Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

'Tái ông thất mã'


Thay vì thanh minh cho con mình, lẽ ra ông Bí thư tỉnh uỷ Hà Giang Triệu Tài Vinh phải có một lời xin lỗi trước người dân cả nước trong vụ bê bối thi cử vừa rồi. Dù sao thì sự việc đã xảy ra. Lúc này cần có lời chính thức của người đứng đầu tỉnh dù rằng có thể là ông không liên quan trực tiếp, dù rằng ai đó trong gia đình ông giấu ông đi nhờ sửa điểm và dù có thằng cơ hội nào đó tự làm hại ông để nịnh ông mà ông không biết khiến ông mang tiếng...

Tiếc thay, ông lại nói theo 
hướng rất không nên rằng con gái ông là học sinh giỏi, nằm trong Top 10 của trường chuyên tỉnh cần gì làm chuyện ấy. Vậy xin hỏi ông rằng, Top 10 gì mà con ông chỉ có trên 21 điểm chấm thật mà không cao hơn ? Qua đó cho thấy chất lượng giáo dục của Hà Giang là rất yếu . 
Tôi thấy thương cho con gái ông và 2 đứa cháu ruột của ông. Chúng đều là nạn nhân của người lớn, ham hố bệnh thành tích để khoe mẽ với thiên hạ.
Trái đắng ông đang ngậm, đó là hệ quả của nhiều năm nay ngành giáo dục tỉnh ông " có vấn đề " nhưng lại được bưng bít. Chuyện ngày xưa tú ông Sầm Đức Sương , nguyên hiệu trưởng trường THPT mua dâm trẻ vị thành niên rồi môi giới cho nhiều đồng chí của ông ta trong tỉnh, thật xấu hổ thay. Giá như ngày ấy tỉnh làm nghiêm, lôi ra ánh sáng 14 vị quan chức thì có khi bộ máy bây giờ sạch sẽ hơn nhiều và biết đâu không có chuyện tày đình này xảy ra trên tỉnh này !
Các bạn nên đọc bài viết sau của đồng nghiệp tôi đăng trên báo Thanh niên ra hôm nay, ở một góc độ khác, tôi thấy rất đúng. 
Tái ông thất mã 
Ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, thay vì thanh minh nên xin lỗi. Dù việc sửa điểm cho con là ý chí của ông hay cấp dưới tự làm, thì đứng đầu một địa phương mà trong đó, cấp dưới lạm dụng quyền lực để hành xử sai pháp luật là điều không thể chấp nhận. Đặc biệt, việc hành xử sai pháp luật đó mang lại "lợi ích" cho các quan chức, những người có quyền trong địa phương mình. 
Giáo dục là một lĩnh vực không chỉ ảnh hưởng trước mắt. Nếu ta gieo một hạt dối trá bây giờ, tương lai sẽ gặt một thế hệ không tôn trọng tinh thần trung thực. Nếu đúng không cần sửa điểm, con gái ông Vinh vẫn có thể đậu đại học như ông nói, thì nếu việc sửa điểm là ý chí của ông thì chính ông cũng đã tự gieo mầm háo danh và giả dối. Nếu, việc sửa điểm là tự ý cấp dưới - mà ông không xử lý nghiêm - thì chính ông cũng đang dung dưỡng những phần tử trong bộ máy dưới quyền chú trọng nịnh bợ cấp trên thay vì thượng tôn pháp luật. 
“Tái ông thất mã”, trong phúc có họa, trong họa có phúc. Phát hiện ở Hà Giang (sắp tới cũng có thể là Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình... hay tỉnh nào đó nữa) cho thấy một sự thật đau lòng, nhưng đồng thời cũng là một cơ hội để địa phương và Bộ GD-ĐT gửi một thông điệp mạnh mẽ: Môi trường giáo dục không bao giờ dung thứ sự giả dối. Rất có thể sự kiện Hà Giang chỉ là phát hiện của năm nay chứ không chỉ năm nay mới có. Nếu nương tay với vụ Hà Giang, thì không chỉ những học sinh hưởng lợi từ sự gian dối của những năm trước vẫn có thể rung đùi, không ai đảm bảo rằng, những năm sau tệ nạn này sẽ không tái diễn.
Tuy nhiên, không chỉ mạnh tay với tiêu cực, ngành giáo dục cần một sự đổi mới căn cơ. Đổi mới giáo dục mà lấy “thi làm đột phá” là hỏng rồi. Bởi lẽ, tiến bộ của khoa học và công nghệ hiện nay đã làm thay đổi căn bản phương thức học và phương thức dạy học. Công nghệ đã làm thay đổi cả thế giới, cách sử dụng tri thức và thu nạp tri thức đã hoàn toàn khác trước. Cái chúng ta cần là đổi mới cách học, đổi mới cách dạy chứ không phải “đổi mới thi”. Chưa kể 1 kỳ thi 2 mục đích rõ ràng là điều không tưởng và hậu quả thì không phải đến “Hà Giang” mới thấy. 
Ưu điểm duy nhất của "2 trong 1" là tiết kiệm chi phí, sức lực cho phụ huynh nhưng khi mà nó không thể nào tổ chức được nghiêm túc thì cái gọi là “tiết kiệm” kia là vô nghĩa. Cần giao quyền xét tốt nghiệp THPT cho các Sở GD-ĐT, nếu luật Giáo dục yêu cầu thi thì Sở GD-ĐT tổ chức thi. Cũng cần nghiêm túc xem xét đề nghị xét tốt nghiệp thay vì thi. Việc tuyển sinh giao cho các trường ĐH tự chủ (các trường có thể liên kết với nhau để tổ chức thi), trong trường hợp đặc biệt Bộ có thể hỗ trợ cung cấp đề thi. Bộ GD-ĐT nên dành tâm sức thực hiện sứ mệnh quản lý nhà nước về giáo dục, đừng mất thời gian để xoay quanh một kỳ thi. 
An Nguyen

Không có nhận xét nào: