Tranh Đen của Nguyễn Thái Tuấn |
... Chê thì chê, nhưng
không ai có thể phủ nhận được sự thật này: Trong các ứng cử viên thuộc đảng
Cộng Hoà, cho đến nay, Trump là người nắm bắt được tâm lý quần chúng giỏi nhất.
Và ông cũng thành công nhất trong việc đáp ứng cái tâm lý ấy.
Tâm lý ấy là gì?
Đó chính là sự sợ hãi.
Thật ra, trong mọi xã
hội, ở thời nào cũng vậy, bao giờ con người cũng sợ hãi một điều gì đó. Và
chính trị, từ xưa đến nay, từ Đông sang Tây, thường xây dựng trên nền tảng của
sự sợ hãi. Ví dụ cho nhận định ấy rất nhiều. Chỉ trong hơn một thập niên gần
đây thôi, kể từ sau cuộc khủng bố nhắm vào nước Mỹ vào năm 2001, chính quyền
George W. Bush đã khai thác ngay sự sợ hãi của dân chúng để tiến hành hai cuộc
chiến tranh ở Afghanistan và Iraq. Sau mấy năm, trong khi nỗi sợ hãi khủng bố đã
phần nào phai nhạt, dân chúng Mỹ lại thêm một nỗi sợ hãi khác: sợ bị sa lầy ở
Trung Đông. Chính từ nỗi sợ ấy, người ta đã bầu cho Barrack Obama, người phản
đối cả hai cuộc chiến tranh tại Afghanistan và Iraq, hơn nữa, còn hứa hẹn sẽ
rút quân ra khỏi hai quốc gia ấy sớm. Còn bây giờ? Sau cuộc khủng hoảng kinh tế
từ năm 2008, cho đến bây giờ vẫn chưa hồi phục hẳn, điều người ta sợ nhất là
mất việc làm. Dưới mắt giới lao động bình dân Mỹ, vấn đề công ăn việc làm của
họ đối diện với nguy cơ bị cướp mất bởi những di dân và xu hướng toàn cầu hoá,
theo đó, các công ty đua nhau lập chi nhánh ở nước ngoài để khai thác nguồn
nhân công rẻ. Bởi vậy khi Donald Trump tuyên bố trục xuất hết những di dân bất
hợp pháp tại Mỹ cũng như ngăn chận việc thuê mướn công nhân ngoại quốc, nhiều
người hoan nghênh nhiệt liệt. Người ta biết Trump không giỏi về chính trị nhưng
lại tin là ông giỏi về kinh tế nên hy vọng ông sẽ làm được những gì ông hứa
hẹn.
Tuy nhiên, đó là chuyện
ở Mỹ. Với chúng ta, quan trọng hơn là chuyện của Việt Nam. Theo tôi, thủ đoạn
để củng cố quyền lực của đảng Cộng sản hiện nay cũng được xây dựng trên sự sợ
hãi.
Có ba sự sợ hãi chính.
Thứ nhất, với thành phần
cốt cán của chế độ, từ cán bộ, công an, quân nhân, kể cả những người đã hoặc
sắp về hưu, người ta khai thác nỗi sợ mất quyền lợi. Câu khẩu hiệu “Còn đảng,
còn mình” được đặt ra để đánh vào tâm lý ấy. Sợ mất quyền lợi, người ta phải lo
bảo vệ đảng. Trong một bài phát biểu trước cả mấy trăm cán bộ trong ngành giáo
dục ở Hà Nội vào năm 2012, Đại tá Trần Đăng Thanh, thuộc Học viện chính trị Bộ
Quốc phòng, đã khai thác nỗi sợ “mất sổ hưu” để kêu gọi mọi người chống lại cái
gọi là “diễn biến hoà bình” có thể làm sụp đổ chế độ. Từ khi bài nói chuyện của
Trần Đăng Thanh được công bố trên các trang mạng, người ta chê trách ông nhảm
nhí. Tuy nhiên, tôi nghĩ, ông không nhảm nhí. Ông chỉ thật thà nói lên những
tính toán của đảng: dùng sự sợ hãi để giữ sự trung thành của mọi người.
Thứ hai, với dân chúng,
người ta khai thác nỗi sợ mất ổn định. Bộ máy tuyên truyền tại Việt Nam thường
xuyên sử dụng chiêu bài ổn định để, một là, trì hoãn quá trình dân chủ hoá; và
hai là để biện minh cho thái độ nhu nhược trước những hành động gây hấn ngang
ngược của Trung Quốc. Họ cho việc dân chủ hoá và đa nguyên hoá về chính trị sẽ
dẫn đến những bạo loạn trong xã hội và hậu quả là kinh tế đất nước sẽ kiệt quệ,
đời sống mọi người sẽ khó khăn và cùng quẫn hơn hẳn. Chuyện quan hệ với Trung
Quốc cũng thế. Họ cho cần phải nhường nhịn Trung Quốc để bảo vệ ổn định. Quá
cứng rắn với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền trên biển và đảo sẽ gây nên chiến
tranh và chiến tranh sẽ làm cho mọi người cùng khổ.
Thứ ba, cũng với dân
chúng, người ta khai thác nỗi sợ công an. Lâu nay công an vẫn thường đánh những
người biểu tình, tra tấn đến chết một số người trong trại giam. Dân chúng phản
đối. Chính quyền vẫn phớt lờ. Khi bị kiện cáo, người ta chỉ xử lấy lệ. Có vẻ
như chính quyền cố tình dung dưỡng những hành động tàn ác ấy. Để làm gì? Chủ
yếu là để dân chúng sợ công an; và vì sợ, không dám chống đối lại chế độ.
Có thể nói cho đến nay,
chế độ cộng sản tại Việt Nam còn vững mạnh là nhờ được xây dựng trên những nỗi
sợ hãi ấy.
Khi
sự sợ hãi không còn, chế độ cũng sẽ bị sụp đổ.
Theo FB Dinh Phong Vu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét