Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

ĐÔI ĐIỀU CHIA SẺ VỚI CÁC BẠN VỀ Ý TƯỞNG " BÁN " CHO ĐÀ NẴNG

Đường Bạch Đằng của TP Đà Nẵng được người dân hiến kế biến thành đường sách - Ảnh: Đ.Cường

Cách đây 2 ngày, tức 17/2, báo Tuổi Trẻ đăng bài “ Đà Nẵng mua ý tưởng, một người SaiGon đã bán được “.Người Saigon” trong bài báo tên là Nguyễn Thiện và dù tôi chưa lên tiếng xác nhận nhưng nhiều bạn trên Facebook đã inbox kèm link bài báo và chúc mừng, khen ngợi tôi.
Trước hết, tôi xin nói rằng giữa thành phố Đà Nẵng và tôi trong chuyện này thì bên đáng khen ngợi chính là thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là các anh chị ở Sở Ngoại vụ Đà Nẵng . Ở Việt Nam, rất nhiều người dân có các ý tưởng - dự án độc đáo, tràn đầy tâm huyết với cộng đồng nhưng vấn nạn chung trong mấy thập niên qua là bộ máy nhà nước hiếm nơi biết lắng nghe dân dù tên gọi là Ủy ban nhân dân chứ đừng nói biết cầu thị để công nhận đề xuất của dân là hay và triển khai ý tưởng của dân ! Khen Đà Nẵng chính là vậy.

Là tác giả của ý tưởng ( 4 trang, nêu rõ ý tưởng và cách triển khai ý tưởng ), qua việc này tôi đánh giá là bộ máy Đà Nẵng thực sự cầu thị. Khi tôi gởi cho Chủ tịch UBND Thành phố Huỳnh Đức Thơ , Chủ tịch đọc và giao cho 2 Sở nghiên cứu, đề xuất. Chỉ 2 tháng sau, Sở Ngoại Vụ ( tổng hợp ý kiến của Sở VHTTDL) có văn bản trình UBND thành phố Đà Nẵng với các nhận xét :
Ở trong nước, việc đặt tên đường theo tên thành phố kết nghĩa đã có từ lâu như Đà Nẵng có đường Hải Phòng, còn Hải Phòng có đường Đà Nẵng; Huế có đường Hà Nội, Hà Nội có phố Huế. Trên thế giới, có nhiều thành phố kết nghĩa lấy tên thành phố bạn đặt tên đường lẫn nhau như thành phố St. Paul ( Minesota, Mỹ ) và thành phố Nagasaki ( Nhật ), nghĩa là ở St. Paul có đường Nagasaki, ở Nagasaki có đường St.Paul ; Thành phố Oakville ( California – Mỹ ) đặt tên các đường Neyagawa và Dorval theo tên các thành phố kết nghĩa là Neyagawa ( Nhật ), Dorval ( Canada) và ngược lại. Tuy nhiên, theo Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, việc đặt tên đường các thành phố kết nghĩa với quy mô lớn ( như ý tưởng của tôi) để tạo thành một khu vực quốc tế là CHƯA CÓ TIỀN LỆ . Sở Ngoại vụ đánh giá “ Đây là ý tưởng rất thú vị” “và, sau khi khảo sát , Sở Ngoại Vụ đề xuất lên UBND thành phố địa điểm để triển khai ý tưởng là KHU AN THƯỢNG, PHƯỜNG MỸ AN, QUẬN NGŨ HÀNH SƠN, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ! Tôi cho rằng: Sở Ngoại vụ Đà Nẵng phải thực sự có TÂM với đất nước, phải khao khát với sự phát triển của thành phố mới nêu lên được những nhận xét, đề xuất đó từ ý tưởng của người dân như tôi !
Tôi tin rằng : với thái độ cầu thị và hết sức công tâm đó, Đà Nẵng sẽ tiến rất xa vì qua việc này, khả năng tập hợp nhân tài , thu hút chất xám là lớn. Nhân đây, xin nói thêm : do khuôn khổ bài báo nên bài trên Tuổi Trẻ chưa thể hiện hết ý tưởng của tôi. Không chỉ trao đổi với các thành phố kết nghĩa để thành phố nước ngoài đặt tên đường Đà Nẵng ở nước họ và Đà Nẵng đặt tên thành phố nước họ tại khu vực hữu nghị mà ( 1) đường phố này cần có phong cách kiến trúc mang bản sắc của thành phố bạn ( 2) trên đường phố này có công trình kiến trúc đặc trưng biểu thị cho tình hữu nghị giữa 2 thành phố kết nghĩa ví dụ đường Brusxelle thì phải có tượng cậu bé tè nổi tiếng , đường Paris thì có tháp Eiffel thu nhỏ của Paris ( 3) và đường mang tên thành phố bạn cũng là nơi tổ chức lễ hội đường phố của bạn . Chẳng hạn, Lễ Hội Cà kheo tổ chức ở đường Bruxelles tại Đà Nẵng, Lễ Hội Hoa Anh Đào tổ chức ở đường Tokyo ( hay Osaka ) tại Đà Nẵng . Lễ Hội bia Đức tổ chức trên đường Munich- Đà Nẵng ; Lễ Hội hóa trang trên phố Venice – Đà Nẵng ..... Vì thế chọn thành phố nào để kết nghĩa, để đặt tên đường lẫn nhau đòi hỏi phải có chọn lọc tinh hoa. Khi đọc ý tưởng của tôi, TS- KTS Ngô Viết Nam Sơn – một chuyên gia quy hoạch loại hàng đầu - viết “ Ý tưởng làm các con đường có bản sắc đa dạng là một định hướng quy hoạch thường được khuyên khích trên thế giới “ .
Ý tưởng này tổng hợp cả chính trị - ngoại giao – kinh tế - văn hóa, dựa trên nhận thức về thời đại chúng ta đang sống bây giờ đã khác : Việt Nam đã khác, Đà Nẵng đã khác vì THẾ GIỚI ĐÃ THAY ĐỔI . Đó là thời đại hội nhập toàn cầu , chúng ta đang hòa nhập vào cộng đồng khu vực và thế giới, chính xu thế này đòi hỏi phải có CÁCH LÀM HOÀN TOÀN MỚI, CÁCH TIẾP CẬN MỚI nhằm tạo nên cho đất nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng những giá trị độc đáo .
Qua status này, tôi xin được chia sẻ thêm với các bạn và cám ơn các bạn đã chúc mừng và... sẽ chúc mừng dù còn hơi sớm vì còn chờ quyết sách cuối cùng của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Nếu “ bán “ được tiền, chắc chăn bạn bè chúng ta sẽ cụng ly

 theo FB Nguyễn Thiện (nhà báo)

Không có nhận xét nào: