Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

HAI CÁI MẶT NẠ CÙNG RƠI.




(đọc báo giùm bạn)
Lược tin Vietnamnet đã đưa ngày 27/12/2013.
Chuyện cũ: tháng 12/2013.
Trong chuyến thăm chính thức VN, ‪#‎hunsen‬ đã có cuộc nói chuyện bằng tiếng Việt trước 500 cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia VN từng tham gia tình nguyện ở chiến trường cpc được mời + 200 khách tự đến. Ông ta mở đầu:"Tôi chỉ được sắp xếp gần 1h để nói. Tôi không biết bắt đầu từ chỗ nào. Có lẽ tôi cần 300h, 300 ngày để nói hết những gì đã xảy ra từ quá khứ cho đến nay".
Rằng, "...dù bất cứ đổi thay nào diễn ra, quan hệ cpc và VN sẽ mãi không thay đổi. Và lịch sử xác thực rằng, nếu không có sự hỗ trợ tình nguyện của VN, cpc sẽ không được giải phóng và hồi sinh"...

Rằng nữa, "VN đã hy sinh quân tình nguyện ở cpc hàng vạn người, bị thương không biết bao nhiêu. VN đã phải trả một cái giá rất cao khi giúp đỡ cpc. Vừa hy sinh tính mạng của dân, quân, vừa hy sinh tài sản, vừa hy sinh chính trị, ngoại giao. Vấn đề này không quên được. Hồi đó VN bị cấm vận từ bên ngoài do giải phóng giúp cpc, vì nhân dân, đất nước cpc chịu hy sinh và hơn 30 năm người ta mới công nhận"...
Về tình cảm cá nhân, ông ta kể:
..."khi bị sốt rét, tôi đã được các đ/c VN đưa đi khám, nằm ở một bệnh viện TP.HCM, được đặt một cái tên VN là "Mai Phúc", hoạt động ở quân khu X....Bản chất của hunsen không thay đổi. Như hiện nay quan hệ chúng ta tiếp tục tốt"...
..."Nhắc lại những lúc khó khăn, tôi vẫn khẳng định với các đồng chí, dù thế giới có chuyển biến, tình hình có chuyển biến, ASEAN đã có 10 nước nhưng tình đoàn kết VN và cpc, Lào vẫn tiếp tục. Không có ngày hôm qua thì không có ngày hôm nay. Không có ngày hôm nay thì không có ngày mai. Khách quan lịch sử như vậy".
"Qua các đồng chí quân tình nguyện, cho tôi gửi lời hỏi thăm gia đình của các đồng chí. Chúng tôi sẽ tìm hài cốt những người đã hy sinh đưa trở về VN".
Cuối buổi gặp, hunsen bày tỏ mong muốn được tặng quà cho các quân nhân tình nguyện tham dự giao lưu. Ông gửi tặng mỗi người 200 USD thay cho món quà bằng hiện vật mà trước khi đến VN ông đã mong muốn thu xếp."
(hết tin)
Biết bao nhiêu người đã xúc động, khi trực tiếp chứng kiến hoặc nghe tường thuật lại cuộc gặp này. Quả là Đẹp thật !
Ba năm sau, tháng 8/2016.
Trả lời cáo buộc của một người sử dụng FB có tên là "Pham Duc Hien" cho rằng hunsen đã "phản bội" VN, ông ta tuyên bố:
“Bạn cần phải biết rằng tôi chỉ trung thành với nhân dân cpc, Đức Vua và người vợ yêu quý của tôi. VN không phải là ông chủ của tôi mà tôi phải trung thành với họ.
Nếu bạn là một người VN sống tại cpc, bạn phải tôn trọng pháp luật của cpc. Nếu bạn đang sống ở cpc một cách bất hợp pháp, bạn sẽ phải rời khỏi cpc. Còn nếu bạn đang sống ở VN, xin vui lòng yêu quý các nhà lãnh đạo VN.”
Phát biểu này được The Phnom Penh Post lý giải:
“Những người phản đối hunsen từ lâu đã chỉ trích mối quan hệ giữa đảng nhân dân cpc cầm quyền với VN. Những người này cho rằng, VN – quốc gia đã từng ủng hộ cuộc chiến chống lại lực lượng (diệt chủng) Khmer Đỏ và giúp các thành viên cốt cán của cpp lên vị trí quyền lực, vẫn còn có quá nhiều ảnh hưởng trong vương quốc.
Tuy nhiên gần đây cpc đã thay đổi thái độ hướng về phía trungquốc, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của cpc...Năm ngoái bộ ngoại giao cpc đã công bố một số công hàm ngoại giao ngắn gọn gửi đến VN phản đối việc xây dựng trong khu vực “biên giới có tranh chấp”, một chủ đề nhạy cảm đối với nhiều người dân cpc"...vân vân.
Thời thế đổi thay, lòng người cpc khó lường, tiền bạc lên ngôi.
Trích báo:
"...trungquốc đã cung cấp cho cpc gần 600 triệu USD để đổi lấy hỗ trợ của nước này trong việc chống lại phán quyết vụ kiện trọng tài biển Đông giữa Philippines và trungquốc.
Thỏa thuận được hoàn tất sau cuộc gặp của hunsen với người đồng cấp tq‪#‎lýkhắccường‬
bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á – Âu tại Mông Cổ. hunsen đã đề nghị trungquốc viện trợ khi gặp ‪#‎lkcường‬ ở Ulanbator, Mongolia.
Theo VOA Cambodia, trungquốc là đồng minh và nhà tài trợ số một của cpc, hy vọng Phnom Penh tiếp tục hỗ trợ Bắc Kinh trong các diễn đàn quốc tế, bao gồm các cuộc thảo luận về biển Đông trong tương lai.
Bắc Kinh công bố khoản viện trợ 600 triệu USD cho Phnom Penh ngay sau khi Hội đồng Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII, UNCLOS 1982 công bố phán quyết vụ kiện trọng tài Biển Đông giữa Philippines và trungquốc.
Trước và sau thời điểm phán quyết, hunsen đã lên tiếng tổng cộng 5 lần công khai bày tỏ ủng hộ lập trường của trungquốc chống lại phán quyết trọng tài.
SokTouch, Hiệu trưởng Đại học Khemarak bình luận, "...quan hệ chặt chẽ giữa trungquốc và cpc là do sợi dây lợi ích gắn kết, gần đây nhất là sự chấp nhận ngầm của cpc ủng hộ các hành động bành trướng của trungquốc trên biển Đông...Chúng ta đều biết rằng, trong quan hệ đối ngoại không có bạn bè hay kẻ thù, mà chỉ có sự tồn tại của lợi ích. Vì vậy có lẽ là vì vấn đề biển Đông, cpc mới nhận được 600 triệu USD. Điểm thứ hai là cpc cần tiền để phát triển đất nước”.
Theo The Phnom Penh Post ngày 18/7, hunsen công bố trungquốc viện trợ 600 triệu USD cho cpc chỉ vài giờ sau khi Quốc hội Mỹ ra nghị quyết yêu cầu chính phủ cpc “chấm dứt quấy nhiễu và hăm dọa” phe đối lập.
Đồng thời, số tiền “thưởng” này được Bắc Kinh công bố chỉ vài ngày sau khi hunsen nhắc lại lập trường của mình rằng, phán quyết trọng tài là “âm mưu chính trị” và cpc không ủng hộ".
(hết trích)


Hai cái mặt nạ đã cùng rơi. Dã tâm ăn cướp, thôn tính nước ta của ông bạn vàng 4 tốt, 16 chữ vàng khỏi bàn.
Tháng 8.92, tôi qua Phnom Penh giữa mùa hè, qua 5h chiều vẫn nóng hơn 40 độ. UNTAC đang tràn ngập đường phố. Mọi cơ quan đại diện của VN đều rút về nước. Nhớ lại câu 1 người bạn từng sống, làm việc nhiều năm ở cpc, từ thời chiến tranh, bom đạn, đại ý: cpc không phải là người bạn có thể tin cậy được. cpc có truyền thống lịch sử lâu đời về thanh trừng, sát phạt, lật đổ, chém giết nội bộ. Phát triển đến 1 mức độ nào đó, sẽ có nội chiến, lại tranh giành quyền lợi, tiêu diệt lẫn nhau chờ yếu tố bên ngoài. Cpc chỉ phát triển dựa vào ngoại lực, rồi lại chờ cuộc thanh trừng, diệt nhau mới...
P/S. Khi trungquốc đi đêm với cpc là lúc chúng ta phải học lại Lịch sử. Bài học 74 -79 vẫn còn nguyên giá trị. Đừng bao biện, rằng hunsen làm thế vì cpc, vì lá phiếu cử tri, vì xoa dịu phản ứng của phe đối lập.
Cpc là đất nước của những ngôi chùa tháp bốn mặt và lãnh đạo trung quốc chưa bao giờ phát bánh mì miễn phí.
(những tên riêng không viết hoa, do xxx thích)
Hà Nội 03.08.'16.

Không có nhận xét nào: