Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Tượng David: một kiệt tác của nghệ thuật điêu khắc thời Phục Hưng


Tượng David là một bức tượng do Michelangelo điêu khắc từ năm 1501 đến 1504, là một kiệt tác của nghệ thuật điêu khắc thời Phục Hưng và là một trong hai tác phẩm điêu khắc vĩ đại nhất của Michelangelo (cùng với Pietà). Riêng tượng David hầu như chắc chắn giữ danh hiệu bức tượng được công nhận nhất trong lịch sử nghệ thuật. Bức tượng này đã được xem như là một biểu tượng của vẻ đẹp con người trẻ trung và sức mạnh. Thời Phục Hưng, những người có dương vật nhỏ thường được xem là đẹp, bởi họ cho rằng dương vật lớn chỉ có ở loài thú dữ. Vì thế dương vật của David được làm nhỏ để thể hiện sự hoàn mỹ của vẻ đẹp con người theo quan niệm của thời kỳ này.


Tượng cẩm thạch, cao 4.34 m, miêu tả Vua David theo Kinh Thánh tại thời điểm ông quyết định chiến đấu với Goliath. Nó đã là biểu tượng của Cộng hòa Fiorentina, một quốc gia thành phố bị đe dọa tứ phía bởi các cường quốc đối thủ mạnh. Bức tượng hoàn chỉnh được làm lễ vén màn vào ngày 8 tháng 9 năm 1504.

Vào năm 1501, khi bắt tay vào công cuộc tạo tác David, nhà điêu khắc, kiến trúc sư Michelangelo mới 26 tuổi, nhưng ông đã là nghệ sĩ được trả lương cao nhất vào thời bấy giờ. Lúc đó, tiếng tăm của Michelangelo đã rất vang dội với kiệt tác Pietà (Đức mẹ sầu bi).


Đứng trước khối đá cẩm thạch màu trắng lấp lánh - khối đá mà nhiều nghệ nhân trước đó từng lắc đầu chối từ, Michelangelo rất hứng khởi và nhiệt tình nhận lời tạc ra một tác phẩm. Hơn 2 năm làm việc miệt mài, đến năm 1504, người nghệ sĩ nổi tiếng đã cho ra đời một trong những kiệt tác ngoạn mục nhất của mọi thời đại: tượng David. Bức tượng khắc họa một cách rõ nét vẻ đẹp trên cơ thể của người anh hùng David, với những điểm nhấn tinh tế ở phần xương chậu, ngực, cơ bụng và hông.


Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Thời ấy, người ta đã nói về tác phẩm này: “Một sự phát lộ mọi tiềm năng và xung lực của nghệ thuật điêu khắc”. Còn theo Vasari: “Chắn chắn đó là một điều thần diệu mà một khối đá có thể được tạc thành, một sự hoàn hảo mà thiên nhiên không thể tạo ra trong đó.”

Người ta kể lại rằng trong thời điểm vén màn khánh thành bức tượng, nhiều người đã hết sức kinh ngạc và thán phục trước vẻ hùng vĩ của bức tượng, thậm chí có người đã ngất đi vì xúc động.

Trước câu hỏi bằng cách nào ông đã làm nên kiệt tác vĩ đại của mình ? Michelangelo khiêm nhường nói: CÓ GÌ ĐÂU, TÔI CHỈ ĐỤC BỎ ĐI PHẦN KHÔNG CẦN THIẾT CỦA TẢNG ĐÁ!

Không có nhận xét nào: