Thứ Ba, 24 tháng 10, 2023

BI KỊCH CỦA NƯỚC NGA VÀ SỰ THẤT BẠI TẤT YẾU CỦA PUTIN...

 


Nước Nga là một nước lớn, dân tộc Nga là một dân tộc thành công, nền văn minh Nga là nền văn minh đáng kể, nhưng Nga chưa bao giờ là một cường quốc đúng nghĩa và trọn vẹn, nhìn vào Nga người ta nghĩ ngay tới ngay tài nguyên và cơ bắp, hết.

Bi kịch của người Nga cũng đến từ sự rộng lớn và giầu có, đó chính là bi kịch của tâm thế siêu cường, họ ước ao trở thành siêu cường, một mong muốn vượt quá khả năng của họ, xuyên suốt chiều dài lịch sử.

Nước Nga đã từng rất thành công, trong 5 đế quốc thành công và rộng lớn nhất lịch sử nhân loại, thì Nga chiếm 2 vị trí. Đứng số1 là Đế Quốc Anh với đỉnh điểm đế chế rộng lớn chiếm 1/4 diện tích hành tinh. Đứng thứ 2 là Mông Cổ, thứ 3 là Đế Quốc Nga và thứ 4 là Liên Xô rồi mới đến Đại Thanh.
Nhìn vào lịch sử nước Nga chúng ta thấy những đêm dài lạnh lẽo và lạc hậu, khi Phương Tây phát triển Phong trào Phục Hưng rực rỡ làm tiền đề cho sự thay đổi của nhân loại, thì Nga vẫn đang tụt hậu và nghèo nàn.

Nhưng trong đêm dài tăm tối thụt lùi đó, thì dân tộc Nga còn có một đại anh Hùng, đó là Sa Hoàng Pyotr . Đại đế Pyotr đã canh tân cải cách nước Nga và học hỏi theo Phương Tây từ đó phát triển Đế Quốc Nga là đế quốc thành công thứ 3 trong lịch sử nhân loại.

Đế Quốc Nga thành công nhất đó, nói gì thì nói vẫn không thể gạt bỏ Phương Tây sang một bên, bởi đó là sự học hỏi và ảnh hưởng Phương Tây của người Nga...
Tiếp sau chế độ quân chủ, Nga có chế độ chuyên chế Xô Viết. Xô Viết lãnh đạo người Nga và các dân tộc anh em từ cuộc chiến vệ quốc chuyển sang thành cuộc chiến gây sức ảnh hưởng toàn cầu bằng chủ thuyết Mác - Lê.

Nhìn nhận một cách sòng phẳng, không thể nói Đức Quốc Xã bại trận trước Liên Xô, mà Đức thua trận trước phe Đồng Minh mà Liên Xô chỉ là một trong số đó. Nếu mặt trận của Đức chỉ gói gọn ở Liên Xô thì hẳn Liên Xô đã bị tiêu diệt một cách nhanh chóng, nhưng Đức quá tham vọng khi dàn quân khắp Châu Âu lẫn Châu Phi. Khi Anh - Mỹ giữ chân và tiêu diệt Đức Quốc Xã ở mặt trận Châu Phi và Đông Đại Tây Dương thì Liên Xô mới có đủ tự tin để phản công lại người Đức.
Vậy đó, hai đế chế rộng lớn thành công của người Nga đều có sự ảnh hưởng từ Phương Tây. Tự nội lực người Anh, Mông Cổ, Mãn Thanh... họ xây dựng nên đế chế ghi dấu ấn trong lịch sử, họ không cần học ai nhờ ai, còn người Nga thì khác.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, nước Nga vẫn không có gì thay đổi, vẫn là lạc hậu, tài nguyên và cơ bắp, và Liên Xô không ai đánh tự tan rã.
Vậy đó, người Nga họ có gì để chinh phục thế giới ngoài tài nguyên và sự gồng mình cố sức phô diễn cơ bắp quân sự? Sau gần 2 năm giao tranh ở Ukraina, nói đi nói lại thì Nga vẫn chỉ nói khí đốt và hạt nhân, tài nguyên và cơ bắp, hết, họ không còn gì hơn để làm giá...
Phương Tây, họ chinh phục hành tinh bằng khoa học, nghệ thuật, quân sự, chính trị... còn nước Nga chinh phục bằng gì ngoài tài nguyên trời ban và vũ khí huỷ diệt để hăm doạ?
Bi kịch của nước Nga là bi kịch của tham vọng, Nga họ học lén theo Phương Tây nhưng luôn muốn khẳng định cái tôi cá nhân rằng “Chúng tôi là một thế lực riêng rẽ và hùng mạnh, chúng tôi là đối thủ số 1 của Phương Tây và không phải Phương Tây”. Họ du nhập Kito giáo, nhưng lại vẽ ra Chính thống giáo Nga, vẽ gì thì vẽ, nó vẫn là Kito giáo.
Hàng hoá thương hiệu Nga không có, du lịch Nga không có, trí tuệ và văn hoá Nga không lan toả ngoài biên giới, người yêu Nga ở VN còn mấy ai ngoài thế hệ sang Liên Xô từ thế kỷ trước... thực tế là vậy, nước Nga vẫn luôn tụt lùi so với Phương Tây.

Phương Tây là ai?
Nếu như 100 năm trước, nói đến Phương Tây chúng ta nghĩ ngay tới Anh - Pháp - Mỹ- Đức - Ý... Thì ngày nay quan niệm chủ thể Phương Tây nên thay đổi, chính chúng ta cũng cần thay đổi quan niệm.
Phương Tây ngày nay nên định hình là tất cả các quốc gia phát triển, văn minh và tiến bộ hàng đầu hành tinh, Nhật- Hàn - Singapore... cũng là Phương Tây, nơi họ có nền kinh tế - khoa học và chính trị xã hội và con người phát triển.
Phương Tây ngày nay nên nhìn nhận như vậy, đừng nhìn nhận theo địa lý, hãy nhìn nhận theo giá trị phát triển và khai phóng.

Nước Nga không có thương hiệu không phát minh, còn thể chế bán chuyên chế bán độc tài Nga hiện tại lại càng kéo tụt sự phát triển của nước Nga. Ở nền dân chủ Phương Tây, khi một chính trị gia hay đảng phái với phương hướng cách tiếp cận vấn đề sai lầm, sẽ có những lực lượng đối lập chỉnh đốn sửa sai giúp cả dân tộc tiến lên. Ở Nga, nếu Putin sai lầm thì ai sửa sai cho ông ta?
Putin là thánh sống nên lúc nào cũng đúng?
Tinh hoa Nga là ai hay là những người được Putin ban phát đặc quyền đặc lợi?
Nước Nga rộng lớn với 17 triệu km2, giờ sáp nhập thêm 100k km2 để được lợi gì khi cả thế giới sẽ quay lưng lại với người Nga. Tài khoản bạn có 17 tr, liệu bạn có sống chết huy động cả gia đình chiến đấu với hàng xóm để cướp bằng được 100k rồi cả làng hắt hủi bạn không?
Đến nhỏ bé ở Đông Dương như Campuchia giờ cũng thẳng thừng phản đối Nga...
...
Cách tiếp cận vấn đề của Putin sai lầm, và đáng tiếc, nước Nga chẳng có cơ chế để ai đó có thể chỉnh lý sửa sai giúp Putin. Tụt lùi về kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học... thì có thể dùng tiền bạc, thời gian và luật pháp sửa chữa lại, chứ tụt lùi về chính trị thì lấy gì để sửa sai?
Người Nga, nếu thực sự sáng suốt, hãy ghìm lại cái tôi bản thân cũng như những ảo tưởng về một siêu cường. Hãy noi theo Pi-e đại đế tổ tiên của các vị, mà học hỏi từ Phương Tây trước khi muốn cạnh tranh sức ảnh hưởng lên toàn cầu.
Hieu Dinh

Không có nhận xét nào: