức bất chính đưa họ sang Hoa Kỳ sanh đẻ để đứa trẻ đó có quốc tịch Hoa Kỳ để mai sau nó đưa mẹ qua Mỹ ở. Nhưng hình như chính quyền Trump đã phá vỡ dịch vụ mánh mum này rồi.
Về phía người Việt Nam cũng có những dịch vụ nhập cư Hoa Kỳ qua hôn nhân giả hiệu với người có quốc tịch Mỹ có chi phí từ 30 đến 40 ngàn đô la. Dịch vụ này khá tinh vi vì hôn nhân giả có đám cưới cũng giả để chụp hình làm tài liệu chứng minh với nhân viên của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ.
Ngoài ra sự bất công này còn thể hiện qua các chương trình đầu tư EB-5 mà người muốn nhập cư phải có đủ tối thiểu là 500 ngàn đô la và cung cấp một số công ăn việc làm toàn thời cho công dân Hoa Kỳ.
Bất công vì tư bản đỏ Việt Cộng ăn cắp ăn cướp tiền bạc của cải trong nước đem qua Mỹ đầu tư. Không biết chương trình EB-5 này còn hiệu lực không. Nhưng Quốc Hội Hoa Kỳ nên có đạo luật đòi hỏi người đầu tư để nhập cư phải khai báo tiền đầu tư từ đâu ra và không cho phép số tiền bất chính đó lưu hành ở Hoa Kỳ. Ngoài ra không nhận đảng viên Cộng Sản đã từng có các hoạt động vi phạm nhân quyền. Nếu đương sự sau này bị khám phá ra là khai láo thì sẽ bị tước quyền công dân và trục xuất.
Chính quyền Hoa Kỳ phải nghiêm trị những ai lạm dụng và gian dối với luật pháp. Và phải cổ võ truyền thống yêu chuộng tự do bằng cách ưu tiên đón nhận tất cả tù nhân chính trị và người tỵ nạn trốn chạy độc tài và Cộng Sản trên khắp thế giới nhiều hơn nữa. Họ sẽ là những công dân biết trân trọng và sẽ chiến đấu cho nền dân chủ hơn ai hết.

Không có nhận xét nào: