Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Nga: Người dân tiết kiệm tiền để ra đi


Trong một nghiên cứu của công ty Mỹ Stratfor phân tích cho rằng Nga đang chờ đợi một sự gia tăng chưa từng thấy trong vấn đề di cư. Theo các chuyên gia, một lực lượng lao động có trình độ cao đang rời bỏ đất nước, do đó trong tương lai gần sẽ ảnh hưởng tồi tệ đến nền kinh tế và chính trị của Nga. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy kể từ đầu năm một số lượng đáng kể người Nga đã nghĩ về việc di chuyển, họ đã chuyển mong muốn của mình từ giấc mơ vô định sang mục tiêu có ý định. 

Trong bối cảnh cuộc đấu tranh của chính quyền với các hoạt động dân sự, sự giảm sút nhanh chóng về thu nhập và phân tầng xã hội phát triển, ngày càng có nhiều người Nga đang suy nghĩ về việc chuyển đến nước khác, bài viết trong Stratfor khẳng định. Các chuyên gia tin rằng trong tương lai gần Nga sẽ có một làn sóng di cư mới "lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây."

Vấn đề chính nằm trong thực tế là những người di cư hiện nay được đánh giá là những nhân viên có trình độ cao, họ không thấy có triển vọng cho bản thân ở Nga. Theo các số liệu của công ty, có một nửa thanh thiếu niên Nga chuẩn bị tinh thần rời khỏi đất nước. 
Các nhà phân tích viết, "Chảy máu chất xám" sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga trong nhiều năm tới. Nền giáo dục và chăm sóc sức khỏe ở Nga tiếp tục giảm. Các công ty và các dự án sáng tạo phần lớn sẽ rơi ra bên ngoài của Nga, và doanh nghiệp tư nhân ở nước ta – bị giảm đáng kể.

Báo cáo cho rằng nhiều người di cư thất vọng bởi sự yếu đuối và vô dụng của các tổ chức xã hội dân sự và không có niềm tin vào cơ quan thực thi pháp luật và hệ thống tư pháp. Thái độ của họ có liên quan đến việc thắt chặt pháp luật và sự ra đời của các quy tắc nghiêm ngặt hơn cho người sử dụng Internet. "Những biện pháp cứng rắn đã buộc một số nhà hoạt động chính trị, nhà báo, nhà khoa học và các doanh nhân cùng với các doanh nghiệp của họ rời bỏ đất nước", - báo cáo cho biết.

Các chuyên gia ước tính rằng thiệt hại vật chất do di cư có thể lên tới 1,5 nghìn tỷ $. mỗi năm. Chỉ riêng năm ngoái, theo họ, hai ngàn triệu phú và tỷ phú Dollar đã rời khỏi đất nước, và cùng với họ là tài sản của họ cũng ra đi.

Các dữ liệu của Thống kê Nhà nước Liên bang (Rosstat) gián tiếp khẳng định vị trí của các nhà phân tích nước ngoài: Theo cơ quan này ước tính rằng kể từ đầu năm 2012, số lượng người Nga chạy trốn khỏi đất nước tăng từ 36.000 lên 350.000. Hầu hết người di cư ngày nay đi đến Hoa Kỳ, Đức, Canada và Phần Lan ... Thông tin về các xu hướng cũng nói cả trong báo cáo của Ủy ban Sáng kiến ​​Dân sự (OIG) "Di cư từ Nga ở cuối thế kỷ XX - đầu thế kỷ XXI". Trong trường hợp này, các chuyên gia OIG đã thừa nhận "điều chỉnh các dữ liệu chính thức của Rosstat về mức độ di cư từ Nga là tăng 3-4 lần trở lên."

Trong khi đó, một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy số lượng người có nhu cầu rời khỏi đất nước vẫn giữ nguyên - 10% dân số. Nhưng mọi người đã thay đổi lý do tại sao họ muốn rời khỏi quê hương của họ. Người ta cũng phát hiện ra rằng ngày càng có nhiều người Nga đã chuyển từ lời nói đến hành động kể từ đầu năm đến nay. Một sự gia tăng đáng kể trong phản ứng tích cực được quan sát ở hầu hết tất cả các khoản: tiết kiệm tiền, thu thập thông tin về đất nước định di cư đến, học ngôn ngữ, tham khảo ý kiến ​​những người quen biết đã di cư.

Số lượng những người không làm bất cứ điều gì liên quan đến mong muốn của mình để rời khỏi đất nước đã giảm từ 63 xuống 51%. Số lượng người đã đang có kế hoạch di chuyển trong một hoặc hai năm tới  tăng từ 7 lên 17%.

"Những con số này cho thấy trong năm qua giữa những người muốn di cư, đã có một sự thay đổi lớn", - Các nhà phân tích tin tưởng. Theo họ, người ta bắt đầu có những bước đi tích cực đối với việc di cư, vì tình hình hiện nay của đất nước được xem như còn lâu dài, kỳ vọng của sự "thay đổi tích cực" đã giảm đáng kể.

Đồng thời trước đây người Nga thường phàn nàn về "mức lương thấp, làm tăng nguy cơ đối với an ninh cá nhân và an toàn của doanh nghiệp, việc thiếu các cơ hội thăng tiến lên các bậc thang xã hội." Bây giờ ngày càng nhiều người muốn ra đi không phải vì lý do kinh tế, mà cụ thể là vì các lý do chính trị.

Năm ngoái, lý do chính để rời đi được nói ra là “mức sống cao hơn ở nước ngoài" - cho mục bình chọn trong 50% số người được hỏi, hiện tại cổ phiếu của họ đã giảm xuống còn 33%. Vào năm 2017 nhóm ác cảm với chính quyền tăng từ 7 lên 15%, ngoài ra, hơn 10% có liên hệ tới kế hoạch của họ với việc (chính quyền) không tuân thủ quyền con người và việc thắt chặt pháp luật. Điều thú vị là trước đây không một ai trả lời như thế.

Như đã nêu trong Stratfor, với tất cả chuyện này chính quyền lại phản ứng thờ ơ với những gì đang xảy ra và không cố gắng để loại bỏ các nguyên nhân ra đi của dân chúng.

Các chuyên gia lưu ý việc không hành động của chính phủ Nga và sự trở lại tương đối của người di cư. Họ trích dẫn ví dụ về kinh nghiệm của Ấn Độ và Trung Quốc, nơi đã thiết lập trung tâm phát triển đặc biệt, sử dụng người hồi hương, chủ yếu là từ Hoa Kỳ. Ở đó, các chuyên gia được trả lương không thua kém ở Mỹ, và hơn nữa họ vẫn ở trong môi trường bản địa.

Công ty cũng cho biết rằng yếu tố hạn chế làn sóng di cư là sự thiếu hộ chiếu ở số lượng áp đảo của người dân Nga, và thực tế là họ chưa bao giờ được ra bên ngoài Liên Xô. Vậy là, với sự phát triển của tâm lý tiêu cực, trong số rất nhiều người chỉ đơn giản là họ không có khả năng vật chất để di cư. 
Ekaterina Trifonova

Nguyen Hong chuyển ngữ  theo http://www.ng.ru 

Không có nhận xét nào: