Thứ Tư, 9 tháng 10, 2019

NGHĨ VỀ SỰ HOÀN HẢO

Bức tượng thần Vệ Nữ thành Milo (Venus de Milo) 



Ở đời, đôi khi sự nguyên vẹn, đầy đủ chưa chắc đã là sự hoàn hảo.

Nhiều lúc ngắm bức tượng Vệ nữ Milo không có hai cánh tay tôi tự hỏi: liệu khi có đủ hai tay thì bức tượng có được xem là hoàn hảo không? Cũng như ngôi nhà ta đang ở có thể còn khiếm khuyết là thực tế phải chấp nhận, miễn sao không ảnh hưởng đến cuộc sống của người cư ngụ trong đó. Về người bạn đời, hay bạn bè của ta cũng như vậy.

Một trong những bức tượng nổi tiếng nhất lịch sử là thần Vệ nữ xứ Milo. Thần Vệ Nữ Venus là nữ thần tượng trưng cho tình yêu và sắc đẹp trong thần thoại cổ La Mã.

Năm 1820, tượng thần Vệ nữ được một nông dân tình cờ đào được trên đảo Milos – Hy Lạp, sau nhiều trắc trở, bức tượng đã được đưa tới nước Pháp đặt tại Điện Louvre.

Venus de Milo có vẻ như là sự pha trộn nhiều phong cách từ thời Hy Lạp cổ đại, nhưng niên đại của bức tượng được xác định vào khoảng năm 130 trước Công nguyên. Mọi người cho rằng bức tượng là tác phẩm của Alexandros of Antioch, dựa theo những ghi chú khắc trên phần đế tượng.

Bức tượng thần Vệ Nữ thành Milo (Venus de Milo) được xem là một trong những tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ đại nổi tiếng nhất còn tồn tại đến ngày nay. Tượng cao hơn 2m, được tạc từ đá cẩm thạch trắng.

Vẻ đẹp được cho là hoàn hảo của phụ nữ đã khiến Venus de Milo hết sức nổi tiếng. Sự trong sáng của các đường nét cùng sự toát lên vẻ nữ tính đầy quyền uy của pho tượng tạo nên ấn tượng vừa mềm mại vừa uy nghi. Hình bóng thon dài của người phụ nữ, thế đứng giữa khoảng không, và sự gắn kết đầy khoái cảm của da thịt với kết cấu của tấm khăn xếp li dường như sắp tuột khỏi thân hình là những nét đặc trưng của nghệ thuật Hellenistic về tư tưởng cũng như ý nghĩa. Mặt khác, khuôn mặt bình thản, không biểu lộ xúc cảm của tượng lại tạo nên một sự tương phản hoàn toàn, làm cho nó toát lên vẻ đẹp thần thánh - vẻ đẹp lý tưởng theo Plato, chứ không phải là hiện thực trần tục. Hình tượng này là lời đáp tuyệt vời cho cuộc tìm kiếm muôn thuở của con người về Cái Đẹp. Tóm lại, nó thuộc về không chỉ một mà là mọi thời đại.

Mặc dù thiếu tay nhưng Venus de Milo vẫn biểu trưng cho vẻ đẹp của nữ giới, nếu không phải là thời đại ngày nay thì chắc hẳn là thời đại lúc bức tượng được tạc. Tuy nhiên, bức tượng nổi danh không chỉ vì vẻ đẹp chuẩn mực mà còn nhờ … sự khiếm khuyết.

Nhiều câu hỏi được đặt ra về vấn đề vì sao không khôi phục tay cho tượng nữ thần. Nhà vua Pháp Louis XVIII đã cho mời những bậc thầy điêu khắc nổi tiếng thế giới người Pháp, mong muốn nối lại cánh tay cho thần Vệ Nữ. Vậy nhưng, cho dù đã cố gắng nhiều lần, nhưng cánh tay được ghép vào vẫn không hài hoà với vẻ đẹp cao quý, thanh thoát của nguyên tác (các ảnh dưới). Cuối cùng người ta quyết định giữ nguyên hình dáng ban đầu của bức tượng.





Nhiều nhà chức trách mỹ thuật cho rằng vẻ đẹp của bức tượng một phần đến từ hình hài bí ẩn của đôi tay – nếu ghép chúng lại, vẻ đẹp bí ẩn của bức tượng sẽ bị phá vỡ. 

Nguyễn Hồng Long 

Không có nhận xét nào: