NSGV: Cổ nhân nói: "Phàm làm việc gì, trước phải xét kỹ đến hậu quả của nó".
Khôn dại - dại khôn cứ hư hư thực thực chẳng biết đâu mà lần. Nếu chúng ta đã sinh là con người bình thường thì tất nhiên sẽ có lúc khôn lẫn dại. Tôi cũng chỉ mong mình biết khôn đúng nơi và dại đúng chỗ là được . Bậc tiền bối dạy chí phải:
Ở đời có dại mới nên khôn
Chớ dại ngu si, chớ quá khôn
Khôn được ích mình đừng để dại
Dại thì giữ phận, chớ tranh khôn
Khôn mà hiểm độc là khôn dại
Dại ấy hiền lành, ấy dại khôn
Chớ cậy mình khôn cười kẻ dại
Gặp thời dại cũng hoá nên khôn .
* *
*
BỜM: DẠI VÀ KHÔN
Cuộc giao dịch của Bờm lương thiện mà cũng rất sòng phẳng, làm đúng khả năng, hưởng đúng nhu cầu. Nếu nó khởi lòng tham thái quá, nó sẽ rơi vào thế lực của những kẻ bóc lột. Thằng Bờm có hơi thiếu lòng tham bẩm sinh của con người, nhưng nó làm chủ được mình trước những lời mật ngọt, dụ dẫn vào vòng xoáy tham lam. Bờm dốt hay Phú ông dốt?
Bờm dốt hay Phú ông dốt?
Có một nhân vật của dòng văn học dân gian mà gần như
ai cũng nhớ tên, đó là "Thằng Bờm". Không biết tự bao giờ, nhân vật ấy
lại được người ta dùng để châm chọc cho tính cách khờ khạo của một ai đó. Và thằng
Bờm "khờ" như đến thế này là cùng:
Thằng Bờm có cái quạt mo
Phú ông xin đổi ba bò chín trâu
Bờm rằng Bờm chẳng lấy trâu
Phú ông xin đổi ao sâu cá mè
Bờm rằng Bờm chẳng lấy mè
Phú ông xin đổi ba bè gỗ lim
Bờm rằng Bờm chẳng lấy lim
Phú ông xin đổi đôi chim đồi mồi
Bờm rằng Bờm chẳng lấy mồi
Phú ông xin đổi nắm xôi Bờm cười.
Cái dại, cái khờ khạo của thằng Bờm là đã không chịu
đáp ứng sự đổi chác quá chênh lệch của lão Phú ông. Phú ông đổi những cái có
giá trị, thì Bờm cứ... "chẳng lấy". Đến khi Phú ông đổi nắm xôi,
thì... Bờm cười. Cười thôi, chẳng biết rõ là đồng ý hay không. Bờm khờ khạo hay
lão phú ông khờ khạo?
Câu chuyện đơn thuần là một cuộc đổi chác, ở đó cái
quạt là vật có "giá trị" đến mức Phú ông phải hết lần này đến này
khác gạ gẫm. Cái sự ngược đời ở câu chuyện lại không theo chiều luỹ tiến tăng dần
từ giá trị nhỏ đến giá trị lớn, mà lại đi từ giá trị lớn xuống giá trị nhỏ.
Chính điều này mà người ta xem thằng Bờm là khờ khạo, là đánh mất cơ hội
"ăn quả đậm" từ một kẻ đột nhiên khờ như Phú ông.
Mua rẻ bán đắt, đổi ít lấy nhiều..., trong buôn bán,
ai là người không có cái tâm lý ham lợi ấy, miễn là thuận mua vừa bán. Trên thế
gian này, mọi sự không thỏa mãn đều bắt nguồn từ lòng tham chứ đâu.
Thế nhưng, các nhà giỏi tính toán thời hiện đại, hãy
xem thằng Bờm đã "thiệt tình" như thế nào khi đồng ý đổi cái quạt lấy
nắm xôi (cứ tạm xem việc thằng Bờm cười tức là đồng ý đi). Quạt mo làm từ cái
mo cau. Khi tàu cau già rụng xuống, người dân quê nhặt lấy cắt để làm quạt. Mà
cau ở làng quê Việt Nam thì nhiều lắm, ở đâu cũng có.
Nhưng ở góc nhìn của thằng Bờm, có thể nó cười Phú
ông dốt, vì nắm xôi thì khó kiếm, chứ mo cau làm quạt thì có thiếu gì. Người ta
bảo "Được mùa cau, đau mùa lúa", gạo chẳng có mà ăn nữa là nắm xôi.
Phú ông "dại" thế mà lâu nay đọc bài ca dao này người ta vẫn cứ nghĩ
thằng Bờm thiếu khôn. Nếu như gặp những người "khôn" hơn, có lẽ Phú
ông phải mất những thứ giá trị gấp nhiều lần cái nắm xôi. Có lẽ nào lão Phú ông
do giàu có quá mà lú lẫn khi chẳng định giá được tài sản của mình? Hay là lão
Phú ông muốn ném tiền qua cửa sổ?
Lòng
lương thiện và sự thực tế của con người
Có người thì bình luận rằng, người đói thì cần cái
ăn. Rất thực tế, thằng Bờm nghèo chỉ có cái khố trong người, thì nó cần nắm xôi
hơn các thứ khác là phải.
Nhưng sao không ai nghi ngờ sự đổi chác ấy của lão
Phú ông? Lão Phú ông có thật bụng như vậy không? Sao người ta lại tiếc cho thằng
Bờm và tiếc hùi hụi rằng, sao chẳng có ai mang bè gỗ lim đến đây, mình cho hắn
một tá quạt, cớ gì cứ phải thích cái quạt của thằng Bờm?
Trong việc định giá tài sản trao đổi, thằng Bờm có
phần "thông minh" hơn Phú ông. Lòng lương thiện của thằng Bờm chính
là nó không thể nhận những giá trị lớn hơn cái giá trị mà nó đang có. Đối với
những kẻ giàu như Phú ông, trong mắt thằng Bờm, có thể chỉ là một sự đổi chác bất
lương.
Bởi nếu thằng Bờm nhận lời đổi cao, thì bất cứ khi
nào nó cũng có thể bị cướp lại những thứ nó đã đổi. Cái kiểu người như Phú ông,
tính toán hơn thiệt nhiều như thế làm gì lại mang điều tốt, lợi đến cho người
nghèo. Hắn cướp cái quạt đó còn được, chứ huống gì phải năn nỉ để mà đổi.
Trong tiếng cười của Bờm có hai hàm ý, một là chê
Phú ông dại, có cái quạt mo rất ư bình thường mà phải mất cả nắm xôi, hai là nó
cười vui sướng vì đã... quá hời. Có thể gỗ lim, ba bò chín trâu chẳng có ý
nghĩa gì khi bụng nó đang đói.
Nhưng cũng có người nghĩ, sao không lấy những thứ đó
mà đem đổi gạo về mà thổi cơm ăn cả tháng. Thằng Bờm không nghĩ nhiều như thế.
Vì nếu nghĩ nhiều như thế, thì lão Phú ông cũng đã nhanh chân vào vườn cau của
ai đó mà cắt lấy một tàu cau đem ra mà làm quạt rồi, việc gì mất thời gian đứng
đó mà nài nỉ.
Một người đang tham lam vơ vét, tính toán hơn thiệt
với đời chẳng lẽ lại không biết tính toán rằng chiếc quạt mo và ba bò chín trâu
cái nào hơn cái nào, thế mà vẫn ngỏ lời mặc cả đánh đổi. Hoặc giả Phú ông bất
ngờ quẫn trí, thích khác người, thích mang rác về làm... cổ vật, thì sao?
Hoặc giả Phú ông thử lòng thằng Bờm, xem một kẻ làm
công nghèo có biết tham không? Chứa một kẻ tham cùng hạng như mình ở trong nhà
thì cũng nguy lắm, chẳng những nay nó tham ba bò chín trâu mà sau này còn tham
nhiều thứ quý giá khác thì sao?
Bây giờ, vẫn có những người khi trách một ai đó khờ
khạo, thì bảo rằng "mày Bờm quá!". Có người thì bình luận, tư duy của
thằng Bờm là "dĩ thực vi tiên", đánh đổi tất cả để lấy cái trước mắt.
Một thằng Bờm với phận nghèo tự ti, nên vô trách nhiệm với hiện tại và tương
lai.
Thử hình dung ra chuyện thằng Bờm tự dưng có ba bò
chín trâu. Sẽ chẳng ai tin, thậm chí còn đố kỵ mà bảo rằng nó đi ăn cắp thì mới
có được những thứ giá trị ấy. Ở điểm này, thằng Bờm thông minh hơn chúng ta tưởng.
Nó không dại gì lấy những thứ tài sản ấy ra để người ta nhục mạ nó là đồ ăn cắp.
Với tư cách của một người làm công, làm nô bộc, nó đâu có bắt được vàng rơi giữa
đường để mà chỉ sau một thời gian ngắn bỗng dưng trở thành người giàu.
Cuộc giao dịch của Bờm lương thiện mà cũng rất sòng
phẳng, làm đúng khả năng hưởng đúng nhu cầu. Nếu nó khởi lòng tham thái quá, nó
sẽ rơi vào thế lực của những kẻ bóc lột. Thằng Bờm có hơi thiếu lòng tham bẩm
sinh của con người, nhưng nó làm chủ được mình trước những lời mật ngọt, dụ dẫn
vào vòng xoáy tham lam.
Biết
đâu là... họa thì sao?
Ở cuộc đổi chác này, trong hai người có một người dại,
hoặc Phú ông, hoặc thằng Bờm. Nhưng chắc chắn có một người vui hơn khi biết cười
và không thấy mình thua thiệt, đó là thằng Bờm. Đến đây, chợt nhớ câu thơ tự
trào của Nguyễn Bỉnh Khiêm: "Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ. Người khôn người đến
chốn lao xao".
Lòng tham của con người nó lao xao lắm. Được voi lại
đòi tiên. Hai hệ giá trị nằm ở hai vế tư duy giàu và nghèo, chắc chắn sẽ không
bao giờ gặp nhau trong nhu cầu, với người này thì là đủ, còn với người kia thì
không biết thế nào là đủ, mà người không biết đủ thì dù ở thiên đường cũng
không xứng ý... Cứ đòi, đòi mãi, đòi những thứ rồi đây rốt cuộc cũng không thuộc
về mình.
Nói thế thôi chứ, cái "dại" xưa nay thường
vẫn nằm ở phía thằng Bờm. Khi mua bán cái gì người ta cũng chọn lựa những cái
ngon, cái to, còn những phần nhỏ, xấu, không ngon thì dành cho người khác. Thế
mới nói, ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau...
Thằng Bờm chẳng lấy cái không thuộc về mình. Có thể
nó hiểu, một kẻ giàu có như Phú ông, nói có người nghe, đe có kẻ sợ, mà bất ngờ
đổi sang tính tốt, thì phải xem động cơ của ông ta là gì...
Biết đâu đổi chác nhiều như thế lại là họa thì sao.
Biết đâu đổi xong nó đổ vấy cho mình là đi ăn cắp thì sao... Thế nên, ai bảo thằng
Bờm là khờ khạo, là ngu, chắc phải nên xem lại đánh giá của mình.
Vì trong hoạt cảnh trao đổi ấy, chiếc quạt của bờm
là thật, đang cầm ở trên tay, còn những lời dụ dỗ kia có khi chỉ là giả, vì tiền
chưa trao, cháo chưa múc. Huống chi là thói lật lọng xưa nay của bọn quan lại,
cường hào. Miệng quan có gang có thép, miếng xôi, cái bánh cho đến miệng dân rồi
mà bọn họ còn rút ra được thì... tin thế nào được.
Cổ nhân nói: "Phàm làm việc gì, trước phải xét
kỹ đến hậu quả của nó". Sự thận trọng của thằng Bờm ấy thế mà khôn! Tiếng
cười dễ dãi của thằng Bờm cũng tinh ranh lắm! Và giá trị của thằng Bờm là đã biết
dừng đúng lúc ở một cuộc trao đổi cân bằng.
Tác giả: Nam Quốc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét