Ai cũng thích cái đẹp, trong đó có
chữ đẹp. Những người ủng hộ viết chữ đẹp thì đưa ra luận cứ là "nét chữ, nết
người", "rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận"... đều là
cách nhìn thiển cận, sai trái.
Thứ nhất, nếu coi nét chữ phản ánh
nết người là không hoàn toàn đúng, tôi đơn cử: Rất nhiều phạm nhân có khả năng
chạm trổ, khắc chữ, xăm mình rất đẹp, còn các bác sĩ thì thường viết chữ xấu. Vậy
"nết người" của phạm nhân và bác sỹ được đánh giá như thế nào?! Nếu
cho rằng ai viết chữ đẹp thì "tốt nết", ai viết chữ xấu thì "xấu
nết" thì là sai. Theo tôi được biết, rất nhiều vĩ nhân viết chữ xấu!
Thứ hai, tôi thừa nhận là có thể
rèn cho học sinh một số nét tính cách tốt qua rèn chữ đẹp. Tuy nhiên, rèn những
nét tính cách đó qua những hoạt động khác phù hợp đặc điểm tâm sinh lý trẻ em sẽ
mang tính nhân bản hơn nhiều (ví như tô tranh, tập vẽ...) so với
"hành" các em viết chữ đẹp.
Tôi xin nêu ra một số "mặt
trái" của việc ép học sinh viết chữ đẹp.
Một là, ép viết chữ đẹp làm chậm tư
duy của trẻ, bởi lẽ, khi các em nắn nót, các em chỉ tập trung vào nét chữ, mà
không tập trung vào nội dung, vào quá trình tư duy. Trong lúc đó, tư duy là yếu
tố quan trọng hàng đầu trong giáo dục. Thật không sai, nếu nói rằng, ép viết chữ
đẹp làm hỏng mục tiêu, làm giảm chất lượng và hiệu quả giáo dục. Rất nhiều giáo
viên tiểu học, khi nói chuyện với tôi, khẳng định, những em viết chữ đẹp thường
"chậm".
Như tôi nói ở trên, hầu hết các vĩ
nhân đều viết chữ xấu.
Hai là, trẻ em tay còn yếu mềm, hệ
thần kinh chưa vững, do đó, viết nắn nót là một công việc khó khăn, khổ ải đối
với các em. Viết quá nhiều như vậy làm cho tay các em nhanh mỏi, ảnh hưởng xấu
đến không chỉ hệ cơ, hệ xương mà còn hệ thần kinh của trẻ.
Ba là, bị ép viết chữ đẹp nhiều nên
nhiều trẻ hình thành một số nét tính cách xấu như cáu bẳn, chán học, sợ học, lừa
dối, thậm chí có thái độ không đúng mực với cô giáo của mình như nói tục, chửi
bậy (vì không hài lòng với việc bị giáo viên bắt tập viết nhiều quá...).
Bốn là, chính giáo viên cũng có những
yếu tố tiêu cực, như cắt xén các tiết học khác để dành cho viết chữ đẹp, bắt những
học sinh viết chữ xấu thay vở mới để luyện chữ đẹp, yêu cầu những em chữ đẹp viết
hộ những em chữ xấu để có thành tích...
Theo tôi, nên coi chữ đẹp là
"phạm trù" thẩm mỹ, không nên coi nó thuộc phạm trù ngôn ngữ. Cần yêu
cầu học sinh viết sao cho đủ nét để người khác đọc được, bản thân mình đọc được
là đủ. Tôi có dịp trao đổi với một số GS người Đức, Úc thì được biết, ở nước họ,
người ta không bắt học sinh viết chữ đẹp, lại càng không có chuyện thi hay
"phong trào" viết chữ đẹp!
Tôi thấy ép học sinh tiểu học viết
chữ đẹp là bất công, bởi lẽ, người lớn có viết được như học sinh tiểu học viết
không, tại sao lên các cấp học khác lại không còn yêu cầu chữ đẹp?
Thời đại này viết chữ đẹp để làm
gì, khi mà hầu như khi cần đẹp chúng ta đều dùng máy tính, máy in, kể cả viết
giấy khen.
Tôi thấy, ép học sinh viết chữ đẹp
chỉ mang lại "danh tiếng", "thành tích" cho giáo viên, cho
nhà trường, cho các cấp quản lý giáo dục mà thôi, trẻ em hầu như không được gì
mà chịu tổn hại nhiều.
Đã đến lúc giáo dục cần xem xét lại
các phong trào của mình.
Hãy đặt lợi ích của học sinh lên
hàng đầu!
Bài viết của Facebooker Nguyen Huu
Hop
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóa