Cái chết oan khuất và nỗi đau mất con ! |
Cho đến giờ, tất cả các báo
viết về vụ án Đỗ Đăng Dư đều giống hệt nhau: Đỗ Đăng Dư chết vì bạn tù đánh!
Câu chuyện Đỗ Đăng Dư xem như hạ màn (!) và công an Hà Nội giờ đẩy dư luận theo
hướng “khẩn trương điều tra một cách khách quan để kết luận chính xác nhất về
vụ việc, xử lý nghiêm đối với hành vi “Cố ý gây thương tích” của Vũ Văn Bình”
(người bị qui kết đánh chết Đỗ Đăng Dư).
Vấn đề không phải chỗ đó và không chỉ chỗ đó. Vấn đề là công an
đã nhổ vào mặt hệ thống pháp luật như thế nào. Công an đã thách thức toàn bộ
giá trị pháp chế “nhà nước XHCN” như thế nào. Và công an chà đạp như thế nào
giá trị nhân bản của “nhà nước pháp quyền” trong đó “công lý, công bằng dựa
trên sự công nhận và tiếp nhận hoàn toàn giá trị tối thượng của nhân cách con
người, được bảo đảm bởi các thể chế làm khuôn khổ của trật tự tự do, dân chủ và
quyền con người, an toàn cho các công dân” (Tạp chí Cộng sản 16-10-2014)…
Vụ Đỗ Đăng Dư, được báo Tuổi Trẻ (11-10-2015), tường thuật như
sau:
“Vụ việc xảy ra vào sáng 5-8-2015. Vào ngày này, công an huyện
Chương Mỹ bắt quả tang Đỗ Đăng Dư có hành vi “trộm cắp tài sản” đối với một
người hàng xóm. Quá trình điều tra, Dư khai nhận ngoài vụ trộm cắp tài sản này,
từ cuối năm 2014 đến thời điểm bị bắt, Dư đã gây ra 4 vụ trộm cắp khác. Bản
thân Dư cũng nghiện game, thường xuyên bỏ nhà đi chơi, gia đình không quản lý
được và đã kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn đối với Dư.
Từ các căn cứ trên, cơ quan cảnh sát điều tra, công an huyện
Chương Mỹ đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối
với Dư để điều tra vụ án và phòng ngừa chung. Ngày 7-8, cơ quan điều tra đã
tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với Dư. Các
quyết định này đã được viện KSND huyện Chương Mỹ phê chuẩn”.
…
…
Ở đây, bằng việc “điều tra cả trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ
tại trại tạm giam vì để can phạm đánh lẫn nhau mà không kịp thời phát hiện, dẫn
đến hậu quả đáng tiếc” (Tiền Phong 11-10-2015) là có thể xoa tay phủi đi cái mấu
chốt vấn đề: công an Hà Nội đã hoàn toàn sai ra sao khi tạm giam Đỗ Đăng Dư,
một thiếu niên 17 tuổi “hư hỏng” can tội trộm vặt?
Theo Đ.303, khoản 2 – BLTTHS (Bộ luật tố tụng hình sự): “Người
đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể bị bắt, tạm giữ, tạm giam nếu có đủ căn cứ
quy định tại các điều 80, 81, 82, 86, 88 và 120 của Bộ luật này, nhưng chỉ
trong trường hợp phạm tội nghiêm trọng do cố ý, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc
phạm tội đặc biệt nghiêm trọng”. Với số tiền trộm 2 triệu đồng, có thể đưa Đỗ
Đăng Dư vào nhóm tội phạm “nghiêm trọng do cố ý, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc
phạm tội đặc biệt nghiêm trọng”?
Ngoài ra, theo TTLT số 01/2011/TTLT-VKSTC-TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH
ngày 12/7/2001 HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ
ĐỐI VỚI NGƯỜI THAM GIA TỐ TỤNG LÀ NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN, thì:
Việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối tượng phạm tội vị thành
niên phải tuân thủ theo các điều: Đ.91 - Cấm đi khỏi nơi cư trú; Đ.92 - Bảo
lãnh; hoặc Đ.93 - Đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm. Nói cách khác,
công an không nhất thiết phải bắt tạm giam một trường hợp vị thành niên phạm
tội nhẹ như Đỗ Đăng Dư.
Còn nữa, như những gì các báo chính thống viết, không có bất kỳ
thông tin nào cho thấy trong quá trình điều tra một đối tượng vị thành niên như
Đỗ Đăng Dư, có sự tham gia của luật sư hoặc người đại diện pháp luật (cha hoặc
mẹ). Mà chiếu TTLT số 01/2011/TTLT-VKSTC-TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH, việc tham gia
tố tụng của người bào chữa theo quy định tại Khoản 2 Điều 57, Điều 58 và Điều
305 BLTTHS, thì:
1. BắT BUộC phải có người bào chữa tham gia tố tụng trong các vụ
án có bị can, bị cáo là người chưa thành niên. Mọi trường hợp không có người
bào chữa tham gia tố tụng trong các vụ án có bị can, bị cáo là người chưa thành
niên là VI PHạM NGHIÊM TRọNG THủ TụC Tố TụNG, trừ trường hợp họ hoặc người đại
diện hợp pháp của họ từ chối người bào chữa. Người bào chữa có thể là: luật sư;
người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo; bào chữa viên
nhân dân.
2. Khi giao quyết định tạm giữ hoặc quyết định khởi tố bị can,
cơ quan ra quyết định phải thông báo cho người bị tạm giữ, bị can là người chưa
thành niên và người đại diện hợp pháp của họ về quyền có người bào chữa.
3. Người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo
là người chưa thành niên có thể lựa chọn người bào chữa theo quy định của pháp
luật hoặc tự mình bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo.
4. Trường hợp bị can, bị cáo là người chưa thành niên hoặc người
đại diện hợp pháp của họ không lựa chọn được người bào chữa thì Cơ quan điều
tra, Viện kiểm sát hoặc Tòa án phải yêu cầu Đoàn luật sư phân công Văn phòng
luật sư cử người bào chữa cho họ hoặc đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
tổ chức thành viên của Mặt trận cử người bào chữa, trừ trường hợp người chưa
thành niên hoặc người đại diện hợp pháp của họ từ chối.
5. Trường hợp bị can, bị cáo hoặc người đại diện hợp pháp của họ
từ chối người bào chữa thì phải lập biên bản lưu trong hồ sơ vụ án.
6. Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng phải tạo
điều kiện cho người bào chữa thực hiện quyền tiếp xúc, gặp gỡ với bị can, bị
cáo là người chưa thành niên theo quy định của pháp luật.
Chưa hết, theo TTLT 01/2011/TTLT-VKSTC-TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH
ngày 12/7/2001 HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ
ĐỐI VỚI NGƯỜI THAM GIA TỐ TỤNG LÀ NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN, thì:
Điều 5. Nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội:
Trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án do người chưa
thành niên phạm tội gây ra, cơ quan tiến hành tố tụng cần thực hiện đúng nguyên
tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội quy định tại Điều 69 BLHS (Bộ
luật hình sự). Đặc biệt cần xem xét việc miễn trách nhiệm hình sự nếu có đủ
điều kiện quy định tại Điều 69-Khoản 2 BLHS, giao họ cho gia đình, cơ quan hoặc
tổ chức giám sát, giáo dục nhằm giúp họ tự sửa chữa lỗi lầm và tái hòa nhập
cộng đồng.
Mà Điều 69 Khoản 2 BLHS quy định: Người chưa thành niên phạm tội
có thể được miễn trách nhiệm hình sự, nếu người đó phạm tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng, gây hại không lớn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được gia đình hoặc cơ quan, tổ chức nhận giám sát, giáo dục.
…
Chiếu theo những điều luật nằm trong hệ thống pháp quyền nhà nước VN nói trên thì Đỗ Đăng Dư không chỉ không nên bị bắt tạm giam mà còn có thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, kết cục sự việc đã vượt quá xa những gì mà ông Hồ Chí Minh từng nói, bởi sự vi phạm của chính những người thừa hành pháp luật: “Một xã hội có trật tự kỷ cương, một nhà nước mạnh, có hiệu lực nhất thiết không để một giờ, một phút thiếu pháp luật, coi thường pháp luật” (Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh). “Một phút thiếu pháp luật” đó, hậu quả cuối cùng, không chỉ dẫn đến cái chết của Đỗ Đăng Dư mà nó còn như một cú đấm nện thẳng vào mặt hệ thống pháp chế quốc gia. Nó là một thách thức đầy ngạo mạn giữa hành pháp và lập pháp. Nó thể hiện một thái độ kiêu căng “quyền” trong “pháp” chứ không phải “pháp” định chế “quyền” và “quyền” phải tuân thủ và phải luôn trong khuôn khổ của “pháp”.
….
Chiếu theo những điều luật nằm trong hệ thống pháp quyền nhà nước VN nói trên thì Đỗ Đăng Dư không chỉ không nên bị bắt tạm giam mà còn có thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, kết cục sự việc đã vượt quá xa những gì mà ông Hồ Chí Minh từng nói, bởi sự vi phạm của chính những người thừa hành pháp luật: “Một xã hội có trật tự kỷ cương, một nhà nước mạnh, có hiệu lực nhất thiết không để một giờ, một phút thiếu pháp luật, coi thường pháp luật” (Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh). “Một phút thiếu pháp luật” đó, hậu quả cuối cùng, không chỉ dẫn đến cái chết của Đỗ Đăng Dư mà nó còn như một cú đấm nện thẳng vào mặt hệ thống pháp chế quốc gia. Nó là một thách thức đầy ngạo mạn giữa hành pháp và lập pháp. Nó thể hiện một thái độ kiêu căng “quyền” trong “pháp” chứ không phải “pháp” định chế “quyền” và “quyền” phải tuân thủ và phải luôn trong khuôn khổ của “pháp”.
….
TTLT-VKSTC-TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH (Thông tư liên tịch; Viện kiểm
sát tối cao; Tòa án nhân dân tối cao; Bộ công an; Bộ tư pháp; Bộ lao động
thương binh xã hội)
….
….
Bài viết được sự hỗ trợ pháp lý của luật sư Võ Phước Hoàng (Hoàng Võ Phước). Chân thành cám
ơn luật sư.
Mạnh Kim
Nếu cái chết của em Đỗ Đăng Dư (17t) không có ai trong đồn công an ở Quận Hà Đông, Hà Nội đứng ra chịu trách nhiệm, thì giám đốc công an Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, phải đứng ra chịu trách nhiệm.
Nếu ông Chung từ chối trách nhiệm thì chính bộ trưởng công an Việt Nam, ông Trần Đại Quang, phải thay mặt chịu trách nhiệm.
Chắc chắn phải có một ai đó trong ngành công an Việt Nam phải chịu trách nhiệm về cái chết của em Đỗ Đăng Dư, sau hai tháng bị tạm giam bất hợp pháp ở tại đồn, đã đột ngột phải chở đến bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, do chấn thương nhiều nguy kịch, qua đời trong đêm 10/10/2015.
Lúc này, công an Quận Hà Đông, Hà Nội, không thể nào biến Công ước Quốc tế Chống tra tấn - đã được Việt Nam ký nhận - chính thức có hiệu lực từ 7-2-2015, trở thành một trò hề.
Quốc hội Việt Nam đã biểu quyết và phê chuẩn tham gia hiệp ước này vào ngày 28-10-2014. Công an Quận Hà Đông, Hà Nội không thể giữ im lặng, biến toàn bộ thành viên Quốc hội VN thành những thằng hề.
Việc giam giữ và làm chết trẻ em vị thành niên mà không có người giám hộ, không có luật sư của đương sự tham gia theo đúng quy trình tố tụng, là cách mà công an Quận Hà Đông, Hà Nội đang khinh miệt chà đạp lên luật pháp, biến toàn bộ nền công lý Việt Nam trở thành một sân khấu hề.
Phải có một ai đó chịu trách nhiệm. Chắc chắn, vì đất nước Việt Nam không phải đang ở trong tình trạng mất kiểm soát, vô chủ vì chiến tranh và công an Việt Nam cũng không phải đang ở vị trí là kẻ thù, nhằm chống lại nhân dân.
(Ảnh: em Đỗ Đăng Dư trong lúc cấp cứu, khi chưa qua đời)