Người Việt lâu nay vốn sợ chính trị. Nói chuyện với bạn bè
trên FB, mình vẫn hay bắt gặp những câu đại loại như: “Thôi, nói chuyện khác
đi, đụng tới ba cái chính trị nhức đầu lắm” hoặc “Rảnh quá ha, để thời gian đó
làm chuyện khác có ích hơn…”. Các trang Web giải trí bao giờ cũng đông lượng
truy cập hơn hẳn các trang chính trị. Các ngôi sao ca nhạc, hài kịch biếng ăn,
cảm cúm… hoặc tậu nhà, mua xe là có hàng vạn người theo dõi, nhưng diễn biến
chính trị của đất nước thì rất ít người quan tâm. Thế nhưng đây là đặc điểm của
các nước có nền dân trí thấp. Ngày xưa các cụ Phương an Bội Châu, Phan Chu
Trinh vẫn hay than vãn về sự vô tâm của dân mình. Ngày nay nhiều người vẫn hay
tỏ vẻ thương hại trước sự ngu ngơ, khờ dại của dân Bắc Hàn nhưng đâu biết rằng
dân các nước phát triển nhìn mình cũng thế. Họ cũng nghĩ dân Việt Nam quá tội
nghiệp, chẳng biết gì đến quyền của mình.
Chính trị là một khái niệm dễ gây dị ứng. Nó được hiểu như là
một lĩnh vực khô khan, gây nhức đầu, chóng mặt, bất an… Không chỉ người lao động
kiêng nói chính trị mà ngay cả giới trí thức cũng tránh xa nó như tránh hủi.
Nói chính trị, làm chính trị, tham vọng chính trị… luôn được dùng với hàm ý mỉa
mai. Nó dường như là độc quyền của giới lãnh đạo và người dân chỉ được biết đến
chính trị khi nào Đảng cần biến các nghị quyết của Đảng thành “hành động cách mạng”.
Thực chất chính trị gần gũi với người dân như cơm ăn nước uống
hàng ngày. Chỉ có điều họ không nhận thức được điều này. “Giá xăng, giá điện, giá
sữa…tăng liên tục là do đâu?” Chính là do độc quyền kinh tế. Phanh phui vấn nạn
này sẽ lòi ra các nhóm lợi ích. Là một vấn đề chính trị. Cuối tháng nghe con
cái xin tiền đóng học phí, bảo hiểm, quỹ lớp, sách giáo khoa, học thêm… Là vấn
đề thuộc về ngân sách dành cho giáo dục. Cũng chính trị. Vào bệnh viện bị chặt
chém không thương tiếc tiền khám chữa bệnh…Lỗi cơ chế. Cũng chính trị.
Thế nhưng con người ta chỉ cảm thấy hơi thở của chính trị
nóng rực bên tai mỗi khi có việc động chạm đến cửa quan. Chầu chực chờ đợi, bị
khất hẹn lần lữa, bị lừa phỉnh, mất tiền vì nạn hối lộ tham ô… lúc đó họ mới thấy
mình dại, chẳng biết gì về chính trị, về cách thức tổ chức của bộ máy nhà nước
để ai nói sao nghe vậy, chẳng khác một con lừa.
Nói đến “dân chủ” người Việt chỉ biết đến một khái niệm mơ hồ
là người dân làm chủ đất nước mình. Người ta không biết biểu hiện cụ thể của nó
như thế nào. Cũng như người nông dân suốt đời chân lấm tay bùn… đâu biết đến cuộc
sống tiện nghi nên chỉ một “nắm xôi” đôi khi cũng đủ để thỏa mãn. Họ đâu biết
là nếu nước có dân chủ thực sự, họ sẽ tận hưởng được nhiều cái sung sướng như
thế nào.
Trước tiên là lá phiếu của họ có thể quyết định đến các ông
tai to mặt lớn mà họ vẫn nghĩ là đang nắm quyền sinh sát vận mệnh của họ. Nếu
như dân các nước phát triển bằng mọi cách phải gởi cho được lá phiếu mình đi
thì người Việt lại mang tư tưởng: “Không có mợ, chợ vẫn đông”, việc mình có hay
không tham gia bầu cử cũng chẳng ảnh hưởng gì đến sinh mệnh đất nước.
Dân chủ sẽ thúc đẩy kinh tế tạo ra thặng dư khiến phúc lợi xã
hội lớn. Con cái họ đến trường sẽ được thầy cô dạy dỗ chu đáo. Vào bệnh viện,
các bác sĩ sẽ săn đón, lễ phép chứ không đụng một chút là chửi như tát nước vào
mặt. Ra đường gặp anh CA cũng được chào hỏi, thưa gửi đàng hoàng chứ không phải
là thái độ hách dịch, lỗ mãng… Về già họ cũng sẽ được chăm lo đầy đủ về vật chất,
sức khỏe chứ không phải bị bỏ mặc cho đến ngày ra nghĩa trang hoặc lò thiêu.
Như vậy, chừng nào người Việt vẫn sợ chính trị, vẫn chưa biết
quyền của mình thì chừng đó họ vẫn còn bị đè đầu, cưỡi cổ, lá phiếu của họ vẫn
chẳng hơn gì một tờ giấy loại. Họ vẫn để những ông nghị như Hoàng Hữu Phước làm
đại diện cho họ, vẫn để những bà bộ trưởng như Nguyễn Thị Kim Tiến nắm trong
tay vấn đề sức khỏe của họ. Cũng chỉ vì họ chưa biết rằng ngòi bút đôi khi sắc
hơn lưỡi kiếm. Và mọi chính thể độc tài đều rất sợ tiếng nói chính trị của người
dân.
Không ai có thể cởi trói cho mình ngoài chính mình. Nhưng suy cho cùng
không phải ai cũng hiểu được điều này. Bởi nếu không thế nước đã chẳng phải HÈN
như bây giờ.
Dương Hoài Linh
Cũng giống như môi trường tự nhiên ,chính trị chính là môi trường xã hội có ảnh hưởng sống còn với không những từng cá thể mà còn với cả một quốc gia ,dân tộc.
Trả lờiXóaNếu môi trường tự nhiên,ví như nhiệt độ hay áp suất không khí ,chỉ cần một dao động cỡ 10%đã nguy hiểm tính mạng con người nên được dự báo hàng ngày,có khi hàng giờ;thì môi trường chính trị tuy ảnh hưởng trực tiếp đến con người,xã hội không hề nhỏ nhưng thường ít được quan tâm hơn bởi khác với môi trường tự nhiên,nhiều người tin ảnh hưởng cá nhân của mình đến môi trường xã hội,tức chính trị là không đáng kể như tác giả đã nêu.
Để khắc phục ảnh hưởng môi trường ,đôi khi chỉ cần anh bật cái công tắc máy lạnh là xong nhưng để khắc chế một bất cập về chính trị,một người là không bao giờ đủ,bởi vậy việc tác động phải có tổ chức hay sự vận động thông tin để nhiều người cùng thấy được sự bất cập ấy và cùng hành động mới có tác dụng,Tính cộng đồng trong tác động chính trị là tối cần thiết,nếu không có nó ,sẽ không có sự liên kết hiệu quả mà quan điểm chính trị từng người dù giống nhau cũng chỉ như những hạt cát rời rạc chẳng có hiệu ứng hay quán tính lý hóa gì đáng kể dù chúng cùng kích thước ,màu sắc ...