Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2020

ĐỌC “MÂY MƯA VỚI CHỮ” CỦA TRẦN MAI HƯỜNG

 

Ngày mai Hà Nội có em
Có thêm nỗi nhớ cộng tên một người ...


(Chân dung gái xứ Đoài nhớ quê)

Khoe, vì sách chưa ra khỏi nhà in mà ngài Lại Văn Long đã cầm đèn mở hàng cho nàng ấy trên báo Công an TP HCM ngày hôm nay với một góc nhỏ ạ, - Trần Mai Hường 
***
ĐỌC “MÂY MƯA VỚI CHỮ” CỦA TRẦN MAI HƯỜNG
“Mây mưa với chữ” là tựa đề ấn tượng trên tập thơ mới của Trần Mai Hường (NXB Hội Nhà Văn 2020). Mở đầu là những câu thơ tự họa chính tác giả:
“... Bao mùa sắm những đa đoan
Lửa tim tần tảo dọc ngang lối chờ...
Nắng thì mê – gió thì say
mà thơ thì mãi đọa đày duyên phơi...”

Hay
“... Em trèo lên đỉnh nhớ
Hóa thân thành sao băng
Gom mảnh đêm vụn vỡ
Ôm vào lòng chênh vênh...”.

Trần Mai Hường có được cảm xúc mạnh mẽ cho từng từ, từng câu, từng khổ, từng bài thơ. Thơ của chị như một cơ thể tràn trề sinh lực, vùng vẫy cố thoát ra những ràng buộc để diễn tả tâm trạng vừa say đắm vừa lo sợ khi trí não, con tim quay cuồng. Cuối cùng chị băn khoăn tự hỏi:

... “Hình như em liều thế chấp
Cả đời thơ em nhọc nhằn...
Những câu thơ đang run
Cánh đồng chữ quặn mình sinh nở”.

Cũng chính những dằng co, mâu thuẫn trong lòng mà chị đã trào dâng những câu thơ chất chứa nỗi niềm...

“Đêm ta và chữ hoang ngôn
Để chừng mực lại nỗi hờn người dưng”...

hay
Trò chơi xúc xắc em gieo
Phó mặc đời sấp ngửa
Thả say cuộc chờ...”

Một chủ đề lớn trong tập “Mây mưa với chữ” là tình yêu. Đó cũng chính là lý do Trần Mai Hường trằn trọc dùng thơ kể lại mối tình...

Thơ em sinh cùng nước mắt
Kể từ ngày ấy – yêu anh”...

hay...
Linh hồn chữ thì thầm dẫn em xa cõi thực
và mật ngôn chưa chạm đã đầm đìa...”

Trong tập “Mây mưa với chữ” có 45 bài thơ, nhưng không theo một “chuẩn”. Tác giả cứ tuông chữ theo cảm xúc nên tập thơ đa dạng về thể loại. Nhưng ở thể loại nào, Trần Mai Hường cũng có những câu, những khổ thơ hay. Trong thể lục – bát:

Bao giờ tìm được nghiệm riêng
Em thôi xúc xắc cho duyên phận mình”
hay...

Trả bao nhiêu nợ là nhiều
Mắt ơi đã nguội chưa chiều đầy anh...

Thơ 5 chữ, 4 chữ, 6 chữ, 8 chữ... cũng vậy. Đặc biệt có những bài thơ được nhồi nhiều câu thành một câu dài như “Tháng tư phiên khúc anh”, “Ru bích chữ”, “Nha Trang mùa anh sóng”... Lại có những câu thơ chỉ một, hai chữ... Tất cả cho thấy Trần Mai Hường rất nỗ lực khám phá để tạo dấu ấn riêng cho mình. Những nỗ lực đó đã được đền đáp xứng đáng để cái tên Trần Mai Hường trong 10 năm gần đây đã gắn với “thương hiệu” thơ tình trên văn đàn.
(Nhà văn Lại Văn Long)

*


(Có một bà chị khen mình (Trần Mai Hườngnhư ri, có chi mô nơ, nhớ chị ấy bảo em lấy chồng đi, mình nói không chị, em tự nuôi được em mà he he...)
"Chị và các bạn ngồi ở quán cà phê Du Miên đợi em để bàn việc in sách. Em đến và có cả chị Hồng Cầu, con gái của nhà thơ Nguyễn Bính nữa. Chỉ nhìn thoáng qua đã biết chị Hồng Cầu là thi sĩ bởi phong cách chị đẹp lạ. Còn em chẳng giống nhà thơ chút nào, mặc dù em là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn TPHCM. Em giống một con chim sẻ nhỏ, vui tươi, hồn nhiên, ríu rít nói. Đặt lên bàn mấy quả giò thủ chắc nịch, thơm phức, em bảo : "- Em biếu các chị. Mỗi chị một quả. Chính tay em làm đấy."
Mọi người thích thú, hoan hỉ, chuyện nở như ngô rang. Còn chị chẳng nói gì. Chị đang mơ màng nghĩ về bữa trưa nay. Có cơm gạo tám xoan thơm phức, có một khoanh giò thủ béo ngậy, giòn sần sật, một bát nước mắm tiêu ớt cay xè và đĩa dưa chua vàng rộm.
Chị ngồi ngắm nhìn em và nghĩ :"Sao nó có thể vừa làm thơ, vừa biên soạn, in ấn sách, vừa " buôn nhà", vừa tổ chức bán sách, kêu gọi quyên góp tiền để ủng hộ đồng bào miền Trung, mà nó vẫn có thời gian để làm giò thủ, muối dưa cải, chiên mỡ heo rồi gửi đến cho mình nhỉ. Cứ tưởng nó là thi sĩ thì " Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây...". Ai ngờ tâm hồn nó cũng ở mặt đất. Nó cày như điên để có tiền hưởng thụ, có tiền giúp đỡ người nghèo khó và có tiền để quan tâm đến bạn bè. Nghe nó đọc thơ thì mê luôn. Giọng sáng lắm, nồng nàn tha thiết lắm."
Quận 10, TPHCM, Ngày 7-11-2020.
NMT.

Không có nhận xét nào: