Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Nga cung cấp cho Việt Nam thêm 4 máy bay tiêm kích Su-30MK2

Máy bay tiêm kích Su-30MK2






   Theo đài "Tiếng nói nước Nga" . Gói các đơn đặt hàng của nhà độc quyền xuất khẩu vũ khí và các sản phẩm quân sự của Nga, hãng Rosoboronexport, hiện ước tính 35 – 37 tỷ đô la. Hơn 60 quốc gia trên thế giới đang mua vũ khí và các sản phẩm quân sự do Nga thiết kế và chế tạo.

   Theo Thiếu tướng Anatoly Pozdeev, chuyên gia quân sự Nga ghi nhận, Việt Nam hiện là một trong những đối tác lớn về mua vũ khí Nga.
“Việt Nam tự tin đứng trong số 5 quốc gia hàng đầu mà Nga có mối quan hệ  tích cực trong lĩnh vực hợp tác quân sự, kỹ thuật. Phần nhiều, điều này được xác định bởi yếu tố các liên lạc quân sự, kỹ thuật giữa hai nước chúng ta trong thời kỳ cuộc Kháng chiến thứ hai của Việt Nam. Từ khi ấy, quân đội Việt Nam đã tin tưởng vào sức mạnh và độ tin cậy của các thiết bị tên lửa, xe tăng, máy bay và xe bộ binh được cung cấp từ Liên Xô. Các chiến sĩ Việt Nam thu được kinh nghiệm phong phú trong hoạt động tác chiến sử dụng vũ khí Nga”.
Kinh nghiệm này cũng sẽ giúp các bạn Việt Nam trong công tác tiếp cận với các loại vũ khí mới, mạnh hơn, được cung cấp theo hợp đồng từ Nga ngày này. Chẳng hạn, đó là những tổ hợp tên lửa phòng không "Buk", "Tor" và "C-300" vượt trội gấp nhiều lần so với các hệ thống "Dvina", từng hạ 1.300 máy bay đối phương trong những năm chiến tranh ở Việt Nam. Ba tổ hợp này có khả năng bảo vệ tin cậy bất kỳ chủ thể. Nhiệm vụ chính của các thiết bị được nêu là giám sát các mục tiêu trên không, nhưng trong trường hợp cần thiết "Buk" và "C-300” cũng có thể đáp lại các mục tiêu trên mặt đất. Còn hệ thống tên lửa bờ biển Bastion của Nga thì xử lý chính xác các mục tiêu trên biển. Hai tổ hợp như vậy đã được giao cho phía Việt Nam. Mỗi đơn vị vũ khí có khả năng kiểm soát vùng biển với diện tích tới 200 km vuông.
Tham gia bảo đảm sự phòng vệ tin cậy cho bầu trời Việt Nam có các máy bay chiến đấu đa năng SU-30 của Nga. Những thiết bị do Nga sản xuất, chủ yếu là MI-8, được trang bị và giữ vai trò đáng kể trong đội máy bay trực thăng thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Những năm gần đây, Việt Nam đặc biệt lưu ý tới hoạt động bảo vệ vùng lãnh hải của đất nước. Lực lượng biên phòng của nước Cộng hoà được bổ sung sáu tàu tuần tra lớp Svetlyak. Với khả năng đạt tốc độ tới 30 hải lý, trang bị hai khẩu pháo, các tầu tuần tra mới có thể hoạt động độc lập trong 30 ngày. Phục vụ xuất sắc việc đối phó với các mục tiêu trên không, trên biển và dưới nước là các hạm thuyền hộ tống lớp "Gepard", hiện đã có hai tàu được trang bị ở Việt Nam. Đây là các chiến thuyền có tầm xa bơi tới 9.000 km. Trên mỗi tàu trang bị 4 ống phóng ngư lôi và một hệ thống tên lửa, boong tàu bố trí sàn đỗ trực thăng. Hai tàu tên lửa lớp Molnya được Nga bán cho Việt Nam trước đó đã chứng tỏ tốt các tính năng, dẫn tới việc hai nước ký kết thỏa thuận cấp phép sản xuất tại Việt Nam mười tàu loại này. Sau hai năm nữa, Hải quân Việt Nam sẽ nhận được từ Nga tàu ngầm đầu tiên lớp "Varshavyanka". Tổng cộng tới năm 2016, Nga sẽ bàn giao sáu tàu chiến hiện đại này, có khả năng bắn ngư lôi và tên lửa, cũng như đặt mìn.
Tại một triển lãm gần đây ở Nizhny Tagil (Nga), đại diện của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm của nhà máy hóa chất địa phương "Planeta", được chế tạo với mục tiêu đối phó với các xe tăng và xe bọc thép. Phía Việt Nam đề nghị tổ chức hợp tác sản xuất các vũ khí chiến đấu cự li ngắn. Đề xuất này hoàn toàn đáp ứng các nhiệm vụ thực hiện chương trình do các chuyên gia quân sự Nga và Việt Nam soạn thảo về hiện đại hóa và tái trang bị cho quân đội Việt Nam.

Nga cung cấp cho Việt Nam thêm 4 máy bay tiêm kích Su-30MK2


30.12.2011

Photo: RIA Novosti



Nga đang thực hiện hợp đồng với Việt Nam về cung cấp 12 máy bay tiêm kích đa năng Su-30MK2. Theo lịch trình thỏa thuận với bên đặt hàng, Nga đã gửi cho Việt Nam  thêm 4 máy bay vào ngày thứ 6. Đó là tin hôm nay của nguồn tin trong cơ quan công nghiệp quốc phòng Nga. Tháng 6 năm nay, công ty Nga “Sukhoi” đã chuyển giao cho Việt Nam 4 chiếc máy bay đầu tiên. Theo hợp đồng, Việt Nam sẽ nhận tổng cộng 12 máy bay loại này cũng như vũ khí, trang thiết bị và phụ tùng cho các phi cơ đó. Hợp đồng này trị giá một tỷ dollar. Máy bay tiêm kích Su-30 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên đất và trên biển. Nhờ hệ thống tiếp xăng trên không đã gia tăng tầm xa bay. Trong thập kỷ qua, Nga đã bán khoảng 130 máy bay loại này cho Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam và Venezuela.

Không có nhận xét nào: