Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

CÓ MỘT CUỘC BIỂU TÌNH KHÁC


Đêm qua theo dõi anh chị em trong Sài Gòn đi đòi người thấy mừng và đau. Mừng là họ đang cho công luận thấy rằng, những người tham gia biểu tình phản đối Formosa luôn được kính trọng và yêu mến. Đau là anh em ta vẫn đơn độc lắm, đau vì những chuyện không đáng có đọc được trên mạng xã hội, nó làm cho vết loét dạ dầy của mình như bị sát muối thêm.
Thật sự, nếu theo dõi một cách toàn diện về cuộc biểu tình 5/3/2017 trên cả đất nước, đây là một sự kiện quan trọng, nói không ngoa rằng đó là một bước ngoặt trong cuộc tranh đấu cho Quyền Dân. Những gì diễn ra cho thấy ý thức của những người dẫn dắt, ý thức của người tham gia đã được nâng lên một bậc hơn hẳn những cuộc biểu tình trước đây. Đó là một cuộc biểu tình khác.

Ở giữa Sài Gòn, trước Nhà thờ Đức Bà, hàng trăm người dân cùng nhau cất cao tiếng hát “trả lại đây quyền phúc quyết của người dân, dân biết việc gì dân cần để mưu cầu tự do, hạnh phúc”. Họ giương cao những khẩu hiệu viết bằng bút dạ: “Chúng tôi muốn được làm người”, “Người Việt không được giết dân Việt”, “Đuổi Formosa là trách nhiệm của mỗi chúng ta” trước một rừng an ninh, công an và các lực lượng đàn áp đủ mọi sắc phục. Và, đàn áp đã nổ ra. Nhiều người bị đánh, nhiều người tham gia biểu tình bị bắt giữ, câu lưu tại các đồn công an. Trong số những người biểu tình và những người đi tới khu vực biểu tình – theo sự tường thuật của trang “Tin mừng cho người nghèo” thì đã có hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn bị côn đồ hành hung, sau đó bị đưa về đồn công an phường 7, Quận 3 ngay đoạn đường Trần Quốc Thảo cùng sự ngược đãi, xúc phạm.


Ở miền Trung, nơi tập đoàn Formosa đang tiếp tục xả thải độc giết biển với sự toa dập, bảo kê của chính quyền, hàng ngàn bà con giáo dân cầm cờ ngũ sắc, đọc kinh nguyện, hát bài “Trả lại cho dân” tuần hành tới UBND xã An Hoà – Quỳnh Lưu đòi tống cổ Formosa.
Hàng ngàn người dân giáo xứ Đông Yên – Hà Tĩnh tuần hành đến bản doanh Formosa một cách ôn hòa, vừa đi vừa đọc kinh trước ngàn CSCĐ đứng sau lớp rào kẽm gai.
Không ai có thể phủ nhận vai trò dẫn dắt của những thủ lĩnh trong các cuộc biểu tình 5/3. Có họ, những ngộ nhận về vai trò phát động của ông Đỗ Minh Quân hải ngoại nào đó không làm quần chúng dao động, hoang mang trước thật - giả.
Có họ, những luận điệu phủ nhận kết quả tốt đẹp của cuộc biểu tình hôm nay, hạ thấp sự dấn thân của những người biểu tình, bị bắt là "ăn cứt gà", bị “dắt mũi” trở nên kệch kệch cỡm. Hầu hết người biểu tình ở Nghệ An tới Sài Gòn đều thấy rõ trách nhiệm công dân của mình trước hiện trạng biển đang tiếp tục bị đầu độc, người dân vẫn đang phải chịu thiệt hại trong cuộc mưu sinh cho tới tính mạng của mình và tương lai con cháu.
Dù lời hiệu triệu của biểu tình trước đó được đăng và lan toả khá lâu trên mạng Fb được cho là của của Cha Ta Đê Ô Nguyễn Văn Lý, những những người đi biểu tình hôm nay chủ yếu vì sự thúc dục bởi con tim tỉnh thức, vì nếu không xuống đường, ai sẽ biểu tình thay cho họ, khi chính họ, chính chúng ta đang là nạn nhân bởi sự huỷ hoại môi trường biển, nạn nhân bởi thực phẩm biển bị đầu độc?
Những lời hô hào, phân tích, cân đo thiệt-hơn "khuyên bảo" quần chúng không nên tham gia một cách duy ngã trước cuộc biểu tình dù có đem tới làn gió bắc lạnh buốt làm đông cứng Hà nội nhưng may thay không đóng băng được tinh thần người Sài Gòn và đồng bào miền Trung.
Có một cuộc biểu tình khác, đó là một cuộc thanh lọc các giá trị tinh thần của Biểu tình, đó là một sự kiện mà phẩm chất thanh khiết của lòng yêu nước, trăn trở trước vận mệnh non song và tư tưởng phe nhóm cục bộ lớn hơn phong trào đã được đặt ra trước ánh sáng ban ngày.
Trên tất cả những nhiễu loạn của truyền thông làm phân tâm quần chúng trong việc đánh giá, hạ thấp tính tích cực của cuộc biểu tình 5/3, cuộc biểu tình này đã được đánh dấu như một bước ngoặt tư tưởng, một cái mốc đánh dấu giai đoạn đổi mới về Chất của biểu tình, đã xuất hiện những thủ lĩnh biểu tình không phô trương, tận tâm và trong sáng, thông minh, khiêm nhường nhưng vô cùng quả cảm. Không bao giờ, Không thể dập được biểu tình bằng bạo lực hoặc các chiêu trò tương tự dư luận viên được đâu.

Vượt lên trên những nỗi đau, chúng ta đã có những nụ cười và tràn đầy hi vọng vào ngày mai ! 

Không có nhận xét nào: