Nguyễn Thị Thanh Yến |
Cũng
chẳng bao giờ nghĩ có ngày chị ấy lại bình thơ mình
Vậy
mà sáng nay, đang mắt nhắm mắt mở trên giường, theo thói quen khi tỉnh
giấc là vơ ngay điện thoại vào facebook
Cái
gì thế này, là chị ấy bình bài “ Em muốn viết về những điều rất
riêng” của mình, thế là đọc, đọc ngấu nghiến, ô sao lạ thế, cứ như
chị ấy đi guốc trong bụng mình...
Vậy
nên em xin phép chị Thùy Anh đưa bài này về trang em nhé, cảm ơn vì
chị đã hiểu cho em đến vậy...
(Viết
tặng Thanh Yến)
EM MUỐN
VIẾT VỀ NHỮNG ĐIỀU RẤT RIÊNG
Em muốn
viết về những điều rất riêng
Chỉ có
anh nhận ra sau từng con chữ
Chỉ có
anh hình dung ra đủ thứ
Khoảnh
khắc mình bên nhau
Không
còn nữa những nỗi đau
Chỉ
yêu thương cài yêu thương hiện hữu
Thu
chuyển mình thay áo
Em
chuyển mình yêu anh
Những
giây phút bên nhau chỉ có ngọt lành
Bỗng
chốc em trở thành người đàn bà nguyên thuỷ nhất
Trộn lẫn
vào nhau, nghẹn ngào, thổn thức
Muốn
xé toang lồng ngực thuở trăng đầy
Anh lại
gần đây
Hãy lắng
nghe em bằng trái tim đã hằn bao vết xước
Hãy
cài tay vào mái tóc em đã pha nhiều sợi bạc
Hãy nắm
lấy tay em đã lấm tấm đồi mồi
Chỉ vậy
thôi
Ngoài
kia gió hát thành lời...
(NTTY)
-------------
“NHỮNG
ĐIỀU RẤT RIÊNG” CỦA NGUYỄN THỊ THANH YẾN
Đọc
“những điều rất riêng” của Thanh Yến, thấy nao lòng…
Vì có
một ngọn gió đang “hát thành lời” cho người đàn bà đang yêu kia nghe thấy, cho
cả những người đọc bài thơ này nghe thấy. Ngọn gió ấy đang thổn thức, rất mực dịu
dàng, rất mực yêu thương. Ngọn gió cho “những điều rất riêng”…
Bình dị
mà xúc động. Bình dị như đời thường phải thế. Đấy là lúc người đàn bà vốn dĩ
luôn buộc mình phải sống mạnh mẽ giữa cuộc đời nhiều cạm bẫy, lúc này đây đã
cho phép mình được yếu đuối, được là “đàn bà”, chỉ cho riêng một mình “anh”.
Không cần phải gồng lên giả vờ cứng cỏi, để trước “anh”, người đàn bà ấy được sống
thật với bản năng cần được chở che của mình: “Chỉ có anh nhận ra”, “chỉ có anh
hình dung”. Thế là đủ để biết rằng tâm hồn họ đã thuộc về nhau.
Và khi
ấy, không gian của hai người tràn ngập sắc màu yêu thương. Câu thơ giàu tính tạo
hình này khiến người ta rung động: “Chỉ yêu thương cài yêu thương hiện hữu”. Một
sự đan cài, quấn quýt, hòa quyện không thể tách rời. Hình như có những ngón tay
đang lùa vào nhau? Như có những bóng hình lồng bóng hình trong đáy mắt? Có những
giây phút cùng chung cảm xúc, cùng chung nhịp đập con tim? Cái “yêu thương” này
bỗng trở nên có hình khối thật cụ thể, đang run lên khe khẽ trong hơi thở thật
gần. Đó là giây phút đổi thay thiêng liêng, xúc động đến ứa nước mắt:
“Thu
chuyển mình thay áo
Em
chuyển mình yêu anh”
Hai
câu thơ tạo nên hình ảnh sóng đôi giữa mùa thu và “em”, cả hai cùng có sự “chuyển
mình” lớn lao về bản chất! Một câu thơ nói về bước đi của thời gian, còn một
câu nói về sự thay đổi trong tâm hồn người đàn bà. Sự “chuyển mình” này không hề
dễ dàng. Bản thân nó đã phải vượt qua sự giằng giật nội tâm ghê gớm. Những mâu
thuẫn, những áp lực từ bên ngoài, tự bên trong, những nỗi đau từng khiến con
người có những phút tuyệt vọng tưởng chừng bế tắc… Nhưng rồi cuối cùng, khi hiểu
rằng “chỉ có anh nhận ra…”, và “không còn nữa những nỗi đau”, thì sự “chuyển
mình” đã xảy ra, bắt đầu là mùa thu thay áo, tiếp theo là “em chuyển mình yêu
anh”. Để có được chữ “yêu anh” này, người đàn bà ấy đã trải qua một “cuộc vượt
cạn” tinh thần khốc liệt! Và một cái kết cho câu chuyện tình yêu thật dịu ngọt,
đắm say: “Những giây phút bên nhau chỉ có ngọt lành”.
Tôi bỗng
nghĩ, có người đàn ông nào lại không thấy nhói lòng khi đọc những câu thơ này
không?
“Bỗng
chốc em trở thành người đàn bà nguyên thuỷ nhất
Trộn lẫn
vào nhau, nghẹn ngào, thổn thức
Muốn
xé toang lồng ngực thủa trăng đầy”
Một
người đàn ông yêu một người đàn bà, đôi khi chẳng cần vì điều gì cả, chỉ cần đó
là người phụ nữ của anh, thuần túy đàn bà, đang cần được anh yêu thương, bao bọc
trong vòng tay mạnh mẽ của mình.
Lúc “em trở thành người đàn bà nguyên thủy nhất” là để dành cho anh, thì mọi cung bậc cảm xúc trong tâm hồn “rất mực đàn bà” ấy đã mở ra cả một đại dương tình yêu đầy bão tố, cuồn cuộn sóng ngầm mà lại ngọt lịm, đắm đuối, đam mê. “Nghẹn ngào, thổn thức” như tuổi đôi mươi, và chín nồng, đằm sâu, mãnh liệt khát khao trong trái tim thiếu phụ: “Muốn xé toang lồng ngực thủa trăng đầy”!
Lúc “em trở thành người đàn bà nguyên thủy nhất” là để dành cho anh, thì mọi cung bậc cảm xúc trong tâm hồn “rất mực đàn bà” ấy đã mở ra cả một đại dương tình yêu đầy bão tố, cuồn cuộn sóng ngầm mà lại ngọt lịm, đắm đuối, đam mê. “Nghẹn ngào, thổn thức” như tuổi đôi mươi, và chín nồng, đằm sâu, mãnh liệt khát khao trong trái tim thiếu phụ: “Muốn xé toang lồng ngực thủa trăng đầy”!
Hình ảnh
ẩn dụ đẹp đẽ quá, đẹp đến phát khóc! Vì một tình yêu đầy đặn như vầng trăng kia
lại khiến người đàn bà muốn “xé toang lồng ngực”. Đấy, có thể cầm lòng nổi trước
một tình yêu như thế không?
Đoạn
thơ cuối tha thiết lời nhắn nhủ của một cuộc đời đã thấu cảm mọi nỗi đắng cay:
“Anh lại
gần đây
Hãy lắng
nghe em bằng trái tim đã hằn bao vết xước
Hãy
cài tay vào mái tóc em đã pha nhiều sợi bạc
Hãy nắm
lấy tay em đã lấm tấm đồi mồi
Chỉ vậy
thôi
Ngoài
kia gió hát thành lời...
“Trái
tim hằn bao vết xước”, “mái tóc em đã pha nhiều sợi bạc”, “tay em đã lấm tấm đồi
mồi” – Đó là những hình ảnh khắc họa dấu vết nghiệt ngã của thời gian vô cùng
chân thật đã hiện hữu ở cả “anh” và “em”. Thời gian phía trước không còn nhiều,
vậy tại sao không dành cho nhau một tình yêu trọn vẹn? “Hãy lắng nghe em”, “hãy
cài tay vào mái tóc em”, “hãy nắm lấy tay em”… Tha thiết, dịu dàng mà sao nghe
như có gì thật tội, có lẽ bởi sự ý thức về cõi đời vô thường và một tình yêu
mong manh vẫn phảng phất trong ý niệm của người đàn bà đang yêu? Nếu không “lắng
nghe bằng trái tim”, không “cài tay, nắm tay”… thì phải chăng tất cả chỉ là ảo ảnh?
Tình yêu và người yêu là cõi xa vời?
Thế,
chỉ cần thế thôi là lời ca tình yêu sẽ được gió hát lên!
Vâng,
có cần gì nhiều đâu, “chỉ vậy thôi”, bé nhỏ, đáng yêu, và thương đến tận cùng…
Ngay
lúc tưởng như hạnh phúc nhất, thì nỗi đau vẫn len lỏi, vẫn nhoi nhói trong tim
mình…
Điều rất
riêng này, anh có hiểu không anh?
7/9/2015
Thùy
Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét