Hẳn là sau bài này, tôi sẽ mất đi
nhiều người bạn. Nhưng quả là khó được lòng tất cả bạn bè trên facebook. Không
hoàn toàn là muốn dĩ hòa vi quý, mà tôi vẫn bị dằn vặt giữa cái yêu và ghét, giữa
thù hận và thứ tha.
“Chữ Nhẫn gồm có chữ Tâm và chữ
Đao. Chữ Đao đâm xuống trái tim. Tức là phải chịu đau đớn một mình... để cuộc đời
trôi qua ...êm ả”?
Những ngày qua, tình cảm trong tôi
diễn biến khá phức tạp. Chưa bao giờ, sự ra đi của một người, lại gây sóng gió
trong lòng người Việt đến thế, bởi kẻ yêu người ghét có lẽ chẳng kém gì nhau.
Dăm ngày qua, những hàng người xếp hàng vào nhà cụ Võ Nguyên Giáp, để viếng cụ
vẫn kéo dài không dứt, cứ như thể thi hài cụ đang thực sự hiện diện ở đó. Ngày
nào cũng thế, người ta xếp hàng từ sáng sớm, cho đến đêm khuya. Nếu lớp người
có tuổi đến viếng đã đành, nhưng trong dòng người ấy có rất nhiều thanh thiếu
niên, chỉ tầm tuổi cháu chắt của cụ, họ biết và hiểu gì về cụ?
Đã có lúc tôi nghĩ đơn giản đó chỉ
là sự tò mò, hiếu kỳ. Mặc dù tôi cũng đến viếng cụ, nhưng tình cảm lúc đó chỉ
như đi viếng mọi con người bình thường khác, khi họ ra đi về bên kia thế giới.
Nghĩa là cũng xúc động, cũng rơi nước mắt. Cũng có người nói, không hẳn là có
tình cảm gì đặc biệt lắm, nhưng đây là một cơ hội hiếm hoi, phải đến một lần vừa
là để viếng, vừa là để thăm nơi con người được nhiều người cho là một huyền thoại,
đã sống hơn nửa thế kỷ tại đây. Nói thế thôi chứ khó lý giải lắm trước những hiện
tượng đó. Giải thích cách gì cũng là phiến diện.
Tôi đã định không viết gì, trước hết
vì đôi lúc nói ra sự thật khá nguy hiểm. Nó không chỉ động chạm đến người đã
khuất, mà đến cả những người còn đang sống. Chỉ vì chuyện yêu ghét, khen chê mà
nhiều người đang là bạn bè lại quay lưng lại với nhau sau những cuộc tranh cãi
gay gắt, hoặc biết là không thể tranh luận, nên chỉ thất vọng về nhau trong im
lặng. Có người vốn chẳng bao giờ quan tâm đến mọi sự kiện, lại dửng dưng nhìn tất
cả những chuyện ồn ào đó, bảo cả đất nước đang lên đồng yêu, lên đồng ghét, lôi
chuyện cũ ra bới móc mà quên đi cái thực tại, như ở Văn Giang và Trịnh Nguyễn
đang dầu sôi lửa bỏng chuyện nông dân giữ đất.
Tôi như kẻ ba phải, ngơ ngác đứng
giữa những hỗn loạn thông tin, những quan điểm trái chiều, thấy ai cũng có lý của
họ. Họ cãi nhau và không ai đặt được mình vào địa vị của người khác, kể cả của
người vừa mới nằm xuống. Cứ gì cụ Giáp, bất cứ mỗi sự ra đi của một người nào
có ảnh hưởng đến xã hội như 2 nạn nhân, trong vụ bắn cán bộ địa chính ở Thái
Bình, cũng đều chia dư luận ra làm 2 phe. Nhiều khi người ta tán thành, đồng ý,
nhưng lại kèm theo chữ “nhưng mà” phía sau. Đúng là chuyện đời không đơn giản
chỉ là “Yes” or “No”, mà còn “But” hay “If” nữa!
Khi một người nằm xuống, đó không
phải là thời điểm thích hợp để lôi quá khứ ra mổ xẻ. Nhưng vì cả cuộc đời cụ gắn
liền với một chế độ, mà không ai thống kê ra được là có bao nhiêu người yêu,
bao nhiêu người ghét, bao nhiêu người sung sướng, bao nhiêu người đau khổ vì
nó, nhất là cụ lại ở một vị trí đặc biệt như vậy thì khó tránh khỏi chuyện mổ xẻ
kia. Thôi thì cũng đừng ai bức xúc quá về những bức xúc của người khác. Hãy
công bằng cho họ được yêu, được ghét đi.
Thế thì cũng cho tôi bày tỏ chút
ít. Những năm gần đây, tôi không còn thần tượng cụ Giáp như trước kia, không phải
vì cụ nhẫn nhịn nhận cái chức trưởng ban sinh đẻ có kế hoạch, mà vì cụ không
lên tiếng bảo vệ các tướng lĩnh khi họ bị thanh trừng. Tuy chỉ là dân thường,
nhưng tôi luôn coi trọng cái nghĩa hơn cái tài. Thế nên, tôi rất buồn vì những
thông tin thâm cung bí sử, có liên quan đến cuộc đời của cụ, mà chỉ vào thời đại
internet mới được hé lộ, bởi những người tạm coi là người trong cuộc. Giờ đây,
chỉ cần gõ vào google là ra rất nhiều bài viết về điều này. Có thể nó không
hoàn toàn chính xác và khách quan, nhưng đáng tiếc là tôi lại tin vào điều đó.
Ít ra cho đến bây giờ, người đời vẫn
có kẻ trách cụ nhẫn quá thành nhục. Sau này những người được cho là hãm hại cụ
hoặc đã về bên kia thế giới, hoặc cũng đã “về vườn”, lớp lãnh đạo trẻ kế tục
cũng không khá gì hơn. Bề ngoài họ vờ vĩnh kính trọng cụ, nhưng phớt lời mọi ý
kiến đóng góp của cụ trước những vấn đề hệ trọng của đất nước.
Có ai nghĩ rằng, cái “Nhẫn”của cụ
Giáp cũng là một sự hy sinh không?
Cái “Nhẫn” của cụ là để cho lịch sử
thấy, cách đối xử của những người cộng sản với nhau như thế nào?
Ví dụ ngay bản thân tôi, chỉ là một
kẻ vô danh tiểu tốt, cũng không thích chịu ơn của kẻ mình khinh bỉ. Thế nên họ
đểu cáng tôi lại thấy thanh thản, vì đã không mắc nợ họ điều gì.
Nếu cụ Giáp cáo lão từ quan, để tỏ
rõ khí phách anh hùng thì chuyện gì sẽ xảy ra? Chắc gì cả thiên hạ đã hoan
nghênh cụ? Có khi lúc đó thiên hạ lại kết tội cụ là một người lính đào ngũ, bỏ
trống trận địa cho gian thần bách hại công thần?
Hình như chưa một ai trong hàng ngũ
lãnh đạo cao cấp nhất, lại thực sự về vườn một cách đúng nghĩa. Không hẳn là vì
họ tham quyền cố vị, mà có lẽ có một cơ chế nào đó, giống như vòng kim cô chẳng
hạn, để họ khống chế lẫn nhau. Thế nên nếu cụ Giáp mà có ý từ quan thì đâu có dễ?
Vậy là cụ chịu nhẫn để ở lại với đời.
Cụ như một tượng đài sống mà cả hai phía cùng muốn duy trì để lợi dụng. Một người
bạn giải thích cho tôi, “Chữ Nhẫn gồm có chữ Tâm và chữ Đao. Chữ Đao đâm xuống
trái tim. Tức là phải chịu đau đớn một mình... để cuộc đời trôi qua ...êm ả”.
Tôi thích cách giải thích này.
Khôn ngoan không lại với giời, họ
chơi xấu cụ thì thiên hạ mới thấy cái tâm địa xấu xa của họ được chứ? Ngay cái
cách họ không nghe lời cụ, nhưng lại tỏ ra hiếu thảo với cụ đã tố cáo đó là trò
hề. Bản thân họ cũng rối như gà mắc tóc, không biết xử trí thế nào ngay cả trước
sự ra đi của cụ. Nào đâu cần họ đứng ra tổ chức Quốc tang, việc người dân tự
nguyện đến viếng tại nhà cụ đã đủ làm họ ghen tức nổ ruột. Có ý kiến còn cho đó
là sự phản kháng ngầm, có ý thách thức của dân chúng. Có lẽ nhìn khối người
này, cũng lắm anh ngán lắm. May họ không dở cái bài cấm tụ tập đông người ở
đây.
Thậm chí cho rằng dân chúng lên đồng
đi, tôi vẫn dám chắc trong tất cả những người cộng sản, không có một ai được
dân chúng tiễn đưa khi về bên kia thế giới như cụ Giáp. Đó mới chính là nỗi hận
khó nuốt trôi của những người từng ganh ghét, hãm hại cụ. Buộc phải tổ chức Quốc
tang, họ phải ngậm bò hòn làm ngọt. Thôi! Đó cũng là cách trả thù ngọt ngào rồi
các bác ạ.
Kính cụ về nơi yên giấc ngàn thu.
Trong khi dư luận tập trung vào đám
tang đại tướng, công an tràn về Trịnh Nguyễn, bắt bớ những người dân phản đối
xây nhà máy nước thải không hợp lòng dân. Thôn xóm tràn ngập công an, náo loạn
một vùng quê yên tình.
Phuong Dang Bich (facebooker)
Đảng Công sản VN là nạn nhân của chính mình. Họ có cái thói thổi phòng cá nhân, thần tượng hoá cá nhân , tạo nên nhiều huyền thoại trăm lần hơn sự thật. Tướng Giáp , Hồ Chí Minh và các huyên thoại về các ông là điển hình, họ thổi ông lên cao quá đến khi muốn hạ xuống củng không xong.Lê Duẫn, Trường Chinh...muốn đưa HCM về vườn nhưng vẫn phải giử làm bình phong và hình ảnh huyền thoại . Thế rồi hôm nay dảng CS lại ngậm bồ hòn tổ chức quốc tang cho tướng Giáp.Hông làm không được!
Trả lờiXóa