Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

MẶT NẠ


 I.                   Mt n có t khi nào?

Câu hi (cái gì đó) “có t khi nào” rt thưng gp. Và trong phn ln trưng hp, các em hc sinh  (c ngưi “ln” na)  t hào tr li: “T khi có Đng!”. T khi có Đng có thêm rt nhiu th. Cũng nhiu th có trưc đó không còn na. Vy nên câu tr li thưng là đúng!
Mt nhà ngôn ng hc ni tiếng có ln k câu chuyn sau (câu chuyn có tht, nhưng vì ông ni tiếng hài hưc, nên nhiu ngưi tưng  ông ba).


Mt ln ông cùng vi Ban giám đc S mt tnh n đến d gi Tiếng Vit ca mt cô giáo dy gii. Là chuyên gia ngôn ng, ông git thót mình khi nghe cô đt câu hi:  Tiếng Vit ta có t khi nào? Li git mình hơn na vì c lp giơ tay cái “rot”! Cô giáo ch đnh mt em phát biu, và em dõng dc tr li: “Tiếng Vit ta có t khi có Đng”. C cô giáo ln Ban giám đc S rt t hào vì trình đ hc sinh ca mình.

Ln này, trưc câu hi Mt n có t khi nào, tôi rt mun đưc “t hào”  tr li “Mt n có t khi có Đng”.

Tiếc là không th nói vy. Có “t hào” đến my cũng ch dám nói : “Có t thi Hùng Vương”. Tr li thế va đ t hào, va an toàn: ai mà bt b đưc? Ai biết thi Hùng Vương …có t khi nào?
Nhiu nhà kho c hc cho rng, ngưi Neanderthal đã biết dùng mt n cách đây 35.000 năm, khi tìm thy phiến đã đo hình ging mt ngưi. Nói thế cũng có phn khiên cưng, vì chc gì ngưi neanderthal đã dùng cái đó đ làm mt n? Nhưng chí  ít  mt n cũng đã có t cách đây 9000 năm, theo hin vt lưu gi bo tàng Musée  Bible et Terre Sainte (Paris), và Israel Museum (Jerusalem).
Như thế, chc mt n phi có trưc thi Hùng Vương.
II.                 M n dùng làm gì?

Tt nhiên là đ che cái gì đó. Có l nhng ngưi đu tiên biết dùng cái gì đó đ che   là Adam và Eva, sau khi ăn phi trái cm. Có điu cái h che li không phi là mt, nên h không đưc vinh danh là nhng ngưi sáng to ra mt n!
Nhưng trưc khi tr thành món trang sc trong l hi như ngày nay thì công dng ca mt n có l vn thế: nó thưng đưc dùng đ che mt  trong hoc sau khi làm cái gì đó có th b cm.
My anh h trong chèo Vit thưng đeo (hoc v mt) đ có th mnh dn hơn khi công kích cái xu đi, biến quan li thành trò h. Làm như thế,  ngưi phê phán có đưc cái v bc  “vô nhân xưng”. Không ông quan nào dám “đôi co” vi anh h, đ khi t biến mình thành trò h!
Điu tương t cũng thưng thy nhiu nưc. Chng hn Hàn Quc đến nay còn lưu gi truyn thng đó trong kch Talchum, còn Nht Bn thì có kch Noh.  ta,  có l Tung cũng thuc loi đó.
Như vy, mt n là vũ khí ca k yếu. Và xã hi lành mnh t xưa đã chp nhn điu đó, đ k yếu có th phê phán k mnh, góp phn làm xã hi lành mnh hơn.
Ngày nay, mt s ngưi thuc “phái mnh” li thích dùng mt n. Phái mnh đây không hiu theo nghĩa  “ có mày râu”, mà theo nghĩa có “có quyn lc”. Dùng mt n, tc là không “xưng danh” tht khi xung trn. Mà “trn đa” đây đâu đã phi là súng đn, mi ch là “bút trn” thôi!
Công dng ca mt n ngày nay đã thay đi ri sao? Hay mt n thì vn thế, mà phái mnh đã không còn là phái có quyn lc? Ít nht thì cũng trong lĩnh vc “bút trn”.
Ngày xưa ngưi mnh cũng có khi dùng mt n. Đó là các hip sĩ đeo mt n st đ bo v khi xung trn. Nhưng thưng trưc khi đánh nhau, h lt mt n cho nhau nhìn mt, hoc nói rõ tên h. Hip sĩ thì không so đao vi k vô danh (xem Ivanhoe ca Walter Scott thì rõ).

 Hà Huy Khoái

Không có nhận xét nào: