Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy: Tôi và chương trình Chào buổi tối và VTC14

Tôi nghĩ đã đến lúc cần công bố một số thông tin chính thức của tôi về việc cộng tác này. 


Tháng 5 năm 2015, tôi nhận được lời mời tham gia dẫn chương trình Chào buổi tối từ phía kênh truyền hình VTC14 thuộc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC. Đây là một bản tin tổng hợp được phát sóng trực tiếp vào khung giờ 6h tối với trường quay mới và nội dung hình thức được ê kíp thực hiện kỳ vọng là mang lại một luồng gió mới cho VTC14 nói riêng và VTC. Sau khi đến thăm quan trường quay, gặp gỡ ê kíp, nghe những chia sẻ và tham vọng của VTC14, tôi đã nhận lời tham gia chương trình với tư cách là người dẫn chương trình. Tháng 5 năm 2015 tôi đã ký một hợp đồng hợp tác với thời hạn là 01 năm và hợp đồng đã được ký mới tiếp tục với nội dung điều khoản tương tự vào tháng 5 năm 2016 cũng với thời hạn là 01 năm.

Từ đó đến nay chương trình CBT đã phát sóng liên tục và tôi cũng thực hiện nghiêm túc các điều khoản và trách nhiệm được nêu rõ trong hợp đồng. Ngày 24 tháng 12 năm 2016 tôi vẫn nhận được email của thư ký sản xuất xếp lịch cho tôi dẫn trong tuần từ 26/12 đến 1/1/2017. Và cụ thể là ngày 1.1.2017 là ngày nghỉ lễ, nhưng tôi vẫn sắp xếp công việc để đáp ứng lịch sản xuất này.
Ngày 25 tháng 12, tôi nhận được điện thoại của một bạn phóng viên của VTC14 nói rằng ngày 27 tháng 12 có một buổi ghi hình Chào xuân 2017 được thực hiện ở VOV để phát vào ngày 31 tháng 12, đây là chương trình rất quan trọng đánh dấu một năm quan trọng của VTC, và tôi là khách VIP của chương trình, theo yêu cầu của lãnh đạo VOV tôi cần có mặt để trả lời phỏng vấn cùng hai lãnh đạo khác trong ngành truyền hình báo chí, một người là uỷ viên trung ương Đảng, lãnh đạo cơ quan cấp bộ. Nội dung phỏng vấn tôi về việc tôi là người tham gia vào chương trình CBT từ những ngày đầu, một chương trình dấu ấn của VTC trong năm 2016 và dự định của tôi trong tương lai với VTC. Sau đó bạn có gửi email nội dung kịch bản cho tôi. Nhưng vì đúng ngày 27 tháng 12 là ngày bác sỹ ấn định bố tôi phải can thiệp phẫu thuật tim mạch lần hai.
Như tôi đã từng chia sẻ, ba tháng trở lại đây sức khoẻ của bố tôi giảm sút trầm trọng, gia đình và các bác sỹ đã phải huy động tất cả tinh thần, trí tuệ và các nguồn lực để bố tôi vượt qua bạo bệnh. Cho nên tôi đã không nhận lời ngay mà ngay lập tức trao đổi với bố mẹ tôi lúc này đang trong viện để chuẩn bị cho ca phẫu thuật. Một lý do nữa tôi muốn trao đổi với bố mẹ, vì vị uỷ viên trung ương cùng với tôi là một trong ba khách VIP được phỏng vấn lại là một người thân lâu năm rất ân nghĩa với gia đình chúng tôi, ông gọi bố mẹ tôi là thầy cô, tôi gọi ông bằng chú dù ông không phải là quá lớn tuổi. Khi nghe tôi nói, bố mẹ tôi lập tức khuyến khích tôi tham dự chương trình. Bố tôi trấn an tôi rằng hậu phẫu bố tôi sẽ hồi phục nhanh, mẹ tôi tình nguyện trực xuyên ngày để cho tôi đi làm. Sáng hôm đó bố tôi còn đề nghị với kíp mổ làm phẫu thuật sớm hơn để tôi có thể rảnh rang hơn vào buổi chiều. Khi được đẩy ra khỏi phòng hậu phẫu, bố tôi hỏi ngay tôi là mấy giờ rồi và tôi có kịp di chuyển đến chỗ ghi hình không, có sợ tắc đường không. Nói như vậy để biết được tôi đã cố gắng thế nào để hoàn thành trách nhiệm và gia đình tôi rất tự hào khi tôi cộng tác và làm việc với Chào buổi tối, VTC14 và VTC.
Tuy nhiên thì vào lúc 2h chiều, tức là 5 tiếng trước khi chương trình dự định được ghi hình, tôi nhắn tin cho bạn pv là người liên lạc với tôi về nội dung làm việc này để hỏi lại cụ thể tôi cần đến đâu (địa chỉ trong kịch bản ghi rất chung chung) và khi đến nơi thì cần làm việc với ai, cùng những thông tin hậu cần khác như người trang điểm, người dẫn vào trường quay v.v... Sáng sớm hôm đó trước khi vào viện với bố, tôi đã chuẩn bị đầy đủ trang phục cũng như hẹn người trang điểm và tính giờ sao cho di chuyển không bị tắc đường. Ngay lập tức tôi nhận được tin nhắn của bạn pv nói rằng chương trình có nội dung thay đổi, cũng chưa biết là tối nay có khách mời đến không nữa. Như vậy có nghĩa là nếu tôi không nhắn tin hỏi bạn ấy thì bạn ấy cũng sẽ không nhắn tin thông báo với tôi nội dung thay đổi này. Và tối hôm đấy theo đúng thoả thuận tôi vẫn sẽ xuất hiện đúng giờ và rất có thể sẽ không được mời vào vì tôi không còn nằm trong kịch bản nữa. Tôi đã thấy ngay rất có vấn đề, tuy nhiên vì lúc đó bố tôi mới mổ xong, tôi cũng khá mệt vì nhiều ngày phải trực ngày đêm trong viện, và cũng không muốn bố mẹ phải quá bận tâm lo lắng. (bố tôi còn dặn dò cẩn thận là nếu tối có gặp chú uỷ viên trung ương kia thì cũng tuyệt đối không được kể lể bố ốm đau ra sau, con vất vả thế nào, vì thế là không chuyên nghiệp, đây là chương trình Chào năm mới cho nên chỉ được nói chuyện vui) Tôi chào bố mẹ đi về nhà ngủ mà không hề nói là tôi đã bị huỷ vào phút cuối.
Sáng hôm sau, tôi nhận được email của một bạn trong ê kíp sản xuất của chương trình thông báo với tôi rằng do có một số thay đổi của Đài và của kênh, nên chương trình CBT quyết định dừng tất cả các hợp tác với nhóm cố vấn và cộng tác viên không thuộc nhân sự kênh từ ngày 1/1/2017. Mặc dù thấy rất lạ: thứ nhất là việc chấm dứt hợp tác này vi phạm điều khoản thoả thuận về chấm dứt hợp tác trong hợp đồng. Thứ hai là cậu này không thể đại diện cho kênh VTC14 để phát ngôn thông báo với cộng tác viên về các điều kiện hợp tác được. Thứ ba là theo lịch ngày 1/1/2017 tôi có lịch dẫn chương trình CBT. Tuy nhiên, nguyên tắc làm việc và ứng xử của tôi là tôi tin và tôn trọng mọi thông tin được đưa ra cho đến thời điểm có thông tin tiếp theo mâu thuẫn hoặc phát sinh. Vì vậy, tôi không trả lời email, và quyết định huỷ lịch dẫn của tôi ngày 1/1/2017. Tôi tạm tin rằng tôi và những cộng tác viên khác của CBT đều cùng được thông báo chấm dứt hợp đồng, và việc này được sự đồng thuận của VTC cũng như VTC14. Tuy có dấu hiệu vi phạm hợp đồng thoả thuận, nhưng tôi tôn trọng và chờ các diễn biến tiếp theo. Tôi vẫn hoàn thành trách nhiệm và làm đúng điều khoản thoả thuận cho đến ngày 31.12.
Chỉ đến ngày 1/1, trên FB cá nhân của DTL là một MC cộng tác viên khác của CBT có post status nói rằng cô ấy khởi đầu một năm mới với CBT (đúng khung dẫn đáng lẽ của tôi) và trách móc tôi công khai trong một comment rằng: tại sao chị đem con bỏ chợ, chị rủ em về làm cùng chị rồi chị bỏ em bơ vơ. (Trước nay rất nhiều lần Linh nói vì tôi Linh mới nhận lời dẫn CBT, và cũng vì ê kíp đề nghị tôi mời Linh nên tôi mới lấy tư cách cá nhân ra thuyết phục Linh) Tôi lập tức chat với Linh và được biết, Linh nói với tôi rằng ê kíp chương trình cho Linh hiểu rằng tôi chủ động đề nghị bỏ không dẫn CBT nữa vì tôi đã nhận lời dẫn một chương trình khác. Linh hỏi họ rằng trong thoả thuận của tôi có bắt buộc tôi chỉ được dẫn một chương trình không và tại sao tôi không thu xếp đuợc khung giờ phù hợp thì họ ậm ừ, bảo không biết, họ tôn trọng quyết định của tôi.
Đến lúc này thì tôi chắp nối các sự kiện và thông tin lại, tôi thấy rất có vấn đề. Tôi đã trưởng thành và va vấp đủ để không hờn giận, trách móc những việc như thế này. Tôi không sống bằng việc dẫn chương trình cho CBT và bình thường, tôi đủ nhẫn nhịn để cho qua mọi chuyện. Nhưng vấn đề ở đây là, nếu tôi không tìm hiểu rõ, thì rất có thể, những người ở VTC14 họ sẽ đi kể một câu chuyện khác với những người lãnh đạo của VOV và ê kíp sản xuất Chào xuân 2017 về sự vắng mặt của tôi ngày hôm đó. Và đây không phải là uy tín của một mình tôi mà còn là uy tín của bố mẹ và gia đình tôi.
Tiện đây tôi cũng xin nói luôn, không biết vô tình hay cố ý, tôi luôn luôn được mặc định hoặc coi như nghiễm nhiên rằng tôi thuộc nhân sự của VTC14 và VTC. Bố tôi trong nhiều lần tiếp xúc với lãnh đạo của VOV cũng như lãnh đạo truyền thông báo chí thì cũng hiểu nhầm rằng tôi đang làm việc tại VTC và được hưởng rất nhiều ưu ái đặc quyền ở đó. Tôi chỉ cải chính thông tin với bố tôi hoặc những khi cần chính danh, chứ còn thì tôi không mấy khi đính chính. Không phải vì tôi thích thơm lây, nhưng tôi nghĩ thế này, mình và họ là đối tác, mình cũng có những giá trị nhất định để cho họ tự hào, thì mình cũng không nên vì thế mà phủ nhận. Vì thế, nhiều lần tôi bị hiểu nhầm, bị gièm pha theo kiểu tôi được chiều được ăn lộc nhiều thì càng ngày càng chảnh choẹ, vòi vĩnh tiền bạc, tôi đều lờ đi, coi đó là chuyện thị phi không đáng quan tâm.
Tôi xin khẳng định là giữa tôi và VTC14 chỉ có một hợp đồng thoả thuận hợp tác trong khuôn khổ chương trình CBT với những điều khoản, điều kiện và trách nhiệm mà tôi có thể tự tin nói rằng trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực tôi chưa bao giờ vi phạm bất cứ điều nào: kể từ những điều kiện nhỏ nhất như đi đúng giờ, rà soát kịch bản trước giờ lên sóng (điều mà tôi biết chắc rằng nhiều MC chuyên nghiệp không hề làm), không dùng đt trong trường quay trong khi phát sóng... mà có lẽ từ những người như bảo vệ toà nhà, nhân viên phòng máy, nhân viên trang điểm cũng phải ghi nhận vì sự tôn trọng qui định của tôi trong làm việc. Còn những việc hợp tác khác ngoài thoả thuận, cái nào tôi thấy châm chước được, nằm trong khả năng của tôi, tôi đều vui vẻ nhận lời và hợp tác. Cái nào không chính danh hoặc chiếm quá nhiều thời gian công sức của tôi thì tôi đòi hỏi phải có thù lao rõ ràng và có thoả thuận về hình ảnh, phát ngôn.

Ngay sau khi nói chuyện với DTL, tôi ngay lập tức gửi tin nhắn cho người đứng tên ký hợp đồng hợp tác với tôi và yêu cầu cần làm rõ: một là nguyên nhân gì dẫn đến việc chấm dứt hợp tác với tôi (vì lý do mà anh bạn tổ chức sản xuất thông báo qua email cho tôi đến giờ này là không đúng) hai là cần có thông báo với những người trong ê kíp, những người có liên quan và đặc biệt là có một số người tôi đã dùng uy tín của tôi để giới thiệu hợp tác với chương trình, ba là tôi cần thanh lý hợp đồng theo đúng nguyên tắc và qui trình (tính đến thời điểm đó, bên phía VTC14 vẫn đang vi phạm điều khoản thanh toán cho tôi)
Sáng hôm sau tôi thấy tin nhắn của tôi đã được seen, và đến trưa hôm đó tôi nhận được một tin nhắn của bạn thư ký sản xuất, nội dung đại loại chị ơi chị thu xếp mình đi liên hoan một bữa, hẹn mãi rồi mà vẫn chưa làm được ạ. Đến đây thì tôi thực sự bùng nổ :) vậy ra mối quan hệ cộng tác suốt bấy lâu giữa một cộng tác viên và một chương trình truyền hình phát trực tiếp trên sóng thiết yếu quốc gia được giải quyết bằng vài lời nói dối cho qua chuyện, rồi khi tôi phản ứng khi biết thông tin thật sự thì được xuề xoà bằng một bữa liên hoan ăn uống bù khú chắc chắn có karaoke sau đó. Một chương trình cung cấp các thông tin sự kiện mà đối xử nội bộ với nhau bất xác tín như vậy?

Tôi nhắc lại một lần nữa, có thể tôi nâng quan điểm trong vụ việc này. Có thể tôi hơi làm quá đòi hỏi phải được tôn trọng trong khi mình chưa chắc đã xứng đáng như vậy. Tôi cũng không đến nỗi ảo tưởng sức mạnh rằng tôi làm nên bản sắc của CBT hay tôi là một ngôi sao không thể thiếu. Tôi biết mình là ai, điểm mạnh điểm yếu là gì, hạn chế ở đâu và biết rằng để thành công thì phải rất trung thực với bản thân và biết quan tâm, cam kết từ những tiểu tiết.

Đáng lẽ tôi sẽ không nêu chuyện này lên public, nhưng vì sắp tới đây, tôi sẽ còn hợp tác và phát triển rất nhiều các mảng khác nhau trong truyền thông và truyền hình, tôi sẽ có những đối tác, những đồng nghiệp và chắc chắn sẽ có những khán giả thân yêu theo dõi từng bước đi của tôi. Vì vậy, bên cạnh câu chuyện này, tôi cũng nói thêm một chuyện nữa. Dành cho những người đã và đang làm việc cùng tôi, cũng như những người sẽ xem tôi trên truyền hình.

Trong thời gian làm người dẫn chương trình cho bản tin CBT, có rất rất nhiều khán giả, thân quen có, không quen có gửi cho tôi những góp ý như sau: một là tôi đọc tin không chuyên nghiệp (không hùng hồn, nhấn nhá như các phát thanh viên truyền hình truyền thống xưa nay, đài từ của tôi kém, giọng tôi không phải là giọng chuẩn cho ptv) hai là tôi quá cứng và già hơn tôi bên ngoài (đại khái là chững chạc nghiêm túc quá, ở ngoài tôi trẻ trung, xinh lắm cơ mà) ba là tôi không có vẻ lộng lẫy nổi bật của một hoa hậu khi dẫn chương trình, bốn là tôi không sắc sảo như tôi trên FB hay ở một số chương trình tôi làm khách mời, tôi không chịu chặt chém mấy, không phát ngôn gây sốc như nhiều người kỳ vọng.

Tôi kể dài dòng tý vì giờ còn sớm, cũng chưa mấy người ngủ dậy. Năm tôi 18 tuổi tôi quyết định đi thi hoa hậu, cả họ nhà tôi phản đối, vì showbiz không phù hợp với truyền thống và phong cách gia đình tôi. Tôi chỉ nói với cả họ nhà tôi thế này: cho con thử sức đúng lần này thôi, nếu con không đứng thứ nhất thì không cần phải ai can, con sẽ không bao giờ dính vào cái giới này nữa. Và tôi đứng thứ nhất, vượt qua 1200 người để đứng thứ nhất chỉ với một câu nói tưng tửng và một ý chí đó. Từ đó đến giờ cũng 23 năm rồi, tôi đã không làm thì thôi. Chứ làm gì tôi mà đã làm thì cũng với cái ý chí đó. Vì vậy các bác đừng lo tôi không biết cách lồng lộn toả sáng nhá.

Còn vụ sắc sảo, tôi đã từng thức trắng đêm đọc hết 700 trang sách tiếng Anh từ cái thời trẻ trâu chỉ để bảo vệ một quan điểm mà tôi cho là tôi đúng. Vì vậy các bác cũng đừng nghi ngờ gì sự sắc sảo của tôi trong lập luận, bày tỏ quan điểm hay phô trương kiến thức.

Nhưng quan điểm của tôi về hình ảnh và phát ngôn trong chương trình bản tin nó khác. Tôi là người truyền tin, vì thế điều cần thiết là phải tạo được sự xác tín cho người xem. Thứ hai, đây là một chương trình của nhiều người, của bạn dẫn, của ê kíp nội dung, của khách mời, của thậm chí cả quay phim, và những người không bao giờ xuất hiện phía trước màn hình. Chương trình như sinh thể sống mà mỗi con người mỗi ý chí là một tế bào sống cùng chuyển động, cùng nhịp. Có thế thì cơ thể sống mới phát triển được, còn cơ thể mà các tế bào tranh nhau dị biến thì thành cơ thể ung thư các bác biết rồi, nhỉ.
Vì vậy, với tôi, với cá nhân tôi thôi, có thể những người khác họ chủ trương khác, người moderator tốt là người biết nâng người khác lên, đôi khi hơi ngô nghê, hơi kém tắm tí cũng được. Ai làm cùng tôi lâu tinh tế sẽ thấy, tôi luôn luôn làm chìm mình đi về hình thức với MC dẫn cùng, nhất là MC nữ. Có lần mời mãi mới được anh bạn quí làm khách mời, tôi đùa đùa trích dẫn một câu nói của một nhà giáo dục nổi tiếng, tôi bảo tôi tâm đắc quá và ông ấy nổi tiếng quá đến mức tôi tự cho phép mình quên tên ông ấy rồi. Thế là sau đó tôi bị khán giả chỉ trích thôi rồi vì MC gì mà thiếu kiến thức, hihi. Còn về đọc tin không hào sảng dõng dạc thì nói thật tôi có tu giô ga đến 4 kiếp nữa tôi cũng chả thành phát thanh viên được (vì tôi chả muốn) Thế cho nên mong khán giả đánh cho hai chữ đại xá nếu thi thoảng đang trình bày gì đó, tôi ngập ngừng lại vì cách sắp xếp ý chưa thuận, vì đúng lúc đó tôi thấy mình sử dụng từ chưa chuẩn, hoặc là tôi vẫn phải nhòm giấy (chứ không trừng trừng nhìn cue) vì tôi tư duy bằng cấu trúc, tức là phải sắp xếp ý ra như một cái cây, rồi lâu lâu phải nhòm vào cành nhánh cây gốc rễ cây mà phát triển, chứ không thể nhìn cue chạy trên màn hình trước mắt mà đọc như vẹt được.
Nói vậy thôi, chứ tôi vẫn thực sự nghiêm túc nhìn nhận tất cả đóng góp của khán giả, tôi thực sự hạnh phúc khi có rất nhiều người gần đây nhận ra tôi không còn xuất hiện trên CBT nữa, hoặc đón chờ xem tôi hằng ngày trên bản tin mới. Tôi hứa với cá nhân tôi, rằng cũng giống như thi hoa hậu, giống như rèn luyện thể thao, đọc sách, tập yoga, tôi làm gì cũng sẽ trung thực với bản thân và cố gắng 150% nỗ lực và tâm trí của mình. Tôi tìm thấy niềm vui và thực sự ý nghĩa trong công việc này. Còn tất nhiên trong quá trình làm việc tôi sẽ gây hiểu nhầm, bức xúc, khó chịu cho nhiều người:) Tôi quen bị ghét rồi, cũng chả sửa được đâu.
P/S: các bạn VTC14 cho người thanh lý hợp đồng và hoàn tất đối chiếu thanh quyết toán với tôi sớm đi nhé. Tết rồi, ai cũng cần kết sổ.


Không có nhận xét nào: