Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Những phóng viên người Việt này đại diện cho ai?

                                   
                                   Những phóng viên người Việt này đại diện cho ai?

Donhesk tháng 4.2015. Đây, những gương mặt của VTV4, VOV quen thuộc.  Tuy nhiên họ chuyên lấy tin của Nga và đưa những tin tức lệch lạc về Maidan, cuộc chiến tranh xâm lược Ucraina của Putin Sa hoàng. Chính những tin tức một chiều, có lợi cho Nga – là kẻ đã gây hấn, đầu độc cả cái dân tộc vốn chỉ biết tin tức qua hệ thống truyền thông được kiểm duyệt ngặt nghèo. Dân tộc vốn dĩ đã được nhồi sọ bao nhiêu thập kỷ bởi tệ sùng bái cá nhân, thần thánh hóa lãnh tụ. Bởi nên hình tượng một cựu KGB cơ bắp, cưỡi ngựa, thải vợ già update gái trẻ, độc tài toàn trị, nói dối không hề ngượng mép lại được bao thế hệ Việt - được mặc định từ xưa, rằng chỉ người Nga Sô mới là bạn, "giúp " ta đánh đuổi Mỹ chứ nhất định không phải Tàu, Phú Lang Sa, Mỹ...  Họ tung hô, mừng rỡ hoan hỷ cho hành động của kẻ đã xâm chiếm Crưm, gây hấn Donbass, tuồn vũ khí, binh lính vào Ukraina nhưng luôn chối bỏ những hành động đó..

Bộ ngoại giao Ucraina đã từng gửi công hàm phản đối truyền thông VN đưa tin tức bôi nhọ Maidan, bênh vực rõ rệt hành động xâm lược của Nga đối với Ucraina - đất nước không hề có bất cứ hành động nào thù nghịch đối với VN.

   Phóng viên VTV thường trú tại Liên bang Nga - Duy Nghĩa mặc trang phục, đeo phù hiệu li khai... , người chỉ đưa tin một chiều, theo báo chính thống Nga.



Phóng viên VTV Phạm Vũ Nhật Linh bên chiến binh bịt mặt (Nga) ở vùng li khai Donbass, Ukraina


Chính những phóng viên khả kính này của chúng ta đã đến vùng tạm chiếm Donbass của Ucraina từ Rostov ( Nga) do Moscow tổ chức. Họ đã vi phạm luật pháp Ucraina, vi phạm tôn chỉ của nghề nghiệp báo chí và đi ngược chính sách của Đảng, Chính phủ VN -  đưa tin khách quan, trung lập về Ucraina. 

Họ đã ủng hộ công khai Nga và quân ly khai, khoác áo, mũ của CH tự xưng ly khai do Nga dựng lên CHND Donhesk và chụp ảnh hoan hỷ với các tay súng Nga (bịt mặt) và ly khai và tung lên mạng xã hội.

Chính sách nhất quán của Chính phủ VN là làm bạn với tất cả các nước, trong đó cả Nga, Ucraina đều là đối tác quan trọng.

Chắc chắn với sự kiện này phía Ucraina sẽ có phản ứng thích hợp.

Dưới đây là một vài comments trước việc này:

Phuc Pham  Mặc trang phục, đeo phù hiệu li khai... Liệu đoàn nhà báo này lần sau vào Ucraina tác nghiệp thì có ổn không nhỉ? 

  Anh Lai Trong nhóm phóng viên ở mấy bức ảnh trên kia có bạn Trinh (trước học MGRI) làm cho TTXVN, thường trực tại Moscow.

Mềnh rất hoan nghênh việc phóng viên VN đã chịu khó đến vùng chiến sự để làm phóng sự, nhưng mềnh cũng cực lực phản đối việc phóng viên VTV hay TTXVN vào vùng lãnh thổ của Ukraine mà lại đeo băng, phù hiệu của quân phiến loạn.

Mềnh cũng đã nói thẳng chuyện này trên FB của Trinh

·          
Nguyen Duc Huy Đây là hành động thiếu khách quan và suy nghĩ của bác Trinh. Đó có thể là bằng chứng chống lại nếu bác Trinh đến những vùng thuộc chính quyền  Ukraine kiểm soát
·          
Anh Lai  chuyện mặc áo, thử đồ thì chả ai nói làm gì, nhưng phóng viên VN tác nghiệp trên lãnh thổ Ukraine mà vẫn đeo băng sọc da cam/đen suốt thì vừa vi phạm luật pháp Ukraine, vừa vi phạm cái tạm gọi là "đạo đức nghề nghiệp" của nghề báo
·          
Nguyen Duc Huy Hoang Nam Nguyen, bạn thử cầm cờ 3 sọc (chế độ CHVN) trong ngày lễ 30/4 sắp tới thì sẽ hiểu quan điểm "ăn mặc " của bạn trên là hoàn toàn sai. Đồ người biểu tình Maidan mặc không phải là biểu tượng và mang không mang tinh cách chính trị như biểu tượng quân bạo động hay xâm lược.


Tình cờ thấy cái clip này quay cảnh các phóng viên  VTV đang tác nghiệp ở Donhesk hôm vừa rồi và dường như "dưới làn đạn của quân chính phủ Ucraina ". Ông bạn người Nga là cựu sỹ quan xem và buồn cười. Ông nói cái này do chính "ly khai" làm vài loạt đạn cho hấp dẫn khi mời các nhà báo quốc tế đến tác nghiệp (xem cảnh lúc 1'30"). Trong clip này nhìn rất rõ các phóng viên chúng ta đang đeo băng Georgii, biểu tượng của " ly khai". 

Khu vực này do Nga chiếm giữ ( gọi là ly khai cho nó hợp lý) cách nơi quân Ucraina ít nhất 20-30 km. Không nhẽ chính phủ Ucraina vốn vô cùng khát khao hòa bình lại tự phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn và bắn thẳng vô khu dân cư Donhesk ?

3 nhận xét:

Thanh Hằng nói...

Một số người Việt đang ủng hộ phe ly khai của Ukraina đừng quên rằng, Việt Nam đang có hoàn cảnh na ná người Ukraina, khi họ có láng giềng Nga to lớn, còn cạnh chúng ta là Trung Quốc - kẻ cả ngàn năm qua luôn âm mưu thôn tính Việt Nam. Ủng hộ lực lượng ly khai của Ukraina, sẽ có ngày chúng ta phải hối tiếc nếu người Trung Quốc làm điều tương tự.
Lại nữa, khi Trung Quốc kéo giàn khoan HD981 sang biển Đông, Nga không chỉ hoàn toàn im lặng, mà ngay sau đó còn tập trận chung với Trung Quốc trên biển, chỉ có Bộ Ngoại giao Ukraina lên tiếng ủng hộ Việt Nam.

TH nói...

Việc nhiều người phản ứng khi PV Duy Nghĩa vào vùng chiến sự ở Ukraina “khoác áo đội mũ của khủng bố ly khai” không phải không có cơ sở. Theo một bạn trên FB đã dịch, thì một cán bộ ngoại giao của Ukraina đã comment: "Tôi hy vọng rằng Duy Nghĩa sớm nhận ra rằng, mặc quần áo có phù hiệu của quân khủng bố và bất hợp pháp, đi qua biên giới của Ukraine:
-Đối với người dân của Ukraine, ông trở thành một trong số họ. Và người dân Ucraina sẽ không tha thứ.
- Đối với Nhà nước Việt Nam, như một đại diện của kênh truyền hình quốc gia, nó đã trở thành một sự xấu hổ.”

Hằng Thanh nói...

Tin liên quan VTV:

Theo các đường link nhà bác Phúc Lai cho biết, thì TTX Syria và Tân Hoa Xã đều đưa tin chính phủ Syria tái khẳng định việc họ ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trong tuyên bố hôm thứ tư (20/7/2016), Bộ Ngoại giao Syria nói rõ lập trường của Syria là ủng hộ hoàn toàn chính phủ Trung Quốc.
Mà tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ không công nhận quyết định của Tòa án Trọng tài Thường trực về biển Đông, vì tòa này tuyên Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Philippines trên vùng biển này.
Điều đáng nói là, chính phủ Syria đã ủng hộ Trung Quốc, đi ngược lại quyền lợi của VN cũng chính là chính phủ đã giúp đỡ, cử người tháp tùng nhóm làm phim ký sự về Syria của nhà báo Lê Bình!
Lẽ nào, VTV lại không biết quan điểm của chính phủ Syria về vấn đề này? Vì sao phải làm phim ủng hộ Chính phủ đã không sát cánh cùng đất nước ta trong bối cảnh cuộc chiến ở đây "5 bè 7 mối", "sư nói sư phải, vãi nói vãi hay"? Lê Bình nói "đứng giữa" nhưng từ "địch" mà chị ấy dùng để chỉ quân không thuộc chính phủ Syria, đã bộc lộ quan điểm của chị ấy ủng hộ chính phủ Syria rồi!
Liệu có thể tin là VTV "ấu trĩ chính trị" đến thế không?
Có muôn vàn câu hỏi được đặt ra từ chuyện này!