Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

PHẢI HỦY THẦU! MUA ỐNG NƯỚC NHẬT, MĨ

Ảnh chụp ống dẫn nước XinXing từ nhà máy Nước Củ Chi vào trung tâm TP HCM (đường Ấp Thượng Tân, Thông Hội, Củ Chi) của fbker Ngoc Chau Pham.
Dung Mai:

Tổng giá trị của gói thầu đường ống nước Sông đà 2 là hơn 26 triệu USD tức là trên 588 tỷ đồng. Bỏ thầu thấp để thắng thầu, sau đó ngấm ngầm phê duyệt tăng giá là cách thức quen thuộc. Tại Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông mà một doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện, số vốn đã bị đội lên hàng nghìn tỷ. Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 là 553 triệu USD. Đến thời điểm Chính phủ hoàn thành báo cáo (21/10/2015), dự án phải điều chỉnh vốn rất lớn, với tính toán của tư vấn TEDI, được Viện Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng thẩm tra là 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD.


Không loại trừ dự án đường ống nước Sông Đà 26 triệu đô cũng theo kịch bản tương tự dự án Đường sắt Hà Đông – Cát Linh.

Ai cũng hiểu, chỉ một số kẻ bị tiền che mắt cố tình không hiểu.

Nhà thơ
 Trần Đăng Khoa:
Người ta sẵn sàng bỏ 1,5 tỷ USD (tương đương trên 33 nghìn tỷ VND) chỉ để thỏa... "mơ ước" là xây cái Tháp truyền hình cao nhất thế giới mà chẳng để sử dụng.

"...vỡ đến 9 lần trong một khoảng thời gian rất ngắn thì không thể gọi được là bình thường, cũng không thể biện minh được.Chỉ có điều đáng kinh ngạc, là một đơn vị làm ẩu, tắc trách như thế lại được trao làm tiếp công trình thứ hai cũng lại đường ống cấp nước sạch Sông Đà với mức đầu tư lớn hơn nhiều, rồi lại vẫn Trung Quốc trúng thầu cung cấp ống dẫn nước mới. Có ông quan chức còn giải thích rằng Vinaconex đã quen với công việc và có nhiều kinh nghiệm làm ống dẫn nước…Kinh nghiệm gì? Không thể lý giải như vậy được.

Nếu có trao nhiệm vụ mới cho Vinaconex trong việc làm ống dẫn nước này, thì chính là việc họ phải khắc phục sự cố, không phải sửa chữa mà làm lại, thay lại toàn bộ đường ống dẫn cũ mà họ đã làm ẩu bằng đường ống mới, làm bằng chính tiền của họ. Nhà nước chỉ hỗ trợ khoản chênh lệch, chứ không phải đầu tư mới hoàn toàn.

Nhiều nước khác như Anh, Pháp, Đức, Úc, Mỹ, Ba lan có đường ống nước rất tốt, tại sao ta không dùng của họ mà cứ phải dùng đường ống của Trung Quốc? Ta đã từng cay đắng vì các công ty trúng thầu của Trung Quốc làm ăn tắc trách, ngay ở Hà Nội là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Tuyến đường sắt này chỉ có chiều dài 12,5 km với 9,6 km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm mà lây nhây mãi chưa làm xong. Đã thế lại bao nhiêu tai nạn xảy ra rồi vốn lại đội lên không biết bao nhiêu mới hết...

Đường ống dẫn nước Sông Đà của Trung Quốc trước đây, giá chắc cũng rất rẻ, nhưng rồi qua 17 lần sửa chữa thì giá đội lên bao nhiêu? Đề nghị công khai cho dân biết để thấy ta mua trước đây là rẻ hay đắt? Và rồi cũng công khai luôn cả danh sách những người trong Hội đồng thẩm định đã chấm cho họ trúng thầu trong việc đầu tư ống dẫn nước mới đây, để nếu lại có sự cố như đường ống dẫn nước cũ thì các vị ấy phải chịu trách nhiệm. Rồi đường ống bằng gang ấy, giới khoa học và Bộ Y tế cũng cần kiểm định xem có chất độc hại không, rồi công bố cho dân yên tâm."

***

Mệnh lệnh của nhân dân Việt Nam: PHẢI HỦY THẦU, MUA ỐNG NƯỚC NHẬT, MĨ
 Người ta sẵn sàng bỏ hàng chục nghìn tỷ đồng để xây quần thể tượng đài, bảo tàng, quảng trường trên khắp các địa phương trong cả nước mà 1.400 tỷ đồng ở tỉnh nghèo Sơn La là ví dụ.
Người ta sẵn sàng bỏ hàng chục nghìn tỷ đồng để xây các trung tâm hành chính - chỗ làm việc cho các "đầy tớ" của dân.
Người ta sẵn sàng bỏ hàng trăm nghìn tỷ đồng xây thừa mứa, dàn trải khu công nghiệp, sân bay, sân golf, cảng biển.
Người ta sẵn sàng phê duyệt làm đường cao tốc đắt gấp... 125 lần Dubai.
Toàn tiền mố hôi nước mắt của dân cả đấy, và cả xương máu nữa.
Nhưng vì giảm được 11,8% so với giá mời thầu - chưa đến 10 tỷ VND cũng từ tiền của dân, người ta đã chọn nhà thầu Trung Quốc cung cấp ống dẫn nước cho trên 8 triệu nhân dân thủ đô. Chưa đến 10 tỷ đồng cho một công trình tuổi thọ tối thiểu 50 năm, một lý do không thể tin và không thể chấp nhận được. Không thể chấp nhận khi tuyến ống số 1 công nghệ Trung Quốc, dây chuyền Trung Quốc, cố vấn Trung Quốc đã khiến mất toi 1500 tỷ. Không thể chấp nhận khi truyền thông trong nước bấy nay đưa tin mọi sản phẩm của Trung Quốc đều cực kỳ độc hại. Không thể chấp nhận khi nhân dân đã quá rõ bản chất thâm độc, khốn nạn của Trung Quốc.
Nhân dân cả nước nói chung, nhân dân thủ đô nói riêng không bao giờ chấp nhận cái lý do hết sức vớ vẩn là tiết kiệm tí tẹo tiền cho nhân dân từ chính tiền của nhân dân trong công trình phục vụ nhân dân. Không cần rẻ được chưa đến 10 tỷ đồng mà phải dùng sản phẩm của Trung Quốc. Phải hủy thầu dù có phải bồi thường và phải mua ống nước của Nhật, Mĩ hoặc Ấn Độ.

Cực lực phản đối dùng ống nước Trung Quốc.

Yêu cầu phải chi tiêu tiền của nhân dân theo ý kiến của nhân dân


Không có nhận xét nào: