Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019

TAIWAN NHỎ BÉ HƠN VN NHƯNG CÓ: BÀ THÁI ANH VĂN!


Bà Tổng Thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) gần đây đã dõng dạc tuyên bố “chúng tôi sẽ không rút lui một tấc đất nào cả trong việc bảo vệ đất nước và giá trị dân chủ của Đài Loan”.
Bà Thái Anh Văn quả quyết bảo vệ chủ quyền độc lập của đảo Đài Loan, chuẩn bị bầu cử li khai khỏi Trung Quốc.
Bà Tổng thống Thái Anh Văn mạnh mẽ lên tiếng với báo giới tại Đài Bắc: “Xã hội Đài Loan sẽ không chấp nhận bất kỳ hiệp ước nào gây tổn hại đến chủ quyền quốc gia và nền dân chủ”, Bà cũng nói thêm rằng “hòa bình thực sự sẽ không đến trừ khi Trung Quốc từ bỏ âm mưu sử dụng vũ lực để ‘thu phục’ Đài Loan về dưới trướng chính quyền cộng sản đại lục”.
Bà Thái Anh Văn đã tuyên bố sẽ sẵn sàng dùng cảm tử quân phá tan Đập Tam Hiệp nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, và một nửa dân Trung Quốc sẽ bị trôi ra Biển Đông nếu chuyện này xảy ra.
(ĐẬP TAM HIỆP- công trình vĩ đại bậc nhất Thế giới, niềm tự hào to lớn của Trung Cộng - nhưng giờ là lá bùa hộ mệnh cho nền dân chủ của Đài Loan. Nếu TQ động thủ, thì ĐẬP TAM HIỆP sẽ là mục tiêu, là điểm dừng chân của các đầu đạn hạt nhân do Mỹ sản xuất. Nếu vỡ đập, thì cả Miền Nam Trung Hoa, Quảng Châu - Trùng Khánh - Thành Đô - Thẩm Quyến - Thượng Hải - Huàng Phố - Tô Châu.. và vài trăm triệu dân bị lạc trôi ra biển. Quả là “Ác mộng”).


Mỹ đã lên tiếng hậu thuẫn ĐÀI LOAN nếu bà Thái Anh Văn tuyên bố thành lập "Đài Loan dân quốc" (Republic of Taiwan)! Bà Thái Anh Văn đang cân nhắc lúc nào là thuận lợi, vì sự an ninh và lợi ích của người dân Đài Loan.
Một số nghị sĩ, dân biểu Mỹ hiện đang yêu cầu bà Nancy Pelosi, với tư cách Chủ tịch Hạ viện, gởi lời mời bà Thái Anh Văn tới phát biểu tại Quốc hội Mỹ.
Trong một động thái có liên quan, đang có "vận động hành lang" để Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thực hiện chuyến công du chính thức tới Đài Loan.
Cũng vào thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, hải quân Mỹ đã điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan nhưng Bắc Kinh án binh bất động, không đưa ra động thái phản ứng gì.
Sau khi rời Hà Nội, trong lúc Tổng thống Donald Trump bay về Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1/3/2019 đã bay ngay đến Manila. Ông Pompeo tuyên bố: “Mỹ cam kết hậu thuẫn Phillipines nếu xảy ra xung đột với Trung cộng tại Biển Đông”.
Trung Cộng luôn tuyên bố Đài Loan là “phần lãnh thổ không thể tách rời”, thậm chí khẳng định tham vọng sẽ đưa hòn đảo này vào khuôn khổ, dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, và “bằng vũ lực nếu cần thiết”. Nhiều năm qua, Trung Quốc đã theo đuổi một thỏa thuận hòa bình giữa đôi bên gồm những điều khoản có lợi cho Bắc Kinh.
Bắc Kinh từng từ chối làm việc với chính quyền Thái Văn Anh từ khi bà nhậm chức vào năm 2016, cáo buộc nữ tổng thống “âm mưu đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của đại lục” bằng việc chính thức tuyên bố Đài Loan độc lập. Đây được xem là “lằn ranh đỏ” mà Bắc Kinh đặt ra đối với hòn đảo nơi vẫn bị coi là một tỉnh ly khai của Trung Cộng này.
Nhà lãnh đạo Myanmar, bà Sung San Sưu Ky đã nói “một dân tộc mà người dân hèn với chính quyền, chính quyền hèn với kẻ thù xâm lược, thì dân tộc đó phải bị diệt vong”. Dân tộc Đài Loan, tự hào và tin tưởng có bà Thái Anh Văn đầy can đảm và yêu tự do. Đài Loan, một hòn đảo nhỏ, một đất nước nhỏ nhưng không hèn.
Mỹ đang ráo riết "bày binh bố trận". Đón xem phim hay sắp được trình chiếu...
Copy fb Luu Quang Thu 

Không có nhận xét nào: