Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

CÂY GẬY NGUYỄN QUANG LẬP



Giỗ đầu anh Tạo. Đêm nằm nhớ chuyện ngày ngồi tù, một hôm tay trung tá điều tra đột ngột hỏi, anh có thân anh Nguyễn Trọng Tạo ko? Mình cảnh giác trả lời, trước có chơi với nhau, giờ thôi rồi. Tay này im ko nói gì, vẻ ko tin. Sau ra tù mới biết ạnh viết nhiều stt đấu tranh đòi tự do cho mình, trong đó có hai bài thơ cực hay. Chơi với nhau hơn bốn chục năm nhiều khi chán lắm, muốn bỏ quách cho xong, nhưng xa nhau rồi lại thương nhớ anh quá chừng.
.....................................................

CÂY GẬY NGUYỄN QUANG LẬP
Thơ Nguyễn Trọng Tạo
(Thương yêu tặng Lập)

Không có củ cà rốt, chỉ có cây gậy thôi
Anh đã chống lên bầu trời trang giấy
Những con chữ – dấu gậy
Rải máu dọc đời mình

Ngửa mặt đọc máu anh trên những mảnh trời đen trắng.


Không có củ cà rốt, chỉ có cây gậy thôi
Cây gậy mái chèo
“Chở con thuyền Sự Thật”
Cuộn sóng chữ đẩy thuyền đi tít tắp

Cúi xuống đọc sông đọc biển đọc con thuyền.

Không có củ cà rốt, chỉ có cây gậy thôi
Anh chống vào khổ đau đời cát
“Đi một bước lại lùi một bước”
Bóng đổ dài câu thơ Cao Bá Quát

Đọc lưng cát tím bầm dấu gậy.

Không có củ cà rốt, chỉ có cây gậy thôi
Dấu gậy vẽ nụ cười ngạo nghễ và phúc hậu
Dấu gậy vẽ cặp mắt nhìn đau đáu
Trên gương mặt quê hương khát vọng tự do

Đọc dáng anh xiêu vẹo

Cây gậy không thể thiếu
Mang nửa Sống nửa Chết, bước đi.

Hà Nội, những ngày cuối năm buồn, 2014
................
Cây gậy và củ cà rốt (tiếng Anh: carrot and stick) là một loại chính sách ngoại giao trong quan hệ quốc tế, thường được dùng bởi các nước lớn mạnh nhằm thay đổi hành vi của các nước nhỏ hơn. Cây gậy tượng trưng cho sự đe doạ trừng phạt, củ cà rốt tượng trưng cho quyền lợi hay phần thưởng. 



Ông Nguyễn Quang Lập quê Quảng Trạch, Quảng Bình, được biết đến là chủ blog Quê choa, từng học Đại học Bách khoa. Ông Lập là một nhà văn, nhà viết kịch có tiếng, ông viết nhiều kịch bản điện ảnh như Đời cát, Thung lũng hoang vắng. Đặc biệt, Phim Đời cát do ông viết kịch bản đã đoạt giải vàng Liên hoan Phim châu Á - Thái Bình Dương, giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13.
Trước đó, ngày 6/12/2014, ông Lập bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự. Bản tin của Bộ Công an khi đó không nói rõ ông Nguyễn Quang Lập bị bắt quả tang về tội danh gì nhưng khẳng định, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Quang Lập để xử lý theo quy định của pháp luật.
Sau đó, ông Nguyễn Quang Lập bị khởi tố bị can và tạm giam theo điều 88 Bộ luật Hình sự về hành vi "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".
Sáng ngày 20 tháng 10 năm 2015, nhà văn Nguyễn Quang Lập cho biết ông đã nhận được quyết định đình chỉ điều tra từ cơ quan công an. Quyết định này được cán bộ công an tống đạt cho nhà văn Nguyễn Quang Lập trong buổi trình diện cơ quan điều tra như thường lệ.

Không có nhận xét nào: