Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

TÁC HẠI CỦA MA TUÝ


CHẾT DỞ, XEM KÌA, CON EM CHÚNG TA ĐANG BAY BAY!
Một trong những cái ngu nhất của mình là đưa anh em con cháu sang quá đông, để đến nỗi có hai đứa phải ngồi vì dính đến ma-tuý. Hôm rồi thấy cái video của cha nào đó trên mạng về dân Việt ta ở Odessa sài kẹo Bay và phê đập Đá mà thấy hoảng. Cớ sao đến nông nỗi này: hàng trăm thanh niên ta ở Ucraina đang phê và đang bay bay lững lơ vào quỹ đạo vũ trụ mà không về lại được cuộc sống trái đất bình thường.
Chẳng lẽ lại gồng gánh kéo hết cả nhà về VN tránh nạn. Khổ, ở ta nó cũng bay, mà bay bay lại còn dầm dộ hơn là khác!


Nàm nào bây giờ? Cả 5 năm chiến tranh chưa chết một người Việt nào ở đây. Thế mà tình hình này là sẽ chết đấy, chết nhiều ấy chứ. Chết vì bay bay, chết vì sự tha hoá của một bộ phận cộng đồng ta!

Người Việt ta nghiện ở nước ngoài thì có gì mới đâu, từ đầu những năm 90, khi dòng người du lịch bắt đầu đổ bộ vào U là đã có nhiều con nghiện hội nhập rồi. Lúc thăng, lúc trầm, tuỳ vào biên độ lên xuống của kinh tế-xã hội nước nhà và nước bạn. Khốn một nỗi là giữa lúc khó khăn này, khi kiếm bữa chưa xong thì con cháu ta lại ồ ạt đi đập Đá.

Tương lai nào sẽ chờ đợi hậu duệ của chúng ta nơi đất khách quê người đây?

Bà con ơi, hãy chịu khó đưa đón con đi học. Đừng để nó lang thang đến chập choạng mà chưa về. Hãy ngó xem nó chơi với đứa nào, nhà thằng ấy có say hay không say. Hãy ngó vào vở của con xem nó được con điểm số mấy.

Nhà nào mới đưa người từ Việt nam sang thì đặc biệt mà chú ý. Bọn này là hay đầu quân, nhanh nhất. Nhất là những đứa hiện chưa tìm được việc làm đang lung bung.

Thật là sai lầm lớn khi đưa con em đã bị nghiện sang bên này để cai nghiện. Ở đây môi trường cho bọn nghiện ngon hơn Việt nam nhiều.
Xin mọi người tham khảo thêm thông tin dưới đây:
——————
DẤU HIỆU THƯỜNG GẶP CỦA CÁC CON NGHIỆN
1. Hay tụ tập, đi lại với những người không có công ăn việc làm, không lao động, không học hành, hay chơi thân với người nghiện ma túy.
2. Đi lại có quy luật, mỗi ngày cứ đến một giờ nhất định nào đó dù có đang bận việc gì cũng tìm cách kiếm cớ để "đi".
3. Thích ở một mình, ít hoặc ngại tiếp xúc với mọi người (kể cả người thân trong gia đình).
4. Tâm trạng thường lo lắng, bồn chồn, đôi khi nói nhiều, nói dối, hay có biểu hiện chống đối, cáu gắt.
5. Hay ngáp vặt, người lừ đừ, mệt mỏi, lười lao động, không chăm lo vệ sinh cá nhân, nếu là học sinh thì thường đi muộn, trốn học, lực học giảm sút, ngồi học trong lớp hay ngủ gà ngủ gật.
6. Nhu cầu tiêu tiền ngày một nhiều, sử dụng tiền không có lý do chính đáng, thường xuyên xin tiền người thân, hay bán đồ đạc cá nhân và của gia đình, nợ nần nhiều, ăn cắp vặt.
7. Túi quần, áo, cặp sách, phòng ở thường có nhiều thứ như: giấy bạc, thuốc lá, kẹo cao su, bật lửa ga, bơm xi lanh, kim tiêm, ống thuốc, thuốc phiện, gói nhỏ hêrôin.
8. Có dấu kim tiêm trên mạch máu ở mu bàn tay, cổ tay, mặt trên khuỷu tay, mặt trong mắt cá chân, bẹn, ở cổ.
9. Đối với người đã nghiện nặng, ngoài các dấu hiệu trên còn biểu hiện: sức khỏe giảm sút rõ rệt; thường xuyên ngáp vặt; mắt lờ đờ, da tái, môi thâm, cơ thể hôi hám, ít tắm giặt, ăn mặc luộm thuộm.
MA TUÝ LÀ GÌ?
Ma túy là từ Hán Việt, với nghĩa: “ma” là tê mê, “túy” là say sưa. Như vậy, ma túy là chất đưa đến sự say sưa, mê mẩn. Đây cũng là từ tiếng Việt dùng để chỉ các chất gây nghiện thuộc loại nguy hiểm nhất: thuốc phiện, morphine, heroin, cocain, cần sa và một số thuốc tổng hợp có tác dụng tương tự morphine. Như vậy, có thể gọi nôm na: ma túy là chất đưa đến sự say sưa và mê mẫn, hay nói cách khác: ma túy là chất gây nghiện.

Ma tuý là những chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp, khi vào cơ thể (đường hút, uống, ngậm, chích) gây ức chế hay kích hệ thần kinh trung ương, làm giảm đau, gây ảo giác, sảng khoái, gây cho người nghiện ham muốn không kìm chế được, phải tăng liều để thoả mãn cơn thèm.
Nghiện ma tuý là đồng nghĩa với “THÔI XONG!”
CÓ HAI NHÓM MA TUÝ:
Ma tuý có nguồn gốc từ thực vật và ma tuý tổng hợp hoá chất độc:
Ma tuý thực vật là những chế phẩm từ một số cây cỏ tự nhiên :
- Từ nhựa quả cây thuốc phiện, còn gọi là cây anh túc, chế ra thuốc phiện, từ thuốc phiện chế ra moócphin rồi hêrôin. Cây thuốc phiện có trồng ở 10 tỉnh miền núi phía Bắc nước ta.
- Từ lá, hoa, quả cây cần sa, còn gọi lài bồ đà, cây gai dầu. Cây cần sa có trồng một ít ở một số tỉnh giáp biên giới Việt Nam- Campuchia và ở Tây Nguyên.
- Từ lá cây coca chế ra cocain, có nhiều ở Châu Mỹ.
- Từ cây Khát, còn gọi là cây Catha, có nhiều ở Châu Phi, từ lá chế ra chất cathinon, kích thích mạnh thần kinh.
⁃ Ở Ukraina người ta chế ra ma tuý từ cây мак, có hoa mầu đỏ tươi rất đẹp, nở vào tháng 5-6.
Nhóm thứ hai là ma tuý tổng hợp từ hoá chất độc, ví dụ như loại ma tuý mới thuộc nhóm Amphetamin (ATS), Methamphetamin, các chất ma tuý hướng thần, nguy hiểm hơn cả hêrôin, nặng gấp 500 lần so với thuốc phiện.
Crystal methamphetamin là loại ma tuý đá. Hít chất này gọi là Đập Đá.
Ở Ukraina người nghiện hay dùng các loại ma tuý Đá, Kẹo bay và Thuốc Lắc. Đều là các chất ma tuý tổng hợp có độ vô cùng nặng. Đã xài rồi thì chỉ có về với tổ tiên.
Không tin thì cứ thử mà xem.
TÁC HẠI CỦA MA TUÝ:
Chả cần nói cũng hiểu.
NGUỒN GỐC CỦA MA TUÝ:
Từ hàng ngàn năm trước Công nguyên, nhiều Bộ lạc trên thế giới đã biết làm cho tinh thần sảng khoái và chống mệt mỏi bằng cách ăn hoặc hút một số loại cây cỏ có chứa chất gây nghiện. Ban đầu, các loại cây này được sử dụng trong các nghi lễ với mục đích ma thuật, vui thú và sau đó là được sử dụng để chữa bệnh.Dần dần những người sử dụng bị lệ thuộc vào các loại cây này, họ phải sử dụng nhiều lần trong ngày với số lượng tăng lên, cho đến khi họ không thể rời bỏ được chúng. Chất gây nghiện của các loại cây cỏ đã tạo cho họ ảo giác đê mê, tạo cảm giác hưng phấn và bay bổng…

Từ khoảng thế kỷ thứ III trước công nguyên đã có những tài liệu ghi nhận việc sử dụng thuốc phiện. Vào năm 1860 tác giả Syndenham đã viết “trong số những bài thuốc mà thượng đế đã ban phát cho con người, không có gì có thể chữa bệnh hiệu quả như thuốc phiện”. Đó chính là quan điểm mà từ đó dẫn đến lạm dụng thuốc phiện trong lịch sử loài người.
Vào năm 1806, Surterner đã phân lập được một chất tinh khiết đặc trưng cho tác dụng chính của thuốc phiện và gọi là morphin bắt nguồn từ tên morphurs, tên của một vị thần của giấc mơ thời Hy Lạp cổ đại. Cũng để chỉ tác dụng của chất này, người ta còn gọi bằng tên Narcotic, nghĩa là mê mẫn, túy lúy.

Vào năm 1855 lần đầu tiên Gedecke đã chiết suất cocain từ lá cây Coca. Đến năm 1880 Arnep chứng minh cocain có tác dụng gây tê tại chỗ. Cũng vào thời gian này bác sỹ tâm thần người Do Thái là Dicmun Frơt dùng cocain để chữa bệnh nghiện thuốc phiện và morphin, nhưng ít lâu sau người ta phát hiện ra những tai họa của nó vì bản thân cocain cũng là chất gây nghiện mạnh.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngoài những sản phẩm có sẵn từ thiên nhiên như: thuốc phiện, coca, cần sa, … người ta dựa vào cấu trúc hóa học của những chất có sẵn trong tự nhiên để từ đó bán tổng hợp nhằm thu được các chất có cấu trúc tương tự và cũng có được những tác dụng dược lý tương tự. Mặt khác, khi nghiên cứu cấu trúc của những chất có sẵn trong tự nhiên người ta đã tổng hợp được các chất có khung cơ bản giống các chất có sẵn trong tự nhiên, có tác dụng tương tự nhưng khắc phục được các nhược điểm có thể phục vụ trong y học. Kết quả đã thu được hàng loạt các hợp chất khác nhau, có tác dụng khác nhau được sử dụng vì mục đích y học. Tuy nhiên, do có những tính chất làm thay đổi trạng thái, ý thức, tâm trạng … của người sử dụng nên nó ngày càng bị lạm dụng ngoài mục đích y học và trở thành các chất ma túy bị cấm hoặc khuyến cáo không nên sử dụng, bởi tác hại rất lớn của các chất này đối với mọi lứa tuổi trong cộng đồng xã hội trên toàn thế giới. Người ta gọi đó là các chất ma túy tổng hợp hay bán tổng hợp.
P/S: Thật chết dở, cha mẹ tối ngày đi chợ kiếm cơm, ngững được cái mặt lên thì thấy con em mình đang bay bay!

Hãy coi stt này của tôi là một tiếng chuông cảnh tỉnh mọi người. Hãy lưu ý, đừng để đến lúc thấy nó ngáp ngáp rồi sẽ rất muộn. Chỉ cần một đứa nghiện thôi là coi như ta mất đứt một thành viên của cộng đồng.
Chúc một mùa Thu lá vàng rơi nhưng không thê thảm như bài viết này!

Không có nhận xét nào: