Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

"HỌC TẬP TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH" TRONG TRANH CỔ ĐỘNG


Hình 1

 

   Vừa rồi trên FB Nguyễn Quang Lập có đưa ra hình tranh cổ động (hình 1) gây bàn tán trên mạng. Sở dĩ gây xôn xao vì tranh cổ động của Việt Nam về học tập “tấm gương đạo đức sáng ngời” của Hồ Chí Minh mà trong tranh lại là mặt của trẻ em Trung Quốc.

Rồi truy tìm cũng thấy tranh gốc là của Trung Quốc.(xem tại đây)

Mặt Trung Quốc 100%. Họ chỉ thêm ngôi sao và hình chủ tịch Hồ Chí Minh vào.
Tranh gốc của Trung Quốc: "Yêu lao động"

  Có bạn đã nhận xét: tranh cổ động tấm gương đạo đức sáng ngời của Hồ Chủ tịch mà cũng đạo luôn =)) hay ý của họa sỹ này là "đạo tranh" cũng là một loại đạo đức? hahaha bọn này thật là phản động đó, thâm ý cao siêu thật!

Bạn khác nhận xét: Chắc chắn là của Tàu bác ah. Nhưng lý do em nghĩ thế (ngoài lý do các bác đưa ra) là vì tranh này nét vẽ rất tỉ mỉ và đẹp, chứng tỏ hoạ sĩ có tài và có tâm, cái mà hoạ sĩ ta ít khi làm đc trong tranh cổ động (xin lỗi các bác hoạ sĩ nhé)

Rồi mọi người cũng tìm ra nơi “xuất bản" tranh cổ động này:(xem tại đây)

"Sau nhiều tháng thử nghiệm, bắt đầu từ ngày 01/04/2010, Sở Văn hoá Thể thao Du lịch TP Hồ Chí Minh (VHTTDL) chính thức phát hành loạt tranh cổ động mang phong cách mới lạ.

   Ông Nguyễn Thành Rum, giám đốc Sở VHTTDL, rất tin tưởng vào tác động của loạt tranh cổ động này: "Chúng tôi tin rằng, với phong cách mới lạ, loạt tranh sẽ có tác động tích cực đến quần chúng, truyền tải được thông điệp của Đảng và Chính Phủ ta đến mọi người".
   Ông Rum cũng tỏ ra thận trọng về vấn đề bản quyền: "Rút kinh nghiệm trong giai đoạn thử nghiệm, chúng tôi sẽ tính toán đến cái tác quyền, tính toán đến cái sự thương lượng trao đổi với người ta về nhiều mặt."

Vấn đề tác quyền được nêu ra vì mẫu mã của loạt tranh cổ động có yếu tố nước ngoài. Các cơ quan văn hoá thông tin cấp quận, phường và bạn đọc có thể tham khảo mẫu mã mà Sở sử dụng ở đây.

Theo Sở VHTTDL, các bức tranh cổ động phong cách mới dưới đây sẽ được treo rộng rãi trên toàn quốc từ 01/04/2010 tới 30/04/2010, để kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng đất nước và dành độc lập dân tộc."

  Ta thử phân tích ý nghĩa tuyên truyền của bức tranh (1) này: 
  Bức tranh ghi: “Hồ Chí Minh, tấm gương đạo đức sáng ngời”.
  Trên hình là 2 cháu thiếu nhi (Trung Quốc) đang lau kính cửa sổ. Công việc bình thường hàng ngày, ai cũng làm được và đa số chúng ta  đã từng làm. Mặt các cháu lấm tấm mồ hôi, nhưng nét mặt tươi vui, phấn khởi, chứng tỏ các cháu yêu thích công việc này. Trực quang: Bức tranh không gây ấn tượng học tập “tấm gương đạo đức sáng ngời” nào của Hồ chủ tịch cả. Nhưng về trực giác theo chủ đề của bức tranh thì có. Các cháu đang lau kính. Mà kính thì có thể gợi đến tấm gương (đạo đức). Kính mà làm gương soi thì hơi bị "mờ nhân ảnh". Đã thế, kính này lại còn bị các cháu dùng giẻ lau  thì không biết kính có  nên dùng để làm gương được hay không?
  Nếu không phải thế thì tranh cổ động này nói lên điều gì?

 Trường hợp gây bức xúc, phản cảm về tranh, khẩu hiệu cổ động của ta không phải là ít. Hai tranh dưới đây là ví dụ:



Bloger akiquang có nhận xét:
 "Một điều khá lạ là có rất ít các hoạ sĩ tài danh ở xứ ta dốc sức sáng tạo nên các biểu ngữ cổ động phong trào cho các ngày lễ quan trọng như 30/4 hay quốc khánh 2/9. Ra đường phố, tất cả những địa điểm được cho là đẹp và quan trọng đều sáng-chói những hình ảnh tuyên truyền nhưng gọi là đẹp và giàu chất sáng tạo có lẽ là mò-kim-đáy-biển thì đúng hơn. Khó có thể đưa ra những lý do để bàn luận ở đây vì đó là chuyện riêng có sự tác động từ nhiều phía.
Khi được hỏi, thông điệp Đảng và Chính phủ muốn truyền tải tới người dân là gì, và tại sao phải sử dụng người mẫu nước ngoài, ông Rum đã cho biết: “Không phải chúng ta không có những con người mới XHCN béo khỏe đẹp trai xinh gái để làm mẫu. Cái chính là chúng ta đã sao chép đường lối của họ, thì cũng nên sao chép luôn những biểu tượng cổ động cho thống nhất. Người ta đã nghĩ hết hộ rồi, mình nghĩ làm gì cho mệt? (nguồn trích dẫn:Dân Luận)

Đúng là làm tuyên truyền mà hóa ra "phản tuyên truyền!

 Góp lời cho "vui"  (Thơ: Lê Khả Sỹ)
 
C
hưa bao giờ nhốn nháo như bây giờ
Cả anh tuyên truyền, cả anh báo chí
Rao giảng thì to mồm, làm như mèo mửa
Sai lè lè, im thin thít với nhau
Không cần xin lỗi một câu
Chắc đút lót tốt rồi, nên thoát tội ?

Với loại này cần chi phải nói
những lời lịch thiệp văn hoa
nó phí hoài đi, cứ chỉ mặt ra
cho "được tiếng" cả bè cả lũ !

Tưởng đưa cờ búa liềm, ảnh Cụ Hồ vào đó
Thì không ai dám đụng chạm ho he (!)
Loại này thật là mất dạy
Bởi đã dạy rồi,   chúng tham thực, bỏ quên đi !

Nhưng ngứa bút thì viết
Viết cũng để cười xòa

Bộ đội bạn, bộ đội ta
đều là quân đội, đều là lính thôi
Đã từng tốt đẹp một thời
Có anh nhạc sĩ vang lời ngợi ca:
Việt Nam, Trung Hoa
Núi liền núi, sông liền sông
Chung một biển Đông
Thắm tình hữu nghị...
Và muôn năm mong là như thế
Như một nhà thơ đã nói thật thà:
Bác Mao nào phải đâu xa
Bác Hồ ta đó, chính là bác Mao (!)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chúng ta dã bị tuỳ thuộc vào Trung Quốc từ lâu,từ ngày ta nhờ vả họ ''giúp'' dể lập chính quyền CS ở VN. Ngay cả lá cờ quốc gia hiện nay cung là rập theo cờ TQ ngày trước ( mời xem phim TQ
http://www.youtube.com/watch?v=Lz6VkpaHbjc&feature=related nói về cách mạng ) Ta còn nhớ bích chương nằm qua ky niệm ngày QDND dùng hình ảnh quân đội TQ. Đèn lồng Lao cai... Bây giờ cứ theo chủ trương 16 vàng 4 tốt thì ta se thấy càng ngày càng nhiếu tranh ảnh , văn hoá TQ xâm nhập , lẩn lộn trong đất nước này để đồng hoá.