Ngài Tổng thống!
Ngài có một cuộc gặp " mặt đối mặt
" với Đức Giáo Hoàng . Vậy ngài và Đức Giáo Hoàng có khả năng để
hiểu nhau ?
Vấn đề không phải là ở thông dịch viên. Và cũng không
phải là vì Đức Giáo Hoàng là người Công giáo, còn ngài - Chính thống giáo
.
Những người như ngài và ông ấy (ngay cả khi họ lớn lên
trong cùng một quốc gia) đang nói các ngôn ngữ khác nhau. Luôn luôn là như
vậy.
Tất nhiên, cả hai người (về mặt giải phẫu và sinh lý học )
đều có hai cánh tay, hai chân ... Nhưng theo như những đặc điểm của con người thì đó là Thiên đường và trái Đất.
Đối tượng của Đức Giáo Hoàng nhiều hơn của ngài mười
lần, nhưng nhà ở của ông ấy lại mười lần nhỏ hơn của ngài. Ngài làm cho người dân địa phương kinh
hoàng vì đã xây dựng những cung điện cho mình ở các địa điểm khác nhau
của nước Nga . Còn Francis ( thậm chí như một Đức Hồng Y ) sống trong một căn
hộ không lớn, đi lại bằng xe buýt, và ông ấy tự nấu ăn cho mình.
Trên cánh tay của Đức Giáo Hoàng chưa bao giờ có ai
nhìn thấy và sẽ không nhìn thấy chiếc đồng hồ giá 100 ngàn đô la ( không
hẳn là quá đắt theo nhận xét của các giám mục của chúng ta , đang tắm ở nơi
sang trọng ) . Và không thể tưởng tượng
rằng ông ấy đã kiện ai đó vì cho rằng có hạt bụi rơi trên cuốn sách của mình
.
Bạn bè của ngài đã trở thành tỷ phú , thành những người
đứng đầu các công ty độc quyền khổng lồ, thậm chí một trong những bạn bè ấy
ngài đã chỉ định làm tổng thống nước Nga trong bốn năm.
Trong số những người gần gũi với Francis I , không có một
người nào trở thành giàu có nhờ sự thân quen này . Và không ai tự bổ nhiệm
" người kế nhiệm ", việc bầu chọn nó là nhất định. (Tất nhiên,
có âm mưu , tất nhiên có các cuộc đàm phán bí mật – đây là Vatican. Nhưng nhồi
thêm các lá phiếu và giả mạo các giao thức - tuyệt đối được loại trừ).
Phương châm của Francis - « Miserando atque eligendo » - Có thể được dịch từ tiếng La tinh là “Bầu cho lòng từ bi ". Và ông ấy thực sự được
biết đến như thường xuyên giúp đỡ người nghèo, thăm
viếng bệnh nhân. Còn phương châm của ngài (nếu như nó có được) sẽ có vẻ là " Bầu cho sự tàn nhẫn " (nó cần thiết , rõ ràng là, cho
chất lượng công việc của ngài ).
Người ta tin rằng phương châm của Francis I và cuộc sống
của ông ấy liên quan đến các bài giảng, nơi đưa ra các chuẩn mực đạo đức nổi
tiếng:
"Tôi không mong muốn sự giàu có, không tìm kiếm để
vụ lợi , tránh xa danh vị, nhận tất cả những khinh miệt của thế giới vì vinh
quang của trời, và trở nên có ích cho tất cả mọi người, chúc lành cho những ai xúc
phạm và không trả thù, kiên nhẫn chịu đựng những lời lăng mạ nhận được, luôn
luôn tìm kiếm vinh quang của Đấng Tạo Hóa và không bao giờ - của riêng mình
".
Những điểm gì có thể được thêm từ các tập tục của Kremlin
vào các quy tắc này ?
Người ta nói rằng Tổng thống và những nhà cai trị thế
tục khác của ngài không thể đưa ra những tuyên bố như vậy. Vậy tại sao ?
Bỏ qua một bên những chủ đề cao cả, như "những khinh
miệt của thế giới ", "vinh quang của trời " ... Nhưng "không
tìm kiếm sự giàu có" và "trở nên có ích cho tất cả mọi người" - đây là chuẩn mực phải tuân thủ với bất
kỳ quan chức, bất kỳ dân biểu nào.
Vậy họ lấy tấm gương từ ai ? Không phải từ Đức Giáo Hoàng của Rôma.
Chuyển
ngữ: Việt Minh
Ghi
chú: Tổng thống Vladimir Putin đến muộn chỉ có 50 phút trong lần gặp
với Đức Giáo Hoàng Francis. Họ đã nói chuyện một mình khoảng nửa giờ. Và
trước đó, cả hai được coi là biểu tượng tôn kính của Mẹ Thiên Chúa Vladimir,
mà V.V.Putin mang làm món quà cho Đức Giáo Hoàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét