Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018

LẠ GÌ MÀ LẠ!

Bộ đội Biên phòng Phú Yên kiểm tra "vật thể lạ" trên bờ biển huyện Tuy An. Ảnh: V.Thanh.

Việc Trung Quốc rải mìn và cài ngư lôi khắp biển Đông đã diễn ra từ nhiều năm nay. Trong ấn bản Naval War College Review (Spring 2012, Vol. 65, No. 2), chuyên gia quân sự Mỹ Scott C. Truver đã cảnh báo điều này. Truver đã nhắc lại trong một phiên điều trần trước Ủy ban xem xét an ninh-kinh tế Mỹ-Trung, rằng: “Gần đây chúng tôi đã hoàn tất cuộc nghiên cứu sau khi đọc hơn 1.000 bài viết bằng tiếng Hoa trong hai năm liên quan hải chiến thủy lôi. Ba điều quan trọng nhất mà chúng tôi rút ra là: 1/ Trung Quốc có một kho thủy lôi khổng lồ…; 2/ Trung Quốc sẽ dựa chủ yếu vào mìn sát thương, đối với bất kỳ tình huống nào liên quan “bối cảnh Đài Loan”; 3/ Nếu Trung Quốc có khả năng sử dụng mìn (và chúng tôi nghĩ họ hoàn toàn có thể), điều đó sẽ gây cản trở nghiêm trọng đối với các chiến dịch (của Mỹ)…”.
Phòng tình báo hải quân Hoa Kỳ cũng đưa ra một số chi tiết cụ thể. Hải quân Trung Quốc có 40 tàu rải mìn. Tàu ngầm lớp Tống và lớp Nguyên chạy bằng diesel-điện cùng tàu ngầm lớp Thương chạy hạt nhân được thiết kế có thể mang theo tên lửa hành trình YJ-82 lẫn khả năng rải mìn. Trực thăng Z-8 (sản xuất theo mẫu bản quyền chiếc SA-321 Super Frelon của Pháp) ngoài việc vận chuyển quân binh còn có thể phục vụ công tác rải mìn. Chỉ riêng chiếc Wolei 3.100 tấn đã có thể - theo tình báo hải quân Mỹ - mang theo 300 quả mìn. Khoảng 150 máy bay tuần tra lẫn oanh tạc cơ cũng có thể rải mìn. Cụ thể, chiếc hải phi cơ Harbin SH-5 có thể mang theo sáu thủy lôi loại tương tự phiên bản ADM-500 của Nga. Bốn chiếc khu trục hạm lớp Sovremenny có thể rải 40 quả thủy lôi và 10 chiếc lớp Luda có thể chở theo 38 quả mìn. 25 chiếc khinh hạm lớp Jianghu I/V và ba chiếc lớp Jianghu (III và IV) có thể chứa 60 quả…
15 năm qua, Hải quân Trung Quốc đã đi từ việc sở hữu kho mìn gỉ sét từ thời trước Thế chiến thứ hai đến việc có thể sản xuất những loại mìn hiện đại trong đó có mìn neo, mìn đáy, mìn trôi, mìn bắn bằng hỏa tiễn, mìn thông minh (cài bộ vi xử lý để tăng khả năng dò tìm mục tiêu, cùng bộ cảm ứng tích hợp giúp chống máy rà). Loại mìn điều khiển từ xa của Trung Quốc, chẳng hạn EM-53, có thể được tắt bằng mã âm (acoustic code) trong điều kiện bình thường và được kích hoạt trong tình huống chiến đấu.
Có thể Trung Quốc hiện cũng sở hữu mìn di động phóng-cài từ tàu ngầm (SLMM). Tương tự loại Mark 67 của Mỹ, SLMM Trung Quốc được tin là một phiên bản khác của ngư lôi loại Yu. SLMM Trung Quốc có thể di chuyển với lộ trình và thời gian định sẵn. Khi đến địa điểm ấn định, nó sẽ tự tắt động cơ và bất động phục kích chờ… mồi. Cần biết, loại thủy lôi như EM-53 hoặc EM-52 với đầu đạn 140kg, nằm giấu mình ở độ sâu ít nhất 200m, có thể đạt vận tốc 80m/giây. Điều đó có nghĩa nó chỉ cần vỏn vẹn ba giây để phóng lên và làm nổ tung mục tiêu. Có thể nói Trung Quốc đầu tư rất kỹ vào hải chiến thủy lôi. Họ có hẳn một trường chuyên về thủy chiến mìn tại Đại Liên, chưa kể Viện nghiên cứu thủy lôi tại Nghi Xương (Hồ Bắc). Ngoài ra, còn có các bãi thử thủy lôi tại Hồ Lô Đảo (Liêu Ninh), Lữ Thuận Khẩu (Đại Liên, Liêu Ninh), đảo Chu Sơn (Chiết Giang), Trường Đảo (Sơn Đông)…
Có thể nói việc Trung Quốc rải mìn khắp biển Đông không phải là chuyện lạ. Điều đáng “lạ” ở đây là những thông tin như vậy chỉ có thể tìm thấy ở báo chí và chuyên san quân sự nước ngoài. Tờ Quân Đội Nhân Dân suốt ngày ra rả “nguy cơ suy thoái” lẫn “cảnh giác” và “đề phòng” “bọn phản động”, trong khi bọn ngoại bang đánh cướp chủ quyền biển đảo thì tịt mồm thin thít. Cho đến nay, gần như tất cả thông tin về tình hình lấn chiếm biển Đông cũng như các chiến lược quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc vẫn chỉ được biết từ báo chí nước ngoài chứ không phải trong nước. Báo chí trong nước, cùng lắm, là lược dịch đăng lại, chứ chẳng bao giờ có bài viết độc lập nào của riêng mình. Dĩ nhiên lỗi không phải của báo chí. Nếu (báo chí) được phép, tôi tin không ít tờ báo trong nước sẵn sàng đưa phóng viên ra biển Đông để tường thuật chính xác những gì đang xảy ra.
Điều “lạ” ở đây là tại sao cái sự hèn nó kéo dài đến vậy, bất luận duyên hải quốc gia bị đe dọa ngày càng nghiêm trọng và ngày càng rõ rệt như thế nào. Điều “lạ”, chưa tìm được lời giải thích, là cái sự khiếp nhược này nó được “ra lệnh” bởi ai? Tôi vẫn còn chưa quên hồi năm 2012, khi đặt mua một lô sách về Trung Quốc từ Amazon, tôi đã bị cơ quan kiểm duyệt tịch thu toàn bộ. Hèn lắm. Hèn "ngoại hạng". Hèn lâu đến mức nó thành "quán tính hèn" mất rồi!

2 nhận xét:

Nguyễn Khan nói...

PHẢI ĐÂU LÀ CHUYỆN CẦU ÂU ?

Khi đã xác định gần đúng vị trí tiếng pip pip cuối cùng (trước khi hết pin) của chiếc hộp đen trong phi cơ hãng hàng không Malaysia rơi xuống Ấn Độ Dương, Mỹ điều tiềm thủy đỉnh không người lái tối tân nhất đến dò tìm, nhưng vô vọng, MH 370 vẫn biệt vô âm tính, mang theo hàng trăm hành khách vào màng bí ẩn, mới biết lòng biển mênh mông đến dường nào.

Việc ngư dân Phú Yên kéo lưới dã cào, cào được ngư lôi TQ cách bờ không đầy 8km (4 hải lý), xem như sát bờ, phải đâu là chuyện cầu âu chó ngáp nhằm ruồi?

Làm dấy lên câu hỏi, còn bao nhiêu ngư lôi, và biết đâu cả thủy lôi của TQ trong vùng biển mênh mông thuộc chủ quyền VN mà không phải lúc nào ngư dân VN cũng cầu âu nhặt được?

Cũng không quá khó hiểu, vì bao năm qua hải quân VN chủ yếu nằm bờ phó mặc cho ngư dân vẫy vùng trên biển, và dĩ nhiên tàu cá, tàu tình báo và cả tàu chiến TQ chẳng ngại gì mà không sục sạo trong vùng biển VN, và chẳng ai biết TQ đã làm gì, thả thiết bị gì, cài mìn bẫy gì, hay ngư lôi gì nữa xuống vùng biển VN, thậm chí tàu cá TQ vào gần Đà Nẵng, và ngư lôi hiện đại của họ cũng đã nằm sát bờ biển VN.

Rõ ràng an ninh biển của VN đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Có người nhận định, có cho kẹo TQ cũng không dám gây hấn với VN lúc này, vì TQ đang lo sấp lo ngửa đối phó thương chiến với ông Trump.

Đây là nhận định quá chủ quan, chưa đánh giá hết mức ý đồ chiến lược của TQ.

Quả thực kinh tế TQ đang bị te tua vì thương chiến, song TQ không hề non nớt chăm bẵm vào việc tìm bất cứ giá nào để hạ mình tránh thương chiến. TQ còn nhiều mục tiêu quan trọng mang tính chiến lược cần phải bảo toàn.
Vì nếu thua thương chiến TQ sẽ nghèo đi nhưng không đến nổi chết, TQ còn nhiều thị trường khác để làm ăn, vì lợi nhuận chưa chắc tất cả các nước đều về hùa với Mỹ.

Nguyễn Khan nói...

Nhưng nếu TQ không giữ được Biển Đông, vùng biển chiến lược (cướp của VN), nhưng đối với TQ ngang tầm vịnh Mexico của Mỹ, thì TQ sẽ không phát triển hải quân hùng mạnh đế bảo vệ con đường tơ lụa, ảnh hưởng của TQ không còn nữa, lúc ấy TQ mới chết.

Bởi ngay cả kinh tế bị te tua như Venezuela mấy năm rồi mà Maduro có sứt mẻ gì đâu?

Mỹ muốn hạ gục được LX không chỉ bằng kinh tế, họ phải cầm chân LX trong cuộc chiến ở Afghanistan để tiêu hao quốc khố, dụ khị LX chạy đua vũ trang (chiến tranh trên các vì sao) để vét sạch quốc khố mới làm sụp đổ được LX.

TQ không hề non nớt để không nhận ra thương chiến chỉ là cái cớ, mục tiêu chính của Mỹ là đánh vào con đường tơ lụa của TQ, đánh vào Biển Đông để loại bỏ vị trí chiến lược hải quân quan trọng nhất của TQ là Biển Đông.
Có thể nói gọn là nếu Mỹ không ngăn cản được TQ làm chủ Biển Đông thì xem như Mỹ sẽ thua ván cờ, vì khi ấy TQ sẽ đẩy dần ảnh hưởng của Mỹ ra khỏi châu Á Thái Bình Dương.
Trái lại, nếu TQ không chiếm được Biển Đông, không hất cẳng Mỹ ra khỏi vùng biển chiến lược này, thì con đường tơ lụa của TQ không còn mấy ý nghĩa, TQ không đủ sức mạnh hải quân đế bảo vệ, và xem như TQ thua ván cờ.

Mỹ muốn thắng ván cờ Biển Đông thì phải lôi kéo các nước lân cận, đặc biệt là VN về phía Mỹ.

Và dĩ nhiên TQ sẽ làm ngược lại Mỹ, trong đó vị trí địa chính trị nhạy cảm nhất và quan trọng nhất là VN.

Đó là lý do không thể xem việc ngư dân Phú Yên nhặt được ngư lôi TQ cách bờ 4 hải lý là chuyện cầu âu.

Và cũng không thể xem việc TQ tập trận sát biên giới VN là chuyện bình thường.

Bởi một sự răn đe VN, ngay cả một hành động quân sự của TQ đánh vào VN lúc này không phải là không được TQ tính đến, VN nghĩ đến...
Biết đâu giống tình huống phát xít Đức tấn công Ba Lan đế giải tỏa áp lực kinh tế và chính trị nội bộ Đức, mở màn thế chiến II ?

Bởi thương chiến chỉ là mũi nhọn đấu đá, Biển Đông mới là mục tiêu tranh chấp phân ngôi.