Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Một dự báo về số phận đáng thất vọng của Cầu Crimean




Ông Yuri Medovar, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã nói rằng móng nền của các trụ cầu Kerch ở Crưm bị thôn tính đang bị dòng chảy làm xói mòn, và việc bảo trì cây cầu sẽ còn tốn kém hơn so với việc xây dựng nó.
Chính quyền của Crưm bị chiếm đóng mấy hôm nay đã nối lại công việc của phà đi qua eo biển Kerch, bởi vì "họ đang biết điều gì đó" về các vấn đề của cây cầu Crưm.
Tôi đã nhận được thông tin thú vị. Có sự lún xuống của các cọc mà cây cầu này đang đứng trên đó. 
Theo ông, việc phá hủy nền móng của cây cầu có thể xảy ra. Ông nói thêm rằng do việc lắp đặt quá dày các mố đỡ cầu, mặt cắt ngang của eo biển Kerch gần như bị giảm một nửa, dẫn đến sự gia tăng tốc độ dòng nước.
Ngay sau khi tốc độ dòng chảy tăng lên, việc cuốn đi những gì nằm dưới chân móng sẽ bắt đầu. Tôi  đã không nghĩ về vấn đề này trước đây. Đây là nhiệm vụ của các nhà thủy lực học, các nhà hải dương học, những người hiểu những gì do sự gia tăng tốc độ dòng chảy dẫn đến. Bây giờ chúng ta sẽ nhìn thêm từ phía này, sự xói mòn của nền móng đến mức độ nào, bởi vì ở đó không có đá granit, mà là đất sét bão hòa bán rắn, tất nhiên, chúng sẽ bị cuốn đi, - ông nhấn mạnh. 
Medovar nói thêm rằng ở Nga, vô ích khi họ đang bơm hiềm khích rằng, những kẻ phá hoại người Ukraine đang muốn làm nổ tung cây cầu.
“Chà, tại sao lại làm nổ tung nó lên, nếu trước sau gì nó cũng sẽ bị cuốn trôi, chỉ là sớm hay muộn?
Hãy để nó yên ở đấy và chờ đợi chuyện gì xảy ra tiếp theo. Điều duy nhất, không được đi trên cầu. Khi nào phà mở cửa, thì lên nó và  băng qua phía bên kia, - ông nói.
Nhà khoa học cũng lưu ý rằng rất nhiều tiền đã được đầu tư vào việc xây dựng cây cầu, nhưng việc duy trì hoạt động của nó sẽ còn đắt hơn.
Như "FACTS" đã viết, chính quyền chiếm đóng Crimea trước đó đã quyết định không đóng cửa phà qua lại giữa Crimea bị chiếm đóng và Lãnh thổ Krasnodar của Nga. Mặc dù ban đầu nó được lên kế hoạch đóng cửa sau khi vận hành cây cầu Crimean.
 "Có sự giám sát ở đó. Có những nhà thiết kế ở London đang ngồi ở đấy, họ có nhiệm vụ trực suốt ngày đêm. Tôi đã nói chuyện với một madame, một trong những nhà thiết kế của cây cầu này. Cô ấy đã nhận được danh hiệu Người xây dựng công huân của Nga", - ông nói.
Nhà thiết kế cây cầu nói với Medovar rằng những lời chỉ trích công khai của ông đã được tính đến khi thiết kế dự án cầu, và trong quá trình xây dựng, họ đã sử dụng những bí quyết sẽ giúp cây cầu đứng vững.
"Tôi nói với cô ấy rằng, chúng ta hãy cùng chờ đợi ... Tôi cũng không muốn bất cứ thứ gì còn lại từ cây cầu. Hãy cứ để xây đi, vì Chúa. Nhưng sẽ không an toàn để đi trên nó. Nhưng khi cây cầu đường sắt được khởi động, sẽ có nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn ở đấy. Bởi vậy nó đã không được cấp phép vào năm thứ hai, lẽ ra nó phải được thông qua cùng với tuyến thứ nhất. Có lẽ khi đó [Tổng thống Nga Vladimir] Putin sẽ đi tới đó trên đầu máy hơi nước thay vì lái tàu, nói chung, điều đó sẽ rất thú vị ", nhà khoa học nói.
Ông giải thích rằng tại lễ khai trương cây cầu ô tô, mười chiếc xe tải KAMAZ nặng 150 tấn đã đi qua nó một cách so le.
"Trên thực tế, người ta xem cây cầu được tải đầy đủ thì độ lún sẽ như thế nào. còn đoàn tàu có tải sẽ khác. Nó là 100 tấn - một toa. Ở đó có mười xe tải KAMAZ, trong một toa. Và có 50 toa xe như vậy. Vì vậy, họ đã hoãn thi công trong một năm. Họ sẽ theo dõi vào mùa đông, khi những cơn gió tồi tệ, sự đóng băng sẽ đến. Tất nhiên, họ theo dõi tình hình, bởi vì cây cầu là một công trình nghiêm trọng. Nhưng ở chỗ chúng ta, hãy xem có bao nhiêu cây cầu, chỉ có một tháng mười chiếc đã sụp đổ ... Và chúng ta đang đầu tư vào cây cầu Kerch vô dụng", - nhà khoa học nói.
Vào tháng 12 năm 2016, Medovar đã cho biết việc xây dựng một cây cầu bắc qua eo biển Kerch đang được tiến hành mà không có dự án và chính cây cầu sẽ sụp đổ, ngay cả khi nó có thể được xây dựng xong.
Cầu Crimean đang được xây dựng bằng chi phí ngân sách liên bang của Nga. Tổng chi phí của dự án là khoảng 228 tỷ rúp. (khoảng 4 tỷ USD). Bộ Giao thông vận tải Liên bang Nga tuyên bố rằng họ sẽ đảm bảo mở giao thông xe hơi dọc theo cầu Kerch đang được xây dựng vào tháng 12 năm 2018, và sự di chuyển của các đoàn tàu vào năm 2019. Cây cầu bắc qua eo biển Kerch, nối liền Crimea và Lãnh thổ Krasnodar của Nga, đã được khánh thành vào tháng 5 năm 2018.
Nga sáp nhập Crimea sau khi phong tỏa vũ lực các đơn vị quân đội Ukraine và cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp vào ngày 16 tháng 3 năm 2014. Việc sáp nhập bán đảo vào Liên bang Nga không được Ukraine và hầu hết các nước trên thế giới công nhận.
 theo Nguyen Hong

Không có nhận xét nào: