Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

CẦN BÁC BỎ THÔNG TIN BỊA ĐẶT VỀ XUÂN DIỆU


Từ nhiều năm nay trên nhiều trang chống Cộng lan truyền một bài (đoạn) thơ được cho là của Xuân Diệu đấu tố cha mẹ mình trong thời cải cách ruộng đất:
Ai về làng Bố Hạ
Nhắn vợ chồng thằng Thu
Rằng chúng bây là lũ quốc thù …
Lôi cổ bọn nó ra đây.
Bắt quỳ gục xuống, đoạ đày chết thôi…

Họ chua rõ "thằng Thu" là Ngô Xuân Thu, cha Ngô Xuân Diệu. Mấy hôm nay, rất nhiều người share lại, trong đó có những người có thể tạm gọi là trí thức hiểu biết, đã cùng nhau chửi rủa Xuân Diệu thậm tệ.
Không cần phải khoe tôi là con rể gia đình đã từng nuôi ba mẹ con nhà thơ Xuân Diệu từ bé, biết rõ cha mẹ Xuân Diệu là ai, cũng có thể nhận ra đó là sự bịa đặt phi lí và vu cáo để bôi nhọ, hạ bệ cá nhân.

Một là, quê cha của Xuân Diệu là làng Trảo Nha, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Quê mẹ là Gò Bồi, thôn Tùng Giản, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Trong khi Bố Hạ là một làng nổi tiếng thuộc huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, không liên quan đến cha mẹ Xuân Diệu.

Hai là, cha của Xuân Diệu là Ngô Xuân Thọ, không phải Ngô Xuân Thu. Mẹ là Nguyễn Thị Hiệp, vợ không chính thức của cụ Ngô Xuân Thọ. Cụ Ngô Xuân Thọ là ông đồ nghèo với bằng tú tài Hán học, bỏ quê vào tận Quy Nhơn dạy học để kiếm sống rồi gặp bà Nguyễn Thị Hiệp con nhà làm nghề nước mắm và sinh ra hai anh em Xuân Diệu, Xuân Sanh (nhà văn Tịnh Hà với bút ký Đi hoang). Họ không phải là địa chủ trong diện đấu tố.

Ba là, trong 41 bài thơ trong tập Ngôi sao (1955), tập thơ có một số bài hừng hực không khí đấu tố ở miền Bắc, không có bài nào giống như bài mà người ta đã tuyên truyền chống cộng và chống... Xuân Diệu.

Bốn là, Xuân Diệu là người rất hiếu thảo với cha mẹ mình. Ông chỉ có thơ tạ ơn cha mẹ mình:
 "Mẹ Bình Định xa xăm 
Con Thái Nguyên công tác
 Mẹ nhớ trong khu Năm
 Con thương ngoài Việt Bắc... 
(Ngôi sao, 1954), 

"... Đội ơn Thầy, đội ơn Má sinh con
 Cảm ơn Thầy vượt Đèo Ngang bất kể
 Cảm ơn Má biết yêu người xứ Nghệ
 Nên máu con chung hòa cả hai miền... "
(Xuân Diệu, 6/1960, Tuyển Tập Xuân Diệu, tr 230).

Năm là, theo bạn Trần Công Lĩnh "Đoạn thơ trên và lời chú thích ấy nó nằm trong quyển tạp chí LÒNG MẸ, là một tạp chí VĂN NGHỆ của BỘ THÔNG TIN và CHIÊU HỒI ở miền Nam (VNCH) xuất bản năm 1969. Những vần thơ trên là do tụi bộ đội Bắc Việt về đầu hàng địch (chiêu hồi - hồi chánh) viết theo dạng đạo thơ của các nhà thơ lớn Cách mạng như XUÂN DIỆU, HUY CẬN, TỐ HỬU, CHẾ LAN VIÊN, nhằm nói xấu chế độ ngoài miền Bắc lúc đó. Còn BỐ HẠ là ở tỉnh Bắc Giang không phải quê của nhà thơ XUÂN DIỆU, Ngô Xuân Thu không phải tên của Cha Xuân Diệu. Ở miền Nam trước 1975 nó có cả Tổng nha Chiến tranh Chính trị. Quân đội có trường đào tạo sĩ quan chiến tranh chính trị. Mỗi quân khu có cả một tiểu đoàn TÂM LÝ CHIẾN, như ở Đà Nẵng có tiểu đoàn 10 chiến tranh chính trị, thôi thì đủ các loại Văn chương, Đờn ca xướng họa, Cầm kỳ thi tửu. Về mặt Văn chương nó khai thác nhiều khía cạnh, chứ không phải khô khan như bây giờ... "

Điều thứ 5 không biết chính xác đến cỡ nào, nhưng chắc chắn có lý hơn những lời tuyên truyền phi lí của những kẻ chống cộng cực đoan.

Đấu tố trong cải cách ruộng đất oan sai có; hiện tượng con đấu tố cha, vợ đấu tố chồng có, nhưng việc nào ra việc nấy và ai làm nấy chịu. Không thể vơ tùy tiện và bịa đặt vu khống bừa bãi gây nhiễu loạn thông tin.

Gán ghép "vợ chồng thằng Thu" nào đó với cha mẹ Xuân Diệu là gieo tiếng ác với khẩu nghiệp nặng nề mà người ta đã làm.

Chỉ trích cải cách ruộng đất đấu tố oan sai, trong khi hiện tại kẻ tự cho có quyền chỉ trích cũng đang đấu tố ngược một cách oan sai, có phải oan sai lại chồng lên oan sai hay không? Bao giờ người Việt thoát khỏi sự khốn nạn này?

7 nhận xét:

Nhu Khoa nói...

Bài viết có lý

Nặc danh nói...

Nói xấu đặt điều không có với nhà thơ Xuân Diệu là có tội lớn. Tôi đồng tình với bài viết trên đây; bài viết nói nhiều sự thật về đời tư, gia đình nhà thơ. Thú thật, bà nội tôi là cô ruột của nhà thơ Xuân Diệu!






Nặc danh nói...

Nói xấu đặt điều không có với nhà thơ Xuân Diệu là có tội lớn. Tôi đồng tình với bài viết trên đây; bài viết nói nhiều sự thật về đời tư, gia đình nhà thơ. Thú thật, bà nội tôi là cô ruột của nhà thơ Xuân Diệu!






minh van nói...

Có thể lời chua vào bên dưới là sai và bài này có thể là của XD viết về ông Thu nào đó ở Bố Hạ chứ không viết về bố mẹ mình, tôi nghĩ như vậy!

TranHongZien nói...

Xuân Diệu có làm những bài văn mang tính chất đẫm máu :
Anh em ơi! Quyết chung lòng.
Đấu tranh tiêu diệt tàn hung kẻ thù.
Địa hào, đối lập ra tro.
Lưng chừng, phản động đến giờ tan xương.
Thắp đuốc cho sáng khắp đường.
Thắp đuốc cho sáng đình làng đêm nay.
Lôi cổ bọn nó ra đây.
Bắt quỳ gục xuống đọa đày chết thôi”. Bài này của Xuân Diệu lúc đang cải cách ruộng đất thì nhiều người biết hơn.

SAKESA nói...


Tôi chưa rõ chỗ này : Anh Chu Mộng Long là rể của gia đình đã nuôi ba mẹ con nhà thơ Xuân Diệu từ bé, thế anh Long lớn tuổi hơn Xuân Diệu à. Hoặc là sao, bạn nào rõ mách chie dùm. Xin cám ơn.

Nặc danh nói...

“Con rể của gia đình đã nuôi 3 mẹ con Xuân Diệu từ bé”… con rể của gia đình đó có thể là con, cháu, chắt… của cụ đã nuôi 3 mẹ con Xuân Diệu😎