Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

NGUYÊN NHÂN MÁY BAY HUẤN LUYỆN L-39 RƠI Ở TUY HOÀ?

ĐẠI TU "NÂNG CẤP NIÊN HẠN SỬ DỤNG" LÀ NGUYÊN NHÂN MÁY BAY HUẤN LUYỆN L-39 RƠI Ở TUY HOÀ?
1)
Khoảng 8g45 sáng nay, 26/8, tại cánh đồng xã Hòa Thành, H.Đông Hòa, Phú Yên, chiếc L-30 số hiệu 8705 do học viên Phạm Đức Trung bay đã rơi và gảy đứt đôi thân máy bay. Em tử vong khi kẹt ngay phần đầu buồng lái cùng với chiếc dù đã bung (qua video của các Facebookers Tuy Hoà). Máy bay L-39, 8705 vừa cất cánh tại sân bay Đông Tác, Đông Hoà, Phú Yên mới vài phút.
Rồi có thể người ta cho là lỗi kinh nghiệm bay của học viên khi thao tác kỷ thuật cất cánh. Nhưng hãy nhìn nhận lại lạoi máy bay L-39 do Trung đoàn huấn luyện bay 910 (thuộc Trường SQKh Nha Trang) quản lý (hiện Trung đoàn 910 có hàng chục chiếc L-39 đánh số từ 8701 đến 8740)
L-39 là máy bay huấn luyện thế hệ 2 do hãng Aero Vodochody của Tiệp Khắc sản xuất từ cuối những năm 1960s đến 1970s. Tức là có tuổi thọ 46 năm rồi. Với tuổi thọ này thì loại máy bay này đã lạc hậu về loại thép và thiết bị thay thế bảo dưỡng. Như Mỹ, Âu những máy bay này đã nằm ngoài... bãi rác ở samac vì đã hết niên hạn sử dụng.

2)
Cách đây đúng 5 ngày, lúc 13:00 20/08/2016, trang kienthuc.net giật tít cho series ảnh:"THÊM MỘT BẤT NGỜ, VIỆT NAM TỰ ĐẠI TU MÁY BAY L-39".
Trong loạt 10 ảnh có 7 ảnh về đại tu L-39 cho Trung đoàn 910. 3 ảnh còn lại là copy từ mạng quân sự chiếc L-30NG của Hungary.
Đáng chú ý là trong ảnh thứ nhất (xem hình 1 & link), có chú thích:
".... Điển hình là bức ảnh “Đại tá Võ Tá Quế - Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ kiểm tra công tác sửa chữa tại nhà máy A41”.
Trong ảnh có thể thấy rõ thân máy bay huấn luyện L-39 được tháo tung chỉ còn trơ khung. Việc “tháo tung” này thường chỉ được thực hiện khi tiến hành sửa chữa lớn, đại tu, nâng cấp tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay."http://kienthuc.net.vn/…/them-mot-bat-ngo-viet-nam-tu-dai-t…

_____3)
Vậy thì việc "tháo tung" khi đại tu loạt L-39 "nâng cấp niên hạn sử dụng" có thể là nguyên nhân chính của chiếc máy bay số hiệu 8705 (của học viên xấu số Phạm Đức Trung) bị rơi khi vừa cất cánh!
Chỉ cần thay một con ốc vít khác về chủng loại thép với thập niên 1960s cũng có thể gây tai hoạ cho sinh mạng học viên rồi !
Đã hết niên hạn sử dụng mà "nâng cấp tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay" chính là nguyên nhân giết chết học viên bay tốt nghiệp Phạm Đức Trung.
Trung đoàn 910 và quân chủng Không quân cần xem lại "hồ sơ đại tu"tất cả mấy chục chiếc L-39 này.
Quân chủng PK & BQP nên bớt xây sân golf và biệt thự để mà mua máy bay huấn luyện mới cho học viên phi công chiến đấu. Đừng coi mạng người như... nước sông, rồi an ủi bằng những cơn lên đồng tập thể đầy mị dân !
BẤT NGỜ... TỰ ĐẠI TU nên KHÔNG BẤT NGỜ ĐẠI HOẠ khi L-39 RƠI !

theo Hào Song Trần

1 nhận xét:

Ngan An nói...

Chém một tý về vụ máy bay L39 rơi

Đầu tiên, RIP em học viên (ko thể gọi em này là phi công như đám lều báo nói). Để em chết, lỗi lớn nhất là bọn quân đội đã coi tính mạng quân nhân như cỏ rác khi để quân nhân phải tập luyện với phương tiện quá cũ, ko đảm bảo an toàn

Tiếp theo, cho chị chửi đkm lũ lều báo chỉ quen nâng bi liếm đít là giỏi khi tung hô em ko thèm nhẩy dù, điều khiển máy bay rơi tránh xa khu dân cư, nghe chối tai quá. Nên nhớ, bay luyện tập thì đường bay bao giờ cũng xa khu dân cư nên máy bay rơi chỗ nào cũng chả ảnh hưởng gì đến dân dưới mặt đất cả. Hơn nữa, chưa đạt độ cao cần thiết thì nhảy dù kiểu gì? Mà chắc gì đã có dù trên máy bay, nút phóng dù bị hỏng hoặc thậm chí em cũng chả biết nhảy dù thì sao?

Để 1 học viên lái máy bay mà ko có người hướng dẫn bên cạnh (báo chí nói chỉ có 1 người trên máy bay) càng chứng tỏ mạng sống của quân nhân quá rẻ mạt. Chỉ là tập lái ô tô mà thầy giáo còn luôn song hành bên ghế phụ để còn xử lý những tình huống khẩn cấp, thế mà tập lái máy bay lại ko có thầy giáo bên cạnh là sao? Hay thằng thầy giáo cũng chết rồi và báo chí được lệnh bưng bít thông tin?

Mà giả sử đúng là em đã nhiều lần được chỉ huy yêu cầu nhảy dù nhưng em ko nhẩy thì em phải bị kỷ luật nặng (nếu còn sống) chứ ko phải là được ca ngợi đâu nhé vì "quân lệnh như sơn", phải tuân lệnh chỉ huy (dù sai trái) trong mọi tình huống
(Ngan An)