Một vị trưởng lão trong giang hồ, một giáo sư đáng kính và là
người xưa nay vẫn có thái độ thân thiện với chính quyền Việt Nam, nói
với tôi, giọng khinh miệt, “Chừng nào hắn [Nguyễn Tấn Dũng] còn ngồi đó
thì tôi sẽ không về Việt Nam”.
Có vẻ như nhiều người cũng không muốn ông thủ
tướng ngồi ở đó nữa. Nhiều tiếng nói trên không gian mạng không ngần
ngại bày tỏ công khai điều này.
Vì nhiều lý do, cũng dễ hiểu, người ta tin rằng
nếu ông Dũng ra đi thì Đảng và Nhà nước Việt Nam giải quyết được các vấn
đề khủng hoảng hiện nay, trong đó khủng hoảng lớn nhất vẫn là khủng
hoảng tính chính đáng của lãnh đạo.
Việc ông Dũng rời khỏi ghế thủ tướng lúc này có
thể đem đến một cảm giác thở phào cho nhiều người nhưng niềm tin cho
rằng có ai đó đến thế chỗ ông có khả năng giải quyết khủng hoảng là một
niềm tin không có cơ sở.
Khủng hoảng hiện nay ở Việt Nam là khủng hoảng định chế chứ không phải khủng hoảng nhân sự.
Những người lãnh đạo Đảng Cộng sản hiểu điều này và nếu họ khôn ngoan thì họ sẽ để ông Dũng ngồi yên đó.
Khủng hoảng định chế
Ông Dũng ra đi giúp được gì cho Đảng, ngoài việc
làm giảm đi áp lực của bức xúc xã hội trong một thời gian ngắn? Không
giúp được điều gì chắc chắn cả.
Đó là chưa nói đến những rủi ro khác, mà rủi ro
lớn nhất là Đảng sẽ mất luôn khả năng kiểm soát các lực lượng âm binh
của ông Dũng trong an ninh và kinh tế mà từ trước đến nay Đảng vẫn không
kiểm soát được. Đám âm binh này do ông Dũng tạo nên, ông sống với chúng
và hiện nay nếu trong Bộ Chính trị có ai có khả năng điều khiển chúng
thì người đó chính là ông Dũng.
Những người lãnh đạo Đảng Cộng sản có thể xung đột đến mức loại trừ
nhau nhưng họ chỉ loại trừ nhau khi không gây rủi ro cho quyền lãnh đạo
của Đảng.
Một khi quyền lãnh đạo đó bị đe dọa, bởi bất cứ
thế lực nào, thì một sợi dây vô hình sẽ buộc chặt họ lại với nhau. Lúc
này không có lý do gì để tin rằng cái gọi là “trận chiến Ba-Tư”, nếu
thật sự có thật một trận chiến như thế, sẽ đưa đến kết quả làm phân hóa
Đảng.
Tóm lại: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ không đi đâu cả. Và đó là điều tốt.
Sự xuất hiện trở lại của Ban Kinh tế Trung ương
và việc Ban Chỉ đạo Chống Tham nhũng nay thuộc về Đảng là những tín hiệu
xấu cho tiến trình pháp quyền hóa ở Việt Nam.
Phải mất gần hai thập niên, và phải cần đến
những vị tổng bí thư yếu bóng vía như Nông Đức Mạnh, để Việt Nam có thể
chuyển trung tâm quyền lực từ Đảng sang phía hành pháp của chính phủ.
Đây là một bước tiến lớn trong tiến trình pháp quyền hóa, dù chưa phải
là dân chủ hóa, đời sống chính trị quốc gia.
Vấn đề khủng hoảng hiện nay không phải là vì do
một cá nhân nào mà là sự khủng hoảng có tính hệ thống. Khủng hoảng là do
quyền lực tập trung quá lớn vào chính phủ trong sự thiếu vắng một cơ
chế kiểm soát hữu hiệu.
Ở các nước dân chủ, quyền kiểm soát này nằm
trong tay Quốc hội. Ở Việt Nam, những người lãnh đạo Đảng Cộng sản nghĩ
rằng qua cơ chế “cung vua – phủ chúa”, và từ các cơ chế của Đảng, họ có
thể kiểm soát được hoạt động của chính phủ.
Họ đã sai lầm.
Ngay cả khi chính phủ là do đảng cầm quyền dựng
nên trong một nhà nước độc đảng thì nó luôn vận hành theo một logic chức
năng và quyền hạn mà đảng cầm quyền không thể kiểm soát được. Chỉ có
một hệ thống pháp lý hoàn thiện mới có khả năng kiểm soát quyền lực của
chính phủ.
Đưa chức năng kiểm soát này về lại với Đảng là một bước đi thụt lùi, phản động.
'Quyền lực không bị kiểm soát'
Có thể trong một thời gian ngắn, bằng một số
biện pháp hành chánh nào đó, như “phê và tự phê” chẳng hạn, Đảng có thể
kìm hãm sự vô độ của chính phủ nhưng về lâu về dài Đảng sẽ không giải
quyết được những khủng hoảng tiếp theo: khủng hoảng pháp lý.
Nên nhớ, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn hoạt động
ngoài vòng pháp luật. Cho đến giờ phút này vẫn không tồn tại một đạo
luật nào quy định vai trò và trách nhiệm của Đảng đối với chính phủ.
Đáng lẽ ra, thay vì hoảng hốt đưa các ban bệ với
chức năng kiểm soát chính phủ đó về lại trong các cơ cấu của Đảng, Đảng
nên mạnh dạn chuyển chúng sang cho Quốc hội.
Tại sao phải nặn ra những thứ ban bệ trong khung
quyền lực của Đảng khi mà đã tồn tại những ủy ban tương tự như thế ở
Quốc hội? Tại sao không để Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội kiểm
soát hoạt động kinh tế, tài chính của chính phủ? Tại sao phải không
giao cho Ủy ban Pháp lý của Quốc hội trách nhiệm chống tham nhũng?
Đảng phải bước ra khỏi sự sợ hãi mất quyền lực
truyền thống để tiếp tục cố gắng xây dựng một hệ thống pháp quyền ở Việt
Nam. Việt Nam đang đi trên con đường chuyển từ đảng quyền sang pháp
quyền. Quay trở lại lúc này, dù trong giai đoạn khủng hoảng, chứng tỏ
những người lãnh đạo Đảng thiếu bản lĩnh.
Trở lại với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ông Dũng
cũng chỉ là nạn nhân của quyền lực không bị kiểm soát. Khủng hoảng do
ông gây ra là khủng hoảng định chế.
Cần chuyển hóa định chế chứ không phải chuyển
đổi nhân sự. Định chế phải được chuyển hóa theo hướng pháp quyền hóa chứ
không phải quay trở lại với đảng quyền hóa đời sống chính trị quốc gia.
Những người lãnh đạo Đảng lúc này phải có đủ bản lĩnh và quyết đoán để:
Chặt hết những vây cánh do sự lạm dụng quyền lực tạo nên xung quanh
ông Dũng. Trả lại cho Quốc hội quyền kiểm soát quyền lực chính phủ,
nhanh chóng thông qua những đạo luật có tính hồi tố để chống tham nhũng.
Luật hóa sự tồn tại và quyền lực của Đảng để tránh khủng hoảng pháp lý
trong tương lai.
Như đã nói, đảng cầm quyền, ngay cả trong cơ chế
độc đảng, không bao giờ có khả năng kiểm soát quyền lực chính phủ của
chính nó đẻ ra. Những khủng hoảng hiện nay là sự tiếp tục của chuỗi
khủng hoảng mang tính hệ thống đối với những nhà nước độc tài.
Nếu không xây dựng được một hệ thống pháp quyền,
với sự chia sẻ và giám sát quyền lực hữu hiệu, Đảng và nhà nước sẽ đi
từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác cho đến khi sụp đổ.
Canh bạc của Đảng hiện nay không phải là chuyện
ai thắng ai trong “trận chiến Ba-Tư”, hay trong bất cứ xung đột quyền
lực và quyền lợi của cá nhân lãnh đạo nào. Canh bạc của Đảng chính là là
sự lựa chọn bản lĩnh và thông minh để tiếp tục tồn tại và cầm quyền.
Thời gian của sự lựa chọn này không nhiều.
Trần Minh Khôi
viết từ Pennsylvania, Hoa Kỳ
"Bài viết được đăng với sự đồng
ý của tác giả, một kỹ sư hiện sống tại Pennsylvania, Hoa Kỳ;
và thể hiện quan điểm và văn phong của riêng ông." vietnamese@bbc.co.uk
Cơ chế và Hệ thống sai lạc
Trả lờiXóaTôi đã đọc những tin chính để nghĩ rằng kết quả HN6 hợp logic. Xin dẫn 1 „mô hình công tác“ để so sánh.
Theo hoạt động của mô hình hệ thống chính trị dân chủ thì "Tòa bảo Hiến" có chức năng xem xét và định chuẩn CHO TỪNG TRƯỜNG HỢP hoạt động của chính phủ, chiếu theo HIẾN PHÁP là bộ luật cao nhất.
Ban chấp hành TƯ đã không có 1 ban đặc biệt về trường hợp riêng, cụ thể là việc "kiểm điểm của Bộ chính trị" để trực tiếp theo dõi diễn biến thì không thể phán quyết về "đề nghị của BCT kỷ luật chính mình và 1 người trong đó", chiếu theo "bộ luật cao nhất" là Điều lệ đảng Cộng sản.
Hệ thống khiếm khuyết và cơ chế không hoàn chỉnh thì kết quả như thế là "hợp logic".
Việc "xử lý trường hợp ông Thủ tướng NTD" không đơn giản.
Cung cách làm việc „của … Ta“ thường có 3 bước:
1: Xem xét tình hình chung (thế giới);
2: Âm mưu của địch;
3. Nhiệm vụ (và kế hoạch hành động) của ta.
Tình hinh chung đã rõ: „sâu“ (đã thành „bầy“) tàn hại Đất nước và làm lung lay ghế („chế độ“). Thế là „địch“ nằm ngay trong TA: Những sai lầm, suy thoái trong „một bộ phận không nhỏ“. Ai sẽ „xử lý“ „địch“? Sớm hay muộn thì LỊCH SỬ cũng có tiếng nói phán quyết cuối cùng. Tìm cách „tự xử“ là thông minh và hợp lẽ. Việc chưa „tự xử“ được (như nhiều người trông đợi và hy vọng) chính là nằm ở bước thứ 3: LÀM GÌ? (Cùng tên với 1 tác phẩm của Lenin.)
Mấy vướng mắc có thể sơ lược như sau:
- Lấy gì thay thế chủ trương "doanh nghiệp nhà nước là quả đấm thép"?
- Có công nhận "quyền tư hưu ruộng đất như tư liệu sản xuất" không?
- Cù Huy Hà Vũ kiện Thủ tướng ra quyết định sai thì sao? Và Đoàn Văn Vươn?
- Gốc của "tham nhũng" là hệ thống phân chia thành quả thể hiện qua hệ thống lương và các chế độ chính sách đã sai nên phải xây dựng lại toàn bộ.
- Etc.
Tổng thể trí tuệ của đảng chưa giải quyết được những vấn đề này.
*
Nhìn nhận về tham nhũng như trên là nhớ đến nhận xét của „Nhà Tình báo vĩ đại“ Phạm Xuân Ẩn: Khi hoàn thành nhiệm vụ, về lại hậu phương; Qua một thời gian ngắn, ông nhận xét:Cung cách làm việc như thế này thì chuyện „phân phối lại“ (lót tay, chia chác lợi tức, …) là tất nhiên. (Đọc trên báo Thanh Niên loạt bài về Tướng Phạm Xuân Ẩn; Không còn bản lưu riêng)