Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

ĐẤT & PHIM


Chính phủ hay Bộ Văn hóa mà cố tình "đọc" sai xung đột chính của câu chuyện cổ phần hóa hãng phim thì sẽ đưa ra một quyết định không giải quyết được vấn đề gì cả.
Đây không phải là vấn đề phim mà là đất.
5.500 mét vuông đất mặt tiền Hồ ấy, phải được làm rõ nó là đất của hãng phim hay là đất công giao cho hãng phim. Đất công giao cho hãng phim mà bây giờ hãng phim không dùng để làm phim thì nó phải được đưa vào danh mục quản lý như tài sản công. Cổ phần hóa hãng phim là bán những giá trị do hãng phim tạo ra chứ không phải bán đất [nếu các giá trị hãng phim tạo ra không còn dùng được nữa thì cho hãng phim phá sản; các nghệ sỹ, CBCNV hưởng hưu, trợ cấp theo chế độ nhà nước là ưu đãi hơn các hãng phim tư nhân như Galaxy, BHD... rất nhiều rồi].

Từ Kem Tràng Tiền, Cao Xà Lá..., "sở hữu toàn dân" đã trở thành một khái niệm không những không bảo vệ được "định hướng xã hội chủ nghĩa" mà còn mở ra cơ hội để các nhóm tư bản thân hữu có được đất công với giá mậu dịch. Không nhìn thẳng vào sự thật này thì không những không giải quyết được vấn đề hãng phim, chủ nghĩa xã hội cũng không có mà công sản sẽ bị chia chác hết.
Trương Huy San

Không có nhận xét nào: