Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2019

BỘ TRƯỞNG – HỌ LÀ AI



Thanh Hoai Nguyen: Có một điều rất đáng chú ý là hầu như các lãnh đạo của ta đều có bằng tiến sĩ kinh tế, cho dù có học bất cứ ngành nghề nào khác. Đơn cử như bác người tốt, tốt nghiệp điều khiển học; Nguyễn Chí Dũng, bt bộ Kế hoạch đầu tư là cử nhân ngành giao thông; Nguyễn Ngọc Thiện; Phùng Xuân Nhạ; Mai Tiến Dũng, rồi Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam vân vân và mây mây, lúc học đại học thì ngành gì cũng được, nhưng tiến sĩ phải là kinh tế. Mà chắc là kinh tế hộ gia đình hay sao đó nên họ làm giàu thật dễ. Giỏi thật!
***
Ngày 6/9/2016 tại Olimpic cờ vua thế giới thứ 42 diễn ra ở Baku (thủ đô Aderbaidjan) cô Dana Reizniece-Ozola (ảnh trên, sinh năm 1981, bộ trưởng kinh tế Latvia năm 2014-2016, nay đương là bộ trưởng tài chính của đất nước này) - đã thắng Hầu Dật Phàm (sinh năm 1994, nữ đương kim vô địch thế giới về cờ vua, người Trung Quốc - thiên tài cờ vua đã đạt cấp đại kiện tướng thế giới và giành chức vô địch trẻ nhất trong lịch sử). Dana Reinzniece-Ozola là bà mẹ bốn con, đã bảy lần dẫn đầu đoàn cờ vua nước mình ở các giải vô địch thế giới (tức là chị luôn chơi ở bàn số 1 với những kỳ thủ mạnh nhất thế giới). Năm 1999 tại giải vô địch cờ vua nữ của Latvia chị đã lập kỳ tích: thắng tất cảc các ván đấu. Bộ trưởng nữ trẻ tuổi và vô cùng trí tuệ! Nhưng lắm con thế nếu sinh ra ở nước ta có lẽ chỉ ngồi nhà bán hàng online thôi các bác nhỉ?
Thủ tướng Malaysia, 93 tuổi, Tiến sĩ Mahathir Mohamad, già nhất trong lịch sử, gần đây đã bổ nhiệm bộ trưởng Thanh niên và Thể thao trẻ nhất trong lịch sử nước này - Syed Saddiq (ảnh dưới), 25 tuổi - là một ghế của Nội các Malaysia mở rộng. (Trong đó có Yeo Bee Yin, 35 tuổi, Bộ trưởng Bộ Năng lượng-Khoa học công nghệ-Môi trường và Khí hậu, có lẽ là bộ quan trọng nhất và là nữ bộ trưởng cũng trẻ nhất trong lịch sử Malaysia).

“Tuổi tác chỉ là một con số” - Saddiq, người từng là nhà vô địch tranh luận châu Á 3 lần - đã nói như vậy về mình. Thủ tướng lâu đời nhất đã đặt niềm tin vào một người mới chính trị với ít kinh nghiệm. Saddiq là chính trị gia trẻ tuổi được giới trẻ yêu thích và có hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Anh ấy đã được săn đón bởi các tạp chí sắc đẹp và giải trí ở Malaysia, vì sự quyến rũ và ngoại hình đẹp cũng như trí tuệ sang láng.
Là con út trong gia đình 4 anh chị em Saddiq xuất thân từ tầng lớp người lao động khiêm tốn. Cha anh là một công nhân xây dựng phải sang Singapore kiếm việc vì bên đó họ trả cao hơn, và mẹ là một giáo viên tiếng Anh. Saddiq lần đầu tiên trở nên nổi tiếng vào năm 2016 khi phong trào “Thế hệ trẻ” mà anh là một trong các lãnh đạo khi 23 tuổi đã lên tiếng chống lại sự tham gia của cựu thủ tướng Najib Razak vào vụ bê bối 1MDB.Rồi anh ấy từ bỏ Học bổng Chevening tại Đại học Oxford để theo đuổi sự nghiệp chính trị.
Bộ trưởng này cho phép và tỏ ra thoải mái khi nhân viên Bộ của mình gọi anh ta là “bro” – “người anh em”, anh đặt mục tiêu giải phóng thể thao Malaysia ra khỏi sự ảnh hưởng của chính trị (rất đụng chạm đấy) và giải quyết vấn đề cân nặng của người dân Malaysia, bởi đất nước này trở nên nổi tiếng là quốc gia béo nhất trên đất liền ở Đông Nam Á. Và anh làm được một việc tưởng chừng rất khó: vừa là bộ trưởng vừa là thần tượng của giới trẻ! 23 tuổi đã là chính trị gia nổi bật – nếu sinh ra ở ta có lẽ đã được tuyển vào tập đoàn đa quốc gia Grab hay huấn luyện viên đẹp trai ở phòng tập thể hình California cho các quý bà.
Bộ trưởng nước mình cũng lắm người tài năng toàn diện ghê cơ. Đơn cử bộ trưởng công thương - học từ trường công an một tý rồi sang học ngoại giao một tẹo, đi làm từ bộ kế hoạch-đầu tư một dạo rồi sang một viện của bộ ngoại giao, rồi về bộ ngoại giao xong làm lãnh sự bộ ngoại giao tại Mỹ quốc, xong lại về phó chủ tịch thành phố Cần Thơ chả liên quan gì, xong lại sang thứ trưởng công thương, nay lên bộ trưởng. Anh sinh ra trong một gia đình cách mạng, bố là nhà địa chất thanh liêm, anh là người con ưu tú của gia đình, người chồng người cha mẫu mực và tất nhiên còn xung phong không nề hà bận bịu đảm đương nhiệm vụ đảng cử dân bầu - là đại biểu quốc hội và ủy viên TW. Tất nhiên anh đã kịp làm Luận án tiến sỹ kinh tế (hơn đứt em Latvia chả học hàm học vị gì và cậu bộ trưởng Mã trẻ ranh có học bổng Oxford mà lại từ chối kia!). Anh bận lắm, công tác triền miên, con ốm vẫn đi làm nhiệm vụ, vào Nam ra Bắc đến mức văn phòng bộ đôi lúc còn nhầm cả lịch bay của anh ấy cơ mà. Rồi anh ấy cũng ốm, phải nằm điều dưỡng khoa Tim-mạch, tuy vậy vẫn lo xin lỗi nhân dân vì những bất cẩn của cấp dưới chứ bản thân anh thì chí công vô tư rồi, và trong viện vẫn cần mẫn rà soát công việc của văn phòng bộ. Cũng là tài năng lớn phải không các bạn?
Nam Nguyen

Không có nhận xét nào: