Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Thấy gì sau cuộc họp báo 30/6 về nguyên nhân cá chết !


Tôi đã đọc được một số status tỏ ra vui mừng của cư dân mạng sau khi Formosa thừa nhận gây ô nhiễm biển đồng thời hứa bồi thường thiệt hại 500 triệu tiền Obama. Tuy nhiên chúng ta nên buồn nhiều hơn vui, bởi vì những lý do sau đây:
- Thứ nhất, biển bị ô nhiễm bởi những chất kịch độc do Formosa xả ra thì có khi phải mất cả trăm năm mới trở lại trạng thái ban đầu, hay nói cách khác là hậu quả để lại quá nặng nề, bao nhiêu tiền mới khắc phục được ?
- Thứ hai, ngư dân ven biển kể từ nay không thể hành nghề bình thường như xưa, họ sẽ làm gì để kiếm sống, hay lại dắt díu nhau vào miền Nam làm thuê làm mướn ? Và cảnh đói nghèo lại tiếp tục diễn ra ?

- Thứ ba, trong 500 triệu đô la đó, bao nhiêu tiền sẽ đến với ngư dân, nó có thấm thía gì so với những thiệt hại mà họ đang phải gánh chịu ? Và tiền có chảy vào túi quan chức như thường lệ hay không ?
- Thứ tư, Formosa sẽ tiếp tục ở lại và ai dám tin chúng sẽ không gây ra những hậu quả tiếp theo ? Rồi những công ty khác khi vào VN đầu tư cũng sẽ bắt chước Formosa, dùng tiền để giải quyết vấn đề, tiền sẽ lại chảy vào túi quan chức còn hậu quả thì nhân dân Việt Nam phải gánh chịu.
- Thứ năm, những cán bộ vô trách nhiệm, coi lợi ích của nhân dân không ra gì, tìm đủ mọi cách bao che cho Formosa, liệu có kẻ nào nhận lỗi và từ chức không ? Riêng tôi nghĩ là không, bởi khốn nạn và vô trách nhiệm vốn là bản chất của bọn họ từ xưa nay rồi.
- Thứ sáu, những người dân xuống đường biểu tình vụ cá chết, họ bị vu khống, bị đánh đập, bị sỉ nhục, ai sẽ đứng ra xin lỗi và bồi thường cho họ ? Có ngư dân nào nhớ đến công ơn của họ không hay lại tiếp tục cái điệp khúc "ơn đảng ơn chính phủ" ?
- Thứ bảy, nguy cơ TQ thao túng Việt Nam đã hiện rõ, với đám quan chức vừa tham lam vừa hèn nhát, ai dám tin TQ sẽ để Việt Nam yên ? Chúng ta đã mất biển, mất đảo, rồi đây chúng ta sẽ mất tiếp những thứ gì nữa ? Một nền hòa bình được xây dựng dựa trên sự nhượng bộ về chủ quyền dân tộc thì có xứng đáng được tôn trọng hay không ?
 Nguyễn Thùy Linh
***
Thấy gì trong cuộc họp báo 30/6 nguyên nhân cá chết !

Thấy một sự trâng tráo của chính quyền đảng cử khi các bộ trưởng không cúi đầu xin lỗi cái nguyên nhân dối trá trước đây là Tảo nở hoa, mà trân trân cái mặt khi nói cái công của họ là "Chúng tôi phải tính toán, có kế hoạch ....."
Thấy không phải là một công bố khoa học, không có kết quả các chất độc hại, không có liệt kê những khu vực bị độc hại, không có những cộng động dân cư bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp, không có những biện pháp khắc phục khôi phục ...
Thấy thế là chưa thấy, phải thấy:
- Đây là việc công bố một "hợp đồng" mà chính quyền đảng cử và Formosa đã thống nhất với nhau ngày 29/6. Trong đó Formosa sẽ nhận trách nhiệm cá chết và chỉ phải trả 500 triệu USD. Khi mà lý ra chuyện này là ở Tòa án, nơi mà sẽ xem xét các thống kê thiệt hại, chi phí phục hồi môi trường .... để ra con số bao nhiêu tiền.
- Đây là việc che dấu trách nhiệm của chính quyền mà nhất là của đảng Cộng sản. Khi ông TBT Trọng ghé thăm Formosa lúc thơi điểm cá chết, người chết và biển chết vì Formosa. Và từ sau chuyến thăng đó các quan chức báo chí xoay 180 độ khi nói Formosa không liên quan.
_______
Và như vậy mới thấy, cái giá của 10 triệu dân Miền Trung điêu đứng thất nghiệp, cái gía của những rạng san hô vùng biển cả trăm năm mới hồi phục, cái giá của hàng triệu người nhiểm kim loại nặng ... được chính quyền đảng cử bán quá rẽ, chỉ 500 triệu USD !

Và như vậy mới thấy, Formosa vẫn còn xã thải, sẽ có thêm Formosa khác xã thải .... khi còn sự cai trị kiểu này của đảng Cộng sản. Với kiểu dối trá dấu diếm và thỏa thuận trên lưng của Dân như thế này.
Nguyễn Tấn Thành

Tin liên quan: 

Formosa làm cá chết, bồi thường 500 triệu USD

3 nhận xét:

Minh Tuan nói...

Phải đóng của Formosa ngay. Họ phải bồi thường thiệt hại đã gây ra và cho môi trường biển trong 50 năm tới, bao nhiêu cho xứng đây.? Chắc chắn họ không thể đền bù cho xứng nỗi đâu. Xin mời quí vị luật sư đứng lên dại diện chúng tôi để xử chính quyền Việt Nam đã gây ra bao nhiêu tội ác với dân vô tội. Ơn nầy lịch sử sẽ ghi và ngưới dân Việt khắc ghi mãi trong thời đại internet nầy.

Lê Diễn Đức nói...


Cuối cùng thì nhà chức trách VN công bố thủ phạm gây ra thảm hoạ môi trường, làm cá chết vì ô nhiễm dọc 200 km biển miền Trung là Formosa.

Formosa xin lỗi và cam kết chi 11.570 tỷ VNĐ tương đương 500 triệu USD để bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, cùng với khắc phục triệt để các tồn tại của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để các chất thải độc hại trước khi thải ra môi trường theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước của Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh để không tái diễn sự cố môi trường như đã xảy ra.

Như vậy, kết thúc sự vụ nghiêm trọng là một thoả thuận dân sự-hành chính, như vậy chưa đủ. Cam kết chưa phải là một thủ tục ràng buộc về pháp lý, chế tài. Cần phải lập hồ sơ đưa Formosa ra toà án xét xử về tội phá hoại môi trường, thậm chí trước toà án quốc tế. 500 triệu USD thoạt nhìn có vẻ nhiều nhưng thực chất là con số ít nếu phải tính đến tổn thất lâu dài từ hậu quả của môi trường sống bị huỷ họai và mất nhiều năm phục hồi. Tiền cam kết bồi thường phải chi trả ngay lập tức thậm chí khi chưa có phán quyết của toà án, để nhanh chóng giúp đỡ bà con ngư dân các tỉnh miền Trung. Nhà chức trách VN phải minh bạch thông tin sử dụng số tiền này.

Formosa không được hoạt động tại Việt Nam nếu không thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, với sự giám sát nghiêm ngặt của nhà nước VN, không để tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước
Nhà chức trách phải cách chức ngay các thứ trưởng Trần Hồng Hà và Võ Tuấn Nhân, nếu đúng họ đã có những phát ngôn vô trách nhiệm: "Cá chết là do thủy triều đỏ và tảo nở hoa chứ không phải do Formosa", trong khi cuộc điều tra đang tiến hành. Ở một đất nước bình thường, hai vị thứ trưởng này đã tự nguyện từ chức.

Nhà chức trách VN phải xin lỗi dân chúng về sự trấn áp các cuộc biểu tình trong tháng 5-2016 đòi hỏi nhà nước minh bạch thông tin về cá chết.

Đinh Bá Truyền nói...

KHOAN HỒNG VÀ ĐỘ LƯỢNG?
Ba tháng ngóng trông đến vãi hồn,
Hóa ra chân tướng giống tin đồn.
"Khoan hồng" vì Đảng ta ăn đậm,
"Độ lượng" bởi Tàu nó chịu nôn.
Chính phủ lại chơi trò chú phỉnh,
Tồn ma nên có chuyện tà môn!
Năm trăm triệu buck (*) mần chi thấm
Nỗi khổ miền Trung sắp bán trôn?
ĐBT
Chú thích
(*) buck là tiếng lóng chỉ USD