Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948 - 1988). |
Tôi
tình cờ đọc được e-mail của một người bạn cha tôi, trong có kèm bài viết “Trăm năm nữa chưa có Lưu Quang Vũ thứ hai” của Tống Thu Thảo đăng trên báo VNExpress
số ra ngày 30/8/2014. Đọc xong bài viết tôi rất ngạc nhiên vì tôi biết quá
ít về “nhà viết kịch tài hoa” đang được nhiều báo chí ca ngợi này, trong khi
trong suốt những năm tháng từ viết kịch bản đầu tiên đến vở cuối cùng, cũng tức
là lúc anh qua đời do một tai nạn giao thông, anh là phóng viên dưới quyền cha
tôi, nhà văn, đạo diễn sân khấu Vũ Đình Phòng. Tò mò, tôi bèn hỏi cha tôi đã
đọc cái e-mail ấy của bác N. và bài báo gửi kèm theo chưa, thì cha tôi bảo đọc
rồi.
- Ý
kiến bố thế nào ? Bài báo nhận định về anh Vũ có đúng không ạ ?
Cha
tôi ngập ngừng một chút rồi trả lời, vẻ không vui :
-
Kiểu nhận định như thế là quá đáng, nhưng cũng phù hợp với tâm trạng bất mãn
đang tràn lan trong xã hội ta hôm nay, rất giống với cái không khí thời kịch
của Vũ ra đời và được công chúng hoan nghênh. Tất nhiên nghề đời, khi viết văn
viết báo thì người ta hay nói quá lên, hoặc viện chứng cứ ở những người cùng
suy nghĩ như họ. Cũng là lẽ thường tình. Kể con nghe, cách đây vài ngày, lúc đi
thể dục ở Công viên “Tuổi Trẻ” bên kia đường, bố nghe thấy hai ông cũng cứng
tuổi ca ngợi Vũ rồi một ông bảo : “Lưu Quang Vũ đúng là một thiên tài” Bố hơi
buồn cười nhưng cũng không nói gì. Họ nghĩ thế nào tùy họ, can thiệp vào làm gì
cho phí nhời.
-
Trong khi bố chính là thủ trưởng của anh Vũ. Hồi ấy anh Vũ làm việc ở Tòa soạn
của bố, phải không ạ. Hình như có mấy lần anh ấy đến nhà ta, khi con hỏi : “Ai
đấy ạ ?” thì bố trả lời đấy là một phóng viên trong tạp chí của bố. Bấy giờ con
còn nhỏ nên không chú ý. Rồi hôm anh ấy với chị Xuân Quỳnh bị tai nạn qua đời ở
Hải Dương, bố vội xuống đấy ngay và về có kể lại rất nhiều chi tiết với mẹ,
nhưng con chỉ nghe loáng thoáng, vì đang mải học bài ở lớp. Thế hồi ấy bố phụ
trách tờ Tạp chí ấy phải không ạ ?
-
Chuyện thế này. Sau Đại hội Sân khấu toàn quốc, Ban lãnh đạo mới của Hội giao cho
hai người là bác Trần Vượng và bố phụ trách tờ Tạp chí của Hội. Còn phân công
thế nào, ai chính ai phụ là tùy hai người bàn bạc với nhau. Bấy giờ cả bác
Vượng và bố đều là Ủy viên Ban Chấp hành mới của Hội và cùng là dân viết. Bác
Vượng bảo bố làm Tổng Biên tập, nhưng lúc ấy bố còn mải viết kịch bản và đạo
diễn, rất bận nên sợ mất thời giờ, bố bèn bảo: “Anh lớn tuổi hơn, anh là chính,
tôi là phụ.” Bác Vượng không từ chối được, đành nhận lời, thế là trên danh
nghĩa bác Trần Vượng là Tổng Biên tập, bố là Thư ký Tòa soạn. Nhưng trên thực
tế hai ngươi thay phiên nhau là Tổng biên tập. Thời gian nào bác Vượng đi viết
thì giao việc lại cho bố, là Quyền Tổng biên tập. Bố thì nể nên đành nhận làm
thay. Hoặc ngược lại, khi bố phải đi dàn dựng tiết mục cho địa phương nào đấy
thì bác Vượng phải ở nhà đảm nhiệm toàn bộ công việc.
- Thế
nào mà bố nhận anh Vũ vào làm phóng viên ?
-
Chuyện cũng hơi tình cờ. Một buổi sáng, bác Lưu Quang Thuận, cũng công tác ở
Hội Nghệ sĩ Sân khấu với bố, thấy bố dắt xe đạp vào sân bèn bảo : “Hôm nay mình
mời cậu đi uống ca-phê”. Thoạt đầu bố hơi ngạc nhiên vì tuy cùng cơ quan nhưng
bố hầu như không bao giờ trò chuyện với bác Thuận, Vả lại hai người cũng họat
động trong hai lĩnh vực khác nhau. Bác Thuận chuyên viết Chèo, trong khi bố làm
đạo diễn hoặc viết kịch đều thuộc thể loại Kịch Nói. Bố thích Chèo nhưng cảm
thấy mình không hiểu nhiều về Chèo. Sau này bố có dàn dựng vài tiết mục Chèo,
nhưng lúc bấy giờ, đầu thập niên 1980, bố hoàn toàn xa lạ với Chèo. Hơn nữa bác
Thuận hơn bố gần chục tuổi, tính tình già dặn, ít nói... chỉ trò chuyện chủ yếu
với mấy bác nhà thơ cùng quê Quảng Nam. Vả lại, con biết tính bố đấy, kém giao
du nên ít biết rõ về hoàn cảnh gia đình đồng sự. Ngay em ruột của bác Thuận là
bác Lưu Trùng Dương là nhà thơ quân đội hình như cũng có tên tuổi, nhưng bố
không quen đã đành mà thậm chí còn chưa cả biết mặt. Trong bụng nghĩ thế, nhưng
bố cũng đi cùng với bác Thuận sang quán cà-phê bên kia đường, nơi sáng sáng rất
đông văn nghệ sĩ ở 51 Trần Hưng Đạo kéo nhau sang uống. Trong quán, bác Thuận
và bố hầu như không nói chuyện gì. Mãi đến lúc uống gần xong, bác Thuận mới bảo
: “Mình muốn nhờ cậu một việc.” Bố hỏi việc gì thì bác Thuận bảo uống xong
cà-phê, ra ngoài bác sẽ nói. Lúc ra ngoài, bác nói : “Mình lắm con nhưng đều
tạm ổn, riêng thằng Vũ từ ngày bị đuổi ra khỏi quân đội vẫn cứ lông bông, lại
phài nuôi đứa con của vợ cũ nên lúng túng lắm. Cậu bây giờ phụ trách tờ Tạp
chí, cậu xem có thể lấy nó vào làm phóng viên được không ? Theo mình nhận xét
thì nó viết cũng được ... Cậu cứ giao việc rồi giúp đỡ dần ...” Bố hứa sẽ bàn
chuyện này với người đứng đầu Tạp chí là Trần Vượng. Lúc bố trao đổi với bác
Vượng thì bác cũng đồng ý. Thế là bố bảo tổ chức làm thủ tục nhận Vũ vào làm
nhân viên tập sự. Lúc đầu Vũ gọi bố là “chú”, nhưng bố bảo gọi là “anh” thôi.
Vài tháng sau, bác Thuận qua đời. Năm sau nữa, tiết mục “Nàng Si-ta” ra mắt.
Bác Nguyễn Văn Tiến, Trưởng đoàn Chèo Hà Nội, mời bố đến xem đêm tổng duyệt. Vở
được bác Dzoãn Hoàng Giang dàn dựng rất tốt, nhất là bộ trang trí do chủ Bùi
Huy Hiếu thiết kế và trực tiếp chỉ đạo thực hiện không chê vào đâu được. Bố
biết cái kịch bản ấy bác Thuận đã ôm ấp từ lâu sau lần bác sang tham quan
Căm-pu-chia về. Thật ra cốt chuyện không phải của Căm-pu-chia mà là một tích
trong bộ sử thi Cổ Ấn Độ “Mahabarata”. Bác mất mà chưa hoàn thành, mới chỉ là
bản nháp. Vũ đã lấy và sửa lại, cậu ta nói với bố là “để kính viếng hương hồn
ba em”. Tiết mục thành công rực rỡ ... Đoàn Chèo Hà Nội đang túng đói, được vở
này thu tiền thoải mái, tài chính cũng khấm khá lên nhiều.
- Còn
những vở khác của anh Vũ ?
- Anh
ấy có mời nhưng bố bận nên chưa xem được một vở nào, chỉ biết đều rất thành
công. Nói riêng với con, một hôm nhân anh Vũ đem bài đến nộp, bố bảo, nghe nói
các vở cậu viết rất ăn khách, Chúc mừng cậu. Vũ cười bảo : “Thú thật với anh,
em tìm ra được cái bí quyết để ăn khách.” Tôi ngạc nhiên hỏi : “Bí quyết gì thế
?”, vì bố cũng viết kịch bản nên nếu đồng nghiệp tiết lộ cho một “bí quyết” thì
tốt quá còn gì. Vũ bảo : “Bí quyết ấy là chửi đổng. Cứ chửi văng tê lên nhưng
không cụ thể chửi ai, thế là không ai làm gì được, là an toàn.” Bố hỏi : “Cậu
học ai được cái bí quyết ấy ?” Vũ đáp : “Tình cờ em tìm ra. Chẳng là hôm xếp
hàng mua gì ấy ở chợ Hôm. Hàng dài dằng dặc, vì hàng hóa hiếm hoi, hễ nghe đồn
ở đâu có bán thứ gì, lòng lợn, hoặc chân giò, là ùa đến xếp hàng. Thậm chí có
người đi đường thấy nhiều người xếp hàng, cũng dựng xe đạp đứng vào, sau đấy
mới hỏi : “Họ bán gì thế ?”
Nghe
đến đây tôi phá lên cười. Tôi hỏi thêm:
- À
bố kể tiếp về cái bí quyết của anh Vũ đi.
Cha tôi im lặng một chút rồi nói tiếp:
Vũ kể “Luôn có những người trơ trẽn chen ngang vào ngay phía trên. Mọi người
làm ầm lên, cuối cùng đành phải xuống dưới vậy. Nhưng có một thằng cha cứ xấn
vào. Mọi người nhao nhao phản đói, một số còn văng tục, nhưng thằng cha cừ lờ
đi, vẫn đứng chen vào sau người thứ hai. Một người tức quá hét : “Thằng khốn
kiếp khác gì con vật, Xuống ! Người ta nói đến thế mà cứ mặt trơ trán bóng.
Không biết hổ thẹn là gì !” Một nhân viên bảo vệ đứng giữ trật tự, túm ngay
người vừa nói câu ấy gằn giọng hỏi : “Anh nói ai ? Ai mặt trơ trán bóng ? Ai
không biết hổ thẹn là gì ?” Người kia thản nhiên đáp : “Thằng Hoàng Văn Hoan
chứ còn ai ? Mặt trơ trán bóng, nhân dân chửi như thế mà không biết xấu hổ !”
Nhân viên bảo vệ chợ đành buông anh ta, vì anh ta nói Hoàng Văn Hoan lúc ấy
đang ở tận bên Tầu, chứ có nói ai đâu...” Nghe Vũ kể, mấy nhân viên Tạp chí
ngồi nghe cũng phì cười. Bố nhớ hôm ấy Vũ còn nói thêm “Thí dụ trong kịch của
em, có vai hỏi đố mày thời này là đồ đá hay đồ đồng hay đồ gì. Thằng kia đáp
ngay : Thời nay ấy à ? Không phải đồ đá, đồ đồng cũng không phải, mà là đố đểu
!” Thế là dưới khán giả vỗ tay rào rào, tưởng vỡ rạp. Nhiều khán giả còn hét
lên “Hay !” “Tuyệt hay !” “Đúng quá rồi, đồ đểu !”... Nhìn thấy gần như tất cả
tòa soạn đã kéo đến nghe “bí quyết”, Vũ thấy “hớ” bèn cười nhẹ rồi cáo lui,
chào bố và hỏi : “Anh đọc bài em vừa nộp có được không ạ ?” Bố đáp : “Rất được.
Cậu viết hóm và có nhiều hình ảnh lý thú. Mình sẽ cho đăng ngay số này.”
- Bố
kể con nghe về cái chết của anh ấy với chị Quỳnh và cháu nhỏ ?
- Về
chuyện này thì buồn cười. Bác Hiền rồi cả Cậu Chiêu cũng hỏi bố, có phải công
an bố trí giết Lưu Quang Vũ không. Thật ra, khi Hải Dương gọi điện báo tin, Hội
và Tạp chí lấy xe command-car lao xuống ngay. Đúng là tai nạn. Cái xe gấu to
tướng xếp hàng đằng sau, tưởng xe command-car đã đi ra, bèn dấn lên định chiếm
chỗ, Thế là đâm ngay vào đuôi xe con, phía bên phải, chứ bên trái vợ chồng chú
họa sĩ Doãn Châu lại không việc gì. Chị Xuân Quỳnh bị thúc mạnh vào lưng, ngã
lăn xuống đường, ruột gan lòi ra cả mặt đường nhựa. Vũ ngồi cạnh lái xe, cửa
bật ra, anh bắn vào gầm chiếc xe tải phía trước... Cháu Thơ thì ngồi cạnh mẹ,
bị thương nặng, chết ngay... Sau này bố còn được Sở Công an Hà Nội mời đến nghe
họ hỏi cung cậu lái xe, thì ra cậu ta chỉ là công nhân, không có bằng lái.
Chiếc xe gấu cao nên nhìn không rõ chiếc xe con đằng trước ... Có thế thôi. Rõ
ràng chỉ là tai nạn ...
ảnh: Tòa soạn Tạp chí SAN KHẤU hồi ấy. Vũ Đình Phòng (giữa); Lưu Quang Vũ (ngoài cùng bên phải) |
Cha
tôi còn kể khá nhiều chi tiết về Lưu Quang Vũ và cả Xuân Quỳnh, vốn quen cha
tôi từ khi chị còn ở Đoàn Ca Múa Trung Ương. Bạn đọc nào muốn kiểm tra những gì
tôi kể hoặc muốn biết thêm, mời đến gặp cha tôi tại nhà riêng ở ngõ
101 phố Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Cha tôi năm nay 82 tuổi (2015), vẫn còn
khỏe và có trí nhớ rất tốt.
Vũ Thúy Quỳnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét