Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

ĐỖ HOÀNG DIỆU NÓI GÌ VỀ "MẸ NẤM"

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên toà phúc thẩm Tòa án tỉnh Khánh Hoà ngày 30 tháng 11 năm 2017

Đỗ Hoàng Diệu:
Đi thẳng vào vấn đề luôn nhé.
Tại sao thỉnh thoảng tôi hay viết thế này thế kia về những vấn đề đa số người Việt cho là nhạy cảm? Tiền bạc? Ơn giời, chúng tôi sống thoải mái. Danh tiếng? Ơn giời, có rồi. Hâm, điên, dở? Có hâm có điên có dở nhưng chỉ trong tình yêu, trong văn học.

Tôi lên tiếng vì tôi có quyền.

Tôi luôn thể hiện rõ quan điểm của mình, rằng đừng cố trông dựa vào thế lực bên ngoài để thay đổi thể chế chính trị. Và cũng không nên kích động một cuộc bạo động lật đổ. Với bản tính người Việt, máu lại sẽ đổ, thù lại sẽ dầy, khổ đau khổ đau... Mà thế lực mới có khi tệ hại hơn.

Thực tế ở Việt Nam hiện nay, CNXH chỉ còn là hình thức, nghị quyết, phát biểu của ông này ông nọ. Đảng viên đã hoặc đang trở thành những nhà tư bản. Vậy cứ hằn học với cụm từ vô nghĩa ấy làm gì? Không có gì tồn tại mãi mãi. Thay vì hú hét, la ó, chỉ cần tự nhìn lại mình, mở miệng lên tiếng đòi quyền con người, quyền công dân mà pháp luật đã quy định hoặc đứng hẳn ra lề, im lặng. Một tý, hai tý rồi mười tý, một trăm tý, dần dần sẽ khác.

Có nhiều bạn cực đoan quá. Cực đoan đến mức khi tôi nói dịch vụ trên các chuyến bay nội địa của Vietnam tốt hơn ở Mỹ, họ cuồng lên chửi bới tôi. Hôm khác, tôi viết bài chê ý thức giao thông của người Việt trong nước, không ít bạn nói tôi vọng ngoại, nói xấu quê hương. Thế là thế nào?

Rất không thích, không phục kiểu "dân chủ" bất chấp, "dân chủ" la làng kiểu đó. Nên tôi đã không ưa anh luật sư nọ, chị cựu đảng viên kia.

Nhưng mẹ Nấm thì khác. Chị hiểu biết, ôn hòa, kiên định. Chị nói lời cuối trước tòa, nếu được chọn lại vẫn đi con đường mình đã đi. Người ta bắt chị bỏ tù, "đánh đồng" chị với các nhân vật dân chủ giả cày khác, do người ta không biết hay biết mà làm theo lệ? Lẽ gì cũng không nên. Những phát biểu, hoạt động của chị có lợi cho nước, cho dân, thậm chí có lợi cho chính thể.


Nói ít hiểu nhiều. Ai thấy chướng tai gai mắt, mời ra khỏi nhà tôi. Tôi đi làm thơ đây. Làm thơ cho dịu. Làm thơ cho tình. Nhìn mắt tôi đi. Tôi biết anh là ai...

tác giả, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu

Tin liên quan: 

Ám ảnh Trung Hoa trong “Bóng đè” của Đỗ Hoàng Diệu

Không có nhận xét nào: