Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

SÁNG 26/04/2015: HÌNH ẢNH ÁO DÀI HÀ NỘI XUỐNG ĐƯỜNG - “VÌ MỘT HÀ NỘI XANH”

Gần 20 người biều tình Vì Cây Xanh Hà Nội đã bị bắt giữ 1 cách thô bạo khi đoàn biểu tình đang đi qua nhà hàng Thuỷ Tạ, bờ Hồ Hoàn Kiếm. Theo như tin MẠNG cho biết những người này đã bị chuyển về công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội.
Đoàn biểu tình Vì Cây Xanh Hà Nội xuất phát lúc 9h giống như những tuần trước, đặc biệt tuần này có nhiều phụ nữ đã khoác lên mình chiếc áo dài đặc trưng của Việt Nam. Mọi người đi trong vòng vây của lực lượng an ninh. Đến khoảng 10 giờ khi đến trước nhà hàng Thuỷ Tạ các viên công an, an ninh mật vụ phục ở đây đã tống khoảng 20 người lên xe, trong đó có nhiều phụ nữ mặc áo dài.
Anh Quy Nguyễn cho biết: "Dù áo dài bị 'vùi hoa dập liễu' nhưng mọi người vẫn hô to: Tôi Yêu Cây, Tôi Yêu Hà Nội. Và hát vang bài 'Dậy mà đi' trong tiếng Violin và Saxophone!

Nhà báo Đoan Trang nhận định:
"Cuộc tuần hành kéo dài được gần một tiếng, đến 10h. Không một nhân viên công lực nào hiểu "trật tự công cộng" nghĩa là gì, và không ai ý thức được rằng bằng quyết định và hành động của mình, UBND TP. Hà Nội đã vi phạm ít nhất là Điều 25 Hiến pháp. Nếu họ cản trở việc điều tra, xử lý quan chức sai phạm trong vụ cây xanh thì họ còn có dấu hiệu phạm tội che giấu tội phạm."


 + Nguyn Tn Thành :

Chiêu bắt nhốt là chiêu cuối của chính quyền.
Thực tế nhiều người Dân sợ chiêu này nên họ không dám xuống đường tuần hành để cho chính quyền cứ nhởn nhơ phá Cây xanh.
Nhưng nếu chính quyền lạm dụng chiêu cuối này, để cho người Dân không sợ bắt như trong hình. Thậm chí nhiều người tự hào được bắt.
Thì chính quyền không còn chiêu nào nữa. Và thế là không cần Chủ nhật tới, mà ngay trong những ngày tới họ sẽ xuống đường, không để:
- Tiếp tục thấy cảnh bóc võ, chặt cây xanh.
- Tiếp tục thấy cảnh ông Nghị vẫn trân trân với sai lầm của ổng.
- Một chính quyền Hà Nội phản động với việc bắt nhốt, côn đồ, đàn áp người yêu Cây xanh.
Hãy chờ xem !
Những người này đã bị chuyển về công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội sáng nay.
 Hình chụp của bác Nguyễn Văn Đề.



Một danh sách không đầy đủ những người bị bắt đến 12h ngày 26/4/2015 gồm:
1. Nguyễn Thúy Hạnh (FB Hạnh Liberty)
2. Trần Thị Nga (FB Thuy Nga)
3. Phạm Đoan Trang (FB Doan Trang)
4. Nguyễn Lê Hùng (FB Le Hung)
5. Trương Văn Dũng (FB Truong van Dung)
6. Một người tên Trang
7. Tuyet Anh Jethwa
8. Trần Thị Hài
9. Maria Thuý Nguyễn và 3 người con gái
10. Hoàng Trương Phước
11. Nguyễn Thị Gam
12. Nguyễn Thị Hướng
13. FB Thảo Gạo
14. Lê Thị Thanh Hương
15. Nguyễn Thị Phương Anh
16. Bé Đoàn Vĩnh Phúc 4 tuổi
Tin trước đó Mai Phương Thảo và Gió Lang Thang bị bắt chúng tôi đã đính chính, hai người này vẫn an toàn ở ngoài 

Ngay chiều nay, nhà cầm quyền phải đối đầu với việc đòi người tại trại Lộc Hà. Sẽ có bao nhiêu người Hà Nội ra đó dầu chỉ để xem. Để rồi ta thấy Người Hà Nội không vô ơn với Người Hà Nội khác khi họ bị bắt vì bảo vệ màu xanh cho Hà Nội của họ !

 + Những đứa con đi tìm mẹ. Hiện mẹ các cháu bị bắt vì tội mặc áo dài tại Bờ Hồ (ảnh Mai Thanh)





Bạn bè đang đòi công an thả người bảo vệ cây xanh.
Các ông không thể bắt, giữ người vô cớ, đó là hành vi trái với Hiến Pháp!

 + Một số hình ảnh cuộc tuần hành ôn hòa của nhóm Vì một Hà Nội xanh... 
20 người bị bắt, toàn các em áo dài và ông già bà cả... Cảm ơn nhà cầm quyền Hà Nội đã tự tụt quần úp vào cái mặt trơ trán thớt của mình trước tất cả bàn dân thiên hạ...!
 
Bức tranh toàn cảnh sáng nay. Các bạn thấy đấy, tuần trước chỉ cần một nụ cười hiếm hoi từ phía an ninh là chúng ta nhiệt liệt cổ vũ. Chính quyền làm đúng, lãnh đạo biết lòng dân thì dân khen, sai thì dân phản đối. Chỉ có sự vô minh, rừng rú mới tìm cách dập tắt phản ứng ôn hòa, văn minh và hợp pháp từ phía người dân!
Thế nên chúng ta càng phải kiên quyết phản đối cách hành xử đầy tính trấn áp bạo lực từ phía chính quyền, càng nhất quán với phương châm đấu tranh pháp lý ôn hòa mà kiên định để bảo vệ môi trường sống vững bền và nhân bản cho chúng ta và tương lai con em chúng ta. Phải không các bạn!




















+ o Giác :
dân chủ là đây lắm thứ hay...
người yêu âm nhạc...kẻ yêu cây 
bảo vệ môi trường mà bị bắt.. 
dân chủ là đây quá đắng cay...
Hỡi các anh C.  an.. 
cao to béo khoẻ để làm gì...??
để đi bắt bớ cả đàn bà...
nước mắt mồ hôi ... tiền dân góp..
cậy thế cậy quyền, sống làm chi???



                                   Áo dài Hà Nội thướt tha...




Em đang đòi công an thả chị mình ra.
Con đang đòi công an thả mẹ mình ra.
Chúng tôi đòi công an Hà Nội hãy thả người ngay!
....
Các ông không thể bắt, giữ người vô cớ, đó là hành vi trái với Hiến Pháp!


 Ở nước ngoài mỗi khi có biểu tình, người ta tìm hiểu xem họ làm vì vấn đề gì, rồi giải quyết vấn đề đó.


Ở Việt Nam, mỗi khi có biểu tình , họ tìm xem ai biểu tình, rồi giải quyết người đó. 





 Biểu tình Vì Cây Xanh Hà Nội nhìn từ trên xuống:










 ·        
Tuân Cao Văn: Lẽ ra là một hình ảnh đẹp cho 1 HN vì môi trường , văn minh với những tà áo dài tuần hành với những khẩu hiệu bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường thì cq tp HN làm xấu đi hình ảnh này.Nó sẽ trở thành những hình ảnh rất xấu trong dịp lễ lớn mà người làm méo mó nó không phải là người tuần hành vì cây xanh.
·        
Nguyễn Sáng: Chỉ có viêc chặt cây thôi . Hà Nội làm sáng tỏ vụ này đi, thì nhân dân họ sẽ không xuống đường nữa. Sự việc rất đơn giản mà để kéo dài quá, quốc tế người ta đánh giá không tốt với thủ đô đâu.









+ Giữa vòng vây an ninh, vang lên tiếng kèn bài hát Dậy mà đi...






                                               Các anh là ai, mà cản bước chúng tôi?






 Áo dài Hà Nội thướt tha. 

 Ai bảo Hà Nội chỉ có phở chửi, cháo mắng và lâm tặc thành phố. 
 Love you all!



+ Chiêu bắt nhốt là chiêu cuối của chính quyền:


Bạn nghĩ gì khi nhìn thấy hình ảnh này? Hàng chục cánh tay của đàn ông túm lấy 4 người phụ nữ trong buổi tuần hành vì cây xanh.
Trong đó có 2 người cùng tên Trang. Hãy kết bạn hoặc follow họ nhé. 
Trang: fb.com/tamdiemyeuthuong
Phạm Đoan Trang: fb.com/pham.doan.trang

Ảnh: Trần Thạch Linh.


+ Chiêu bắt nhốt là chiêu cuối của chính quyền.



Thực tế nhiều người Dân sợ chiêu này nên họ không dám xuống đường tuần hành để cho chính quyền cứ nhởn nhơ phá Cây xanh.
- Một chính quyền Hà Nội phản động với việc bắt nhốt, côn đồ, đàn áp người yêu Cây xanh.


               Hoa theo người biểu tình ... lên xe




                      Vùi liễu ...


                            Đạp hoa...





       Những người ... còn lại 


Thay cho lời kết:


Phm Đăng Qunh 
Mời bà con xem Bảo Định Giang "bình loạn" về bức ảnh độc đáo này. 

Tấm hình này coi vậy mà hay nghen, tác giả có thể không nghĩ đến, nhưng BDG thấy nó mô tả đc thời cuộc hiện nay ở VN.

Chiếc nón cối tượng trưng cho quân đội, CA họ vẫn ăn lương để tồn tại, nhưng lại trần truồng không đủ khả năng tối thiểu để tự bảo vệ được mình nói chi là đến thiên hạ, không khác gì các cô gái xếp hàng chờ chồng ngoại chọn. Quân đội hiện nay cũng vậy, phải yếm thế phó mặc cho các thế lực ngoại bang định đoạt đường lối, nên mới có tư tưởng khiếp nhược :"ghét TQ không có lợi cho VN ".


Tuy vậy, trên tay vẫn mang chiếc túi đài các như đi shopping, vì là lực lượng bảo vệ chế độ, nên họ được hưởng rất nhiều đặc ân, muốn ngân hàng có ngân hàng, muốn bảo hiểm có bảo hiểm, muốn viễn thông có viễn thông, nói chung đây là quyền lợi bất khả xâm phạm để đổi lại ánh mắt trung thành như cậu bé trong hình.


Đôi giầy cao gót như mô tả bộ giò trác táng của các cán bộ hiện nay, chỉ giỏi gái gú, vơ vét và huởng thụ. Mặt khác họ như những ma- nơ-canh, để nhìn trang điểm chế độ hơn là để xử dụng, luôn show ra những gì tốt đẹp nhất của chủ nhân chúng.


Thay vì cầm súng đi đánh ngoại xâm, giữ gìn bờ cõi thì lại cầm chổi quanh quẩn trong nhà, khủng bố, đàn áp dân đen...

Hoàng Oscar:

Trong người hắn bây giờ là những cảm xúc lẫn lộn. Hắn vừa thấy may, nhưng hắn cũng thấy tiếc nuối. May vì hắn không có mặt trong cái ngày mà bọn tay sai chế độ đàn áp người dân. Tiếc nuối vì hắn không có mặt ở đó để chia lửa cùng những người cùng chung tư tưởng với hắn. Hắn vừa thấy phẫn nộ nhưng cũng vừa thấy thương xót. Phẫn nộ vì cách hành xử côn đồ của CA HN, vừa thấy thương xót cho những người không làm gì sai mà vẫn bị bắt bớ. Hắn vừa thấy khó hiểu nhưng cũng thấy tất cả đều đã minh bạch. Khó hiểu vì không biết vì lí do nào mà bố mẹ hắn biết chính xác vị trí hắn gửi xe để lôi " thằng con trời đánh" về trước khi hắn kịp nhập vào đoàn tuần hành, khó hiểu vì tại sao CA HN chưa có bất cứ lệnh bắt nào nhưng đã giải vài thành viên của đoàn tuần hành đi. Nhưng tất cả cũng đã minh bạch cả rồi. Người dân HN dù có học thức, dù có trình độ nhưng vẫn còn sợ chế độ, sợ CA. Dù họ là ai, dù ở địa vị nào, họ cũng không muốn con em dính vào những hoạt động có mùi chính trị, dù là để bảo vệ cuộc sống củ chính họ và con em họ. Cũng đã rõ rành rành rằng chính quyền HN đang run sợ trước sức mạnh người dân nên mới phải dùng mọi mưu hèn kế bẩn để đàn áp mọi hoạt động biểu thị tình yêu nước của nhân dân.

Nhưng trên hết, trong hắn là sự tự hào! Hắn tự hào vì còn rất nhiều người cùng chung tư tưởng với hắn. Hắn tự hào vì được quen với nhiều người không biết sợ: không sợ cường quyền, không sợ mọi hành vi trấn áp của chế độ. Hắn tự hào vì thành phố của hắn vẫn còn rất nhiều công dân dám đứng lên nói tiếng nói của công lý, bảo vệ cuộc sống của chính họ và cộng đồng. 

Xin chúc cho mọi hoạt động của đại gia đình yêu màu xanh hà nội thành công mĩ mãn!

P/S: rất tiếc khi ngày hnay em không thể ra bờ hồ chia lửa cùng cả nhà. Bố mẹ em cũng đã biết phong trào bị đàn áp gay gắt nên cũng đã cấm không cho em tham gia. Nhưng nếu cần bất cứ hoạt động chia sẻ thông tin cho các page trong và ngoài nước, em xin được cố hết sức giúp cả nhà. Nếu cần bất cứ hành động bảo vệ môi trường trên mặt trận Internet, em sẽ làm hết khả năng mình.
Chúc cả nhà sức khoẻ dồi dào và luôn kiên định trên con đường chúng ta đã chọn!


Nguyen Hong tổng hợp
Ảnh: của dân Mạng
Videoclip của tác giả.

8 nhận xét:

Nguyễn Anh Tuấn nói...

THẤY GÌ QUA SỰ VIỆC SÁNG NAY - SAO LẠI LÀ PHỤ NỮ VÀ THANH NIÊN TRẺ?
Tại sao nhà cầm quyền HN lại chủ trương, và tiến hành bắt, giữ chị em và thanh niên trẻ?
Sao đám sai nha nhận lệnh đàn áp cuộc tuần hành lại hầu như bỏ qua nam giới lớn tuổi (>25)?
Tại sao họ lại chọn cách thức phản cảm, đáng xấu hổ bậc nhất như thế?
Chúng ta hãy cùng tìm ra câu trả lời cho những điều này, bằng việc suy nghĩ về một số vấn đề:
- Chính quyền này có sợ không, và có thể làm gì, nếu có đến 5000 người xuống đường tuần hành ôn hoà, để phản đối những điều sai trái của họ?
- Họ sợ 5.000 người tràn ngập bờ hồ hơn, hay sợ 50.000 lá đơn? Hay 5 triệu người chém gió ở quán bia, cafe - trà đá?
- Họ sợ đoàn tuần hành đầy những gương mặt trẻ, tươi mới, có học thức có tinh thần trách nhiệm với HN, với đất nước hơn, hay sợ một nhóm những gương mặt đã dạn dày trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, những người đã bị nhà cầm quyền dày công tô vẽ, nhồi sọ, khiến Nhân Dân e dè là "những kẻ chống chính quyền chuyên nghiệp - phản động"?
- Và cụ thể nhất: Đông đảo nhân dân, (Những bà nội trợ, những nhân viên văn phòng, đông đảo sinh viên, học sinh...) đang quan tâm, đang cân nhắc tham gia hoạt động tuần hành ôn hoà, văn minh, và đầy trách nhiệm này, sẽ sợ khi thấy những người bị bắt giữ chủ yếu là phụ nữ, sinh viên, học sinh hơn, hay là chỉ những ông - bà "phản động" nổi tiếng mới bị bắt, giữ?
Thế đấy, rốt cuộc là họ sợ nhất điều gì?
- Họ sợ nhất là sự thức tỉnh, và tham gia tuần hành ôn hoà, vì lẽ phải, của những tầng lớp nhân dân nào?
Trả lời được các câu hỏi trên rồi, các bạn hãy cùng trả lời 2 câu hỏi cuối cùng của bài nhé:
- Chúng ta, những người đang nhận thức được việc phải góp tay vào cải tạo xã hội, cứu vãn tình hình đất nước, sẽ phải quyết định như thế nào?
- Chúng ta sẽ dành cho họ những điều ta thường sẵn như chê bai, chửi rủa, hay là điều mà họ sợ nhất?

Ha Suri nói...

Đơn giản là những tà áo dài tha thướt này đi đầu đoàn biểu tình và có thái độ phản kháng mạnh mẽ nhất với những nhịp rảo bước thật nhanh và dứt khoát khi lượng an ninh chạy đuổi theo (Tuấn có thể xem lại clip). Mình ko cho rằng AN có đủ tính toán như suy luận của Tuấn ngay từ đầu khi họ ko đoán chắc được trong cuộc bt hôm nay lại xuất hiện những hình ảnh đẹp như thế

Giang Nguyen Duc nói...

Sáng nay tôi đã không được tham dự tuần hành "Vì một Hà Nội xanh" cùng với những người dân yêu Hà Nội, do bị cskv cầm giữ, doạ nạt...nhưng chính quyền HN không bao giờ " giam cầm" được trái tim & tư tưởng của tôi về một Hà Nội xanh , với công bằng, dân chủ, hoà bình & yêu thương ! Cảm ơn các bạn đã xuống đường Vì một Hà Nội xanh !

Nguyễn Tấn Thành nói...

Một chiến thắng vang dội, một bước ngoặc mới của Xã hội Dân sự.
Để có được chiến thắng hôm nay nhờ :
- Đầu tiên là tên quan ngu dốt nhất ra lệnh chặt 6700 cây xanh ở HN. Một cái lệnh quá sai và trực diện để ngay cả những người CA dẹp tuần hành cũng không chấp nhận.
- Sự phát triển xã hội Dân sự lên một mức ở nhóm "6700 cây xanh" và sau thành nhóm Vì một Hà Nội xanh.
- Nguồn cổ súy từ thắng lợi của 10.000 công nhân Pou Yuen.
- Hạt nhân NoU trụ lại và làm nồng cốt.
- Các đợt tập huấn đòi người trước đó của NoU.
Nhưng nhờ nhất là sự ngu dốt bắt 20 người chiều nay của chính quyền, lại toàn lựa những cô áo dài. Lập tức như thổi một luồng sinh khí vào các cuộc tuần hành tưởng chừng như sẽ tàn từ trước đó. Khiến ó bùng lên và tạo nên chiến thắng này.

Nguyễn Thúy Hạnh nói...

HÀ NỘI ƠI!!!
Tại công an quận Long Biên
- Mệt với bà này quá, chỗ nào cũng có mặt là thế nào, sao bà không về nhà đi?! Viên an ninh chỉ tay vào một bà dân oan dằn giọng.
- Bao giờ hết oan thì tự khắc người ta về nhà thôi mà. Mình trả lời giúp.
Rồi mình bị dẫn về một phòng riêng.
- Chị ra đó tụ tập quấy rối trật tự công cộng, đã xin phép chưa? Viên an ninh hỏi.
- Có luật đâu mà xin phép. Mà anh nói lại cho đúng nhé, thế nào là tụ tập quấy rối trật tự? Chúng tôi mặc đẹp, đi nhẹ trên vỉa hè, cười tươi ôn hòa, chỉ làm đẹp thêm cho thành phố, NGƯỜI PHÁ RỐI TRẬT TỰ CHÍNH LÀ CÁC ANH! Chúng tôi chỉ có vài chục người, còn các anh có tới vài trăm, đứng cả xuống lòng đường, thổi còi inh tai, loa ra rả nhức óc, làm huyên náo cả Hồ Gươm, lại còn chặn đường và bắt bớ chúng tôi. Thử hỏi ai là người phá rối?
- Chị bảo không có luật ư? Đây chị xem, nghị định 38 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2005 quy định tụ tập quá 5 người là phải xin phép.
- Ồ, nghị định 38, cái nghị định vừa vi hiến vừa quái gở đó ư? Tụ tập quá 5 người phải xin phép thì hóa ra gia đình tôi đi chơi cũng phải xin phép à? Và nó vi hiến ở chỗ đã thông qua quốc hội chưa? Chẳng lẽ ông ấy cứ tự ý ra nghị định nào là chúng tôi phải theo nghị định đó, kể cả nó là nghị định giết dân?
- Vậy chị ra đó làm gì?
- Tôi ra đó để thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân là phản đối chính quyền tàn sát cây xanh, yêu cầu xử lý minh bạch. Mà chúng tôi đòi bảo vệ cây xanh cho ai? Chẳng phải cho cả các anh và gia đình các anh nữa sao, chẳng lẽ chỉ có chúng tôi cần thở, cần Hà Nội đẹp, còn các anh thì không? May mà còn có những người lên tiếng đấy, chứ ai cũng im lặng thì sau khi chặt xong 6.700 cây xanh kia sẽ tiếp tục có 6.700 cây xanh khác bị xử lý, và Hà Nội này sẽ thành một thủ đô trọc!

Nguyễn Thúy Hạnh nói...

(tiếp theo) Đấy là tất cả những gì tôi muốn nói, anh cứ ghi lại đúng như thế thì tôi sẽ ký sau khi viết:
- Phản đối chính quyền chặt cây xanh!
- Phản đối việc xử lý không minh bạch!
- Phản đối việc bắt người trái pháp luật!
Ngoài ta tôi chẳng còn gì để nói nữa, nếu các anh muốn biết thì tự đi mà điều tra, chúng tôi đóng thuế nuôi các anh là để làm việc!
Mình nhìn ra cửa sổ, qua tấm rèm, cành phượng xanh mượt được gió đẩy lại gần như sà vào lòng mình, vỗ về, thủ thỉ.. Nước mắt bỗng trào ra, minh khóc không phải vì sợ mà vì như đang thấy những khúc xà cừ ứa máu nằm lăn lóc như những đoạn thây người vừa bị hành quyết bởi bọn IS.
Trong đầu mình chợt vang lên giọng hát: "Hà Nội ơi, xanh xanh liễu rủ mặt Hồ Gươm, côi đơn sấu rụng ngoài ngõ vắng...", "Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ....". "Nhớ phố Quang Trung đường Nguyễn Du, những đêm hoa sữa thơm nồng, và nhớ..."....

Hoang Nguyen Van nói...

ĐỊA NGỤC hay VIỆT NAM TÔI ĐÂY
Chính quyền luôn nguyện làm "đầy tớ" nhưng mỗi khi người chủ bức xúc bày tỏ chính kiến của mình thì "đầy tớ" lại giở trò. "Đầy tớ" như thế là đầy tớ kiểu gì, cuộc sống đó là tự do hay giam cầm!?
Việc chặt cây không hề có căn cứ khẳng định là "chủ trương đúng" ngoại trừ vì nó được đưa ra từ phía... chính quyền. Xưa nay, có rất nhiều việc chính quyền khẳng định nhưng luôn vấp phải sự phản ứng dữ dội, mai mỉa của rất nhiều người dân (như lòng tin của dân vào đảng, nhà nước chẳng hạn). Vậy tại sao chính quyền không làm một việc cực kỳ đơn giản là "trưng cầu dân ý" để khẳng định chính quyền đúng, để khỏi phải thuyết phục, thanh minh, để dẹp tan dư luận!? Quyền hành, phương tiện trong tay mà chính quyền không 1 lần dám đã chứng tỏ chính quyền chưa đúng.
Con người phải có trách nhiệm với nơi mình đang sống, làm cho nó tốt lên bằng cách lên án đấu tranh, bài trừ cái sai. Tuần hành thể hiện trách nhiệm, nhân rộng ra cộng đồng là việc làm đúng, lẽ ra chính quyền phải động viên, ủng hộ, khích lệ thì lại quy chụp "gây rối" để ra tay ngăn chặn, bắt bớ. Như thế đồng nghĩa chính quyền tự tố mình sai, đứng về phía cái sai, bao che, đồng lõa cái sai.
Dập vùi, đe dọa cái đúng đắn là hành vi cực kỳ nguy hiểm và đi ngược. Người đáng bị bắt phải là kẻ ra cái chỉ đạo tiêu cực này chứ không phải là những người đang đau đáu, trăn trở vì một Hà Nội đẹp hơn, tốt hơn. Bất luận thế nào, chỉ có kẻ ác độc mới bắt, giết đi con chim sâu để bảo vệ lũ sâu bọ và kẻ như thế đáng phải bị trừng trị....

Hoang Nguyen Van nói...

Không hề có yếu tố "phản động" trong các băng rôn. Khẩu hiệu Phản đối chặt cây là quá đúng, cây xanh hàng chục, hàng trăm tuổi đang tươi tốt khỏe mạnh giúp ích cho đời, cho người, họa có thần kinh mới vác cưa đi chặt. Khẩu hiệu Bảo vệ môi trường cũng hết sức đúng, con người đâu phải con vật mà không ủng hộ, điều này đài báo, truyền thông cũng luôn hô hào đấy thôi!? Khẩu hiệu Trừng trị kẻ nào phá hoại cây xanh không thể đúng hơn vì cây xanh là tài sản chung của nhân dân, của xã hội, kẻ phá hoại cây xanh rõ ràng phải bị nghiêm trị theo pháp luật (hôm 13/4 vừa rồi có 8 người bị xử tù vì chỉ chặt có 12 cây tràm). Còn Tôi yêu Hà Nội thì chẳng còn gì phải bàn, những người này không yêu Hà Nội không bao giờ như thế. Chỉ có những kẻ căm thù Hà Nội mới thù hằn, tức tối với tình yêu của họ dành cho Hà Nội đến vậy.
Chắc chính quyền sẽ để yên nếu những người này tụ tập trong phòng máy lạnh hô khẩu hiệu, giương biểu ngữ. Nhưng họ đã không làm trò yếu hèn đó bởi đơn giản họ là con người tự do. Không ai có thể cấm con người đi ra đường, không ai có thể cấm con người đến với nhau, không ai có thể cấm con người rủ nhau làm việc tốt. Sự cấm đoán, ngăn chặn nếu có, chỉ là biểu hiện của ngõ cụt tăm tối, u mê.
Và thế giới đã nhìn thấy điều không thể che đậy. Thật đau xót khi phải cân nhắc đặt tên cho bức ảnh là Địa ngục hay Việt Nam tôi đây.
N.V.H